วันนี้ในอดีต

12 ก.ค.2086 สมรสครั้งสุดท้ายของ "กษัตริย์นักรัก"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พระเจ้าเฮนรีที่ 8 เป็นที่รู้จักจากการสมรสถึง 6 ครั้ง และแต่ละพระนาง ล้วนมีประสบการณ์สุดจะบรรยายเกิดขึ้นแทบทุกพระองค์!

          วันนี้ในอดีต ขอพาผู้อ่านข้ามทวีปไปกับเรื่องราวของกษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่ทั้งทางการบ้านการเมือง โดยเฉพาะในเรื่องชีวิตรักส่วนพระองค์ ต้องบอกว่า กษัตริย์พระองค์นี้ ติดทำเนียบกษัตริย์นักรักคนหนึ่งของโลก

12 ก.ค.2086  สมรสครั้งสุดท้ายของ "กษัตริย์นักรัก"

          นั่นคือ พระเจ้าเฮนรีที่ 8 พระมหากษัตริย์อังกฤษ พระมหากษัตริย์พระองค์ที่สอง ผู้มาจากราชวงศ์ทิวดอร์

          เจาะลึกเฉพาะเรื่องราวความรัก พบว่า พระเจ้าเฮนรีที่ 8 เป็นที่รู้จักจากการสมรสถึง 6 ครั้ง และแต่ละพระนาง ล้วนมีประสบการณ์สุดจะบรรยายเกิดขึ้นแทบทุกพระองค์!

          วันนี้ในอดีต หรือ วันนี้เมื่อ 475 ปีก่อน คือวันอภิเษกสมรสครั้งสุดท้าย ก่อนที่พระองค์จะเสด็จสรรคตในไม่กี่ปีต่อมา

          พระเจ้าเฮนรีที่ 8 ขึ้นครองราชย์ในปี 2052 ขณะมีพระชนมพรรษา 17 พรรษาเท่านั้น พระองค์ครองราชย์ต่อจากพระราชบิดา หรือ กษัตริย์เฮนรีที่ 7 ซึ่งมีบันทึกไว้ว่า เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์อังกฤษที่มีการเปลี่ยนผ่านอำนาจโดยไม่มีการนองเลือด

          พระเจ้าเฮนรีที่ 8 เป็นกษัตริย์หนุ่มรูปงาม ผู้ปราดเปรื่องๆปทุกรอบด้าน ไม่ว่าจะการรบ ศิลปะ ภาษา ดนตรีและกีฬา แต่ก็เป็นคนหนุ่มใจร้อน หุนหันพลันแล่น

          โดยเฉพาะเรื่องความรักทั้ง 6 ครั้งของพระองค์ ที่ว่ากันว่ามักจบลงแบบไม่หย่าก็ประหารทั้งสิ้น! เรียงลำดับดังนี้

ราชินีองค์แรก แคทเธอรีนแห่งอารากอน หรือ “กาตาลินาแห่งอารากอน”

12 ก.ค.2086  สมรสครั้งสุดท้ายของ "กษัตริย์นักรัก"

หุ่นขี้ผึ้งพระนางกาตาลินาที่ Madame Tussauds ภาพจาก วิกิพีเดีย

          สำหรับรักครั้งนี้ ว่ากันว่าพระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 ถึงกับประกาศว่าจะเข้าพระราชพิธีอภิเษกสมรสกับพระนาง หรือเจ้าหญิงจากประเทศสเปน ผู้ซึ่งเป็นหม้ายสาวของพระเชษฐาผู้เสด็จสวรรคต 7 ปีก่อนหน้านั้น (เจ้าชายอาร์เธอร์) ทั้งที่พระนางสูงวัยกว่าเจ้าชาย (พระเจ้าเฮนรี่ที่ 8) ถึง 5 ปี

          และที่สุดการอภิเษกสมรสในครั้งนั้น เกิดขึ้นวันที่11 มิถุนายน 2052 หรือ 7 สัปดาห์หลังการเสด็จสววรรคตของพระเจ้าเฮนรีที่ 7 แห่งอังกฤษ แม้จะได้รับการยินยอมจากพระสันตะปาปาแห่งกรุงโรม แต่ก็ยังมีเสียงคัดค้านจากนักบวชและข้าราชบริพารในอังกฤษเองจำนวนมาก

          ทั้งสองพระองค์มีโอรสธิดารวม 5 พระองค์ แต่มีเพียงพระธิดาเพียงพระองค์เดียวที่มีชีวิต คือ “เจ้าหญิงแมรี” ที่เหลือสิ้นพระชนม์ทั้งหมดตั้งแต่วัยทารก

          ในปี พ.. 2070 พระเจ้าเฮนรีได้เริ่มกระบวนการหย่าร้างกับพระนางซึ่งเป็นผลสำเร็จใน 6 ปีต่อมา (..2076) จากมูลเหตุหนึ่งก็คือพระสวามีทรงพบรักใหม่กับหญิงสาวในตระกูลโบลีน

          ที่สุดพระนางกาตาลินาได้ทรงออกจากตำแหน่งพระราชินีปลีกวิเวกไปปฏิบัติศาสนาอย่างเคร่งครัดจนสิ้นใจ ในพระราชวังคิมบอลตัน วันที่ 7 มกราคม 2079 พระอิศริยยศของพระนางสุดท้ายคือเจ้าหญิงแห่งเวลส์

 

ราชินีองค์ที่ 2 แอนน์ โบลิน

12 ก.ค.2086  สมรสครั้งสุดท้ายของ "กษัตริย์นักรัก"

หุ่นขิ้ผึ้งพระนางแอนน์ โบลีน ที่ Madame Tussauds ภาพจาก วิพีเดีย

          พระนาง แอนน์ โบลีน เป็นหนึ่งในพระชายาที่มีสีสันจนมีการนำเรื่องราวไปสร้างเป็นภาพยนตร์ฮอลลีวูด

          พระนางเป็นบุตรีของ เซอร์ทอมัส โบลิน กับ เลดีเอลิซาเบธ โบลิน ได้พระราชพิธีอภิเษกกับสมเด็จพระเจ้าเฮนรีที่ 8 เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2076 ณ เวสต์มินสเตอร์แอบบีย์ ปีเดียวกับที่พระเจ้าเฮนรี่หย่าขาดจากพระมเหสีพระองค์แรก

          แต่เรื่องราวความรักของพระองค์กับราชินีแอนน์ เต็มไปด้วยกลิ่นคาวฉาวโฉ่ เพราะมีเรื่องราวพระราชอำนาจหลังพระราชบัลลังก์ ที่สมเด็จพระราชินีพระองค์นี้ทรงมีอิทธิพลอยู่

12 ก.ค.2086  สมรสครั้งสุดท้ายของ "กษัตริย์นักรัก"

แอน บุลินและพระเจ้าเฮนรีที่ 8 ในขณะล่าสัตว์ ภาพจากวิกิพีเดีย

          ช่วงเวลาเพียง 3 ปีแห่งการครองรัก ข้าราชการแบ่งฝักฝ่ายเป็นสองพวกคือ "คนของพระราชา" และ "คนของพระราชินี" แม้จนเมื่อท้ายที่สุดแล้วสมเด็จพระเจ้าเฮนรีที่ 8 จะทรงมีชัยชนะเหนือพระมเหสี สามารถสำเร็จโทษพระนางได้ ด้วยการกล่าวหาว่าพระนางสมสู่กับน้องชายแท้ๆ ของพระนางเอง แต่ความแตกร้าวก็ยังคงมีอยู่ไม่รู้จบ พระองค์ถูกกล่าวขานถึงว่า "ราชินีแห่งอังกฤษที่โดดเด่นและสำคัญที่สุดเท่าที่เคยมี"

12 ก.ค.2086  สมรสครั้งสุดท้ายของ "กษัตริย์นักรัก"

ภาพยนตร์ที่สร้างจากเรื่องราวของพระนาง แอนน์ โบลีน 

          ที่สุด การสมรสถูกล้มเลิก วันที่ 17 ..2079 แอนน์ โบลีน ถูกตัดศีรษะหลังจากนั้น 2 วัน คือวันที่ 19 .. 2079 โดยพระองค์และระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 มีพระราชธิดา 1 พระองค์ คือ พระนางอลิซาเบธที่ 1 แห่งอังกฤษผู้ยิ่งใหญ่ นั่นเอง

ราชินีองค์ที่ 3 เจน ซีมอร์

12 ก.ค.2086  สมรสครั้งสุดท้ายของ "กษัตริย์นักรัก"

          พระนางเจน ซีมอร์ ไม่ใช่คนอื่นไกลเลย เธอเป็นนางสนองพระโอษฐ์ของสมเด็จพระราชินีแคทเธอรีน แห่งอรากอน และสมเด็จพระราชินีแอนน์ โบลีน จึงไม่แปลกหากพระองค์ จะเป็นที่สนใจของสมเด็จพระเจ้าเฮนรีที่ 8

          พระนางอภิเษกสมรสกับพระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 ณ พระราชวังพลาเซนเชีย วันที่ 30 .. 2079 หลังพระนางแอนน์ โบลีน ถูกบั่นคอเพียง 11 วันเท่านั้น

          อย่างไรก็ดี ต่อมาว่ากันว่า พระนางเจนทรงเริ่มมีบทบาททางการเมืองมากขึ้น จนครั้งหนึ่งทรงถูกเตือนโดยพระสวามีว่า "อย่าลืมว่าราชินีองค์ก่อน ถูกตัดหัวเพียงเพราะวุ่นวายทางการเมือง"

          ทั้ง 2 พระองค์เจ้าชายรัชทายาท เอ็ดเวิร์ด หรือ พระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 6 แห่งอังกฤษ แต่พระนางได้เสียชีวิตหลังคลอดในวันที่ 24 .. 2080เป็นราชินีเพียงปีกว่าเท่านั้น

 

ราชินีองค์ที่ 4 แอนน์แห่งคลีฟส์

12 ก.ค.2086  สมรสครั้งสุดท้ายของ "กษัตริย์นักรัก"

          พระนางผู้นี้เป็นธิดาในจอห์นที่ 3 ดยุกแห่งคลีฟส์ ผู้ครองดัชชีแห่งคลีฟส์ในเยอรมนี หรือเนเธอร์แลนด์ในปัจจุบัน นอกจากนี้ข้อมูลยังระบุว่า พระนางและและ พระเจ้าเฮนรี่ที่ 8ทรงเป็นลูกพี่ลูกน้องกัน 7 ชั้น

          สมเด็จพระราชินีแอนน์อภิเษกสมรสกับพระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 ณ พระราชวังพลาเซนเชีย เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2083 หรือ 3ปีหลังพระราชินีคนที่ 3 สิ้นพระชนม์ จนมีการสันนิษฐานกันว่า พระนางเจน ซีมอรื คือ พระชายาที่พระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 ทรงรักมากที่สุด เนื่องจากทรงว่างเว้นจากพระชายาไปนานถึง 3 ปี ซึ่งไม่เคยปรากฏมาก่อน

          อย่างไรก็ดี พระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 ทรงหย่ากับพระนางแอนน์แห่งคลีฟส์ เมื่อวันที่ 9 ..2083 หรือหลังอภิเษกเพียง 6 เดือนเศษเท่านั้น โดยไม่มีพระโอรสหรือธิดาด้วยกัน

          โดยหลังทรงถูกถอดยศจากพระราชินี ก็ทรงดำรงพระอิสริยยศ "เจ้าหญิง" แห่งอังกฤษแทน พระบรมราชสวามีตรัสเรียกพระองค์ว่า "น้องสาว" แอนน์ทรงเป็นอัครมเหสีเพียงพระองค์เดียวที่เสด็จดำรงพระชนม์อยู่จนถึงรัชสมัยของสมเด็จพระราชินีนาถแมรีที่ 1 แห่งอังกฤษ

 

ราชินีองค์ที่ 5 แคเทอริน เฮาเวิร์ด

12 ก.ค.2086  สมรสครั้งสุดท้ายของ "กษัตริย์นักรัก"

          สมเด็จพระราชินีแคเทอริน เป็นที่รู้จักกันดี จากพระราชสมัญญาที่องค์กษัตริย์ หรือพระสวามีทรงพระราชดำรัสเรียกว่า "my beauty rose" พระองค์เป็นธิดาของลอร์ดเอ็ดมัด เฮาเวิร์ด บุตรของดยุคแห่งนอฟอล์ค

          แคเทอรินทรงเสกสมรสกับพระเจ้าเฮนรีที่ 8 ในวันที่ 28 ..2083 ที่พระราชวังโอตแลนด์ แทบจะทันทีหลังพระพระเจ้าเฮนรีที่ 8 ทรงหย่าขาดจากพระราชินีแอนน์แห่งคลีฟ

          อย่างไรก็ดี น่าเศร้าที่พระเจ้าเฮนรี่ ที่ 8 ทรงสำเร็จโทษพระนาง ในวันที่ 13 ..2085 ภายหลังจากการเสกสมรสไม่ถึง 2 ปี เนื่องจากคบชู้กับ โทมัส คัลเปเปอร์ โดยว่ากันว่า พระนางทรงมีพระราชดำรัสสุดท้ายคือ

          "I die a Queen, but I would rather have died the wife of Culpepper." "เราตายอย่างพระราชินีองค์หนึ่ง แต่เราจะพึงพอใจมากกว่าหากเราตายในฐานะภรรยาของคัลเปเปอร์"

          พระศพของพระนางถูกฝังไว้ให้พื้นโบสถ์เซนต์ปีเตอร์ เคียงข้างกับพระราชินีแอนน์ โบลีน

 

ราชินีองค์สุดท้าย แคเทอริน พาร์

12 ก.ค.2086  สมรสครั้งสุดท้ายของ "กษัตริย์นักรัก"

          น่าสนใจที่ไฮไลท์ของ พระนางแคเทอริน พาร์ กลับไม่ได้อยู่ที่การที่ทรงเป็นรักครั้งสุดท้ายของพระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 ซึ่งทรงอภิเษกสมรสกัน ณ พระราชวังแฮมป์ตันคอร์ต เมื่อวันที่ 12 ..2086 หรือปีเดียวหลังพระสวามีบั่นพระเศียรพระราชินีองค์ที่ 5

          แต่พระนางแคเทอริน พาร์ ทรงมีสีสันกว่านี้อีกมากมาย ว่ากันว่าหลังจากสมเด็จพระเจ้าเฮนรีที่ 8 สิ้นพระชนม์ โดยไม่ได้ทรงมีพระโอรสหรือพระธิดาด้วยกัน พระนางก็กลายเป็นสตรีสูงศักดิ์ และเป็นราชินีอังกฤษที่สมรสมากที่สุด

          นอกจากนี้ ข้อมูลบางแหล่งยังระบุว่า พระราชินีผู้นี้ ทรงภูมิปัญญา มีการศึกษาดี เป็นพระราชินีที่อยู่เคียงข้างในชีวิตบั้นปลายของพระสวามีอย่างสุขสงบ

          เป็นอันปิดฉากชีวิตรักของพระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 แห่งอังกฤษ ผู้ได้ชื่อว่าเป็นกษัตริย์นักรักผู้ยิ่งใหญ่

///////////////

ขอบคุณภาพและข้อมูลจกาวิกิพีเดีย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ