วันนี้ในอดีต

11 ธ.ค. 2507 "แซม คุก" ดาวรุ่งเพลงโซล ถูกยิงตายในโมเต็ล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ช่วงชีวิตของแซม เคยมีเรื่องที่ทำให้เขาใจสลาย คือ การสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก แต่ตัวเขาเองก็ต้องมาจากไป และก็ทำให้คนที่รักเขา หัวใจสลายเช่นกัน

          โลกนี้มีคนดังจำนวนมากที่ต้องจบชีวิตลงก่อนวัยอันควร ด้วยน้ำมือของคนอื่น 

          อย่างเรื่องราวที่เกิดขึ้นเมื่อวันนี้ของ 54 ปีก่อน ที่ แซม คุก ศิลปินหนุ่มวัยเพียง 33 ต้องมาเสียชีวิตจากการถูกยิงที่ยังคงเป็นปริศนา

 

11 ธ.ค. 2507  "แซม คุก" ดาวรุ่งเพลงโซล ถูกยิงตายในโมเต็ล

http://teachrock.org/article/the-soul-stirrer-sam-cooke/

 

          เพราะการตายของเขา ยังคงเป็นเรื่องราวที่แฟนเพลงถกเถียงกันไม่จบ เช่นว่า ทำไมเขาถูกจึงยิงในสภาพเปลือย มีเพียงเสื้อโค้ทและรองเท้า

          โดยมือปืน คือ เบอร์ธา แฟรงคลิน ผู้จัดการโรงแรมที่เขาพักอาศัย หากเบอร์ธาให้การว่าเธอยิงแซมเพราะต้องการป้องกันตัว

          แน่นอนที่เรื่องราวทั้งหมดก็ยังคงไม่มีบทสรุปว่าเกิดขึ้นเพราะสาเหตุใดกันแน่

          แต่ที่แน่กว่าแน่ คือแฟนเพลงของเขาทั่วโลกต่างร่ำไห้กับการจากไปอย่างกระทันหันครั้งนี้สุดๆ

          สำหรับประวัติของ แซม คุก หรือ แซมูเอล คุก นั้นมีว่า เขาเกิดเมือวันที่ 22 มกราคม 2474 ที่ Mississippi เป็นบุตรของ ลินดา โวแมค และ วินเซนต์ คุก

          แซมมีพี่น้องรวมตัวเขาด้วย 8 คน เมื่อย้ายมาชิคาโก เขาได้เข้าเรียนในโรงเรียนเดียวกับ “ปู่แน็ทคิงโคล” ซึ่งเป็นรุ่นพี่สอง-สามปี

11 ธ.ค. 2507  "แซม คุก" ดาวรุ่งเพลงโซล ถูกยิงตายในโมเต็ล

          ต่อมาแซมเริ่มร้องเพลงแนว gospel กับญาติๆ จนได้มีโอกาสเซ็นสัญญากับบริษัทแผ่นเสียงออกอัลบั้มที่ประสบความสำเร็จทำให้เพลงแนวนี้ เป็นที่นิยมในกลุ่มวัยรุ่น

          ต่อมาแซมก็ข้ามไปสู่แนวเพลงพ็อพ “sent” เพลงดัง “You Send Me” ขึ้นอันดับทั้ง R&B และ pop chart

          แซมกลายเป็นนักร้องผิวสีในตำนานที่ขยับจากนักร้อง gospel กลายเป็นนักร้องเซ็กซี่ซุปตาร์  ผู้ถือเป็นผู้บุกเบิกรุ่นแรกๆ ของวงการเพลงโซล จนได้รับการขนานนามว่า ราชาเพลงโซล King of Soul

          คุกมีเพลงฮิตติดท็อป 40 ในอเมริกา 29 เพลง ในระหว่างปี 1957-1965 มีเพลงดังสำคัญ ๆ อย่าง “You Send Me”, “A Change Is Gonna Come”, “Chain Gang”, “Wonderful World” และ “Bring It on Home to Me” คุกยังเป็นนักร้องและนักแต่งเพลงผิวดำคนแรก ๆ ที่ก้าวสู่วงการธุรกิจ เขาก่อตั้งค่ายเพลงและบริษัทสิ่งพิมพ์ เพื่อขยับขยายงานทางด้านร้องเพลงและแต่งเพลงของเขา ทางด้านงานสังคมเขายังเป็นส่วนหนึ่งของ American Civil Rights Movement

          นอกจากนี้ยังเป็นนักร้องรุ่นบุกเบิกที่ประสบความสำเร็จในอุตสาหกรรมเพลง เปิดบริษัทแผ่นเสียงและสำนักพิมพ์ ทั้งยังเป็นผู้สนับสนุนนักร้องผิวสีรุ่นหลังให้ก้าวจากแนวเพลง gospel มาสู่แนว pop  

          แซมมีชีวิตสมรสสองครั้ง คู่ชีวิตก่อนเสียชีวิตคือ บาร์บารา แคมป์เบล แต่งงานกันช่วงปี พ.ศ. 2502 จนถึง 2507 มีบุตรด้วยกันสามคน คือ ลินดา เทรซี่ และวินเซนต์,ส่วนภรรยาคนแรกคือ โดโลเรส โมฮอว์ค แต่งงานกันช่วงปี พ.ศ. 2496–จนถึง พ.ศ. 2500 จึงอย่าขาดจากกัน

11 ธ.ค. 2507  "แซม คุก" ดาวรุ่งเพลงโซล ถูกยิงตายในโมเต็ล

บาร์บารา แคมป์เบล

          ช่วงชีวิตของแซม เคยมีเรื่องสุดเศร้าครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตสองครั้ง ครั้งแรกคือ ภรรยาคนแรกของเขาประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์เสียชีวิตช่วงปี พ.ศ.2502 แม้ว่าจะหย่าขาดจากกันแล้วตั้งแต่ช่วงปี 2500 แต่ก็นับเป็นความสูญเสียอย่างสุดจะบรรยายได้ ในการนี้แซมยังได้ดูแลค่าใช้จ่ายทั้งหมดในส่วนของพิธีศพของอดีตภรรยาอีกด้วย

          ส่วนอีกครั้งซึ่งเป็นที่สุดแล้วของชีวิต ซึ่งเกิดขึ้นปีเดียวก่อนที่เขาจะเสียชีวิต คือช่วงปี 2506 แซมต้องสูญเสียลูกชายวัย 18 เดือนของเขา หรือ วินเซนต์ ที่เกิดแต่ภรรยาคนที่สอง ช่างโชคร้ายที่หนูน้อยไปจมน้ำตายที่บ่อหน้าบ้าน

          เวลานั้นแซมตกอยู่ในภาวะซึมเศร้า และมีปัญหาหมางเมินกับภรรยา จนกระทั่งวันที่ใครจะคาดถึงก็เกิดขึ้น

          กระสุนจากลำปืน ผ่านเข้าร่างของเขาเต็มๆ โดยผู้จัดการโมเต็ลแห่งหนึ่งในแอล เอ เธอให้การว่าเป็นการยิงเพื่อป้องกันตัวเนื่องจากแซมบุกรุกเข้ามาในออฟฟิศและตรงเข้าทำร้ายเธอ

          แน่นอนศาลตัดสินว่าเป็น justifiable homicide คือการฆ่าคนโดยไม่ผิดกฎหมาย แต่ปมการตายของเขา ก็ยังคงเป็นปมในใจแฟนเพลงทั่วโลกอยู่ดี

 

11 ธ.ค. 2507  "แซม คุก" ดาวรุ่งเพลงโซล ถูกยิงตายในโมเต็ล  

 

          อนึ่งหลังการตาย แซมยังมีเพลงฮิทตามหลังมาอีก หนึ่งในนั้นคือ “A Change Is Gonna Come” ว่ากันว่าเป็นเพลงแนวขบถที่ได้รับชื่นชมการยกย่องว่าเป็นผลงานการประพันธ์ที่ถือว่าเยี่ยมยอดที่สุดแล้วของ แซม คุก

        ขอรำลึกดาวดวงนี้ ด้วยบทเพลงนี้อีกครั้ง

///////////////////

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก

https://en.wikipedia.org/wiki/Sam_Cooke

SamCookeVEVO

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ