วันนี้ในอดีต

เครื่องตกแหลกกลางหุบเขา นักเตะ"ชาเปนโคเอนเซ่"ดับเกือบยกทีม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โชคร้ายที่แผนที่วางไว้ว่าจะหยุดเติมน้ำมันที่เมืองโคบิยา ในโบลิเวีย ก็ไม่ได้ทำตามกำหนด เพราะสนามปิดในช่วงกลางคืน !!!

          วันนี้เมื่อ 2 ปีก่อน ชาวโลกต้องพบกับเรื่องสุดสลด

          นั่นคือเหตุร้ายที่เกิดขึ้นเมื่อเวลาเที่ยงคืนของวันที่ 28 พฤศจิกายน 2559ตามเวลาท้องถิ่น เมื่อเครื่องบินโดยสาร ลาเมีย แอร์ไลน์ส เที่ยวบิน 2933 ของประเทศโบลิเวีย ที่มีทั้งทีมงานสต๊าฟโค้ชและนักเตะของสโมสร ชาเปโคเอนเซ ทีมดังจากลีกบราซิล ได้ประสบอุบัติเหตุ ตก ณ หุบเขาบริเวณใกล้กับเมืองเมเดยิน ประเทศโคลอมเบีย

          ทั้งนี้ เครื่องลำนี้เป็นเครื่องเช่าเหมาลำขนาดเล็ก Avro RJ85 ซึ่งออกเดินทางจากเมืองซานตาครูซ เดอลา เซียรา ในประเทศโบลิเวีย ปลายทางคือ เมืองเมเดลลิน ในประเทศโคลอมเบีย

 

เครื่องตกแหลกกลางหุบเขา  นักเตะ"ชาเปนโคเอนเซ่"ดับเกือบยกทีม

 

          เครื่องลำนี้ ประกอบไปด้วย นักเตะสโมสรชาเปโคเอนเซ่จำนวน 19 คน ที่เหลือคือ ทีมงาน เจ้าหน้าที่สโมสร และ นักข่าวอีกจำนวนหนึ่ง ราว 21 ชีวิต รวมแล้วเสียชีวิตไป 71 ราย จากผู้โดยสารทั้งหมดรวมลูกเรือ 77 ชีวิต (ลูกเรือ4 คน)

          โดยผู้รอดชีวิตจากเหตุเครื่องบินตกครั้งนี้มีเพียง 6 ราย คือ

          1.อลัน รุสเซล 2. เฮลิโอ เนโต สองกองหลังของทีมชาเปโคเอนเซ เบื้องต้นพวกเขาอยู่ในสภาพสาหัส

          โดย รุสเซลอยู่ในห้องไอซียู ส่วนรายหลังถูกเปิดเผยมีบาดแผลบริเวณศรีษะ, ทรวงอก และ ปอด และยังมีแผลเปิดที่เข่าทั้งสองข้าง

          และ 3. แจ็กสัน โฟลล์แมน ผู้รักษาประตูสำรองของทีมชาเปโคเอนเซ มีอาการสาหัสแต่น้อยกว่าสองรายแรก โดยเจ้าตัวถูกตัดขาทิ้งเพื่อยื้อชีวิตเรียบร้อย

          ส่วน 4. ราฟาเอล บัลมอร์บิดา นักข่าวชื่อดังมีอาการสาหัส ต้องรักษาตัวอยู่ห้องไอซียูไม่ต่างจากสามรายแรก และ 5. ซิเมนา ซัวเรซ พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน กับ 6.เออร์วิน ตูมิรี เจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิคชาวโบลิเวีย มีอาการพ้นขีดอันตราย

 

เครื่องตกแหลกกลางหุบเขา  นักเตะ"ชาเปนโคเอนเซ่"ดับเกือบยกทีม

 

          เรื่องนี้สร้างความเศร้าสลดแก่ทั้งแวดวงลูกหนังโลก และชาวโลกทั่วไปเป็นอันมาก เพราะนี่คือนับเป็นอีก 1 ความสูญเสียครั้งสำคัญครั้งหนึ่งของแข้งโลก หลังจากที่เคยเกิดเหตุการณ์เครื่องตกมาแล้วในอดีต

          ก่อนเหตุการณ์นี้ นับย้อนไป ปี 2501 (..1958) ที่มิวนิก ทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ก็ประสบอุบัติเหตุเครื่องบินตก ชุดนั้นมียอดนักเตะอย่าง เซอร์ บ๊อบบี้ ชาร์ลตัน เป็น 1 ในผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์

          จนกระทั่งมาถึงทีมนี้ ซึ่งมีฉายาว่า “เลสเตอร์แห่งบราซิล ชาเปโคเอนเซ่” ก็ทำเอาหลายคนจุกๆ ในอกบอกไม่ถูก เพราะต้องยอมรับว่า ช่วงเวลานั้น ทีมนี้กำลังอยู่ในช่วงที่สดใส โดยพวกเขากำลังเป็นทีมที่น่าจับตามองในเวทีลีก บราซิล ซีรี เอ อยู่ในตอนนั้น เนื่องจากเพิ่งเลื่อนชั้นขึ้นมาสู่ลีกสูงสุดเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ได้เมื่อปี 2557 เท่านั้น แต่รั้งอยู่อันดับ 9 ของตาราง ก่อนจะเกิดเหตุโศกนนาฏกรรมเครื่องบินตกดังข้างต้น

 

เครื่องตกแหลกกลางหุบเขา  นักเตะ"ชาเปนโคเอนเซ่"ดับเกือบยกทีม

ภาพก่อนเหตุการณ์

 

          สำหรับประวัติของสโมสรชาเปโคเอนเซ่ นั้น เป็นทีมฟุตบอลจากเมือง ซานตา คาตาริน่า ที่เป็นเมืองที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 8 ของประเทศบราซิล ก่อตั้งในวันที่ 10 พฤษภาคม ปี 2516 (..1973)

          เดิมที ชาเปโคเอนเซ เป็นเพียงทีมเล็กๆในประเทศบราซิล โดยวนเวียนอยู่ในลีกรอง (บราซิล ซีรี่ย์ บี) เสียมากกว่า และแทบไม่มีรางวัลระดับเมเจอร์ประดับบารมีสโมสรเลย มีเพียงการคว้าแชมป์ในแคว้นเท่านั้น (ข้อมูลจากwww.fourfourtwo.com)

          กล่าวคือ สโมสรได้รวบรวม 2 ทีมสมัครเล่นเข้าด้วยกัน นอกจากทีมฟุตบอล ก็ยังมีทีมฟุตซอลในสโมสรด้วย หลังก่อตั้งได้ 5 ปี เคยคว้าแชมป์ท้องถิ่นได้สำเร็จ และไต่เต้าสูงไปเรื่อยๆ

          นับตั้งแต่ไม่ผ่านเข้าไปเล่นดิวิชั่น 4 ของ บราซิล ในปี 2551 พวกเขาก็ถีบตัวเองขึ้นมากลายเป็นทีมที่มีผลงานยอดเยี่ยมแบบปีต่อปี

          ในปี 2552 พวกเขาคว้าอันดับ 3 ในซีรี่ ดี ได้ และเลื่อนชั้นสู่ ซีรี่ ซี ครั้งแรกก็คว้าอันดับ 7 ตามด้วยอันดับ 5 และอันดับ 3 ในปีถัดๆ มา เลื่อนชั้นสู่ ซีรี่ บี และสามารถคว้ารองแชมป์ เล่นชั้นสู่ ซีรี่ เอ ได้เมื่อสองปีก่อน พร้อมทำผลงานได้อันดับ 15 ในปีแรก ตามด้วยอันดับ 14

          ก่อนที่จะถึงตอนนี้อยู่ในอันดับที่ 9 ในฤดูกาลปัจจุบัน ซึ่งนับเป็นทีมที่สร้างปรากฏการณ์ในประเทศบราซิล จนถึงกับให้แายาว่า “เลสเตอร์แห่งบราซิล” โดยนักเตะที่น่าจะมีชื่อเสียงมากที่สุดในทีม เช่น เคลแบร์ ซานตาน่า วัย 36 ปี ที่เคยค้าแข้งในยุโรปกับ แอตเลติโก มาดริด และ เรอัล มายอร์ก้า มาแล้ว

          สำหรับ การเดินทางครั้งนี้ของทีม ซึ่งพวกเขาไม่ได้โอกาสไปถึงที่หมาย คือการเดินทางไปที่ประเทศโคลัมเบียเพื่อแข่งขันฟุตบอลรายการ “โคปา ซูดาเมริกาน่า” ซึ่งเปรียบได้กับ ยูฟ่า ยูโรปา ลีก ของยุโรป ในนัดชิงชนะเลิศกับเจ้าบ้าน “แอตเลติโก นาซิอองนาล” แชมป์เก่าของ โคปา ลิเบอร์ตาดอเรส ถ้วยแชมป์ทวีปรายการใหญ่กว่า เป็นเลกแรก ในวันที่ 1 ธันวาคมนี้ตามเวลาประเทศไทย

 

เครื่องตกแหลกกลางหุบเขา  นักเตะ"ชาเปนโคเอนเซ่"ดับเกือบยกทีม

 

          และหากคว้าแชมป์รายการนี้ได้ จะได้ไปเล่นรายการ โคปา ลิเบอร์ตาดอเรส 2560 ด้วย แต่มันไม่มีวันนั้นอีกแล้ว เพราะพระเจ้าได้เรียกพวกเขากลับบ้านไปเสียก่อน!

          สำหรับสาเหตุของโศกนาฏกรรมนี้มีรายงานภายหลังจากการเปิดเผยเทปบันทึกเสียงที่นักบินได้ติดต่อกับหอบังคับการบินของสนามบินเมเดลลิน โดยนักบินแจ้งว่าน้ำมันหมด

          โดยรายงานระบุคำพูดว่า “ลิมา-ไมค์-อินเดีย 2933 เครื่องไม่สามารถใช้การได้ ระบบไฟฟ้าทุกอย่างขัดข้อง และน้ำมันหมด”

 

เครื่องตกแหลกกลางหุบเขา  นักเตะ"ชาเปนโคเอนเซ่"ดับเกือบยกทีม

 

          ในรายงานข่าวระบุว่า เครื่อง LaMia 2933 ถูกเตือนเรื่องปริมาณน้ำมันในเครื่องว่าอาจจะไม่เพียงพอที่จะไปถึงจุดหมายมาก่อนแล้ว

          และโชคร้ายที่แผนที่วางไว้ว่าจะหยุดเติมน้ำมันที่เมืองโคบิยา ในโบลิเวีย ก็ไม่ได้ทำตามกำหนด เพราะสนามปิดในช่วงกลางคืน ทั้งนี้ นักบินก็ได้พูดว่าจะหยุดเติมน้ำมันที่เมืองโบโกต้า เมืองหลวงของโบลิเวีย

          แต่จะด้วยเหตุอันใดกันที่สุดท้าย พวกเขากลับตัดสินใจที่จะเดินทางไปที่เมเดลลินเลย โดยไม่เติมน้ำมันตามที่วางไว้ จนกระทั่งทุกอย่างสายเกินไป!

          ดังนั้นเรื่องนี้ จึงมีการสรุปว่ามีสาเหตุมาจาก ‘ความผิดพลาดส่วนบุคคล’ !!

             

///////

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก

วิกิพีเดีย

https://sport.mthai.com/football-inter/284365.html

AP

AFP

Getty Image

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ