วันนี้ในอดีต

17 ม.ค. 2548 Metro Thailand ชนสนั่นวันระทึก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ความรุนแรงจากการพุ่งชนของขบวนรถไฟฟ้าใต้ดิน ทำให้เกิดแรงสั่นสะเทือนส่งผลให้ผนังภายในอุโมงค์ได้พังยุบตัวลงมาใส่ขบวนรถไฟฟ้า

          หัวอกคนกรุง มีรถโดยสารสาธารณะแบบเหินฟ้าและใต้ภิภพแล้ว นอกจากความสะดวกสบาย รวดเร็วตรงเวลา ไม่ล่าช้า ยังมีเรื่องของความปลอดภัยที่ต้องมาเป็นอันดับหนึ่งอีกด้วย

          แต่วันนี้เมื่อ 13 ปีก่อน กลับเกิดเหตุไม่คาดฝัน โดยนับเป็นครั้งแรกหลังรถไฟฟ้าใต้ดินเปิดให้บริการในปี 2547 คือไม่ถึงปี ก็ทำเอาเราชาวกรุงอกสั่นขวัญแขวนไปตามๆ กัน เมื่อรถไฟฟ้าใต้ดินเกิดชนกันเข้าจนได้!

 

         เหตุนี้เกิดขึ้นในช่วงเช้าของวันที่ 17 ม.ค.2548 โดยรถไฟฟ้าใต้ดินขาเข้าเส้นทางการเดินรถออกจากจตุจักร มุ่งหน้าศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย เกิดชนกันที่บริเวณสถานีศูนย์วัฒนธรรมฯ ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บกว่า 100 คน ส่วนคนขับอาการสาหัส

          และความรุนแรงจากการพุ่งชนของขบวนรถไฟฟ้าใต้ดิน ทำให้เกิดแรงสั่นสะเทือนส่งผลให้ผนังภายในอุโมงค์ได้พังยุบตัวลงมาใส่ขบวนรถไฟฟ้า

          ทั้งนี้ เหตุดังกล่าวนอกจากจะทำให้รถไฟเสียการทรงตัวและตกรางแล้ว ยังพบมีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่ศีรษะแตกและไหล่หลุด ที่เกิดจากการกระชากของรถ และการชุลมุนวุ่นวายของผู้โดยสารหลังเกิดเหตุที่วิ่งชนกัน ขณะที่คนขับถูกอัดก๊อบปี้อยู่ด้านล่าง ต้องใช้เครื่องมืองัดช่วยเหลือออกมา และโชคยังดีที่ไม่มีผู้เสียชีวิต

17 ม.ค. 2548  Metro Thailand  ชนสนั่นวันระทึก

ภาพจาก https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=hematite&month=21-01-2006&group=1&gblog=8

 

          สำหรับการสอบสวน ประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการรถไฟฟ้ามหานคร (รฟม.) ขณะนั้น ได้กล่าวถึงกรณีอุบัติเหตุครั้งนี้ว่า ก่อนเกิดเหตุระบบควบคุมรถไฟฟ้าทั้งสองขบวนได้เกิดขัดข้องโดยไม่ทราบสาเหตุทำให้เกิดอุบัติเหตุดังกล่าวขึ้น

          สำหรับรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (The M.R.T Chaloem Ratchamongkhon Line) ความยาวเส้นทาง 20 กม. เริ่มจากถนนพระราม 4 บริเวณหน้าสถานีรถไฟกรุงเทพ (หัวลำโพง) ผ่านสามย่าน สวนลุมพินี จนตัดกับถนนรัชดาภิเษก จึงเลี้ยวซ้ายไปตามแนว ถ.รัชดาภิเษกผ่านหน้าศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ แยกอโศก แยกพระราม 9 แยกห้วยขวาง แยกรัชดา-ลาดพร้าว จึงเลี้ยวซ้ายเข้า ถ.พหลโยธิน ผ่านหน้าสวนจตุจักรแล้วเลี้ยวขวาเข้า ถ.กำแพงเพชร ผ่านตลาดนัดสวนจตุจักร สิ้นสุดที่สถานีรถไฟบางซื่อ สถานีเป็นสถานีใต้ดินทั้งหมด 18 สถานี ระยะห่างระหว่างสถานีโดยเฉลี่ย 1 กม.

          ทางด้าน สุริยะ จึงรุ่งเรื่องกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในขณะนัน ได้เปิดเผยว่า  และอุบัติเหตุครั้งนี้ไม่น่าจะเกิดขึ้น เพราะบริษัทเจ้าของเทคโนโลยีการเดินรถและผู้ผลิตรถไฟฟ้า ได้มีการวางระบบไว้เป็นอย่างดี ส่วนการรักษาผู้บาดเจ็บทั้งหมด ทางการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จะเป็นผู้รับผิดชอบทั้งหมด

17 ม.ค. 2548  Metro Thailand  ชนสนั่นวันระทึก   17 ม.ค. 2548  Metro Thailand  ชนสนั่นวันระทึก

https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=hematite&month=21-01-2006&group=1&gblog=8

 

          อย่างไรก็ดี ช่วงเวลานั้นมีรายงายจากผู้จัดการออนไลยน์ระบุว่า หนึ่งในผู้โดยสารกล่าวว่า ช่วงเกิดเหตุเวลาประมาณ 09.15 น.ขณะกำลังจะขึ้นขบวนรถไฟฟ้าที่วิ่งมาจากสถานีลาดพร้าวเพื่อมุ่งหน้าสีลม ระหว่างนั้นสังเกตเห็นรถกระตุก ผู้โดยสารทั้งคันร้องตะโกนลั่น ส่วนใหญ่จะล้มลงและรู้สึกว่าขบวนรถถอยหลัง และมีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนหลายคน สภาพภายในรถมีบางส่วนได้รับความเสียหายเล็กน้อย

 

17 ม.ค. 2548  Metro Thailand  ชนสนั่นวันระทึก    17 ม.ค. 2548  Metro Thailand  ชนสนั่นวันระทึก

ภาพจาก https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=hematite&month=21-01-2006&group=1&gblog=8

 

          ขณะที่ผู้เห็นเหตุการณ์อีกรายระบุว่า ขณะเกิดเหตุยืนอยู่ที่ชานชาลา สถานีศูนย์วัฒนธรรมฯ เพื่อเดินทางไปสถานีลุมพินี สังเกตเห็นขบวนรถเปล่าวิ่งมาด้วยความเร็ว 80 กม. ถอยมาชนขบวนรถไฟฟ้าที่กำลังจะเคลื่อนตัวออกจากชานชาลา ทำให้ประตูขบวนรถถูกปิดโดยอัตโนมัติไม่สามารถเปิดได้ ทำให้มีผู้บาดเจ็บติดอยู่ภายใน ต้องรอประมาณ 10 นาทีเพื่อให้เจ้าหน้าที่ของรถไฟฟ้าใต้ดินนำกุญแจฉุกเฉินมาเปิดให้ ซึ่งถือว่าระบบความปลอดภัยไม่ได้มาตรฐาน เพราะหากเกิดประกายไฟและมีเพลิงลุกไหม้อาจเกิดเหตุรุนแรงมากกว่านี้

          เวลานั้นมีการสอบสวนเรื่องนี้อย่างเข้มข้น โดยเฉพาะคำถามที่ว่า สาเหตุนั้นมาจากเหตุใด ความบกพร่องของคน หรือ เหตุขัดข้องทางเทคนิค มันคืออะไรกันแน่ และใครควรรับผิดชอบ

          ใครอยากรู้ต้องไปหาอ่านข่าวเก่าๆ กันดู

/////////////

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก

คุณnonarav เอื้อเฟื้อภาพ
ผู้จัดการออนไลน์ - ประมวลเหตุ ชนใต้พิภพ!!!
และ https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=hematite&month=21-01-2006&group=1&gblog=8

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ