วันนี้ในอดีต

12 ต.ค.2540 ปริศนาเครื่องตก! ร่างแหลกยับ! จอห์น เดนเวอร์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หากเป็นการฆ่าตัวตายแล้วไซร้ ส่วนลึกภายในใจของเขา ณ ขณะนั้น ที่ทำให้เขาตัดสินใจลาโลกไปบรรเลงบทเพลง Leaving on a Jet Plane อยู่บนสรวงสวรรค์ มันคืออะไรกัน

          ช่วงปี 2540 คนไทยทั่วประเทศบอบช้ำจากวิกฤติเศรษฐกิจกันไป...เกินกว่าจะแบกรับปัญหาอื่นได้อีก

          มีผลให้ เมื่อวันนี้ของ 21 ปี ก่อนข่าวคราวการเสียชีวิตจากเหตุเครื่องบินตกของนักร้องคันทรี่ผู้โด่งดังระดับตำนานคนหนึ่งของโลกใบนี้ อย่าง จอห์น เดนเวอร์ ออกมาในหน้าข่าวสารไม่กี่วันแล้วเงียบไป

          ทั้งๆ ที่ยังมีปมปริศนาว่าที่จริงแล้วมันคืออุบัติเหตุ? หรือการตั้งใจฆ่าตัวตายกันแน่?

          จะมีก็แต่มิตรรักแฟนเพลงเท่านั้น ที่ยังคร่ำครวญเสียดาย ชายผู้เป็นเจ้าของบทเพลง Take Me Home Country Road อันติดหูคนไทยมาเนิ่นนานจนบัดนี้

          และยังคงสงสัยไม่ต่างกันว่า หากเป็นการฆ่าตัวตายแล้วไซร้ ส่วนลึกภายในใจของเขา ณ ขณะนั้น ที่ทำให้เขาตัดสินใจลาโลกไปบรรเลงบทเพลง Leaving on a Jet Plane อยู่บนสรวงสวรรค์ มันคืออะไรกัน

‘Cause I'm leavin’ on a jet plane

Don't know when I'll be back again

Oh babe, I hate to go...

12 ต.ค.2540  ปริศนาเครื่องตก! ร่างแหลกยับ!  จอห์น เดนเวอร์

www.http://johndenver.com/         

          แต่...ก่อนที่เราจะไปว่ากันที่เรื่องราวการเสียชีวิต คอลัมน์ "วันนี้ในอดีต" ขอเริ่มต้นด้วยการรำลึกถึงเจ้าตำนานเพลงคันทรีอย่าง จอห์น เดอนเวอร์ อีกครั้ง ด้วยประวัติและผลงานดังนี้

          เฮนรี จอห์น ดอยท์เชนดอร์ฟ จูเนียร์ (Henry John Deutschendorf, Jr.) หรือที่รู้จักในชื่อ จอห์น เดนเวอร์ เกิดเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ.2486 (ค.ศ. 1943) เขาเป็นนักร้อง-นักแต่งเพลงแนวคันทรี-โฟล์ก นักแสดง นักกิจกรรมทางสังคมและนักมนุษยชนชาวอเมริกันที่มีชื่อเสียง 

          โดยเฉพาะในงานดนตรีเดี่ยว และงานเพลงอคูสติก ที่ได้ชื่อว่าโดดเด่นคนหนึ่ง และมียอดจำหน่ายสูงที่สุดคนหนึ่งแห่งทศวรรษที่ 70 โดยในปี ค.ศ. 1973 เขาได้รับการจัดอันดับให้เป็นศิลปินที่มียอดจำหน่ายสูงที่สุด อีกด้วย

          เดนเวอร์มีเชื้อสายทั้งไอริชและเยอรมัน เขาเกิดที่เมือง Rosewell, New Mexico ซึ่งเป็นเมืองที่ไม่ใหญ่นัก เขาเติบโตในครอบครัวทหาร โดยพ่อของเขาเป็นนายทหารสัญญาบัตร ยศนาวาอากาศโท แห่งกองทัพอากาศสหรัฐอเมริกา ยังผลให้ในวัยเด็กเดนเวอร์ต้องย้ายที่อยู่บ่อยครั้ง และยังส่งผลให้เขาไม่มีเพื่อนที่เป็นกลุ่มก๊วนถาวร จนเมื่อไปเข้าโรงเรียน ก็มันโดนเพื่อนๆ รังแกอยู่เสมอ

          แต่เขาก็มีมุมของตัวเอง ที่ได้ค้นพบว่าตนเองสนใจการเล่นดนตรีและร้องเพลง หรืออาจเป็นเพราะกีตาร์ตัวแรกในชีวิตที่คุณยาย (บางแหล่งบอกว่าคุณย่า) ซื้อให้ตอนเดนเวอร์อายุเพียง 7 ขวบ

          เนื่องจากสมัยเด็กๆ จอห์น มีนิสัยชอบที่จะเก็บตัวและขี้อาย ยายจึงพยายามหาอะไรให้เขาได้ทำ จนกระทั่งได้ซื้อกีตาร์ให้กับเขา โดยเป็น Acoustic Guitar Gibson

          ว่ากันว่า จอห์นชอบมันมากและหยิบมันมาเล่นอยู่เนืองๆ จนส่งผลให้เขาเริ่มหัดเล่นอย่างจริงจังในตอนอายุ 11 ขวบ

          แต่แล้วหลังจากที่เลิกเรียนหลายครั้งเนื่องจากมีปัญการการเข้ากลุ่ม และบิดาก็คอยตามให้กลับมาเรียน แต่สุดท้ายเดนเวอร์ก็เรียนไม่จบระดับปริญญาตรี แต่หันไปเอาดีทางร้องเพลงแทน

          และจากเด็กขี้อาย เมื่อจอห์นค้นพบตัวเอง เขาก็กลายเป็นคนสนุกสนานร่าเริ่งขึ้น จนได้มีโอกาสเข้าไปเล่นในร้านอาหาร ชื่อ “Lead betters” และในคืนแรก และเขาทำมันได้ดีมากจนผู้คนชอบอกชอบใจปรบมือกันลั่นร้าน ทางร้านจึงให้จอห์นเซ็นสัญญาเล่นประจำกับทางร้าน (http://acousticthai.net/john_denver.html)

          โดยช่วงปลายยุค 1960 เดนเวอร์เติบโตขึ้นเป็นวัยรุ่น เขาได้เริ่มงานดนตรีด้วยการร่วมวงโฟล์กวงหนึ่ง กระทั่งได้สรรค์สร้างงานดนตรีมาแล้วกว่า 300 เพลง

          โดยกว่า 200 เพลงที่เขาได้เรียบเรียงเองทั้งหมด และตลอดงานดนตรีชีวิตเขาสามารถทำยอดจำหน่ายได้กว่า 33 ล้านชุด

          งานดนตรีส่วนใหญ่ของเดนเวอร์ มีจุดเด่นที่การแต่งและร้องเองทั้งหมด รวมถึงการแสดงสดที่เขาจะร้องพร้อมไปกับเล่นกีตาร์โปร่ง

          เนื้อหาเพลงของเขามักพรรณนาถึงความสุขกับธรรมชาติ, การอุทิศถึงงานดนตรี และความสัมพันธ์ต่างๆ ที่เต็มไปด้วยความยากลำบากในชีวิตเขา

          ผลงานของเดนเวอร์ประสบความสำเร็จสามารถขึ้นชาร์ตอันดับสูง ไม่ว่าจะเป็นในชาร์ตคันทรีและเวสต์เทิร์น และบิลบอร์ด 100 เขาได้รับการยืนยันยอดจำหน่ายอัลบั้มระดับทองคำกว่า 12 ครั้ง และทองคำขาวกว่า 4 ครั้ง

12 ต.ค.2540  ปริศนาเครื่องตก! ร่างแหลกยับ!  จอห์น เดนเวอร์

          โดยมีเพลงที่รู้จักกันดีไม่ว่าจะเป็น “Leaving on a Jet Plane” (1967), “Take Me Home, Country Roads” (1971), “Rocky Mountain High” (1972), “Sunshine on My Shoulders” (1973), “Thank God I'm a Country Boy” (1974), “Annie's Song” (1974) และ “Calypso” (1975)

          เดนเวอร์ยังได้เคยแสดงภาพยนตร์และรายการโทรทัศน์หลายเรื่อง โดยเฉพาะยิ่งในระหว่างยุค 1970 และ 1980

          หากต่อมาเขาก็หันกลับมาให้ความสนใจในปัญหาธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยผ่านทางเสียงดนตรีของเขา เช่นเคยขึ้นสภาคองเกรสเพื่อพูดถึงกรณีการเซนเซอร์ในงานดนตรี หรือการผลิตผลงานออกมาเพื่อแสดงออกถึงความรักในธรรมชาติของตนเอง

12 ต.ค.2540  ปริศนาเครื่องตก! ร่างแหลกยับ!  จอห์น เดนเวอร์

https://i.pinimg.com/originals/0a/d7/e6/0ad7e626e3c3a1c07663f64f6cb7a17b.jpg

          ว่ากันว่า โดยเฉพาะในรัฐโคโลราโด ที่เขาได้ใช้ชีวิตอยู่ที่นั่นเป็นส่วนใหญ่ เยามักกล่าวถึงโคโลราโดบ่อยครั้งในงานดนตรี เช่นที่รู้กันดีคือเพลง “Rocky Mountain High” ที่ได้รับการบรรจุให้เป็นหนึ่งในสองเพลงประจำรัฐในปี ค.ศ. 2007 นอกจากนี้เขายังได้รับการยกย่องให้เป็น “กวีอันทรงเกียรติแห่งรัฐ” ในปี ค.ศ. 1974 อีกด้วย

          อย่างไรก็ดี ด้วยความเป็นลูกทหาร จึงไม่แปลกที่ งานอดิเรกของเขาจะเป็นการบิน ความสนใจของเดนเวอร์อีกเรื่องที่ไม่แพ้ดนตรี คือเขามีความชื่นชอบในเครื่องบินเป็นอย่างมาก และยังนับเป็นอีกหนึ่งความฝันของเขาในการที่จะเป็นนักบิน และได้บินไปรอบๆ โลก

          จนมีแฟนเพลงหลายคนกล่าวว่า  หากคุณยายของเขา ไม่ซื้อกีตาร์ให้เขาซะก่อน เขาก็อาจจะกลายเป็นนักบินอย่างเต็มตัวไปแล้ว ด้วยลูกไม้มักหล่นไม่ไกลต้น!

          แต่สิ่งนี้เองที่ได้พรากชีวิตของเขาไป เมื่ออายุได้ 53 ปี ในปี ค.ศ. 1997 หรือ พ.ศ.2540 จากอุบัติเหตุเครื่องบินตกที่เขาบินไปชนบริเวณอ่าวมอนเทเร มหาสมุทรแปซิฟิคใกล้แคลิฟอร์เนีย โดยเป็นเครื่องบินเล็กที่เขาขับเอง 

12 ต.ค.2540  ปริศนาเครื่องตก! ร่างแหลกยับ!  จอห์น เดนเวอร์

https://www.pinterest.com/pin/378161699938595449/

          กลับมาที่ข้อสงสัยที่ยังคาใจแฟนเพลงมาจนทุกวันนี้ คือ จุดจบของเดนเวอร์จากเครื่องบินส่วนตัวลำเล็กตก นั้นจริงๆแล้วเป็นอุบัติเหตุ หรือว่าฆ่าตัวตายกันแน่?

          และถ้าหากเป็นการฆ่าตัวตาย สาเหตุล่ะ คืออะไร

          มุมหนึ่งที่แฟนเพลงวิพากษ์วิจารณ์กันในช่วงนั้น คือ เหตุผลคลาสสิกที่คนดังหลายคนเคยประสบ นั่นคือ การหมดยุคสมัย การไม่เป็นที่สนใจ พูดง่ายๆ ว่าตกยุคไปแล้ว

12 ต.ค.2540  ปริศนาเครื่องตก! ร่างแหลกยับ!  จอห์น เดนเวอร์

จอห์น ภรรยา แอนนี่ และลูกๆ แอนนา เคท และแซค (https://i.pinimg.com/originals/92/5e/d3/925ed3a8158467f1cf1ae249c0ed9418.jpg)

          หลายคนบอกว่า ช่วงเวลานั้นเป็นช่วงอับแสงของ จอหน์ เดนเวอร์ ในวัย 53 พอดี ชื่อเสียงของเขาเริ่มห่างหายไปจากความนิยม และแม้จะพยายามจะกลับมาอีก แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จเหมือนเก่า

          แต่หากเป็นในทางอุบัติเหตุ มีข้อมูลหนึ่งที่ยืนยันคือ เดนเวอร์มีปัญหาส่วนตัวอย่างหนึ่ง คือเขาเคยถูกจับฐานเมาสุรา

          ซึ่งหลายคนคงคิดว่า เมื่อตรวจสอบระดับแอลกอฮอล์จากศพ คงได้คำตอบ หากแต่ทุกคนคิดผิด เพราะครั้งนี้มิได้มีการตรวจสอบระดับแอลกอฮอลล์ในเลือด เนื่องจากสภาพศพของเดนเวอร์ ขณะที่เจ้าหน้าที่ไปกู้มานั้น เลร แหลกเหลว กระจัดกระจาย ไม่เป็นชิ้นดี ชนิดที่แม้แต่การพิสูจน์ฟันก็ทำไม่ได้!!

12 ต.ค.2540  ปริศนาเครื่องตก! ร่างแหลกยับ!  จอห์น เดนเวอร์

https://www.aspenchamber.org/explore-aspen/trip-highlights/john-denver-sanctuary

         แต่ที่ในที่สุดตำรวจสามารถพิสูจน์หลักฐานได้ว่าคนที่ตายในเครื่องบินเล็กลำนั้น คือ จอหน์ เดนเวอร์ ก็เพราะเทียบจากประวัติที่เขาเคยถูกจับเพราะเมาสุรา โดยเทียบเคียงกับลายพิมพ์นิ้วมือในประวัติการถูกจับ กับหลายนิ้วมือ ที่ซากศพที่พอจะกู้ขึ้นมาได้นั่นเอง!

          นอกจากนี้ ยังมีข้อมูลเล่าวว่า ขณะที่ขึ้นบินครั้งสุดท้ายนั้น John Denver ถือว่า บินแบบผิดกฎหมาย เนื่องจากเขายังไม่ได้รับอนุญาตบินอย่างเป็นทางการ จากปัญหาที่เขาถูกจักก่อนหน้านั้นนั่นเอง

          ว่ากันว่า ศพของจอห์น เดนเวอร์ ถูกฝังไปพร้อมกับเจ้ากีตาร์ตัวแรกในชีวิตที่คุณยายซื้อให้นั่นเอง

          หลังข่าวเศร้าผ่านไปไม่นาน ที่สุดด้วยความชอบที่เขามีต่อเมือง Aspen รัฐ Colorado ถึงขนาดที่ จอห์น เดนเวอร์ ย้ายครอบครัวมาอยู่ที่นี่จนกระทั่งเสียชีวิต ผู้คนก็ได้ทำแผ่นหินที่ระลึกถึงจอห์น เดนเวอร์เป็นเนื้อเพลง Rocky Mountain High ไว้ด้วย

//////////

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก

วิกิพีเดีย

http://acousticthai.net/john_denver.html

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ