วันนี้ในอดีต

30 ปีที่มงลงยาว "ปุ๋ย" ภรณ์ทิพย์ นาคหิรัญกนก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เป็นอีกเรื่องราวความประทับใจไม่รู้ลืม ที่เมื่อวนมาบรรจบ ก็ต้องหยิบเรื่องนี้มาพูดทุกครั้ง กับวันที่ "มงลง" พี่ปุ๋ยที่เวทีมิสยูนิเวิร์ส!! ที่ผ่านมาแล้วถึง 30 ปี!

      หลังจากปี 2508 ที่ “ปุ๊ก อาภัสรา หงสกุล” คว้ามงกุฏนางงามจักรวาลมาได้ อันถือว่าเป็นการ "เปิดฉาก" หน้าประวัติศาสตร์การครองตำแหน่งนางงามจักรวาลคนแรกของสาวไทย

      ผ่านมา 23 ปี เมื่อมาถึงวันที่ 24 พ.ค. 2531 หรือวันนี้เมื่อ 30 ปีก่อน สื่อไทยก็ได้ฤกษ์ประโคมข่าวใหญ่ ข่าวดี ให้กับคนไทยอีกครั้ง!!

30 ปีที่มงลงยาว  "ปุ๋ย" ภรณ์ทิพย์ นาคหิรัญกนก

          เมื่อ "นางสาวไทย” ได้ครองมงกุฎเป็นนางงามจักรวาลเป็นครั้งที่ 2 และทุกวันนี้ ก็ยังไม่มีสาวไทยคนใด ได้ครองมงกุฏนี้อีกเลยมาร่วม 3 ทศวรรษแล้ว!!

          และหนึ่งเดียวคนนี้ คือ ปุ๋ย-ภรณ์ทิพย์ นาคหิรัญกนก ขณะที่มงลง เธอมีอายุเพียง 20 ปีเท่านั้น!

          ย้อนกลับไปในวันนี้เมื่อ 30 ปีก่อน คนไทยต้องเฮ!! สุดขีด เมื่อผลการประกวดนางงามจักรวาลในปีนั้น พี่ปุ๋ยของเด็กๆ สามารถเอาชนะใจกรรมการได้ เพราะกว่าจะไปถึงจุดนั้น ที่จริงพี่ปุ๋ย ต้องผ่านด่านอะไรมามากมาย ไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด...

30 ปีที่มงลงยาว  "ปุ๋ย" ภรณ์ทิพย์ นาคหิรัญกนก

          โดยในการวิเคราะห์ของกูรูหลายท่าน ต่างออกมาระบุเป็นเสียงเดียวกันว่า ก่อนจะไปถึงเวทีมิสยูนิเวิร์ส พี่ปุ๋ยเองก็ฝ่าด่านเวทีนางสาวไทยมาอย่างยากเย็น

          หลายคนบอกว่า เวทีนางสาวไทยปีนั้น มีสาวสวยเยอะมาก หลายคนเข้าตาเหมาะจะมงลงเหมือนๆ กันหมด โดยหนึ่งในนั้น ก็มี ปรียานุช ปานประดับ ร่วมเวทีเดียวกันด้วย

          นอกจากนี้ ยังมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในเรื่องของการใช้ภาษาไทยได้ยังไม่ดีพอ เนื่องจาก พี่ปุ๋ย ย้ายไปใช้ชีวิตที่สหรัฐอเมริกาตั้งแต่อายุเพียง 2 ขวบ

          แต่แล้ว ในการประกวดรอบตัดสิน ถ้าใครจำได้ จะเห็นว่า พี่ปุ๋ยเป็นผู้เข้าประกวดที่มีบุคลิกที่โดดเด่นไม่เหมือนใคร สิ่งที่เป็นจุดแข็งของเธอคือ การมี eye contact กับผู้ชม และกรรมการอยู่ตลอดเวลา...

30 ปีที่มงลงยาว  "ปุ๋ย" ภรณ์ทิพย์ นาคหิรัญกนก

ขณะครองมงกุฏนางสาวไทย (ขอบคุณภาพจาก  https://picpost.postjung.com)

          แต่จุดแข็งที่สุดของเธอ เห็นจะเป็นความเฉลียวฉลาดในการตอบคำถามกรรมการ

          ในที่สุดเธอก็สามารถคว้ามงกุฏนางสาวไทยมาได้ และบินลัดฟ้าไปประกวดเวทีนางงามจักรวางที่ กรุงไทเป ไต้หวัน และก็ยังสามารถคว้ามาได้อีก!!

          ต่อไปนี้ คือ คำถามตำตอบ ที่ผู้ใช้ในพันทิปชื่อ “ปุ๋ย พันธุ์ทิพย์ (สวย ส่ายสุดๆ)” ได้เคยนำเสนอไว้ ซึ่งสะท้อนได้เป็นอย่างดีว่า ทำไมนางสาวไทยของเราคนนี้ถึงไปชนะใจกรรมการถึงเวทีมิสยูนิเวิร์ส และยังชนะใจคนทั้งโลก!! ดังนี้

          พิธีกร : คุณภรณ์ทิพย์ครับ คุณเป็นตัวแทนประเทศไทยได้อย่างไรในเมื่อคุณมาจากเมืองพาซาดีน่า (ประเทศสหรัฐอเมริกา)

          ภรณ์ทิพย์ : ดิฉันอยากจะบอกว่าคุณไม่จำเป็นต้องอยู่ที่ประเทศไทยเพียงเพื่อจะได้เป็นคนไทยอย่างเต็มตัว ขอให้ดูดิฉันเป็นตัวอย่าง .. จริงค่ะ ดิฉันเติบโตที่เมืองพาซาดิน่า ลอสแองเจลลิส แต่ดิฉันเติบโตมากับวัฒนธรรมไทย และใช้ภาษาไทย และดิฉันอยากจะเรียนให้ทุกท่านได้ทราบว่า ดิฉันภาคภูมิใจมากที่สุดที่ได้เกิดมาเป็นคนไทยค่ะ

          พิธีกร : ใครเป็นครูคนแรกที่สอนให้คุณพูดภาษาอังกฤษครับ?

          ภรณ์ทิพย์ : เวลาดิฉันอยู่ที่บ้าน คุณแม่จะไม่ให้ดิฉันใช้ภาษาอังกฤษ เราจะใช้เฉพาะภาษาไทยเท่านั้น ซึ่งนั่นเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมดิฉันจึงยังพูดภาษาไทยได้จนถึงทุกวันนี้ ส่วนครูคนแรกที่สอนให้ดิฉันพูดภาษาอังกฤษ (ยิ้ม).. ดิฉันคงต้องยกความดีความชอบให้กับเจ้า “Big Bird” ค่ะ (หัวเราะ) คือตอนเด็กๆดิฉันชอบดู “Sesame Street” มากๆน่ะค่ะ

          พิธีกร : (หัวเราะ) ส่วนผมเรียนภาษาอังกฤษกับเจ้า “Cookie Monster” ครับ ... เอ่อ.. ผมทราบมาว่าคุณได้ทำงานการกุศลให้กับเด็กๆด้วย อยากให้คุณพูดเกี่ยวกับงานที่คุณทำสักหน่อยครับ

          ภรณ์ทิพย์ : ถึงแม้ว่าประเทศไทยจะเป็นประเทศที่งดงามและเต็มไปด้วยปูมหลังทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมมากมายก็ตาม แต่โชคไม่ดีนักที่เราก็มีปัญหาใหญ่หลวงที่ต้องแก้ไขเช่นกัน .. ปัญหาเหล่านั้นก็คือเด็กๆที่ด้อยโอกาสและขาดแคลนอาหาร ปีที่แล้วมีเด็กไทยเป็นหมื่นคนที่ต้องเสียชีวิตเพราะโรคขาดสารอาหาร ในฐานะที่ดิฉันเป็นนางสาวไทย ดิฉันหวังเป็นอย่างยิ่งที่จะมีส่วนช่วยให้ชีวิตของพวกเขาเหล่านั้นดีขึ้นมาได้ตามสมควรค่ะ

          (หลังจากพูดจบเสียงปรบมือดังก้อง และคุณปุ๋ยทำคะแนนได้สูงถึง 9.730 ... เรียกว่าสูงเป็นอันดับต้นๆในประวัติศาสตร์รอบสัมภาษณ์ของเวทีนางงามจักรวาลเลยทีเดียว)   

          ติดตามชมคลิปการตอบคำถามของเธอที่ลิงค์นี้ได้เลย

          สำหรับประวัติของ พี่ปุ๋ย เธอเกิดวันที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2511ที่ จ.ฉะเชิงเทรา และย้ายไปใช้ชีวิตที่สหรัฐอเมริกา ตั้งแต่ 2 ขวบ

          เรียนปริญญาโท หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาจิตวิทยา มหาวิทยาลัยเปปเปอร์ไดน์ (Pepperdine University) สหรัฐอเมริกา

          ต่อมาเธอได้เป็นนางสาวไทย พ.ศ. 2531 และได้เป็นตัวแทนสาวไทยเข้าร่วมประกวดนางงามจักรวาล 1988 ที่ ไต้หวัน และได้เป็นนางงามจักรวาล คนที่ 2 ของราชอาณาจักรไทย และ คนสุดท้ายในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

30 ปีที่มงลงยาว  "ปุ๋ย" ภรณ์ทิพย์ นาคหิรัญกนก

          นอกจากนั้น เธอยังดำรงตำแหน่ง ผู้แทนองค์การสหประชาชาติสำหรับโครงการช่วยเหลือเด็กและสตรีในระดับนานาชาติ และเป็นประธานตั้งมูลนิธิช่วยเหลือเด็กอีกหลายแห่ง นอกเหนือจากการเป็นนางแบบ นักร้อง นักแสดงกิตติมศักดิ์ และนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ

          ปัจจุบัน พี่ปุ๋ยของเด็กๆ มีชีวิตครอบครัวที่สุดแสนอบอุ่นมีความสุข โดยเธอสมรสกับนักธุรกิจชาวอเมริกัน เฮิร์บ ไซมอน เจ้าของบริษัทพัฒนาไซมอน หนึ่งในหุ้นใหญ่ของธุรกิจขนาดใหญ่ของสหรัฐอเมริกา เช่น ห้างนอร์ดสตอร์ม

30 ปีที่มงลงยาว  "ปุ๋ย" ภรณ์ทิพย์ นาคหิรัญกนก

       โดย ทั้งสองมีลูกด้วยกัน 2 คน คือ ฌอน ไซมอน กับ โซฟี ไซมอน นอกจากนี้พี่ปุ๋ย ยังได้รับอุปการะลูกของน้องสาวที่เสียชีวิตอีก 3 คน นั่นก็คือ แอนดี้, แจ็คคอรีน และเทเลอร์ โดยขณะนี้ทั้งหมด อาศัยอยู่ที่ลอสแองเจิลลิส สหรัฐอเมริกา แต่ยังคงเดินทางไปกลับประเทศไทย เพื่อช่วยเหลือการกุศลอยู่เป็นประจำ อีกทั้งยังดำรงตำแหน่งทูตสันถวไมตรีให้กับ โครงการเกี่ยวกับผู้หญิงและเด็กภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยความร่วมมือกับสหประชาชาติอีกด้วย

////////////

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก

วิกิพีเดีย

https://pantip.com/topic/36616238

 คลิปจาก ผู้ใช้ยูทูบ Carlos

และภาพจาก https://picpost.postjung.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ