วันนี้ในอดีต

ปริศนาจมน้ำดับ หลังทะเลาะผัว นางเอก West Side Story

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นาตาลีอยู่ในชุดนอนและใส่แค่ถุงเท้า ซึ่งเวลานั้นเป็นเวลาดึกและฝนกำลังตก แถมยังไม่รู้วิธีใช้เรือยางแน่ๆ

          ถ้าพูดถึงภาพยนตร์ในตำนาน อย่าง "West Side Story" (1961) แล้ว เรารู้กันดีว่า นี่คือหนังสุดคลาสสิค ที่บรรดาคอ "หนังเพลง" ไม่ยอมพลาด ทั้งคุณค่าที่มีอยู่มากมายในตัวของหนังจนคงความเป็นอมตะตลอดกาล

          หากในแง่ของความนิยม ภาพยนตร์เรื่องนี้ยังได้รับรางวัลออสการ์ไป 10 รางวัล มากเป็นอันดับสองตลอดกาลเหมือนกัน

 ปริศนาจมน้ำดับ  หลังทะเลาะผัว  นางเอก West Side Story

          แน่นอน นอกจากตัวหนังที่เราชื่นชอบแล้ว ยังมี "นาตาลี วูด" ที่เป็นอีกบุคคลหนึ่งที่เราต้องนึกถึงเธอทุกครั้งเมื่อพูดถึง “West Side Story”

 

 ปริศนาจมน้ำดับ  หลังทะเลาะผัว  นางเอก West Side Story

          เพราะเธอคือนางเอกของเรื่อง ที่ด้วยฝีมือการแสดงก็ทำให้เธอได้รับเสียงชื่นชม ยอมรับไปพร้อมๆ กัน

          แต่อีกความทรงจำหนึ่งที่ชาวโลกนึกถึงเธอ ก็คือชะตาที่สุดเศร้า เมื่อฉากสุดท้ายของชีวิตเธอ คือการตกจากเรือหรูแล้วจมน้ำดับ!

 

 ปริศนาจมน้ำดับ  หลังทะเลาะผัว  นางเอก West Side Story

          โดยเหตุร้าย อันสะเทือนใจแฟนๆ ของเธอนี้เกิดขึ้นเมื่อวันนี่ของ 37 ปีก่อน ตรงกับวันที่ 29 พ.ย.2524 ซึ่งเป็นช่วงวันขอบคุณพระเจ้า ที่เธอพร้อมครอบครัว, โรเบิร์ต วากเนอร์ สามี และ คริสโตเฟอร์ วอลเคน (เพื่อนดาราที่ร่วมงานในกองถ่ายหนังเรื่อง Brainstorm ในขณะนั้น) พวกเขาใช้เวลาในช่วงสุดสัปดาห์เดินทางท่องเที่ยวไปที่เกาะคาตาลิน่า

          แน่นอนในการรับรู้ของคนทั่วไปจากข่าวสารคือ นาตาลี วูด เสียชีวิตจากการจมน้ำใกล้กับเกาะแซนตาแคทาลินา รัฐแคลิฟอร์เนีย

 ปริศนาจมน้ำดับ  หลังทะเลาะผัว  นางเอก West Side Story

เรือที่เกิดเหตุ ชื่อ Splendour

 

          แต่ตลอดมา หากใครติดตามข่าวคราวเรื่องนี้จะพบว่ามีการพยายามรื้อคดีมาตลอดเกี่ยวกับตายของเธอ เพราะมันมีเงื่อนงำหลายอย่าง

          ดังที่สำนักข่าวแนวแท็บลอยด์ พากันตั้งข้อสงสัยมากมาย ว่าว่าการตายครั้งนั้นอาจไม่ใช่อุบัติเหตุ

          หากแต่ฝ่ายของ  “โรเบิร์ต วากเนอร์” สามีของนาตาลี รวมถึง "ลานา วูด" น้องสาวเธอ ได้ปัดข้อสงสัยเหล่านี้ และยืนยันว่าไม่มีเรื่องลึกลับใดๆ อยู่เบื้องหลังอย่างแน่นอน

         ขณะที่่ต่อมาลานา ยังได้เขียนเล่าเรื่องในตอนนั้นผ่านหนังสือชีวประวัติของพี่สาวว่า “สิ่งที่เกิดขึ้นกับนาตาลีก็คือเธอดื่มมากเกินไปในคืนนั้น”

 

 ปริศนาจมน้ำดับ  หลังทะเลาะผัว  นางเอก West Side Story

โรเบิร์ต วากเนอร์ และ นาตาลี 

 

          นอกจากนี้ผลการชันสูตรในขณะนั้นระบุว่า ที่แก้มและตามร่างกายของดาราสาว มีรอยฟกช้ำจางๆ แต่อาจจะเป็นผลมาจากเมาแล้วไปกระแทกกับกราบเรือ จนจกลงไปจมน้ำ โดยในตัวของ นาตาลี วู้ด มีระดับแอลกอฮอล์ในเลือดถึง .14 เปอร์เซ็นต์

          ที่สุดในเอกสารการตรวจพลิกศพระบุว่า “เป็นไปได้ว่าอุบัติเหตุอาจจะขึ้นระหว่างเธอกำลังจะขึ้นเรือบดเล็ก และพลัดตกจากเรือ”

          อย่างไรก็ดี ต่อมาช่วงปี 2554 ได้มีการรื้อคดีของเธอขึ้น โดยข่าวระบุว่ากัปตันเรือยอชต์ที่อยู่ในเหตุการณ์ครั้งนั้น ได้ออกกล่าวหาสามีของนาตาลี วูด ว่ามีส่วนต่อการที่ดาราสาวสวยเสียชีวิตจากการจมน้ำ ในทะเลสาบที่ เซาท์เธิร์น แคลิฟอร์เนีย

          เขาคือ เดนนิส เดเวิร์น กัปตันเรือเรือยอชต์ ที่ได้ให้สัมภาษณ์รายการ Today ของ NBC เกี่ยวกับเหตุการณ์เมื่อวันที่ 29 พ.ย. 2524 (1981)เพื่อให้มีการรื้อฟื้นคดีขึ้นมาใหม่

          กัปตันเรือรายนี้ระบุว่า นาตาลี วูด และสามี โรเบิร์ต วากเนอร์ ได้มีการทะเลาะกัน ก่อนที่จะพบว่านางเอกชื่อดังได้ตกเรือลงไปจมน้ำดับ

 ปริศนาจมน้ำดับ  หลังทะเลาะผัว  นางเอก West Side Story

https://people.com/crime/natalie-wood-suspicious-death-investigator-speaks/

 

          อนึ่ง ก่อนหน้านี้อดีตกัปตันเรือรายนี้เคยร่วมเขียนหนังสือเล่าเรื่องการเสียชีวิตของ นาตาลี วูด มาแล้ว ในหนังสือ Goodbye Natalie, Goodbye Splendour

          แต่ปฏิกิริยาของ โรเบิร์ต วากเนอร์ ต่อเรื่องนี้ ก็ออกมาอย่างเป็นกลางและเรียบง่ายที่สุด คือ ขอสนับสนุนการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจลอสแอนเจลิส ในการติดตามรื้อคดีอีกครั้ง

          ทั้งนี้ เขาเคยเปิดใจในหนังสือเช่นเดียวกันว่าเหตุการณ์ในวันนั้น มีการถกเถียงระหว่างตัวเขา, ภรรยา และวอลเคน จริง

          โดยเป็นเรื่องเกี่ยวกับความมุ่งมั่นในอาชีพนักแสดง ซึ่งเป็นการถกเถียงกันอย่างร้อนแรงถึงขั้นที่วากเนอร์ขว้างขวดไวน์ลงพื้นจนแตกกระจาย ทำให้ภรรยาของเขาถึงกับเดินออกจากวงสนทนาไปที่ห้องเคบินของเรือ

          เขาเล่าว่า ภาพสุดท้ายที่เห็นเธอ คือ เจ้าตัวกำลังส่งอกระจกอยู่ในห้องน้ำ หลังจากนั้นจึงปิดประตูไป กระทั่งมาพบว่าภรรยาหายตัวไป พร้อมๆ กับเรือบดที่หายไปเช่นเดียวกัน จนกระทั่งมีการพบศพ

          วากเนอร์กล่าวในทำนองที่ว่า เขารู้เพียงแค่นั้น ที่เหลือคือการสันนิษฐานไปต่างๆ นานาของผู้คนข้างนอก โดยเฉพาะประเด็นที่นาตาลีว่ายน้ำไม่เป็น ซึ่งเธอไม่น่าที่จะคิดหนีไปลงเรือบดแน่ๆ

          ส่วนฝ่าย คริสโตเฟอร์ วอลเคน กล่าวถึงเหตุการณ์ครั้งนั้นแต่เพียงว่าเขาเข้าไปนอนก่อน เมื่อตื่นขึ้นมาก็พบว่า วูด เสียชีวิตไปแล้ว สรุปว่า ไม่มีใครรู้ว่ามันเกิดอะไรขึ้น! 

 ปริศนาจมน้ำดับ  หลังทะเลาะผัว  นางเอก West Side Story

คริสโตเฟอร์ วอลเคน

 

          ผ่านมาจนล่าสุด ปีนี้เอง วันที่ 3 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา นัดสืบคนหนึ่งจากสำนักงานเชอรีฟของลอส แอนเจลิส เคาน์ตี้ ที่ดูแลคดีนี้ ได้ให้สัมภาษณ์ในรายการวิเคราะห์ข่าว 48 Hours ของเครือข่าย ซีบีเอส หลายอย่าง

          โดยระบุว่าช่วง 6 ปีที่ผ่านมา (นับจากเปิดคดีเมื่อปี 2554) มีหลักฐานเยอะแยะมากมายอย่างมี “เงื่อนงำ” ที่จะทำให้สามีของนาตาลี กลายเป็น “บุคคลที่น่าจับตา” ขึ้นมาทีเดียว

          เขาเล่าว่า โรเบิร์ต วากเนอร์ ให้การว่าที่เขาไม่ได้แจ้งเจ้าหน้าที่ทันทีที่รู้ว่าภรรยาหายไปจากเรือนั้น เป็นเพราะคิดว่าเธอลงเรือยางไป “ดื่ม” ที่ภัตตาคารบนเกาะคาทาลิน่า และเมื่อทราบจากทางภัตตาคารว่านาตาลี วู้ด ไม่ได้ไปที่นั่น เวลาก็ผ่านไปเกือบสองชั่วโมงแล้ว

        จากนั้นเขาบอกกับเจ้าหน้าที่ว่า ภรรยาเขา “น่าจะ” พลัดตกจากเรือ และจมน้ำตายระหว่างลงเรือยาง

         โดนก่อนหน้านี้ ได้มีการประกาศสาเหตุการเสียชีวิตของ นาตาลี วู้ด ใหม่ ในปี 2556 ว่าเป็นการเสียชีวิตเพราะ “จมน้ำ และปัจจัยอื่นๆ ที่ยังไม่สามารถระบุได้” (drowning and other undetermined factors)

        สิ่งนี้จึงมีผลทำให้ เรื่องนี้ เป็นการเสียชีวิตแบบมีเงื่อนงำ หรือเป็น “ฆาตกรรม” ซึ่งเป็นคดีที่ไม่มีกำหนดอายุความได้!

        โดยพยานสำคัญ คือ บรรยาคนที่อยู่ในเรือ ซึ่งแล่นผ่านไปมา หรือจอดอยู่ใกล้ๆ เรือยอร์ชลำนั้นของดาราสาว ซึ่งจะมีการค้นหาและพูดคุยกับพยานเหล่านี้ต่อไป

        โดยในจำนวนนี้ มีสามีภรรยาคู่หนึ่งที่จอดเรือยอร์ชอยู่ใกล้ๆ กับเรือสเปลนเดอร์ ของนาตาลี วูด โดยสองสามีภรรยาให้การตรงกัน กับกัปตัน เดนนิส เดเวิร์น ว่าสองสามีภรรยาทะเลาะกันเสียงดังมาก      

 

 ปริศนาจมน้ำดับ  หลังทะเลาะผัว  นางเอก West Side Story

ลานา วูด น้องสาวนาตาลี

 

        นอกจากนี้ ผลการพิสูจน์ศพฉบับใหม่ (2556) ยังระบุว่ารอยฟกน้ำบนแขนและเข่าของนาตาลี รวมถึงรอยข่วนที่ลำคอและหน้าผากนั้น ก็อาจเป็นเพราะเธอถูก “ทำร้ายร่างกาย” ก็เป็นได้

         ที่สำคัญ นาตาลีอยู่ในชุดนอนและใส่แค่ถุงเท้า ซึ่งเวลานั้นเป็นเวลาดึกและฝนกำลังตก แถมยังไม่รู้วิธีใช้เรือยางแน่ๆ จึงเป็นไปได้ว่า โรเบิร์ต วากเนอร์ ให้การเท็จต่อเจ้าหน้าที่อย่างแน่นอน

          ที่สำคัญฝ่ายสามีของดาราสาวยังห้ามทุกคนโทรศัพท์ขอความช่วยเหลือ และออกตามหานาตาลีอีกด้วย แถมยังบังคับให้กัปตันร่วมดื่มกับเขาอีกถึงชั่วโมงครึ่ง ภายหลังจึงยอมให้เขาโทรศัพท์ติดต่อกับภัตตาคารบนเกาะ เพื่อเช็คว่าภรรยาของเขาอยู่ที่นั่นหรือไม่

           แน่นอน มุมตรงข้ามก็มีออกมา คือหลายคนมองว่านี่คือการสร้างกระแสของนักสืบคนนี้ เพราะข่าวของนาตาลีเริ่มเงียบและพยานก็หายไปหมด การออกมาครั้งนี้จะทำให้เขามีข้อมูลในการทำงานเพิ่มขึ้น

           แถมคดีก็ผ่านไปนานมากราว 40 ปี แถมสามีของนาตาลี ก็มีอายุถึง 88 ปีแล้ว

           ผู้คนจึงไม่ได้คาดหวังมากนักว่า คดีนี้จะไปทางไหน และการตายของ นาตาลี วู้ด จะยังคงเป็นปริศนาต่อไป

           อนึ่ง  นาตาลี วูด เกิดเมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2481 ที่ซานฟรานซิสโก, รัฐแคลิฟอร์เนีย, อเมริกา โดยหลังจากที่เธอปรากฏตัวครั้งแรกในปี 2486 กับภาพยนตร์เรื่อง Miracle on 34th Street (1947) เธอก็นับเป็นนักแสดงเด็กที่ได้รับการจับตามอง

           และยังได้รับเสียงตอบรับด้านการแสดงที่ประกบคู่กับเจมส์ ดีน ใน Rebel Without a Cause 2498 ทำให้เธอได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ในสาขานักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม และเปลี่ยนภาพให้หลุดจากนักแสดงเด็กได้

           ต่อมาเธอแสดงในภาพยนตร์เพลงเรื่อง West Side Story 2504 และ Gypsy 2505 เธอยังได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์จากการแสดงในเรื่อง Splendor in the Grass (2504) และ Love With the Proper Stranger (2506)

 

 ปริศนาจมน้ำดับ  หลังทะเลาะผัว  นางเอก West Side Story

West Side Story 2504

 

          ปลายคริสต์ทศวรรษ 60 เธอได้รับบทนำในภาพยนตร์อย่าง Bob & Carol & Ted & Alice แต่หลังจากเรื่องนี้เธอมีผลงานน้อยลง

          และเริ่มใช้ชีวิตกับครอบครัว โดยแต่งงานกับ โรเบิร์ต วากเนอร์ 2 ครั้ง ครั้งแรกใช้ชีวิตอยู่ด้วยช่วงปี 2500-2505 และเลิกรา ไปแต่งงานกับ ริชาร์ด เกรกสันอยู่กินกัน ตั้งแต่ปี 2512-2515 จากนั้นกลับมารักกับ วากเนอร์อีกครั้งในช่วงปี 2515 -2524 (ปีที่เธอเสียชีวิต) โดยนาตาลีมีบุตรสาว 2 คนต่างบิดา คือ “นาตาชา เกรกสัน” และ “คอร์ตนีย์ แวกเนอร์”

 

 ปริศนาจมน้ำดับ  หลังทะเลาะผัว  นางเอก West Side Story

          ผลงานภาพยนตร์เรื่องสุดท้าย คือหนังดราม่าแนวนวนิยายวิทยาศาสตร์เรื่อง Brainstorm 2526 แสดงร่วมกับ คริสโตเฟอร์ วอลเคน ซึ่งออกฉายหลังจากเธอเสียชีวิตไปแล้ว

////////////

ขอบคุณภาพและข้อมูลจากวิกิพีเดีย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ