วันนี้ในอดีต

14 ส.ค.2548 ปริศนาการโหม่งโลกของเที่ยวบินผีสิง "เฮลิโอส 522"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดคิดไม่ได้อีกว่า หรือจะเป็นผีตนไหนกัน ที่มาบังสายตา หรือดลจิตดลใจให้คนที่เกี่ยวข้องทั้งหมด มองข้ามจุดเล็กๆ จุดหนึ่ง จนนำมาสู่หายนะอันมหาศาลประเมินค่ามิได้

                “GHOST PLANE” คำนี้มีที่มาจากโศกนาฏกรรมลึกลับของ เที่ยวบิน 522 สายการบิน เฮลิโอส แอร์เวย์ (Helios Airways)

                ที่เรียกกันเช่นนั้น ก็เพราะช่วงที่ทางการยังไม่สามารถหาคำตอบของสาเหตุการตกได้ นอกจากองค์ประกอบอื่นๆ ในเหตุการณ์ เช่น ผู้โดยสารและลูกเรือทั้งหมด สลบไสลคาหน้าหากออกซิเจน และชายปริศนาที่อยู่ในห้องนักบิน ซึ่งเป็นคนเดียวที่ไม่ได้สลบ ก่อนที่เครื่องบินลำนี้จะลงไปโหม่งโลกพังยับไปเป็นจุณต่อหน้าต่อตานั้น

                มันช่างลึกลับดำมืด หาสาเหตุไม่เจอ ทิ้งปริศนาไว้ จนหลายคนอดเรียกว่าเป็นเที่ยวบินผีสิงไม่ได้นั่นเอง!

                 แต่แล้วเมื่อทางการสามารถหาสาเหตุเจอ หลายคนก็แทบจะทุบหัวตัวเอง ชนิดที่ไม่สามารถอธิบายความรู้สึกได้ว่ามันแน่นจุกอกขนาดไหน

                แถมยังอดคิดไม่ได้อีกว่า หรือจะเป็นผีตนไหนกัน ที่มาบังสายตา หรือดลจิตดลใจให้คนที่เกี่ยวข้องทั้งหมด มองข้ามจุดเล็กๆ จุดหนึ่ง จนนำมาสู่หายนะอันมหาศาลประเมินค่ามิได้

                เล่าย้อนไปในวันเกิดเหตุร้ายครั้งนั้น สายการบิน เฮลิโอส แอร์เวย์ (Helios Airways) เป็นสายการบินต้นทุนต่ำของเกาะไซปรัส บินระหว่างเกาะไซปรัสและหลายๆ ประเทศในยุโรป

14 ส.ค.2548 ปริศนาการโหม่งโลกของเที่ยวบินผีสิง "เฮลิโอส 522"

                สายการบินนี้เริ่มบินในปี 2541 และปิดตัวลงในปี 2549 หรือหลังเกิดเหตุช้อคโลกแค่ปีเดียว โดยการปิดตัวนัน้มาจากสาเหตุที่เครื่องบินถูกยึดและบัญชีด้านการเงินของบริษัทก็ถูกทางรัฐบาลอายัติไว้

                สำหรับ โศกนาฏกรรมครั้งนั้น เกิดขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์หน้าร้อนของ วันที่ 14 สิงหาคม 2548 หรือวันนี้เมื่อ 13 ปีก่อน สายการบินเฮลิโอส แอร์เวย์ เที่ยวบิน 522 มุ่งหน้าจากเกาะไซปรัสไปยังกรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ พร้อมกับผู้โดยสาร 115 คน และลูกเรืออีก 6 คน

                แต่แล้วแต่อยู่ดีๆ หอควบคุมการบิน ก็ไม่ได้รับการติดต่อจากเครื่องบินลำนี้ เรียกว่าเงียบไปอย่างน่าสงสัย กระทั่งทางการต้องส่งเครื่องบินรบ F 16 ขึ้นบินตามไปเพื่อตรวจสอบความผิดปกติที่เกิดขึ้น

14 ส.ค.2548 ปริศนาการโหม่งโลกของเที่ยวบินผีสิง "เฮลิโอส 522"

                  ถ้าใครที่สนใจข่าวคราวของอุบัติเหตุทางการบิน ดังเช่นเหตุการณ์นี้ เชื่อว่าหลายคนจะต้องเคยรับชม ภาพยนตร์สารคดี National Geographic ชุด Air Crash Investigation โดยมีการสร้างภาพยนตร์จำลองเกี่ยวกับเหตุเครื่องบินตกครั้งนี้ไว้อย่างละเอียด

                ว่าเหตุการณ์นี้เป็นอุบัติเหตุทางเครื่องบินที่ถือเป็นโศกนาฏกรรมครั้งยิ่งใหญ่ครั้งหนึ่งของโลกและเป็นโศกนาฏกรรมที่เกิดจากเป็นความบกพร่องของมนุษย์!!

                ย้อนกลับมายัง นาทีที่ทหารที่ขับเครื่องบินรบพยามที่จะมองเข้าไปใน เฮลิโอส 522 ปรากกว่าภาพที่เห็นคือ ผู้โดยสารทั้หมดร่วมร้อยชีวิต หมดสติซึ่งไม่รู้เป็นตาย หากแต่ที่น่าแปลกคือพวกเขาสวมใส่หน้ากากออกซิเจนครอบจมูกอยู่ทุกคน

                กระทั่งเมื่อนักบินเอฟ 16 พยามที่จะร่อนไปใกล้ๆ ห้องนักบิน เขาก็ได้พบกับผู้ชายคนหนึ่งกำลังเคลื่อนไหวอยู่ในห้องนักบิน ทางทหารพยายามส่งสัญญาณมือ เพื่อให้เขาหันกลับมาตอบสนอง แต่ชายผู้นั้นกลับไม่สนใจ นอกจากลักษณะท่าทางทกำลังพยายามควบคุมแผงบังคับการบินอยู่

                แต่แล้วเกินกว่าจะทำอะไรได้ เพราะในที่สุดเครื่องบินเริ่มเอียง และพุ่งตกลงสู่บริเวณหุบเขา ที่กรีซอย่างรุนแรง แรงระเบิดทำให้ทั้งผู้โดยสารและลูกเรือแหลกเหลวเผาไหม้ในเปลวเพลิงเสียชีวิตทั้งหมด รวม 121ชีวิต!!

14 ส.ค.2548 ปริศนาการโหม่งโลกของเที่ยวบินผีสิง "เฮลิโอส 522"

                โดยหน่วยกู้ภัยพบซากเครื่องบินใกล้กันกับชุมชน Grammatiko ซึ่งหากจาก กรุงเอเธนส์เพียง 40 กม.

                นับแต่นั้น การเล่าขานเรื่องราวของ เที่ยวบินผีสิง เฮลิโอส 522 ก็เกิดขึ้น ทุกคนต่างสงสัยว่า แท้จริงแลวมันเกิดอะไรขึ้นกันแน่ ทำไมทุกคนถึงหมดสติคาหน้ากากออกซิเจน แล้วทำไมชายลึกลับที่อยู่ห้องนักบินถึงไม่สลบเหมือนกับคนอื่นๆ??

                ที่สำคัญ ทำไมเขาไม่สนใจการพยายามติดต่อของนักบินรบที่พยายามส่งสัญญาณใดๆ เลย

                ที่สุด จากสารคดี National Geographic ชุด Air Crash Investigation ซึ่งรวบรวมข้อมูลจากทางการ จนออกมาเป็นภาพยนตร์ให้ได้รับชมกัน ก็ได้เฉลยทุกอย่างไว้หมด ดังต่อไปนี้

                ในช่วงสายราว 9 โมงเช้า ของวันที่ 14 ส.ค. 2548 เฮลิโอส 522 ได้เทคออฟบินขึ้นจากเกาะไซปรัสมุ่งหน้าสู่กรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ โดยตามกำหนดแล้วจะใช้เวลาบินทั้งหมด 1 ชั่วโมงครึ่ง

14 ส.ค.2548 ปริศนาการโหม่งโลกของเที่ยวบินผีสิง "เฮลิโอส 522"

                แต่สักครู่ใหญ่ ในระหว่างที่เครื่องบินกำลังไต่ระดับความสูง จู่ๆสัญญาณเตือนก่อนขึ้นบินก็ดังขึ้น ซึ่งสร้างความประหลาดใจให้แก่นักบินเป็นอย่างมาก เพราะปกติสัญญาณเตือนก่อนขึ้นบินจะดังเมื่อเครื่องบินยังอยู่บนพื้นเท่านั้น แต่ทำไมถึงมาดังตอนเครื่องบินอยู่บนฟ้าแล้ว!

                จากนั้น นักบินจึงติดต่อไปศูนย์ปฏิบัติการภาคพื้นดินเพื่อให้ช่วยหาสาเหตุ แต่ยังไม่ทันได้คำตอบ  จู่ๆ สัญญาณเตือนหลักของเครื่องบินก็ดังขึ้นอีกเสียงเป็นการเตือนว่า บนเครื่องบินนั้นร้อนเกินไปและอาจจะมีระบบไฟฟ้าขัดข้อง

                แน่นอนที่ด้านห้องโดยสาร จะยังไม่มีใครรู้ว่ามีความปกติเกิดขึ้น จนกระทั่งหน้ากากออกซิเจนหล่นลงมาจากช่องเก็บด้านบนนั่นเอง

                พวกเขาก็เริ่มรับรู้ถึงความผิดปกติ หากแต่สัญชาตญาณทำให้พวกเขาต้องรีบไข่วคว้าหน้ากากออกซิเจนด้านบนมาครอบจมูกไว้เพื่อใช้หายใจ

                อย่างไรก็ดี ปรากฏว่าทั้งฝ่ายนักบิน และหอควบคุมการบิน ก็ยังไม่สามารถหาสาเหตุที่ทำให้สัญญาณเตือนดังไม่หยุด จนพวกเขาได้ขาดการติดต่อไปในที่สุด

                ข่าวร้ายกำลังคืบคลานเข้ามา เพราะเครื่อง 522 ยังคงบินวนด้วยระบบอัตโนมัติอยู่ถึง 2 ชั่วโมง เหนือกรุงเอเธนส์ ทั้งๆ ที่จริงๆ แล้ว พวกเขาทุกคนควรจะร่อนลงตั้งแต่ราวชั่วโมงก่อน จนหลายคนคิดว่าหรือจะมีการจี้เครื่องบินหรือที่เรียกกันว่าไฮแจ็ค

14 ส.ค.2548 ปริศนาการโหม่งโลกของเที่ยวบินผีสิง "เฮลิโอส 522"

                นั่นจึงเป็นสาเหตุให้ กองทัพอากาศของกรีซส่งเครื่องบินรบเอฟ 16 ขึ้นไปสองลำเพื่อตามประกบติดและตรวจสอบเครื่องบินเฮลิโอส 522และอย่างที่เล่าใปข้างต้น ว่าในที่สุดเครื่องลำนี้ก็กลายเป็นหายนะ             

              ที่สุด หลังการไว้อาลัยผ่านพ้นไป สำนักงานใหญ่ของ เฮลิโอส แอร์เวย์ หรือค้นหาหลักฐานเอกสารต่างๆที่เกี่ยวข้องต่อความเป็นไปได้ของคดีอาชญากรรม กระทั่งมีการตรวจสอบ จนพบคำตอบทั้งหมดในภายหลัง

                กล่าวคือ นอกจากที่รายงานระบุว่าขณะเครื่องตก ทุกคนยังมีชีวิตอยู่ในเวลาที่เครื่องบินตก ไม่ได้เสียชีวิตตั้งแต่อยู่กลางอากาศ!! แต่พวกเขาเกิดสลบไปเสียก่อนเพราะอากาศไม่เพียงพอ

14 ส.ค.2548 ปริศนาการโหม่งโลกของเที่ยวบินผีสิง "เฮลิโอส 522"

ภาพจากสารคดีจำลองเหตุการณ์

                ยังพบเรื่องราวของ “ชายลึกลับ” ที่อยู่ในห้องนักบินก่อนตกหลายอย่าง ดังนี้

                เขาคือ "แอนเดรียส โปรโดรมู" เขาเป็นพนักงานต้อนรับของสายการบิน โดยเจ้าหน้าที่รู้ได้ เพราะจากการนำเนื้อเยื่อจากที่นั่งของนักบินไปตรวจสอบ หาดีเอ็นเอ และการที่เขาเข้าไปยังห้องนักบินได้ เพราะลูกเรือทุกคนจะมี code สำหรับเปิดประตู cockpit ในกรณีฉุกเฉิน

                ที่สุดเมื่อ แอนเดรียสเข้าไปภายในห้องนักบิน ก็ได้พบว่า เขาพยายามที่จะแก้ปัญหาต่างๆ เพราะจากกล่องบันทึกเสียงจากห้องนักบิน เจ้าหน้าที่นำมาตรวจสอบ พบว่าเสียงสุดท้ายที่ได้ยินคือเสียงของแอนเดรียส โปรโดรมู พูดว่า "เหตุฉุกเฉิน เหตุฉุกเฉิน"

                โดยเสียงของเขานั้นฟังดูอ่อนแรงมากและค่อยๆ แผ่วไปในที่สุด ดังนั้นอาจทำให้สรุปเบื้องต้นได้ว่า การตกของเครื่องบินครั้งนี้ ไม่ใช่การจี้หรือก่อการร้ายแน่นอน

                ส่วนที่สงสัยกันว่าทำไม แอนเดรียส โปรโดรมู ถึงไม่สลบเหมือนกับคนอื่นๆ ก็เพราะ เขาเป็นนักดำน้ำและเคยฝึกหัดขับเครื่องบิน ทำให้สามารถควบคุมการหายใจได้ดีกว่าคนทั่วไป

                แต่ใครจะรู้ว่าจริงๆ แล้วระหว่างที่เขาพยายามไปยังห้องนักบิน ตัวเขาเองก็ต้องประคองตนเองสุดชีวิต จนมาหมดแรงที่ห้องนักบินนั่น หลังจากพยายามบังคับแผงควบคุมการบินตามความรู้ที่เคยเรียนมาเพื่อบังคับเครื่องบิน แต่ไม่เป็นผล

14 ส.ค.2548 ปริศนาการโหม่งโลกของเที่ยวบินผีสิง "เฮลิโอส 522"

                นอกจากนี้ เมื่อตรวจสอบซากของเครื่องบิน ก็พบหลักฐานชิ้นสำคัญว่า เครื่องบินน้ำมันหมดก่อนตก ดังนั้นการที่น้ำมันหมดคือสาเหตุหลักของการตกของเครื่องบินเนื่องจากบินวนอยู่บนฟ้าเป็นระยะเวลานาน โดยตัวเครื่องได้เติมน้ำมันมาเพียงพอต่อการบินไปถึงปลายทางซึ่งใช้เวลาราว  1 ชั่วโมงครึ่งเท่านั้น

                ว่ากันว่า ที่จริงแล้ว "แอนเดรียส โปรโดรมู" หนุ่มวัยเบญจเพส ไม่ได้มีรายชื่อในเที่ยวบินแต่แรก เขาได้เข้าร่วมในเที่ยวบินก็เพราะจะได้มีเวลาอยู่ใกล้กับแฟนสาวตำแหน่งเดียวกันกับเขา

                และอย่างที่รู้ พวกเขาได้มีช่วงเวลาสุดท้ายของชีวิตด้วยกัน ในที่สุด

14 ส.ค.2548 ปริศนาการโหม่งโลกของเที่ยวบินผีสิง "เฮลิโอส 522"

ภาพของแอนเดรียส และแฟนสาว (เครดิต https://qctimes.com/news/national/mystery-of-jet-s-demise-deepens/article_b978c1d0-2ae9-5c4b-bbe0-0b866db9a7b1.html)

                อย่างไรก็ดี ในการตรวจสอบด้านอื่นๆ ยังมีรายงานว่า สำหรับประวัติการซ่อมของเครื่องบินลำนี้ ยังพบว่า เครื่องบินเคยประสบปัญหาเรื่องการปรับแรงดันอากาศในเครื่อง นอกจากนี้ประตูท้ายเครื่องยังมีปัญหา ทำให้ไม่สามารถปิดได้สนิท แต่ทั้งหมดนี้กลับไม่ได้รับการซ่อมหรือแก้ไขให้ได้มาตรฐาน

                แต่ที่สุดของที่สุด ที่เป็นเหตุตั้งต้นของหายนะคือ เจ้าสวิตช์ตัวเล็กๆ บนแผงควบคุม ซึ่งมันคือแผงการปรับแรงดันอากาศ โดยแทนที่สวิตช์นี้จะถูกปรับให้อยู่ในตำแหน่ง Auto แต่มันกลับถูกปรับไปที่ตำแหน่ง Manual!!!!

14 ส.ค.2548 ปริศนาการโหม่งโลกของเที่ยวบินผีสิง "เฮลิโอส 522"

                กล่าวคือ โดยปกติแล้ว สวิตช์บนแผงนี้ต้องถูกปรับให้เป็น Auto ตลอดเวลาที่เครื่องบินบินอยู่บนฟ้า เพราะเวลาที่เครื่องบินบินสูงขึ้น สวิตช์นี้จะช่วยให้เครื่องบินดันอากาศเข้าไปภายในตัวเครื่องอัตโนมัติ ทำให้มีอากาศไหลเวียนและมีออกซิเจนเพียงพอที่จะทำให้ผู้โดยสารหายใจได้

                แต่สวิตช์นี้ กลับไปอยู่ที่ปุ่ม Manual อย่างไม่ควรเกิดขึ้น โดยช่วงเช้าตรู่ก่อนขึ้นบินนั้น มีวิศวกรเข้าไปตรวจสอบเครื่องบิน และปรับสวิตช์บนแผงควบคุมการปรับแรงดันอากาศจาก Auto เป็น Manual เพื่อตรวจสอบการทำงานของแผงควบคุม แต่ดันลืมปรับสวิตช์กลับเข้าที่!

                แถมเมื่อถึงเวลาบิน นักบินก็ไม่ได้สังเกตว่า สวิตช์นั้นไม่ได้ปรับกลับมาเป็น Auto ทำให้ภายในเครื่องบินไม่ได้รับการปรับแรงกดอากาศอัตโนมัติ

                นี่แหละถึงเป็นเหตุผลว่าหลายคนอดคิดไม่ได้ว่า ผีตนไหนกันที่มาบดบังสายตาและสติสตังของทุกคนที่ล้วนแล้วเป็นผู้เชี่ยวชาญไปเสียหมดสิ้น!!

                แล้วจะไม่ให้เรียก เฮลิโอส 522 ว่า “Ghost Plane” หรือเที่ยวบินผีสิง ได้ยังไงไหว!!

///////////

เครดิต

https://qctimes.com/news/national/mystery-of-jet-s-demise-deepens/article_b978c1d0-2ae9-5c4b-bbe0-0b866db9a7b1.html

https://edumentary.weebly.com/air-crash-investigation-ghost-plane.html

วิกิพีเดีย https://en.wikipedia.org/wiki/Helios_Airways_Flight_522

https://www.youtube.com/watch?v=nGs6jgZd-i8

https://pantip.com/topic/31759525

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ