วันนี้ในอดีต

23 ม.ค.2557 ระวังปรากฏการณ์โพล่าโค ไทยจะมีหิมะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จำได้มั้ย ไทยเราเคยเกือบเจอ ปรากฏการณ์ "หนาวสองชั้นอากาศ" คืออากาศเย็นจากขั้วโลกเหนือ และลมแรงกระทบพื้นที่สูงมากผิดปกติ !

          สำหรับคนไทยอีกจำนวนมาก เชื่อได้เลยว่าเมือ่ได้ยินว่าเมืองไทยจะมีหิมะ จะรู้สึกดีอกดีใจว่าชีวิตนี้จะมีโอกาสได้สัมผัสช่วงชีวิตในฤดูหนาวที่เต็มไปด้วยเกล็ดน้ำแข็งสีขาวโพลนกันบ้าง

          แต่สำหรับ ผู้เชี่ยวชาญตัวจริงอย่าง สมิทธ ธรรมสโรช บอกเลยไม่ขำ!         

          คงจำกันได้ช่วงวันนี้เมื่อ 5 ปีก่อน หรือตรงกับวันที่ 23 มกราคม 2557 กระแสข่าวที่ทำเอาคนไทยฮือฮาก็คือข่าวที่ ดร.สมิทธ ธรรมสโรช ประธานกรรมการมูลนิธิภัยพิบัติแห่งชาติ ออกมาเผยว่า สถานการณ์ภัยหนาวปีนี้รุนแรงกว่าทุกปี เกิดจากโพล่าโคหรือโพล่าคูล (polacool)

 

23 ม.ค.2557  ระวังปรากฏการณ์โพล่าโค  ไทยจะมีหิมะ

 

          โดยระบุว่า ความหนาวเย็นจากขั้วโลกเหนือ ยกตัวดันพรวดขึ้นมาปกคลุมทั่วโลก ทำให้หลายประเทศ รวมถึงประเทศไทยหนาวเย็น ซึ่งอากาศหนาวนี้ยังเกี่ยวข้องกับสภาวะโลกร้อน ปรากฎการณ์เอลนินโญ่และการเปลี่ยนทิศทางของกระแสน้ำอุ่น ทำให้ภาคอีสานและภาคเหนือเกิดอากาศหนาว

          โดยประเทศไทยเกิดสภาพอากาศหนาวแบบที่เรียกว่า “หนาวสองชั้นอากาศ” คืออากาศเย็นจากขั้วโลกเหนือ และลมแรงกระทบพื้นที่สูงมากผิดปกติ ส่งผลให้ลมหนาวลงมาถึงภาคใต้ตอนบน บางจุดของประเทศไทยหนาวมากถึงขั้นติดลบ เกือบจะเกิดหิมะตก เช่น ภูกระดึง ยอดดอยต่างๆ

          และกับประโยคที่ว่า “ถ้าช่วงนี้มีลมมรสุมเข้ามาจากอ่าวเบงกอลเข้ามาทางพม่า ประเทศไทยจะมีหิมะตกทันที” ทำเอาชาวบ้านร้านตลาดร้องว้าว!

          แต่มันไม่ขำ!!! เพราะ ประธานกรรมการมูลนิธิภัยพิบัติแห่งชาติ ชี้ในท่วงทำนองที่ว่าสิ่งนี้มันหมายถึงความไม่ปกติของสภาวะอากาศ

 

23 ม.ค.2557  ระวังปรากฏการณ์โพล่าโค  ไทยจะมีหิมะ

ภาพโดย กอบภัค พรหมเรขา ศูนย์ภาพเนชั่น

 

          โดยปรากฎการณ์โพล่าโค (polacool) คือความหนาวเย็นจากขั้วโลกเหนือยกตัวดันพรวดเข้ามาปกคลุมทั่วโลกเผชิญความหนาวจนมาถึงมาไทยที่บริเวณเส้นศูนย์สูตรซึ่งตอนนี้เกิดสภาวะโลกร้อนหรือปรากฏเอลนีโญที่บริเวณมหาสมุทรแปซิฟิกแล้วเกิดจากกระแสน้ำอุ่นเปลี่ยนเส้นทางจากฝั่งตะวันตกมามหาสมุทรแปซิฟิกฝั่งตะวันกออกจะเห็นว่าเกิดพายุไต้ฝุ่นขนาดใหญ่หลาย 10 ลูก จากระดับอุณหภูมิทะเลสูงมากถึง 27 องศาเซลเซียส การยกตัวของอากาศร้อนขึ้นสูงกว่าเดิมส่งผลให้อากาศเย็นจากขั้วโลกหนือเข้ามาแทนที่เร็วมาก

          การเกิดอากาศหนาวเย็นเข้ามาไทยปกคุมภาคเหนือและภาคอีสานเกือบหมด ซึ่งประเทศไทยเกิดมีอากาศหนาวถึงสองชั้นอากาศเย็นจากขั้วโลกเหนือและลมแรงกระทบพื้นที่สูงมากผิดปกติมีความเร็วลมแรงมาก 35-40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่งผลให้ลมหนาวลงมาลึกถึงภาคใต้ตอนบนหนาวมากบางแห่งใกล้จุดติดลบ เกือบจะเกิดหิมะตกได้เช่นแถวภูกระดึง ยอดดอยแม่ฮ่องสอน หากในช่วงนี้มีลมมรสุมตะวันตกมากจาทะเลอ่าวเบงกอลมหาสมุทนอินเดียเข้ามาทางพม่า ประเทศไทยจะมีหิมะทันที

 

23 ม.ค.2557  ระวังปรากฏการณ์โพล่าโค  ไทยจะมีหิมะ

ภาพโดย ประเสริฐ เทพศรี (ศูนย์ภาพเนชั่น)

 

          มีหลายประเทศในตะวันออกกลางที่ไม่เคยมีหิมะตกก็ไปแล้ว เช่น อิสราเอล ดูไบ อียิปต์ ถ้าเมืองย่างกุ้งในพม่าหิมะตก ไทยก็จะมีหิมะไทยก็ด้วย แม้ว่าตอนนี้อากาศหนาวเย็นเริ่มเบาลงแล้วแต่ไว้ใจไม่ได้อาจลงมาอีกระลอกสองเพราะโลกเราเจอกับสภาวะโลกร้อนอะไรก็เกิดขึ้นได้หมดทำให้ผิดฤดูกาล

          และปีนี้ไทยจะเกิดภัยแล้งเร็วขึ้นจากเอลนีโญ จะแห้งแล้งไปถึงเดือนมิถุนายน กรกฎาคม จะมีภาวะฝนทิ้งช่วงอากาศร้อนจัดจะเจอคลื่นความร้อนจากมหาสุมทรอินเดีย เป็นการคาดการณ์จากอุตุนิยมวิทยาโลกว่าเกิดปรากฏการณ์แห้งแล้งในภูมิภาคนี้ หากเดิอนพฤษภาคม ฝนไม่ตกคนไทยจะเดือดร้อนมากปริมาณน้ำในเขื่อนใหญ่มีน้ำน้อยกว่าทุกปีไม่มีน้ำทำนาแน่นอน

 

23 ม.ค.2557  ระวังปรากฏการณ์โพล่าโค  ไทยจะมีหิมะ

ภาพโดย ประเสริฐ เทพศรี (ศูนย์ภาพเนชั่น)

 

        “ทำงานมา 30 ปี ไม่เคยเจอเหตุการณ์อย่างนี้ ลมหนาวความกดอากศสูงลงมากและในสถิติทะเลมีไต้ฝุ่นสูงผิดปกติฟิลิปปินส์ซ้ำหนัก เตือนประชาชนให้เก็บกักน้ำไว้ก่อนที่จะมีปรากฏการณ์แห้งแล้งนาน เก็บน้ำไว้ใช้หน้าแล้งกลางเดือนพ.ค. อันตรายไม่มีฝนตกแห่งยาวนานถึงก.ค. เลยอันตรายมากระวังคนเราขาดน้ำไม่มีน้ำกิน ไม่มีน้ำเลี้ยงสัตว์ปริมาณน้ำเขือนปีนี้น้อยมาก”

 

23 ม.ค.2557  ระวังปรากฏการณ์โพล่าโค  ไทยจะมีหิมะ

ภาพโดย จรูญ ทองนวล (ศูนย์ภาพเนชั่น)

 

          มาวันนี้ แม้ว่าคนไทยยังโชคดีที่ไม่เกิดเหตุการณ์ขนาดนั้น แต่ที่ผ่านมา เราคงไม่เถียงกันว่าโลกเรามีสภาวะอากาศที่ไม่ปกติให้เห็นกันปีละหลายครั้งหลายหน 

          โดยเฉพาะพายุที่วนมาไม่รู้กี่ลูก และแต่ละครั้งก็รุนแรงทั้งสิ้น กับหิมะก็เช่นเดียวกัน ถ้าวันหนึ่งข้างหน้าประเทศไทยจะมีหิมะตก เราควรจะดีใจหรือตั้งรับกับชีวิตที่กำลังจะเปลี่ยนแปลงไปของมวลมนุษยชาติกันดี

///////////

ขอบคุณข้อมูลข่าวจาก https://www.thairath.co.th/content/398336

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ