วันนี้ในอดีต

21 ส.ค.2538 จบตำนานรักซินเดอเรลล่า "วังอัศวิน"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชีวิตดั่งเทพนิยายของเธอก็จบลงแต่เพียงเท่านั้น เมื่อข่าวรายงานว่า หม่อมลูกปลามีแรงจูงใจจากการที่เธอพบรักกับผู้ชายคนหนึ่ง ซึ่งมีอาชีพขายเกาลัด!

          คนไทยไม่เคยลืม เรื่องราวของหญิงสาวกำพร้าสามัญชน "หม่อมลูกปลา" ผู้ซึ่งมีชีวิตราวกับ "ซินเดอเรลล่า" เมื่อเธอได้รับการเษกสมรสเป็นชายาของ หม่อมเจ้าฐิติพันธ์ ยุคล หรือ ท่านกบ

          แต่แล้วอยู่ๆ ก็เกิดเรื่องร้าย ที่เกิดขึ้นเมื่อวันนี้ของ 23 ปีก่อน หรือวันที่ 21 ส.ค.2538 เมื่อท่านกบได้ล้มป่วยลงหลังจากทรงเสวยกาแฟถ้วยหนึ่ง ขณะประทับใน “วังอัศวิน” ที่พำนัก และสิ้นชีพพิตักษัยในเวลาต่อมา ซึ่งที่สุดทางการสืบสวนสอบสวน จนยังผลให้หม่อมลูกปลาตกเป็นจำเลยในข้อหา "วางยาพิษ"

          และแล้วชีวิตดั่งเทพนิยายของเธอก็จบลงแต่เพียงเท่านั้น เมื่อข่าวรายงานว่า หม่อมลูกปลามีแรงจูงใจจากการที่เธอพบรักกับผู้ชายคนหนึ่ง ซึ่งมีอาชีพขายเกาลัด และต้องขึ้นโรงขึ้นศาลในคดีนี้อยู่หลายปี

          สำหรับเรื่องราวของคดีความนั้นมีว่า ศาลชั้นต้นตัดสินให้จำคุกหม่อมลูกปลาเป็นเวลา 9 ปี แต่ลดโทษเหลือ 6 ปี เพราะรับสารภาพ

          ต่อมาในชั้นอุทธรณ์มีว่า ศาลพิพากษากลับให้ยกฟ้อง เพราะไม่มีพยานหลักฐานเพียงพอ แต่แล้วต่อมา วันที่ 17 ส.ค. 2555 ศาลฎีกากลับคำพิพากษาอีกครั้ง!!

          หม่อมลูกปลาเจอโทษคุก 7 ปี แต่ลดโทษให้ 1 ใน 3 เหลือ 4 ปี 8 เดือน

          จนกระทั่งวันที่ 10 ก.พ.2558 หม่อมลูกปลาได้รับอิสระภาพ พ้นโทษออกมาแล้ว หลังจากติดคุกไปเป็นเวลาเกือบ 2 ปี 7 เดือน นับตั้งแต่วันที่ 17 ส.ค.2555 ซึ่งจริง ๆ แล้วศาลฎีกาได้พิพากษาให้จำคุก 4 ปี 8 เดือน ต้องพ้นโทษวันที่ 6 เมษายน 2560 แต่หลังจากปรับตัวเองอยู่ 2 ปี 6 เดือน ก็ได้ทำพักโทษพิเศษ จึงได้ออกมาก่อน

          อย่างไรก็ดี ดูเหมือนว่ามุมหนึ่ง แม้ว่าหม่อมลูกปลา “ชลาศัย ขวัญฐิติ” ผู้เปลี่ยนคำนำหน้าชื่อจากหม่อม มาเป็นนางสาว และเปลี่ยนชื่ออีกหลายครั้งมาเป็น "คูณมาศ ขวัญฐิติ"  และ "โชติกา ขวัญฐิติ" และใช้ชีวิตเฉกเช่นสามัญชนทั่วไป อยู่นอกรั้วของวังอัศวินอันโอ่อ่าสุขสบาย

          ซึ่งช่วงหนึ่งสื่อมวลชนไทยพากันไปสัมภาษณ์เธอ นำเสนอชีวิตที่พลิกผันจากฟ้าสู่ดิน เพราะเธอนั้นต้องมาทำงานเป็นคนทำความสะอาดบนรถบัส ที่คอย รับ-ส่ง พนักงานโรงงาน ไม่เหลือเค้าของความเป็น เจ้าหญิง แห่งวังอัศวินมาก่อน

          แต่คนไทยไม่น้อย ก็ยังไม่ลืมเรื่องราวอันสุดแสนดราม่า ที่เคยเกิดขึ้นกับชีวิตของ "ชลาศัย ขวัญฐิติ" ในวันที่เธอมีชื่อว่า "หม่อมชลาศัย ยุคล ณ อยุธยา" ผู้มีชื่อแต่แรกเกิดว่า "นิภาพร รอดอ่อน" หรือ "หม่อมลูกปลา" อดีตหม่อมในหม่อมเจ้าฐิติพันธุ์ ยุคล หรือ ท่านกบ

21 ส.ค.2538 จบตำนานรักซินเดอเรลล่า "วังอัศวิน"

ขอบคุณภาพจาก  Thaipbs

          วันนี้ในอดีต จึงขอนำเรื่องราวอันแสนหวาน เศร้า เคล้าน้ำตา มาเล่าสู่กันฟังอีกครั้ง

          นิภาพร รอดอ่อน เกิดเมื่อวันที่​ 1 มิ.ย. 2515 ที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เป็นลูกกำพร้า เพราะถูกแม่คลอดแล้วทิ้ง

          บุญไหนจะเปรียบ ปรากฏว่าหม่อมเจ้าหญิงรังษีนภดล ยุคล เจ้าน้องในหม่อมเจ้าฐิติพันธุ์ มาพบเข้า จึงได้นำตัวไปอุปการะที่วังอัศวิน โดยเบื้องต้นได้เลี้ยงดูไว้ในฐานะของเด็กในบ้านคอยช่วยเหลืองานต่างๆ โดยให้ชื่อเล่นว่า “ลูกปลา”

          จนกระทั่ง เมื่อเธอเติบโตเป็นสาวรุ่น ลูกปลาได้ดูแลบุตรทั้งสามของหม่อมเจ้าฐิติพันธุ์ ยุคล อย่างดี ท่านกบจึงเปลี่ยนชื่อใหม่ให้เป็น “ชลาศัย ขวัญฐิติ”

          โดยนามสกุลนำมาจากสองคำในพระนามของท่านกบคือ “ฐิติ” รวมกันแล้วมีความหมายว่า “ที่รักของฐิติพันธุ์” และความสัมพันธ์ก็ได้ดำเนินควบคู่กันมา

          ต่อมาในปี พ.ศ. 2537 ลูกปลาได้เสกสมรสกับหม่อมเจ้าฐิติพันธุ์ ผู้คนพากันเปรียบเปรยว่า เธอเป็น “ซินเดอเรลลาเมืองไทย” โดยแท้!

          แต่ครั้งหนึ่ง หลังจากที่หม่อมลูกปลาติดคดี เธอเคยเล่าว่าสาเหตุแห่งการแต่งงานครั้งนี้ เพราะ "ท่านกบต้องการเอาชนะตนโดยไม่ให้ตนหนีเที่ยวอีก ส่วนตนก็เพื่อต้องการเอาชนะหม่อมคนอื่น ๆ ที่คอยว่าตน และการแต่งงานครั้งนี้ก็ไม่ได้มาจากความรักเลย”

          ซึ่งก็ตรงกับอีกหลายครั้งที่เธอเคยเล่าว่า ตนเองนั้นกำลังคบหาอยู่กับ “อุเทศ ชุปวา” (พ่อค้าเกาลัดที่เยาวราช) จึงได้หนีออกจากวังมาพบปะกับนายอุเทศอยู่บ่อยครั้ง

21 ส.ค.2538 จบตำนานรักซินเดอเรลล่า "วังอัศวิน"

          แต่แล้ว ในวันที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2538 หม่อมเจ้าฐิติพันธุ์ได้ถึงแก่ชีพิตักษัยอย่างกะทันหัน หลังจากล้มป่วยลงเมื่อ 7 วันก่อน!!

          เจ้าหน้าที่ตั้งข้อสงสัยว่า หม่อมลูกปลาเป็นผู้วางยาพิษในกาแฟร่วมกับแฟนหนุ่ม โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจจากการสอบสวนเบื้องต้น พบว่าหม่อมเจ้าฐิติพันธุ์ได้เสวยกาแฟที่มีการผสมยาฆ่าแมลงกลุ่มคาร์บอเมท โดยวันนั้นหม่อมลูกปลาอยู่ในที่เกิดเหตุ แต่เธอได้ปฏิเสธการรู้เห็นในเรื่องนี้ ส่วนอุเทศนั้น ได้ถูกจับในข้อหาบุกรุกเคหะสถานในยามวิกาลด้วย

          ต่อมา เมื่ออุเทศ ได้รับอิสรภาพ ชลาศัยได้มาใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันและเปลี่ยนนามสกุลเป็น “ชุปวา” ตามนามสกุลของสามี และย้ายไปอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีชีวิตอย่างยากลำบาก

          ทั้งคู่มีลูกด้วยกัน 2 คน ประกอบอาชีพขายก๋วยเตี๋ยว และขึ้นล่องระหว่างจังหวัดนครสวรรค์-ปทุมธานี-ร้อยเอ็ด และกรุงเทพมหานคร สลับกันไป โดยค้าขายและขายส้มตำ ไก่ย่าง พร้อมกันด้วย

          ระหว่างที่คดีดำเนินไป ระหว่างนั้น หม่อมลูกปลาก็เหมือนจะเงียบหายไปจากสังคม จนกระทั่งช่วงปี 2550 เธอมีข่าวหอบลูกขึ้นโรงพัก

          โดยในวันนั้น เธอมาในชื่อ "คูณมาศ ขวัญฐิติ" ที่ต้องพบว่า อุเทศ ชุบวา สามีของเธอเอง พร้อมกับเพื่อนร่วมก๊วนอีกหลายคน ถูกจับพร้อมของกลางยาบ้า 11 เม็ด อุปกรณ์ในการเสพจำนวนหนึ่ง

         มากไปกว่านั้น ดูเหมือนว่าเรื่องราวรักแท้นอกวัง ก็มีอันต้องจบลงเมื่อหม่อมลูกปลาจับได้ว่าสามีของเธอแอบมีกิ๊ก

         กระทั่งช่วงหนึ่ง คนไทยได้ยินข่าวว่าเธอได้เปิดร้านเสริมสวยเล็กๆ ในหมู่บ้านราชพฤกษ์ รังสิตคลอง 3 เป็นทาวน์เฮ้าส์ขนาด 18 ตารางวา ซึ่งทายาทของท่านชายกบซื้อให้ โดยมีชื่อเป็นเจ้าของบ้านร่วมกับตน โดยระบุว่าห้ามขาย ให้ใช้อยู่อาศัยเท่านั้น ขณะที่ต่อมาเธอได้ใช้ชีวิตอยู่กับ ทวีชัย น้อยประเสริฐ

21 ส.ค.2538 จบตำนานรักซินเดอเรลล่า "วังอัศวิน"

ภาพจากการให้สัมภาษณ์ในรายการ คนดังนั่งเคลียร์ ช่อง2 ช่วงปี 2558 (ติตตามที่ลิงค์ https://www.youtube.com/watch?v=ISWIG7nFEHs)

          ก็นับว่าเป็นข่าวดีที่คนไทยหลายคนรู้สึกใจชื้น จนกระทั่ง ช่วงปี 2555 หม่อมลูกปลา ต้องมาเจอคำพิพากษาสุดท้ายให้ติดคุกไปตามที่เกริ่นไว้ข้างต้น

          ครอบครัวเหมือนจะแหลกสลาย เพราะบุตรชายสองคนแรก ฝ่ายชาย หรือ "อุเทศ" ผู้พ่อมารับไปเลี้ยง ส่วนเธอต้องก้มหน้าเข้าคุกทั้งๆ ที่ท้องราว 3 เดือนกับ "ทวีชัย" สามีคนปัจจุบัน

          หม่อมลูกปลาคลอดลูกสาวในคุก วันที่ 28 ก.พ.2556 เลี้ยงลูกอยู่ในคุกจนขวบกว่า ก็จำต้องให้เด็กออกมาอยู่ในความดูแลของผู้พ่อ

          กระทั่งลูกปลา หรือ "โชติกา ขวัญฐิติ" ได้ออกมาสู่สังคมในที่สุดช่วงปี 2558 จากการพักโทษพิเศษ ในโครงการวันพ่อปี 2557 กลับคืนสู่ครอบครัวของเธอในปัจจุบัน!

          ส่วนความจริงที่เกิดขึ้นในวังอัศวินของวันนี้เมื่อ 23 ปี ก่อน น่าแปลกที่ทุกวันนี้เธอยังคงปฏิเสธ ปล่อยให้เป็นปริศนาเดียวบนโลกใบนี้ที่คงไม่มีใครต้องการค้นหา หรือ ขุดคุ้ยอีกแล้ว!

///////////

ขอบคุณข้อมูลจาก วิกิพีเดีย

และ https://www.youtube.com/watch?v=ISWIG7nFEHs

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ