วันนี้ในอดีต

4 พ.ค.2553 โฟนอินฮอต "ผมยังไม่ตายครับ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 "สวัสดีครับพี่น้องสื่อมวลชนครับ จำเสียงผมได้หรือเปล่า ไม่ได้คุยกันนาน ตกลงที่ได้ยินคือเสียงคนนะครับ ไม่ใช่เสียงผีนะครับ ยังไม่ตายครับ"

         คงลืมกันยาก สำหรับสถานการณ์ทางการเมืองไทยช่วงปี 2553 ที่ความขัดแย้งทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ เมื่อกลุ่มเสื้อแดงเปิดฉากชุมนุมประท้วงเพื่อขับไล่รัฐบาล อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ!

         ตอนนั้น นายกรัฐมนตรี อภิสิทธิ์ ถึงกับประกาศข้อเสนอโรดแมป 5 ข้อกับกลุ่ม นปช. โดยการยุบสภาและกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 14 พ.ย. 2553

          แต่ทางฝ่าย นปช.เอง ไม่ยอมรับข้อเสนอ ซึ่งก็มีเหตุผลมากมายที่ไม่ควรมองข้าม แต่ในที่สุด เราได้เห็นกันไปแล้วว่าเกิดอะไรขึ้นหลังจากนั้น และยังคงสร้างบาดแผลให้กับทุกคนมาถึงตอนนี้!

         อย่างไรก็ดี ย้อนกลับไปช่วงนั้น ขณะที่การชุมนุมยังคงดำเนินอยู่นั้น ช่วงบ่ายของวันที่ 4 พ.ค.2553 หรือในวันนี้เมื่อ 7 ปีก่อน ก็มีเหตุการณ์ที่ทำให้การชุมนุมประท้วงช่วงนั้นมีสีสันขึ้นมา

         โดย นพดล ปัทมะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ได้เปิดแถลงข่าวว่า ยืนยันถึงข่าวลือที่ว่า อดีตนายกฯ หน้าเหลี่ยมนั้นเสียชีวิตไปแล้ว

         ว่าแล้ว ทนายคู่ใจเสี่ยแม้ว จึงยกโทรศัพท์ และกดติดต่อไปยังปลายสายทันทีต่อหน้านักข่าวที่มาทำข่าวการแถลงที่พรรคจำนวนมาก

 

4 พ.ค.2553  โฟนอินฮอต  "ผมยังไม่ตายครับ"

 

         และก็ไม่ใช่ใครเป็นเสียง พ.ต.ท.ทักษิณ ที่คนเสื้อแดงสุดคิดถึง! โดยบุคคลปลายสายกล่าวว่า

         “สวัสดีครับพี่น้องสื่อมวลชนครับ จำเสียงผมได้หรือเปล่า ไม่ได้คุยกันนาน ตกลงที่ได้ยินคือเสียงคนนะครับ ไม่ใช่เสียงผีนะครับ ยังไม่ตายครับ”

         “ยังมีความสุขสบายใจดี อยากจะบอกสื่อมวลชนว่าผมเห็นใจที่สุดในภาวะนี้ที่ท่านทั้งหลายต้องถูกรัฐบาล ให้ทำข่าวด้านเดียว หลายท่านยังรักษาอุดมการณ์ได้ บางท่านก็ทิ้งอุดมการณ์ไป”

         “แต่ผมอยากเรียนว่าถ้าวันนี้ถ้าสังคมขาดความเป็นธรรม ขาดหลักการ ขาดกฎกติกา ขาดการเคารพกติกา มันก็ทำให้สังคมนั้นหาความสงบสุขยาก”

         นอกจากนี้อดีตนายกฯ ยังกล่าวว่า วันนี้ไม่มีอะไรมาก เพียงอยากส่งเสียงให้ได้ทราบว่าผมยังมีชีวิตอยู่ แข็งแรงสบายดี ไม่มีอะไรอย่างที่ปล่อยข่าวลือกัน ข่าวลือแปลว่าสิ่งที่คนปล่อยข่าวอยากให้เป็นอย่างนั้น

         “แน่นอนคนปล่อยข่าวเพื่อให้มวลชนที่สนับสนุนผมเลิกลาไป วันนี้มันเกินเลยผมไปเยอะแล้ว มวลชนเขาเข้าใจความยุติธรรมในสังคมเป็นอย่างไร ความไม่มีสิทธิเสรีภาพ เสมอภาค ความไม่เป็นประชาธิปไตยเป็นอย่างไร เขาเลยใฝ่หา วันนี้รัฐบาลไม่เข้าใจ คิดว่าการปิดสื่อ ใช้สื่อโฆษณาตัวเองและโจมตีข้างเดียวจะได้ผล แต่แท้จริงไปเพิ่มให้คนที่ไม่ชอบรัฐบาลอยู่แล้ว เกิดความรู้สึกไม่ชอบรุนแรงขึ้น ทำให้คนที่ไม่รักความเป็นธรรมมา หันเข้ามาสู่กระบวนการคนเสื้อแดงมากขึ้น”

         อดีตนายกฯ ใช้เวลา 15 นาทีกล่าวในสิ่งที่คิดอย่างคุ้มค่า จนกระทั่งเมื่อเจอนักข่าวตั้งคำถามเกี่ยวกับ โรดแม็ป 5 ข้อและการกำหนดวันเลือกตั้ง 14 พ.ย. ของนายกฯ หน้าหล่อตอนนั้น

         อดีตนายกฯตอบว่า ไม่เกี่ยว รับไม่รับเป็นเรื่องของเสื้อแดง ผมเป็นผู้สังเกตการณ์ ก่อนอื่นอยากให้สื่อมวลชนไปดูข้อ 3 สื่อต้องสร้างสรรค์ไม่แตกแยก ไม่เสนอข่าวด้านเดียว ไม่รู้นายอภิสิทธิ์เขียนเองหรือมีใครเขียนให้อ่านหรือไม่

         เมื่อถามว่า เลือกตั้ง 14 พ.ย.เหมาะสมหรือไม่ พ.ต.ท.ทักษิณตอบว่า

         “ไม่ทราบต้องถามเสื้อแดง วันนี้เกินผมไปแล้ว ผมเป็นตัวจิ๋วๆเล็กๆ อยู่ในกระบวนการที่เขาเคลื่อนไหวเท่านั้นเอง ต้องถามเขา ผมคงตอบแทนไม่ได้ ส่วนตัวผมไม่ทราบ ผมห่างไกลแล้ว เลือกตั้งก็ไม่เกี่ยวแล้ว ยังถูกห้ามอยู่ 5 ปี ผมยังร้องเพลง “ขอบคุณที่ซ้ำเติม” ไม่จบเลย”

         กระทั่งสรุปในช่วงท้ายเพื่อเป็นการตอกย้ำว่าตนเองนั้น ยังมีชีวิตอยู่!!

         “หวังว่าคงจะจำเสียงผมได้นะครับ เดี๋ยวจะบอกว่าเสียงใครมาพูดแทนหรือเปล่า ใช่หรือเปล่า อาจตายไปแล้วอัดเทปเก่าไว้หรือเปล่า ตอนนี้ผมอยู่ตะวันออกกลางครับ ขอบคุณสื่อมวลชนที่กรุณามาวันนี้ ยังคิดถึงหลับตายังนึกถึง ขวัญ มน ก็ยังจำได้อยู่ ไม่รู้ว่าอ้วนหรือผอม บางคนแต่งงานหรือยังไม่รู้ แต่ขอบคุณทุกคนครับ”

         อย่างไรก็ดี หลายคนคงพอจำกันได้เกี่ยวกับข่าวลือเรื่องการเสียชีวิตของเสี่ยแม้ว ในช่วงนั้นดูจะมีกระแสออกมามากมาย จน นพดล ปัทมะ ต้องออกมายกหูโฟนอินสยบข่าวลือให้รู้แล้วรู้รอดตามที่กล่าวไปข้างต้น

         โดยราวต้นปี 2553 ก็มีกระแสที่ชาวเน็ตออกมาวิจารณ์กันสนั่น โดยช่วยกันจับผิด ภาพทักษิณว่าตัดต่อไม่เนียนทุกรูป

         สำหรับภาพชุดเจ้าปัญหานั้น พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ได้เผยแพร่ภาพลงในอินเทอร์เน็ต และโพสข้อความว่า

         “ช่วงนี้ผมต้องเดินทางไปหลายประเทศ ทำให้ที่มีข่าวลือว่าผมป่วยหนัก หรือเสียชีวิตแล้วนั้น ไม่เป็นความจริงครับ ผมขอส่งรูปถ่ายเพื่อเป็นการยืนยันว่าผมสบายดี ขอบคุณทุกๆ ท่านที่ให้ความห่วงใยผมครับ” เพื่อยืนยันว่าไม่ได้ป่วยหนักตามที่เป็นข่าว

         แต่ชาวเน็ตในหลายเว็บไซต์ ต่างพากันจับผิดภาพชุดดังกล่าว โดยเชื่อว่าเป็นภาพที่ใช้โปรแกรมตัดต่อขึ้น

 

4 พ.ค.2553  โฟนอินฮอต  "ผมยังไม่ตายครับ"

ภาพจาก MThai.com

         เช่น ภาพ พ.ต.ท.ทักษิณ ในชุดเสื้อสีแดง ยืนอยู่หน้าวัดแห่งหนึ่ง ก็ยังอุตส่าหมีคนตาดี ระบุว่า บริเวณขอบเสื้อ มีแสงสีฟ้าอ่อน คล้ายกับมีการใช้โปรแกรมตัดต่อภาพ นอกจากนั้น ยังมีชาวเน็ตนำภาพที่อ้างว่าเป็นภาพต้นฉบับ ซึ่งเป็นภาพเดียวกัน ลงวันที่และเวลาเดียวกัน แต่ไม่มี พ.ต.ท.ทักษิณ อยู่ในภาพ

         และยังมีอีกหลายๆ ภาพ ที่กระแสข่าวลือแรงหนักมาก จนในที่สุด ช่วงปลายเดือนเมษายน 2553 น.ส. พินทองทา ชินวัตร บุตรสาวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ทนไม่ไหว ออกมาโต้ข่าวดังกล่าวผ่านทาง twitter @AimPintongta ว่า

         “Stop the stupid rumours! My dad is totally healthy!!! It's only their game people!” (พ.ต.ท.ทักษิณแข็งแรงสมบูรณ์ดี ให้หยุดข่าวลือไร้สาระได้แล้ว ทั้งหมดเป็นเพียงเกม (ไทยรัฐ)

 

4 พ.ค.2553  โฟนอินฮอต  "ผมยังไม่ตายครับ"

         นอกจากนี้ฝ่าย พ.ต.ท.ทักษิณ เองก็ได้โพสต์ข้อความโต้กระแสข่าวลือดังกล่าวด้วย ว่า

         “ขอบคุณครับผมสบายดี คนเสื้อแดงหลายคนโทรมาหาผมเป็นห่วงข่าวลือ เลยบอกไปว่าเรื่องพิสูจน์ง่าย ๆ มันยังกล้าโกหก นับประสาอะไรกับเรื่องอื่นๆ”

         แต่ก็นั่นแหละ ดูเหมือนว่า คนไทยอีกจำนวนหนึ่งไม่เชื่อง่ายๆ และข่าวลือก็ยังคงกระจายออกมา จนกระทั่งมาได้ยินเสียงของอดีตนายกฯ ขวัญใจคนรากหญ้าเอาเมื่อวันที่ 4 พ.ค. ตามที่เล่ามาข้างต้น ซึ่ง่พอจะทำให้หายสงสัยกันไปได้บ้าง

         แต่เชื่อหรือไม่ว่า หลังจากนั้น ข่าวลือในลักษณะนี้ยังคงเกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำหลังจากนั้นอีกหลายหน

         นี่แหละสังคมไทย!!

/////////////

ขอบคุณภาพจากเฟซบุค 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ