วันนี้ในอดีต

27 พ.ย.2554 "แกรี สปีด" อดีตแข้งดัง แขวนคอดับปริศนา!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไม่มีใครรู้ว่า ในใจเขาคิดอะไร ในขณะที่ดวงตามองออกไปตามถนนนอกรถ บ้างก็ว่าช่วงนั้นเขากำลังมีปัญหากับภรรยา ซึ่งส่งผลต่อสถานภาพของชีวิตคู่ของคนทั้งคู่!

          วันนี้เมื่อ 7 ปีก่อน ขณะที่บรรยากาศเต็มไปด้วยการเตรียมการเฉลิมฉลองเทศกาลคริสต์มาส และวันปีใหม่

          แต่กับครอบครัวหนึ่งต้องหัวใจแหลกสลายเมื่อพวกเขาได้สูญเสียคนที่เป็นทั้งสามีและพ่อของพวกเขาไป

          เช่นเดียวกับคนอีกหลายล้านคนทั่วโลกที่ได้สูญเสียยอดนักเตะในดวงใจไปอีกคนหนึ่ง โดยในเวลานั้นเขาผันตัวเองมาเป็นผู้จัดการทีมหนุ่มที่มีแววที่สุดในโลก!

          นั่นคือ แกรี่ สปีด กับข่าวร้ายที่เขาฝากไว้ให้คนข้างหลัง คือการแขวนคอตัวเองดับที่บ้านของเขาเองในเมืองเชสเตอร์!!

 

27 พ.ย.2554  "แกรี สปีด"  อดีตแข้งดัง แขวนคอดับปริศนา!

          เรื่องราวในวันนั้น รายงานข่าวระบุว่า เหตุร้ายได้เกิดขึ้นในช่วงเช้าของวันที่ 27 ..2554 แกรี หลุยส์ สปีด กลับมาจากข้างนอก หลังจากออกไปขับรถเล่น

          แต่ไม่มีใครรู้ว่า ในใจเขาคิดอะไรในขณะที่ดวงตามองออกไปตามถนนนอกรถ บ้างก็ว่าช่วงนั้นเขากำลังมีปัญหากับภรรยา ซึ่งส่งผลต่อสถานภาพของชีวิตคู่ของคนทั้งคู่

          โดยที่สุด ผู้ที่มาพบร่างของสามีวัย 42 ห้อยต่องแต่งอยู่กับราวบันไดโรงรถที่บ้าน ก็คือ ภรรยาของเขาเอง หรือ หลุยส์ สปีด

          ทันทีที่เห็นภาพอันสุดสะเทือน เธอก็ปลุกลูกๆ ทั้ง 2 คน ให้ตื่น จากนั้นก็โทรเรียกรถพยาบาลและเจ้าหน้าที่ตำรวจให้มาโดยเร็วที่สุด แต่ดูเหมือนว่าทุกอย่างจะสายเกินไป เพราะลมหายใจของสปีดได้หมดไปแล้วก่อนหน้านั้น

 

27 พ.ย.2554  "แกรี สปีด"  อดีตแข้งดัง แขวนคอดับปริศนา!

บ้านพักของแกรี สปีด (www.thesun.co.uk)

 

          และดังที่รู้พร้อมกันทั้งโลก ผลการสอบสวนตำรวจได้ปิดคดีไปแล้วด้วยการสรุปว่า แกรี่ สปีด “ฆ่าตัวตาย”

          แต่หากจำกันได้ ข้อสงสัยของชาวโลกที่ติดตามผู้ชายคนนี้ ต่างพากันปฏิเสธ ไม่เชื่อว่าอดีตแข้งเหล็ก และผู้จัดการทีมชาติเวลส์จะมีหัวใจที่เปราะบางขนาดนี้ และมองหามูลของเหตุแทบไม่เจอเลย

          ที่สุดจึงมีการพยายามหาคำตอบว่า สาเหตุใดบ้างที่อาจเป็นคำตอบที่ทำให้ แกรี สปีด ตัดสินใจลาโลก!

          เรื่องแรกที่เพิ่งเป็นข่าวล่าสุด และมีแนวโน้มว่าจะมีความเป็นไปได้ คือ “โรคซึมเศร้า”?

         ทั้งนี้ ช่วงปีที่แล้ว ได้มีการเปิดเผยถึงหลักฐานที่ชี้ว่า สปีดมีอาการป่วยโรคซึมเศร้า โดยที่ทุกคนไม่รู้มาก่อน

 

27 พ.ย.2554  "แกรี สปีด"  อดีตแข้งดัง แขวนคอดับปริศนา!

 

          คือ จดหมายที่ สปีดได้เขียนถึง หลุยส์ ภรรยา ตั้งแต่ที่เขามีอายุเพียง 17 ปี ซึ่งว่ากันว่ามีเนื้อหาแสดงถึงความเศร้าภายในใจ อย่างที่คนเป็นโรคซึมเศร้าเป็นอย่างชัดเจน

          โดยข้อความในจดหมายที่เป็นลายมือของ แกรี่ สปีด ระบุดังนี้

           "ถึงหลุยส์ ผมไม่รู้ว่าจะพูดยังไงดี ผมคิดเกี่ยวกับอะไรต่อมิอะไรมากมายที่ไม่สามารถพูดออกมาได้ ผมกำลังจะไปนอนแล้วและหวังว่าจะไม่ตื่นขึ้นมาอีก ผมรักคุณมากและจะรักตลอดไป ผมไม่รู้ว่าจะพูดอะไรดี นอกจากบอกว่าคุณอาจจะได้เจอผมเร็วกว่าที่คิด หรือไม่ก็ช้ากว่านั้น ผมไม่เคยหยุดคิดถึงคุณ อะไรก็ไม่สำคัญทั้งนั้น เพราะผมรักคุณมากกว่าที่คุณคิดเสียอีก ด้วยรัก แกรี่"

 

27 พ.ย.2554  "แกรี สปีด"  อดีตแข้งดัง แขวนคอดับปริศนา!

https://www.liverpoolecho.co.uk

 

          จริงอยู่ที่มุมหนึ่ง เรื่องนี้ มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันว่า นี่คือแผนทางการตลาดเพื่อโปรโมทหนังสือชีวประวัติของ แกรี่ สปีด ที่กำลังจะวางแผนพอดีช่วงเดือน ก..2560 ซึ่งหนังสือเล่มนี้ เขียนโดย จอห์น ริชาร์ดสัน และมี หลุยส์ ภรรยา ที่ร่วมให้ข้อมูลของสามีด้วย ซึงแปลว่านี่คือการทำงานร่วมกัน!

 

27 พ.ย.2554  "แกรี สปีด"  อดีตแข้งดัง แขวนคอดับปริศนา!

หลุยส์ สปีด ภรรยา ที่รักของแกรี่ (Image: Daily Mirror)

 

          แต่อีกมุมหนึ่งที่เราสัมผัสได้สองสิ่งคือ สิ่งแรก แกรี่ สปีด เป็นผู้ชายที่มีรักมั่นคงแต่กับหลุยส์เท่านั้น นับแต่วัย 17 ปี ที่ควรเป็นเพียงปั๊บปี้เลิฟ แต่สปีดพิสูจน์ว่ารักแท้มีอยู่จริงจนถึงวัย 42 หรือ 25 ปี!

          ขณะที่อีกมุมหนึ่ง คือ ในระยะเวลา 25 ปีนี้ เขาต้องทนแบกความทุกข์อะไรไว้ จนถึงวันที่มันเกินจะรับในวันหนึ่งของเดือน พ..2554 ด้วยหลายคนเชื่อว่า ที่มาของอาการซึมเศร้ามันต้องมีสาเหตุ!

 

27 พ.ย.2554  "แกรี สปีด"  อดีตแข้งดัง แขวนคอดับปริศนา!

 

          ถึงตรงนี้ ทำให้หลายคนนึกย้อนไปถึงข่าวฉาวที่เคยมีการเผยแพร่ออกมา ซึ่งมีชื่อของ แกรี่ สปีด ปรากฏในข้อสันนิษฐานด้วย

           คือ คดีของ “แบร์รี่ เบนเนลล์” ที่ใครๆ เรียกว่า “โค้ชจอมตุ๋ย”! ซึ่งเริ่มมีการสอบสอนหาความจริง โดยเฉพาะช่วงปี 2559 ที่กระแสแรงขึ้น

           กระทั่งเดือน ก.. ปีนี้เอง ที่ศาลสูงสุดได้ตัดสินจำคุก แบร์รี่ เบนเนลล์ อดีตโค้ชชาวอังกฤษ วัย 64 เป็นเวลา 31 ปี ในความผิดฉกรรจ์ จากคดีล่วงละเมิดทางเพศเด็กๆ หลายรายที่เจ้าตัวเคยดูแลในช่วงที่ทำงานเป็นโค้ชฟุตบอลระดับเยาวชนในช่วงปี 2522 หรือช่วงปี 1979ถึงช่วงต้นยุค 90

           โดยเขาถูกศาลตัดสินว่ามีความผิดถึง 50 กระทงในคดีล่วงละเมิดทางเพศเด็กชาย 12 คน ในช่วงราวๆ ยุค 80 โดยถึงแม้จะอยู่รอดไม่มีใครกล้าเอาผิดมานานหลายสิบปี แต่เรื่องก็มาแดงกลายเป็นประเด็นร้อนแรงในช่วงปี 2559 จากความกล้าหาญของชายที่ชื่อ แอนดี้ วู้ดเวิร์ด อดีตกองหลังของ ครูว์ อเล็กซานดร้า ซึ่งเคยถูก เบนเนลล์ ล่วงละเมิดทางเพศด้วยวิธีการต่างๆ นานา

          พร้อมกับแฉด้วยว่ายังมีอดีตนักเตะอาชีพอีกหลายคนที่โดนกระทำชำเราแบบเดียวกับตน!!

          ที่สุดเรื่องนี้ ก็มีคนตั้งข้อสันนิษฐานว่า ที่ผ่านมามี 4 นักเตะ ที่ฆ่าตัวตายโดยปริศนา และทั้งหมดเคยมีโค้ชคนเดียวกัน ที่สำคัญ คือ แกรี สปีด เคยอยู่ในความดูแลของโค้ชผู้นี้

          ถึงตรงนี้ ยังไม่ขอสรุปว่า แกรี สปีดเคยเจอเหตุการณ์อันเลวร้ายนี้หรือไม่ ซึ่งนี่เป็นเพียงข้อสันนิษฐานที่โยงกันเท่านั้น

           แต่ที่แน่ๆ สิ่งที่อยากไฮไลท์คือประวัติและผลงานของเขามากกว่า ที่เราควรจดจำ

          แกรี่ สปีด เกิดเมื่อวันที่ 8 กันยายน 2512 ที่มานค็อต เมืองเล็กๆ ทางตอนเหนือของเวลส์ ใกล้กับชายแดนอังกฤษ

          ครอบครัวของเขามีพื้นเพมาจากเมืองเชสเตอร์ โดย แกรี่ สปีดจึงเคยเรียนที่โรงเรียนฮาวาร์เด้น ในเมืองเชสเตอร์ ซึ่งเขานับเป็นรุ่นพี่โรงเรียนเดียวกับ ไมเคิล โอเวน ที่มาเรียนที่นี่ในภายหลัง นั่นเอง

          ว่ากันว่า เหตุที่สปีดเป็นแฟนตัวยงของ “เอฟเวอร์ตัน” ตั้งแต่วัยเด็ก เพราะ เควิน แร็ตคลิฟฟ์ ตำนานนักเตะของทีมเอฟเวอร์ตันและทีมชาติเวลส์ ไม่ใช่แค่คนบ้านเดียวกันกับเขา แต่ยังอยู่บนถนนสายเดียวกันอีกด้วย

          วัยเด็กสปีดเคยทำงานพิเศษเป็นเด็กส่งหนังสือพิมพ์ แถมยังเคยเตะบอลกับ เควิน แร็ตคลิฟฟ์ มาแล้วด้วย

          กระทั่งเมื่อสปีดจบมัธยม แกรี่ เขาก็ไปเป็นเด็กฝึกหัดของทีม “ลีดส์ ยูไนเต็ด” และได้เซ็นสัญญาอาชีพฉบับแรกในปี 1988 ตอนมีอายุได้ 19 ปี

 

27 พ.ย.2554  "แกรี สปีด"  อดีตแข้งดัง แขวนคอดับปริศนา!

The Telegraph

 

           สปีดเป็นนักฟุตบอลและผู้จัดการทีมฟุตบอล ชาวเวลส์ เขาเป็นกัปตันฟุตบอลทีมชาติเวลส์ เขาเกษียณตัวจากทีมชาติในปี ค.. 2004 และยังคงเป็นนักฟุตบอลชาวเวลส์ที่ลงแข่งขันมากที่สุด และเป็นอันดับ 2 ของทั้งหมด เขาลงแข่งขันทีมชาติชุดใหญ่ 85 นัดในระหว่างปี ค.. 1990 ถึง 2004 โดยเล่นในตำแหน่งกองกลางตัวรุกด้านซ้าย

           ในฐานะนักฟุตบอลอาชีพ เขาเล่นให้กับทีมลีดส์ยูไนเต็ด เอฟเวอร์ตัน นิวคาสเซิลยูไนเต็ด โบลตันวันเดอเริร์ส และเชฟฟีลด์ยูไนเต็ด และไม่ค่อยประสบปัญหาอาการบาดเจ็บและการพักเล่น

          เขาถือสถิติเป็นผู้เล่นที่ลงแข่งในเอฟเอพรีเมียร์ลีก มากถึง 535 นัด จนเดวิด เจมส์ มาทำลายสถิติเขา จนเมื่อเขาเสียชีวิตลงมีเพียงแค่เดวิด เจมส์และไรอัน กิกส์ เท่านั้นที่ลงเล่นมากกว่าเขา

          นอกจากนี้ สปีดยังลงแข่งขันในลีกและฟุตบอลถ้วยในประเทศกว่า 840 นัด และลงแข่งในระดับระหว่างประเทศอีก 85 นัด เขาเป็นผู้เล่นของลีดส์ยูไนเต็ด ในชุดที่คว้าแชมป์ลีกปี 1991-92 1 ปีก่อนเปลี่ยนชื่อมาเป็น พรีเมียร์ลีก

 

27 พ.ย.2554  "แกรี สปีด"  อดีตแข้งดัง แขวนคอดับปริศนา!

 

           และเคยเป็นผู้เล่นของนิวคาสเซิลในชุดที่เข้าชิงเอฟเอคัพกับอาร์เซนอลและแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด ในปี 1998 และ 1999 ตามลำดับ แต่ได้แค่รองแชมป์ทั้งสองครั้ง

           ช่วงปี 2553 สปีดได้รับงานเป็นผู้จัดการทีมเชฟฟีลด์ยูไนเต็ด แต่ก็ออกจากสโมสรในอีกไม่กี่เดือน จากนั้นในเดือนธันวาคม ปีเดียวกันเขามาเป็นผู้จัดการทีมฟุตบอลทีมชาติเวลส์

          กระทั่งมาเป็นข่าวว่าแขวนคอตายในบ้านพักของตนเอง โดยทิ้งภรรยาและลูกชายทั้ง 2 คนไว้เบื้องหลังในวันนี้ของเมื่อ 7 ปีที่แล้ว!!

          ขอรำลึกถึงดวงดาวผุ้นี้อีกครั้ง มา ณ ที่นี้

//////////

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก

วิกิพีเดีย

The Telegraph

https://pantip.com/topic/34491539

www.thesun.co.uk

https://www.liverpoolecho.co.uk

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ