วันนี้ในอดีต

10 ส.ค.2534 ฆาตกรรมหมู่ 9 ศพ พระ ชี เด็ก ไม่เว้น!!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เหตุการณ์นั้นเกิดขึ้นเมื่อวันนี้ของ 27 ปีก่อน ตรงกับวันที่ 10 ส.ค. 2534 เป็นคดีที่ถูกจารึกในประวัติศาสตร์โลกว่าเต็มไปด้วยความโหดเหี้ยม อำมหิต เกินกว่าจะรับไหว!

          คนไทยยุคหนึ่ง จดจำเหตุโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้น ณ วัดพรหมคุณาราม วัดไทยที่ตั้งอยู่ที่เมืองฟินิกซ์ รัฐอริโซนา ประเทศสหรัฐอเมริกาได้ดี โดยครั้งนั้นนับเป็นความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของพระพุทธศาสนา และคณะสงฆ์ไทย

          เหตุการณ์นั้นเกิดขึ้นเมื่อวันนี้ของ 27 ปีก่อน ตรงกับวันที่ 10 .. 2534 เป็นคดีที่ถูกจารึกในประวัติศาสตร์โลกว่าเต็มไปด้วยความโหดเหี้ยม อำมหิต เกินกว่าที่ใครจะทำใจได้

10 ส.ค.2534  ฆาตกรรมหมู่ 9 ศพ  พระ ชี เด็ก ไม่เว้น!!

          มีข้อมูลทั่วไประบุว่า วัดพรหมคุณาราม เป็นวัดที่มีอาณาเขตค่อนข้างใหญ่ มีอาคารหลายหลังที่แสนสงบ เต็มไปด้วยต้นไม้เขียวขจี แม้สมัยก่อนนั้นบริเวณวัดแห่งนี้จะตั้งอยู่ท่ามกลางทะเลทราย แต่ด้วยความศรัทธาของชาวพุทธ จึงได้มีการดูแลอย่างดี

          บางคนถึงกับพูดว่า วัดแห่งนี้ เหมือนประเทศไทยย่อมที่ยกมาตั้งไว้ที่อเมริกาแห่งนี้

          แต่แล้ววันหนึ่ง ใครจะคาดคิดว่าวัดซึ่งควรเป็นสถานที่อันสงบ สักดิ์สิทธิ์ เยือกเย็น กลับต้องมาเจอกับเหตุเลวร้ายกับการสังหารหมู่ พระธรรมทูต 6 รูป สามเณร 1 รูป เด็กวัด 1 คน แม่ชี 1 ท่าน รวม 9 ศพ!

          เหตุร้ายนี้ เริ่มต้นเวลาใด ตอนแรกยังไม่มีใครรู้ได้แน่ชัด หากแต่ช่วงเวลาเช้า ราว 08.00 .ว่ากันว่า ผู้ที่สังเกตเห็นความผิดปกติในเช้าวันนั้นคือ คนงานที่มารับจ้างทำงาน คือ “ฉวี บอร์เดอร์” และ “เปรมจิตร แฮทช์” หญิงไทยในเมืองฟินิกซ์ รัฐอริโซน่า ซึ่งมาถึงวัดก็ไม่พบใครเลย ทั้งๆ ที่ตามปกติ จะต้องมีพระ เณร ที่ทำงาน เช่น กวาดลานวัด รดน้ำต้นไม้ ฯลฯ แต่เช้านี้ วัดเงียบราวกับป่าช้า!

          ใช่แล้ว วัดได้กลายเป็นสุสานของคน 9 ศพไปแล้วนั่นเอง ภาพของศพทำให้พวกเธอตกใจสุดขีด แต่หลังจากตั้งสติได้แล้ว จึงได้แจ้งเจ้าหน้าตำรวจ หรือแม้กระทั้ง FBI ต่างเข้ามาที่วัดวัดพรหมคุณารามอย่างมืดฟ้ามัวดิน!

          พวกเขาพบศพทุกคนนอนเรียงรายอยู่ภายในห้องเล่นของโบสถ์ ด้านหลังห้องโถงอาคารเอนกประสงค์ชั้นเดียวกับที่ซึ่งประดิษฐานพระพุทธรูป โดยทั้ง 9 ศพ ถูกรวมไว้ในทีเดียวกัน

          ทั้งนี้ ผู้ตายมีสมณะเป็น พระสงฆ์ 6 รูป สามเณร 1 รูป แม่ชี 1 คน เด็กวัด 1 คน (ชายแปดคน และหญิงสูงอายุหนึ่ง)ได้แก่

          1. พระไพรัช พรหมวโร เจ้าอาวาสวัดพรหมคุณาราม

          2. พระมหาเสียง มหาปญฺโญ พระจากวัดปทุมคงคา

          3. พระมหาเฉลิม กิตฺติภทฺโร จากวัดใหม่ช่องลม

          4. พระสุรชัย อนุตฺตโร จากวัดประดู่ฉิมพลี

          5. พระบุญช่วย ชยธมฺโม

          6. พระอธิการสมศักดิ์ สิริปญฺโญ

          7. สามเณรแมทธิว มิลเลอร์

          8. แม่ชีฝอย ศรีพันธ์ประเสริฐ (ยายของสามเณรแมทธิว)

          9. จีระศักดิ์ จีระพงศ์ หรือ "บอย" เด็กวัด

10 ส.ค.2534  ฆาตกรรมหมู่ 9 ศพ  พระ ชี เด็ก ไม่เว้น!!

          ทุกคนนอนจมกองเลือด!! นอนเรียงเป็นวงกลมคว่ำหน้า แต่ละศพมีรอยถูกยิงด้วยปืนยาวและปืนลูกซอง โดยจ่อยิงศีรษะจนหมด ว่ากันว่าบางศพถูกยิงด้านหลังของหัวมากกว่าหนึ่งครั้ง บางคนถูกยิงสามครั้ง

          มือของบางศพประสานกันที่ท้ายทอย บางศพชูออกไปเหนือศีรษะเพราะกระตุกหลังถูกยิง ศพพระไพรัช เจ้าอาวาส ยังมีบาดแผลถูกของมีคมฟันนิ้วมือขวาขาด และเบ้าตาถูกกระแทกจนลูกนัยตาเกือบหลุดจากเบ้า ศพพระบุญช่วย ยังถูกยิงด้วยกระสุนปืนลูกซองที่สะโพก ไม่พบร่องรอยการต่อสู้ขัดขืน

          โดยมีการวิเคราะห์กันว่า ผู้ตายทั้งหมดถูกคนร้ายบังคับให้มารวมตัวในที่แห่งนั้น

          นอกจากนี้ ส่วนที่เป็นที่พักอาศัยในบริเวณวัดถูกรื้อค้นและได้รับความเสียหาย ทรัพย์สินบางชิ้นก็ถูกขโมยไปด้วย         

          ที่สุดทางการได้จัดตั้งคณะทำงานสอบสวนขึ้นมาเร่งด่วน เพื่อคลี่คลายคดีนี้ จนกระทั่ง วันที่ 25 ตุลาคม 2534 ทางการสามารถจับผู้ร้ายได้ 2 ราย คือ โจนาธาน ดูดี้ ลูกครึ่งอเมริกัน-ไทย กับ อเล็กซานเดอร์ หรือ อเล็กซ์ การ์เซีย ลูกครึ่งเม็กซิกัน-อเมริกัน

10 ส.ค.2534  ฆาตกรรมหมู่ 9 ศพ  พระ ชี เด็ก ไม่เว้น!!

โจนาธาน ดูดี้

          เขาถูกจับได้ที่โรงเรียนมัธยมอกัวเฟรีย โดยโจนาธาน เป็นหัวหน้าหน่วยอาสาสมัครรักษาดินแดน แต่งเครื่องแบบทำหน้าที่รักษาความปลอดภัยในงานแข่งขันฟุตบอลของโรงเรียนที่ลานจอดรถ

          ในการสอบสวนเครียด โจนาธาน สารภาพว่าตัวเองอยู่ที่วัดไทยในคืนเกิดเหตุ และมีผู้ร่วมในเหตุการณ์คืนวันนั้น 5 คน คือ โรแลนโด คาราตาเชีย, จอร์จ กอนซาเลซ และเพื่อนของจอร์จคนหนึ่ง ซึ่งเขาไม่รู้จัก, อเล็กซ์ กราเซีย และตัวเขาเอง

          โจนาธานระบุว่าพวกเขาใช้รถยนต์ 2 คัน คันหนึ่งเป็นรถยนต์มัสแตงของเขาเอง อีกคันเป็นรถยนต์ของจอร์จ และมีปืนลูกซองไป 3 กระบอก ส่วนตนเองพกมีดไปเล่มเดียว และให้การสับสนโดยบอกว่ามีคนเข้าไปรื้อค้นข้าวของในห้องพระสงฆ์ นำพระสงฆ์ออกมารวมกันในห้องโดยให้ยกมือขึ้น

          แต่แล้วโชคร้ายที่ สามเณรแมทธิว มิลเลอร์ หนึ่งในผู้มรณภาพ เกิดจำเสียงใครบางคนในกลุ่มคนร้ายได้ เลยจำเป็นต้องฆ่าปิดปาก!!

          โดยก่อนจะจ่อยิงทุกคนนั้น พวกเขามีการถกเถียงกันว่าจะทำอย่างไรต่อไป โจนาธานเล่าว่า ทุกคนให้เขาออกไปนอกห้อง จากนั้นเขาก็ได้ยินเสียงทูตมรณะ ดังขึ้นยาวลายนัด แต่ตนเองไม่เห็นว่าใครเป็นคนยิง จากนั้นพวกเขาก็วิ่งออกมาจากห้อง แล้วขึ้นรถ 2 คันออกจากวัดไป

          แต่เจ้าหน้าที่ไม่ปักใจเชื่อคำให้การของโจนาธาน จนเค้นถามและพบว่า ยังมีคนจาก เมืองทูซอนอีก 4 คน ซึ่งถูกจับกุมตัวไว้ก่อนหน้านี้ ที่สุดโจนาธาน ก็ยอมรับว่าพวกเขาร่วมอยู่ในเหตุฆาตกรรมคืนนั้นด้วย

          ส่วน อเล็กซ์ กราเซีย ถูกนำตัวมาสอบสวนในคืนเดียวกัน โดยเขายอมรับว่าได้ร่วมก่อเหตุฆาตกรรม โดยในคืนเกิดเหตุ โรแลนโด้ คาราตาเชีย, จอร์จ กอนซาเลซ และเพื่อนของจอร์จ ที่เขาไม่รู้จักชื่อ, โจนาธาน ดูดี้ และตัวเขาเอง ไปที่วัดไทยเพื่อปล้นเอาทรัพย์สิน และยังมีพวก “ทูซอน โฟว์”ร่วมอยู่ด้วย

          ที่สุด หลังเสร็จสิ้นการสอบสวน โจนาธานและอเล็กซ์ถูกตั้งข้อหาฆ่าคนตายโดยเจตนา ปล้นทรัพย์โดยใช้อาวุธ ลักทรัพย์และซ่องโจร ส่วนโรแลนโด้ คาราตาเชีย เจ้าของปืนที่ให้อเล็กซ์ กับโจนาธาน ยืมไป ไม่ถูกดำเนินคดีในคดีนี้ แต่ก็ถูกดำเนินคดีลักทรัพย์ในคดีอื่น

          สำหรับไทม์ไลน์ของคดีหลังจากนั้นมีดังนี้ 

        23 .. 2534 หัวหน้าอัยการประจำมาริโคป้า เคาน์ตี้ ถอนฟ้องผู้ต้องหาชุดแรกทั้ง 4 คน (กลุ่มคนจากเมืองทูซอน) โดยหลังได้รับอิสรภาพ อดีตผู้ต้องหาทั้ง 4 คน แฉกับสื่อมวลชนว่าถูกตำรวจใช้วิธีการสอบสวนอย่างหนัก กดดันเพื่อให้รับสารภาพ ภายหลังมีการเจรจาเรียกค่าเสียหายจากการถูกจับเป็น “แพะ” ซึ่งแต่ละคนได้รับเงินไปรวมแล้วหลายสิบล้านบาท

          17 .. 2536 การพิจารณาคดี มีจำเลยแค่ 2 คนเท่านั้น คือโจนาธาน กับ อเล็กซ์ ส่วนคนอื่นๆที่โจนาธานอ้างถึงถูกตัดทิ้งไป

         โดยอัยการฟ้องว่า ฤดูร้อน ปี 2534 โจนาธานไปหาอเล็กซ์ วางแผนจะปล้นและฆ่าทุกคนในวัดพรหมคุณาม เพื่อนำทรัพย์สินมีค่าในวัดไปขาย เพราะต้องการเงินไปซื้อรถของเพื่อนประมาณ 2 พันดอลล่าร์ โดยสอบถามข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับวัดและทรัพย์สินในวัดกับเดวิด น้องชายของโจนาธาน ได้ทรัพย์สินเป็นกล้องถ่ายรูป 6 กล้อง เครื่องเล่นซีดี 1 เครื่อง เครื่องสเตอริโอแบบหิ้วถือ 2 เครื่องฯ และอื่นๆรวมมูลค่า 2,650 ดอลล่าร์

10 ส.ค.2534  ฆาตกรรมหมู่ 9 ศพ  พระ ชี เด็ก ไม่เว้น!!

          อเล็กซ์ได้ให้การซัดทอดโจนาธานในศาล โดยรับสารภาพว่าได้กระทำความผิดจริง เพื่อไม่ให้ตนเองต้องรับโทษหนักถึงขั้นประหารชีวิต ตามข้อตกลงยอมรับผิด เขาจึงสารภาพว่าแท้จริงแล้ว คนร้ายคือตัวเขาเอง กับ โจนาธาน ดูดี้ เท่านั้น โดยโจนาธานเป็นเจ้าของแผนการ และเป็นคนใช้อาวุธปืนยาว .22 ฆ่าทุกคน แต่ตัวเองใช้ปืนลูกซองของพ่อยิงโดยไม่ต้องการให้ถูกใคร และเป็นคนใช้มีดสลักคำว่า “เลือด”หรือ “ bloods” บนผนัง และเป็นผู้กรีดถุงข้าวสารออกมาโปรยเล่นด้วย ก่อนจะหลบหนีไปและถูกจับกุมในภายหลัง

          ต่อมาต้นปี 2537 ผู้พิพากษามาร์ติน อ่านคำพิพากษาตามความเห็นของคณะลูกขุนว่าโจนาธาน ดูดี้ มีความผิดจริง แต่ลูกขุนก็ไม่แน่ใจว่า โจนาธานหรือ อเล็กซ์ เป็นคนใช้ปืนยาว .22 ลงมือฆ่าทุกคน ผู้พิพากษาจึงไม่ลงโทษประหารชีวิต โดยให้จำคุกโจนาธาน 281 ปี จำคุกอเล็กซ์ 271 ปี ท่ามกลางการประท้วงของคนไทยที่ระบุว่า โจนาธาน ดูดี้ เป็นแพะรับบาป

          จนมีคนไทยกลุ่มหนึ่ง ไม่เชื่อว่านายโจนาธาน ดูดี้ คือฆาตกรตัวจริง เพราะเห็นเป็นเรื่องสุดวิสัยที่เด็กวัย 17 ปีจะสามารถฆาตกรรมผู้ใหญ่ และวัยรุ่นจำนวนถึงเก้าคนได้โดยไม่มีใครขัดขืน หรือพยายามหลบหนี

          ตอนนั้นมีการเรี่ยไรเงินเพื่อจ้างศาสตราจารย์ อลัน เดอร์โชวิสซ์ ทนายความชื่อดัง (ซึ่งเรื่องของเขาเคยถูกสร้างเป็นภาพยนตร์เรื่อง Reversal of Fortune มาแล้ว) มาดูแลคดีนี้

          หลังจากอุทธรณ์ไปแล้ว 17 ปี ต่อมา ปี 2551 ศาลอุทธรณ์ที่ 9 วินิจฉัยว่าโจนาธานไม่ได้รับสารภาพด้วยความสมัครใจ แต่ถูกบังคับขู่เข็ญ สั่งให้คดีนี้เป็นโมฆะไปในที่สุด

10 ส.ค.2534  ฆาตกรรมหมู่ 9 ศพ  พระ ชี เด็ก ไม่เว้น!!

โจนาธานก่อนเป็นอิสระ

           แต่อัยการอริโซน่ายื่นเรื่องขอให้ศาลสูงของสหรัฐ (suprem court) มีคำสั่งเพิกถอนคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ที่ 9 จนถึงเดือนกันยายน 2553 ศาลสูงไม่มีคำพิพากษา แต่มีคำสั่งให้ศาลอุทธรณ์ที่ 9 พิจารณาทบทวนคำพิพากษาอีกครั้งหนึ่ง เพื่อเปรียบเทียบกับอีกคดีหนึ่งในรัฐอื่นซึ่งเป็นกรณีใกล้เคียงกัน

            จนถึงเดือนพฤษภาคม 2554 ศาลอุทธรณ์ที่ 9 ทบทวนคำพากษาโดยใช้ผู้พิพากษาชุดใหญ่พิจารณาอย่างละเอียด แล้วยืนยันคำพิพากษาออกมาเหมือนเดิมด้วยมติ 8 ต่อ 3

            เป็นอันว่า ต่อมาเมื่อศาลสูงไม่รับพิจารณาคดีนี้อีก ก็หมายความว่าคดีนี้สิ้นสุดลงแล้ว โดยโจนาธาน ดูดี้ เป็นผู้บริสุทธิ์ ต้องปล่อยตัวไป

           สำหรับ อเล็กซ์ กราเซีย ซึ่งถูกจำคุกพร้อมกับโจนาธาน น่าแปลกใจที่รายงงานข่าวระบุว่า เมื่อทนายความได้ตรวจสอบรายชื่อว่าถูกจองจำอยู่ที่ไหนตลอด 20 ปีที่ผ่านมา ก็ไม่พบรายชื่ออเล็กซ์เป็นนักโทษในรัฐอริโซน่าแต่อย่างใด เขาหายตัวไปอย่างไร้ร่องรอย

            ส่วนอาวุธปืนยาวที่อ้างว่าเป็นปืนกระบอกที่ใช้ฆาตกรรม ทนายได้ให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบด้วยวิธีการทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งปัจจุบันก้าวหน้ากว่าเมื่อ 20 ปีก่อน ปรากฎว่าปืนกระบอกดังกล่าวไม่ใช่ปืนที่ใช้ยิงทุกคนในวัดพรหมคุณาราม

            หลายคนจึงคิดทฤษฎีต่างๆ ออกมา เช่น บางคนว่าคดีนี้อาจเกี่ยวข้องกับยาเสพติดด้วย ทำไมทุกคนในวัดไม่กล้าขัดขืน บางคนบอกว่า คนร้ายอาจจะสวมเครื่องแบบหรือไม่ แต่ที่แน่ๆ คือคนร้ายต้องมีจำนวนมากและมีอาวุธครบมือ จึงไม่มีร่องรอยการต่อสู้ในที่เกิดเหตุ

            บางคนเลยสรุปทันทีว่า งานนี้ มีเงือนงำ ทั้ง โจนาธาน ดูดี้, อเล็กซ์ กราเซีย และโรแลนโด้ คาราตาเชีย เจ้าของปืน ตกเป็นแพะกันทุกคน

            10 ส.ค.2534  ฆาตกรรมหมู่ 9 ศพ  พระ ชี เด็ก ไม่เว้น!!

                  แน่นอน แม้คดีจะจบลง แต่เรื่องราวนี้ยังคงคาใจคนทุกคนอยู่ดีว่า เมื่อ 27 ปีก่อน เกิดอะไรขึ้นที่วัดพรหมคุณาราม และใครเป็นคนลงมือลั่นไกกันแน่!?

/////////

เครดิตข้อมูลจาก

http://www.alittlebuddha.com/News%202012/February%202012/06%20February%202012.html

https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=179890418837969&id=151226688371009&substory_index=0

https://www.isranews.org/

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ