วันนี้ในอดีต

10 มกราคม หนึ่งดาวเกิด หนึ่งดาวจาก ตำนานชาวร็อค โลกจารึก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันที่ดาวดวงหนึ่งถือกำเนิดและวันที่ดาวอีกดวงลาลับไปจากโลกนี้ แต่ความรักและชื่นชมในตัวเขาทั้งคู่ ยังคงส่องสว่างในใจชาวร็อคทั่วโลก!

          สำหรับชาวร็อค ถ้าพูดถึงศิลปินที่พวกเขาต้องยกไว้บนหิ้งเป็นระดับตำนานที่ไม่มีวันตาย ชื่อที่ทุกคนพูดตรงกัน ต้องเป็น 2 คนนี้ หนึ่งคือ เซอร์ ร็อดเดริก เดวิด สจ๊วต หรือที่เราเรียกกันว่า “ร็อด สจ๊วต”

          อีกชื่อคือ "เดวิด โรเบิร์ต โจนส์" หรือที่เราคุ้ยเคยกันดีในนาม "เดวิด โบอี"

          และวันที่ 10 มกราคม ถือว่าเป็นวันที่มีความหมายสำหรับพวกเขา นั่นเพราะ วันที่ 10 มกราคม 2488 (ค.ศ. 1945) หรือวันนี้ของ 73 ปีก่อน คือวันที่ "ร็อด สจ๊วต" ถือกำเนิดเกิดมาเพื่อสร้างผลงานบนโลกใบนี้

          ในขณะที่วันที่ 10 มกราคม 2559 หรือวันนี้ของ 3 ปีก่อน คือวันที่ “เดวิด โบวี่” จากเราไป ทิ้งไว้เพียงผลงานอันทรงคุณค่าน่าจดจำ และความทรงจำแห่งแสงทองของความสำเร็จที่เขาได้สร้างสมไว้

          หนึ่งดาวเกิด หนึ่งดาวดับ ในวันนี้ จึงเป็นที่มาของเรื่องราวของสองศิลปินก้องโลก ที่ประวัติชีวิตและผลงานของเขา พูดกี่ทีก็ทึ่ง!

          ว่ากันที่ เซอร์ ร็อดเดริก เดวิด สจ๊วต เขาเป็นนักร้อง นักแต่งเพลง เกิดและเติบโตในลอนดอน ประเทศอังกฤษ ปัจจุบันย้ายไปอยู่ใน Epping

          เอกลักษณ์เสียงร้องของ ร็อด สจ๊วต คือเสียงแหบเสน่ห์ เขาเป็นที่รู้จักในช่วงปลายยุค 1960 และต้นยุคทศวรรษ 1970 กับการเป็นสมาชิกวง The Jeff Beck Group และต่อมากับวง Faces

 

10 มกราคม  หนึ่งดาวเกิด หนึ่งดาวจาก  ตำนานชาวร็อค โลกจารึก

 

          เขาออกผลงานเดี่ยวในปี 1969 กับผลงานอัลบั้มแรกชุด An Old Raincoat Won't Ever Let You Down ผลงานในระหว่างอยู่วง The Jeff Beck Group และ The Faces พิสูจน์ให้เห็นว่าพวกเขามีอิทธิพลต่อแนวเพลงเฮฟวีเมทัล และพังก์ร็อก ตามลำดับ ทั้งสองวงเป็นวงบุกเบิกให้กับแนวเพลงบลูส์-ร็อก

          ช่วงชีวิตของเขากว่า 5 ทศวรรษ สจ๊วตประสบความสำเร็จมีซิงเกิลฮิตในฐานะศิลปินเดี่ยว โดยประสบความสำเร็จมากในสหราชอาณาจักร ที่ที่เขามีอัลบั้มอันดับ 1 ติดต่อกัน 6 ชุด และมีซิงเกิลฮิต 62 ซิงเกิล ที่มี 24 ซิงเกิลติดท็อป 10 และ 6 ในนั้นติดอันดับ 1

 

10 มกราคม  หนึ่งดาวเกิด หนึ่งดาวจาก  ตำนานชาวร็อค โลกจารึก

 

          ซิงเกิลฮิตที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดเช่น “Maggie May”, “You Wear It Well”, “Sailing”, “Tonight's the Night (Gonna Be Alright)”, “Hot Legs”, “Da Ya Think I'm Sexy?”, “Forever Young” และ “Rhythm of My Heart.” และมียอดขายอัลบั้มและซิงเกิลประมาณ 250 ล้านชุด ทำให้เขาติดอันดับศิลปินดนตรีที่มียอดขายดีที่สุด

 

10 มกราคม  หนึ่งดาวเกิด หนึ่งดาวจาก  ตำนานชาวร็อค โลกจารึก

 GETTY IMAGES / SIR ROD STEWART

 

          ชีวิตส่วนตัว ร็อด สจ๊วต เคยมีภรรยาช่วงวัยหนุ่ม โดยเธอคือ  ซูแซนนา อาวด์ อดีตนักศึกษาศิลปะที่เคยคบหากับนักร้องดัง ตั้งแต่เมื่อช่วงทศวรรษที่ 60 ทั้งคู่มีลูกสาวด้วยกันหนึ่งคน คือ ซาร่าห์ แต่เวลานั้นทั้งคู่ยากจนจึงส่งวาร่าห์ไปบ้านเลี้ยงเด็กกำพร้า และครอบครัวอุปถัมภ์ ก่อนที่ครอบครัวของ เจอรัลด์ และ อีฟลีน ธับรอน จะรับอุปการะเธอไปอยู่บ้านที่ชนบท ช่วงวัย 5 ขวบ หากภายหลังผู้เป็นพ่อได้พบกับลูกสาวแล้ว ทั่งคู่เข้าใจกันดีในปัจจุบัน

          อย่างไรก็ดี ระหว่างนั้น ร็อดก็มีลูกเมียมาเรื่อยๆ ตามประสาคนเจ้าชู้เงินถัง โดยร็อด สจ๊วต มีคู่ชีวิตที่ผ่านมาถึง 5 คน มีลูกถึง 8 คน ปัจจุบันใช้ชีวิตครอบครัวอยู่กับอดีตนางแบบ เพนนี แลงแคสเตอร์  

 

10 มกราคม  หนึ่งดาวเกิด หนึ่งดาวจาก  ตำนานชาวร็อค โลกจารึก

 GETTY IMAGES / SIR ROD STEWART

 

          ทุกวันนี้ รอกเกอร์ผู้นี้ยังคงมีชีวิตที่เปี่ยมสุข โดยปี 2559 ที่ผ่านมา ศิลปินคนดังระดับโลกวัย 71 ในวันนั้น ได้รับเกียรติสูงสุดให้เข้าร่วมพิธีประทานยศเป็นเซอร์ ในฐานะที่เป็นผู้ทำคุณประโยชน์ต่อประเทศอังกฤษในด้านดนตรีและการกุศล หลังจากที่เขาได้รับยศชั้นอัศวิน ในช่วงพิธีเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสที่สมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธ ที่ 2 ของอังกฤษ มีพระชนมายุครบ 90 พรรษา มาแล้ว

          ทีนี้มาว่ากันที่ "เดวิด โบอี" หรือ "โบวี่" เขาเกิดเมื่อวันที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2490 (ค.ศ. 1947) เป็นนักร้อง-นักแต่งเพลงชาวอังกฤษ, นักแสดง, นักดนตรี โปรดิวเซอร์เพลง, ผู้เรียบเรียงเพลง และจิตรกร

 

10 มกราคม  หนึ่งดาวเกิด หนึ่งดาวจาก  ตำนานชาวร็อค โลกจารึก

 

          ว่ากันว่า ชื่อเดิมของเขา คือ Dawid Jones ก่อนจะตัดสินใจเปลี่ยนเป็น David Bowie เนื่องจากไม่ต้องการให้ไปซ้ำกับนักแสดงละครเวทีที่โด่งดังในสมัยนั้น

          โดยชื่อท้าย Bowie มาจากมีด Bowie Knife ซึ่งเป็นมีดชนิดหนึ่งที่ผลิตในสหรัฐอเมริกา

          โบอีมีชื่อเสียงและประสบความสำเร็จมาร่วมห้าทศวรรษ ด้วยดนตรีและภาพลักษณ์ใหม่ๆ จนได้รับการนับถือจากนักวิจารณ์เพลงและศิลปินอื่นๆ ว่า เป็นผู้เปลี่ยนแปลงดนตรีสู่ยุคใหม่ๆ จนได้ฉายาว่า “กิ้งก่าเปลี่ยนสีแห่งวงการร็อก”

 

10 มกราคม  หนึ่งดาวเกิด หนึ่งดาวจาก  ตำนานชาวร็อค โลกจารึก

 

          โดยเฉพาะผลงานดนตรีในช่วงยุคคริสต์ทศวรรษ 1970 ( พ.ศ.2518) ที่เขาได้รับกล่าวขานว่าเป็นอิทธิพลให้กับนักดนตรีหลายคน

          โบอีเกิดและเติบโตใน บริกซ์ตัน, เซาท์ลอนดอน ต่อมาเริ่มเข้าสู่่แวดวงเพลง โดยเริ่มออกแสดงแซคโซโฟนในคลับแถบลอนดอน

          กระทั่งจนได้เซ็นสัญญากับ Mercury Records จนได้ออกอัลบั้มชุดแรก David Bowie ในปี 2510 (1967) ต่อมาในปี 2511 (1969) จึงออกอัลบั้มชุดสองที่มีเพลง Space Oddity เป็นผลงานฮิต

          ครั้งหนึ่งโบวีได้ช็อคชาวโลกด้วยการประกาศว่าตัวเองเป็นเกย์ ระหว่างออกอัลบั้มชุด Ziggy Stardust ในปี 2515 (1972)

 

10 มกราคม  หนึ่งดาวเกิด หนึ่งดาวจาก  ตำนานชาวร็อค โลกจารึก

 

          ช่วงนั้น เขาเลยออกฤทธิ์เต็มที่กับภาพลักษณ์ภายนอก โดยย้อมผมเป็นสีส้ม และสวมเสื้อผ้าของสตรี จนกลายเป็นกระแสที่มีคนพูดถึงมากมาย แต่ไม่ว่าจะยังไง ผุ้คนยังคงยอมรับในงานเพลงของเขาอย่างไม่เสื่อมคลายมาจนทุกวันนี้

          อย่างที่บอกว่าฉายาของเขาไม่ธรรมดา ดังนั้น ตลอดการทำงานเพลงยาวนานถึง 50 ปี โบวีจึงไม่ยอมหยุดกับที่ โดยในปี 1975 เขาเริ่มต้นสนใจเพลงฟังค์ และเพลงเต้นรำ แบบฟิลาเดลเฟีย ที่เจ้าตัวเรียกแนวดนตรีของตัวเองในช่วงนั้นว่า “พลาสติกโซล” และพาเพลง Fame ที่เขาร่วมเขียนกับ จอห์น เลนนอน และ คาลอส อโลมาร์ ขึ้นถึงอันดับ 9

          ต่อมาในปี 2520 (1977) ก็ได้ร่วมงานกับเจ้าพ่อเพลงอีเล็คโทรนิค ไบรอัน อีโน ใน Berlin Trilogy

 

10 มกราคม  หนึ่งดาวเกิด หนึ่งดาวจาก  ตำนานชาวร็อค โลกจารึก

 

          และสำหรับแฟนภาพยนตร์ หลายคนจะจดจำเขาได้ดีจากบทบาทตัวร้ายแห่งหนังแฟนตาซี Labyrinth ที่แสดงร่วมกับ เจนนิเฟอร์ คอนเนลลี่ ขณะยังเป็นวัยรุ่นใสๆ

          นอกจากนี้ยังบทเป็นเชลยสงครามใน Merry Christmas Mr. Lawrence (2526) ของ นางิสะ โอชิมะ และยังรับบทเป็น ปอนติอุส ปิลาตุส ชาวยิวผู้สั่งประหารพระเยซูใน The Last Temptation of Christ (2531) ของ มาร์ติน สกอร์เซซี ด้วย

 

10 มกราคม  หนึ่งดาวเกิด หนึ่งดาวจาก  ตำนานชาวร็อค โลกจารึก

 

          ช่วงหลังๆ โบอีมีปัญหาสุขภาพ และหายเงียบไปนับสิบปี หรือตั้งแต่ปี 2543 เป็นต้นมา อย่างไรก็ตามในปี 2556 โบวีกลับมาออกผลงานใหม่อีกครั้ง ด้วยซิงเกิล Where are We Now? โดยมีเนื้อหารำลึกถึงช่วงเวลาที่เขาเคยอยู่ที่เบอร์ลินในช่วงปี 2500 โดยได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดี

          ขณะที่ก่อนจะเสียชีวิตในวันนี้ของ 3 ปีก่อน โบอียังได้มีโอกาสออกผลงานชุด “Blackstar” ที่นับเป็นการไว้ลายกิ้งก่าครั้งสุดท้าย เพราะเขาทำออกมาในแนวแจ๊ส!!

         สำหรับชีวิตส่วนตัว โบอีมีภรรยาคนที่สอง คือ อิมาน  โมฮัดเหม็ด อับดุลมาจิด นางแบบดังรุ่นใหญ่ชาวอเมริกันเชื้อสายโซมาเลียโดยทั้งคู่นับเป็นคู่สามีภรรยาที่อยู่กันยาวนานคงทนคู่หนึ่งในวงการบันเทิง โดยแต่งงานอยู่กินกันมา 24 ปี กระทั่งอีกฝ่ายมาตายจากกันไป

 

10 มกราคม  หนึ่งดาวเกิด หนึ่งดาวจาก  ตำนานชาวร็อค โลกจารึก

ภาพจาก www.mirror.co.uk

 

          ทั้งคู่ แต่งงานกันเมื่อปี 2535 มีลูกสาวชื่อว่า "อเล็กซานเดรีย ซาห์รา โจนส์" หรือ เล็กซี่ เมื่อปี 2543 หลังจากยุติจากอาชีพนางแบบ อิมานผันตัวมาเป็นเจ้าของบริษัทเครื่องสำอาง

         สำหรับภรรยาคนแรกของโบวี คือ แองจี โบวี พวกเขามีบุตรชายด้วยกันชื่อ ดันแคน โจนส์ อายุประมาณ 46 ปี

          ที่สุดแล้ว เดวิด โบอีเสียชีวิตเมื่อวันที่ 10 มกราคม 2016 หรือ 2 วันหลังจากอายุครบ 69 ปี ด้วยโรคมะเร็งตับ เขาเสียชีวิตอย่างสงบภายใต้ความอบอุ่นของครอบครัวที่มาดูใจ หลังจากที่เขาต่อสู้กับโรคมะเร็งมาตลอด 18 เดือน

 

////////

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก

https://en.wikipedia.org/wiki/David_Bowie

https://en.wikipedia.org/wiki/Rod_Stewart#/media/File:Rod_stewart_05111976_12_400.jpg

http://music.trueid.net/detail/j1W3MxLaKQV

http://www.starclipnews.com

PHOTOS : GETTY IMAGES / SIR ROD STEWART

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ