วันนี้ในอดีต

2 ส.ค.2535 สุดสลด! 8 ช้างป่า ตกเหวนรก ที่เขาใหญ่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

26 ปี โศกนาฏกรรมของช้าง 8 ตัวที่พลาดตกเหวตาย ขณะกำลังเดินข้ามธารน้ำเหนือน้ำตกเหวนรก กลางป่าเขาใหญ่

          เชื่อว่าหลายคนยังจำข่าวเศร้า สุดสลด ข่าวนี้ได้เป็นอย่างดี

 

          กับโศกนาฏกรรมของช้าง 8 เชือกที่พลาดตกเหวตาย ขณะกำลังเดินข้ามธารน้ำเหนือน้ำตกเหวนรก กลางป่าเขาใหญ่ โดยเหตุการณ์นี้ เกิดขึ้นเมื่อกลางดึกของคืนวันที่ 2 สิงหาคม 2535 หรือวันนี้ของ 26 ปีก่อน!!

          ย้อนไปในวันเกิดเหตุ กับภาพข่าวที่คนไทยเฝ้าติดตามกันทั่วประเทศ และพากันเศร้าสลดใจ หลายคนกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่

 

          เมื่อโชคร้ายได้เกิดขึ้นกับครอบครัวช้างป่าแม่ลูก 8 ตัว  ที่พลาดตกไปในน้ำตก เหวนรก ที่ป่าเขาใหญ่ และถูกกระแสน้ำอันเชี่ยวกรากพัดพาร่างจมดิ่งหายไปในสายน้ำ จบชีวิตทั้งหมดอย่างน่าเวทนา

 

          มีข้อมูลจาก ผูู้ใช้เฟซบุค “บดินทร์ จันทศรีคำ” หรือ  ‘ลุงหมู สาริกา’ ผู้ที่ผูกพันอยู่กับธรรมชาติ สัตว์ป่า สายน้ำ สิ่งแวดล้อม และงานอาสามาทั้งชีวิต เขาได้โพสต์ไว้อาลัยถึงเหตุการณ์นี้ช่วงหลายปีก่อน (มีภาพที่อาจทำให้สะเทือนใจ)

 

          โดยระบุข้อมูลว่า สาเหตุของโศกนาฎกรรมครั้งนี้ เจ้าหน้าที่แจ้งว่าน่าจะเกิดจากฝนที่ตกหนักติดต่อกันหลายวันในพื้นที่ป่าเขาใหญ่ จนเกิดน้ำป่าไหลหลากจากทุ่งงูเหลือมลงสู่คลองเหนือน้ำตกเหวนรก และกระแสน้ำจำนวนมากได้ไหลพัดพาช้างป่าที่กำลังข้ามน้ำจนลอยไปตกเหวตาย

 

          และในที่สุดใต้หุบเขาน้ำตกเหวนรกแห่งนี้ ก็กลายเป็นสุสานฝั่งร่างครอบครัวช้างป่าแม่ลูกอยู่คู่เขาใหญ่ตราบชั่วนิรันดร์”

 

 

          ที่สะเทือนใจทุกครั้งที่นึกถึง คือ ก่อนที่พวกช้างโขลงนี้จะตกลงไป พวกมัน ซึ่งอาจจะเป็น แม่ พี่ น้อง ก็พยายามช่วยยึด ช่วยกันใช้งวงดึงกันไว้ จนกระทั่งหมดแรงและกำลังที่มี และพากันตกลงไปทั้งหมด!!

 

          อนึ่งน้ำตกเหวนรกนั้น ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มรดกโลก ตำบลหินตั้ง อำเภอเมืองนครนายก ปากพลี นครนายก

 

          โดยหลังจากเหตุสลดนี้แล้ว ทางอุทยานแห่งชาติจึงได้สร้างแนวป้องกันนี้ขึ้นมาเพื่อป้องกันอันตรายแก่ช้างป่ามิให้เกิดขึ้นอีก

 

          นอกจากนี้ กลุ่มรักษ์เขาใหญ่ ยังได้จัดกิจกรรมรำลึกช้างฯ อย่างต่อเนื่อง และได้พัฒนาเป็นค่ายเยาวชนที่เปรียบเสมือนที่บ่มเพาะให้เกิดนักอนุรักษ์ตัวน้อยๆขึ้นมาดูแลโลก เรียกว่า ค่ายรำลึกช้าง เพื่อให้เยาวชนได้เรียนรู้ธรรมชาติบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เกิดเครือข่ายที่เข้มแข็งในการปกป้องทรัพยากรธรรมชาติต่อไป

 

          รู้กันทั่วกันว่า ชื่อของน้ำตกเหวนรก นั้นก็มาจากความสูงชันน่าสะพรึงกลัว ที่ผ่านมาไม่เพียงสัตว์ป่า ยังมีเรื่องเล่าขานว่า มีหลายชีวิตที่พลาดตกลงไปเสียชีวิตมาก่อน บางรายหาศพไม่เจอ บางรายต้องล่องศพไปขึ้น ณ จุดอื่น เพราะการกู้ศพในบริเวณนี้ แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย!

 

           ทั้งนี้ น้ำตกเหวนรกเป็นน้ำตกที่เกิดจากคลองท่าด่าน เป็นน้ำตกที่มีความสูงและสวยงามมากแห่งหนึ่งของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ แต่เดิมก่อนที่จะมีการตัดถนนสายปราจีนบุรี-เขาใหญ่นั้น จะต้องเดินเท้าเข้ามาโดยใช้เวลาไม่น้อยกว่า 6 ชั่วโมง

2 ส.ค.2535  สุดสลด!  8 ช้างป่า  ตกเหวนรก ที่เขาใหญ่

 

          แต่หลังจากตัดถนนสายปราจีนบุรี-เขาใหญ่เสร็จแล้ว ถนนตัดผ่านใกล้น้ำตกเหวนรกมาก โดยมีลานจอดรถห่างจากตัวน้ำตกเพียง 1 กิโลเมตรเท่านั้น ระหว่างทางสามารถเดินชมธรรมชาติอันสวยงามสองข้างทางได้ เมื่อถึงตัวน้ำตกจะมีบันไดลงไปอีกราว 50 เมตร ซึ่งค่อนข้างแคบและชัน แต่เมื่อลงไปถึงจุดชมวิวก็จะเห็นความยิ่งใหญ่อลังการของน้ำตกได้อย่างสวยงาม

 

          หากไปในฤดูฝนมีน้ำมาก ละอองน้ำจะกระเซ็นต้องกับแสงอาทิตย์เป็นสายรุ้งอย่างงดงาม

 

          เพียงแต่วันนี้เมื่อ 26 ปีก่อน ที่นี่ได้กลายเป็นสุสานของฝูงช้าง 8 เชือก ที่นึกถึงทีไรก็อดน้ำตาไหลไม่ได้ ทั้งชะตากรรมที่พวกมันไม่ควรต้องมาประสบ และความรักของพวกมันที่มีให้แก่กันจนลมหายใจสุดท้าย!

 

////////////

ขอบคุณภาพและข้อมูล

วิกิพีเดีย

เฟซบุค บดินทร์ จันทศรีคำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ