ข่าว

"นายกฯ"โอดไม่ได้ทำเท่ปีนหลังคา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นายกฯ"เผยลงพื้นที่"นครศรีฯ"เยี่ยมผู้ประสบภัยปชช. เหตุทนดูไม่ได้ ปัดปีนหลังคาตอกตะปู หวังทำเป็นเท่ วอน อย่ามองสร้างภาพ

 

                 8 มกราครม 2562 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการลงพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช
 

 

 

                  ทั้งนี้เพื่อตรวจเยี่ยมผู้ประสบภัยพายุโซนร้อนปาบึกเมื่อวานนี้ว่า จากการลงพื้นที่ไปนั้น ตนเห็นแล้วว่าประชาชนน่าสงสาร เขาจนแย่อยู่แล้ว บ้านช่องแม้จะซ่อมมาก็เหมือนเดิม ให้อยู่อาศัยได้ แต่เมื่อดูในบ้านที่นอนหมอนมุ้งเขาดูได้ที่ไหน เครื่องมือประกอบอาชีพก็ไม่ดีพอ เขาก็เข้าใจว่ารัฐบาลนี้ไม่ค่อยได้ดูแลอะไรเขา ตนได้สั่งการไปแล้ว เราจะเน้นดูแลพี่น้องประมง ทั้งชายฝั่งและประมงพื้นบ้านให้ดีขึ้นทั้ง 22 จังหวัด จะทำอย่างไร เรื่องบ้านช่องห้องหอ อุปกรณ์ที่เป็นพื้นฐานความจำเป็นของครอบครัว ทั้งนี้ ตนได้เร่งรัดให้ดำเนินการควบคู่ไปกับการดูแลพื้นที่ประสบภัยพิบัติจากปาบึก ตนทนเห็นสภาพแบบนั้นไม่ได้ ต้องหามาตรการให้เหมาะสมในการดำเนินการ รัฐมนตรีหลายกระทรวงได้รับไปแล้ว เพื่อเร่งดำเนินการให้ทั่วถึง

 

                 นายกฯ กล่าวว่า โดยเฉพาะพี่น้องชาวประมงตนได้พบเขาก็เข้าใจ หน่วยราชการในพื้นที่จะต้องเข้าใจตรงนี้ หาหนทางปฏิบัติพลิกแพลงให้ได้ แต่ต้องอยู่ในกฎเกณฑ์ ไม่ใช่ใช้ดุลพินิจ จะเป็นการส่อให้เห็นช่องทางแสวงหาประโยชน์ ซึ่งเขาจนกันอยู่แล้ว สิ่งเหล่านี้ตนเกลียดมากที่สุด


                  นายกฯ กล่าวว่า วันนี้พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลลยะ รองนายกรัฐมนตรี เดินทางไปกรุงบรัสเซล ประเทศเบลเยี่ยม เพื่อรับฟังผลการปฏิบัติเรื่องการแก้ปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย หรือ ไอยูยู จากคณะกรรมการที่ดูแลเรื่องนี้ ก็ขอส่งกำลังใจหวังว่าทุกอย่างจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย สุดแล้วแต่คณะกรรมการจะลงมติมาอย่างไร อันนี้ถือเป็นเรื่องความเป็นความตายของเรามากกว่าเรื่องที่ทะเลาะอยู่กันทุกวันนี้

 

                 นายกฯ กล่าวว่า ทุกครั้งที่ตนเดินทางไปต่างจังหวัด ไม่ได้ไปหาเสียง หรือไปเพื่อสร้างคะแนนนิยม แต่ไปเพื่อรับฟังจากเขาและเวลาตนเดินพบประชาชน ตนก็ไม่ได้เดินตามที่เขาจัดให้เดิน จะเห็นได้ว่าตนเดินเข้าไปที่บ้าน เข้าไปที่เรือ นั่นอยู่นอกกำหนดการทั้งสิ้น


                 "การที่ผมขึ้นหลังคา ไม่ใช่ผมเท่ ผมแอ็ก ไม่ใช่ ต้องมองว่าที่ผมทำทำเพื่ออะไร ผมให้กำลังใจคนที่กำลังตอกอยู่ข้างบนและถามว่าเหนื่อยหรือไม่ ร้อนหรือไม่ อยู่บนนี้ทั้งวัน เขาก็ตอบว่าไม่เป็นไรครับ ผมทำได้ ซึ่งผมเห็นว่ามันต้องพูดกับลูกน้องเขาบ้าง ให้กำลังใจ นายกฯ ก็ขึ้นมาได้เหมือนกัน ทุกคนจะได้มีกำลังใจในการทำงาน ลูกน้องเขาไม่ได้มุ่งหวังว่าผมจะต้องไปทำเก่งกว่าเขา ผมพอทำได้ เด็ก ๆ เคยฝึกเคยเรียนมา สมัยประถม มัธยม เขาก็สอนมา ไม่ใช่เรื่องแปลกประหลาดอะไรเลย ฉะนั้น อย่าไปมองว่าทุกอย่างสร้างภาพ ไม่ใช่หรอก ทุกอย่างต้องมีการฝึกฝนทั้งสิ้น" นายกฯ กล่าว

 

                 พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เรื่องการซ่อมบ้านเรือนตนได้สั่งการไปแล้ว จะต้องแบ่งโซนนิ่งพื้นที่ จะเป็นวงกลมหรือสี่เหลี่ยมก็แล้วแต่ และใช้ช่างแต่ละประเภทให้ตรงกับการซ่อมแซม พร้อมเน้นย้ำเรื่องความปลอดภัย และขอความร่วมมือจากภาคเอกชนหรือประชาชนทั่วไป ถ้าเป็นไปได้ช่วยบริจาคสิ่งของที่ไม่ได้ใช้แล้ว ดีกว่าทิ้งเป็นขยะ เพื่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชนรายได้น้อย ดีกว่าเก็บไว้รกบ้าน ตนเองได้สำรวจที่บ้านตลอด มีอะไรก็แจกจ่ายไปข้างนอก มันไม่เกิดประโยชน์กับเรา แต่เกิดกับลูกน้องก็ให้เขาไป

 

                 อย่างไรก็ตาม รัฐบาลได้ให้วงเงินจากกรมบัญชีกลางไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดเพิ่มเติม 20 ล้าน ทุกจังหวัด ดังนั้น ต้องใช้จ่ายให้คุ้มค่า เมื่องบบริจาคมา ก็ต้องแยกสัดส่วนการใช้จ่ายให้ดี ทั้งนี้ อย่างที่ดำเนินการถือเป็นการขับเคลื่อนประเทศไปด้วยกัน ไม่ใช่รัฐบาลทำอย่างเดียว หรือให้รัฐบาลหาเงินให้อย่างเดียว ถมลงไปเท่าไหร่ก็ไม่เต็ม ประชาชนคนไทยใครดูแลตรงไหนได้ก็ต้องช่วยกัน และขอบคุณทุกคนที่ร่วมบริจาคสมทบช่วยผู้ประสบภัย นี่คือประวัติศาสตร์ความเป็นไทย ไม่มีที่อื่นทำแบบนี้ได้ นอกจากประเทศเราเท่านั้น


                 นายกฯ กล่าวว่า สิ่งสำคัญเป็นพระมหากรุณาธิคุณ ในหลวง รัชกาลที่ 10 ทรงโปรดเกล้าฯ ให้จิตอาสาทำงานต่อไปเพราะบ้านเรือนต้องช่วยกันทำความสะอาดอีกนาน รวมถึงครัวจิตอาสาพระราชทาน จะมีต่อเนื่องไปจนกว่าเขาจะหากินกันเองได้ สิ่งเหล่านี้ทำให้ประชาชนผ่อนคลายมีขวัญกำลังใจ ที่ครัวทหารและจิตอาสาลงไปประกอบเลี้ยง


                 นายกฯ กล่าวว่า การประกวดแข่งขันแกะสลักน้ำแข่งที่ประเทศจีนนั้น ตัวแทนประเทศไทยได้รับรางวัลเป็นปีที่ 10 ปีนี้แกะเป็นรูป 13 หมูป่า สื่อไม่รู้เรื่องเลย สนใจแต่จะขัดแย้งกันอย่างไร ขยายกันเข้าไป มันรู้กันอยู่แล้ว ก็พูดแค่พอสมควร อย่าไปขยายกันมากมายบทรบราฆ่าฟันลิเกฟันกันไปมาอยู่นั่น ไม่ตายสักคน แต่บ้านเมืองมันปั่นป่วน เสถียรภาพมันไม่มี งานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกก็จะเกิดขึ้น แล้วยังไง มันต้องหาใครรับผิดชอบ ก็ต้องคนไทยทุกคนรับผิดชอบ ไม่ใช่แต่นายกฯ รับผิดชอบ หัวหน้าคสช. รับผิดชอบตลอด เพราะเป็นนายกฯ ใช่หรือไม่ ใช่
รับผิดชอบอยู่แล้ว แต่ทุกคนต้องช่วยรับผิดชอบด้วย รับผิดชอบต่อสังคมวันนี้อารมณ์ดี

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ