วันนี้ในอดีต

23 ก.พ.2524 สู่อ้อมกอดแห่งรัก พระราชวังบักกิ้งแฮม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เวลานั้น ทุกคนต่างสนใจแต่เรื่องราวอันแสนหวานราวกับเทพนิยาย ที่เริ่มขึ้น หลังจากวันที่ 23 ก.พ. 2524 ซึ่งเป็นวันที่เธอย้ายออกจากที่พัก เพื่อไปเตรียมตัวอภิเษกสมรส!

          จากคนที่ผู้หญิงทั่วโลกอิจฉา ชีวิตพลิกได้ราวกับเรื่องแต่ง

          เรื่องราวมุมหนึ่งของ เจ้าหญิงไดอาน่าที่พวกเราไม่เคยลืมเธอ คือ ก่อนที่ สำนักพระราชวังบัคกิ้งแฮม จะประกาศข่าวพระราชพิธีอภิเษกสมรส ที่จะจัดขึ้นที่โบสถ์เซนต์ปอล ในลอนดอน นั้น

          ก่อนหน้านั้น 1 วัน หรือตรงกับ วันที่ 23 ..2524 วันนี้เมื่อ 37 ปีก่อน เป็นวันที่เจ้าหญิงไดอาน่า แห่งตระกูลสเปนเซอร์ ต้องย้ายเข้าพระราชวังบักกิ้งแฮม ด้วยอายุเพียง 19 ปี

          ใช่แล้ว เจ้าหญิงไดอาน่าก็ไม่ต่างจากผู้หญิงทั่วไปทั้งโลก ในฐานะของ สะไภ้ ที่จะเป็นฝ่ายย้ายเข้าไปอยู่ในนิวาศสถานของผู้เป็นสามี หรือครอบครัวของสามีนั่นเอง

          นาทีนั้นเรื่องราวล้วนเต็มไปด้วยความชื่นมื่น ชื่นชีวา จะหาใดเปรียบ เพราะเลดี้ไดอาน่าคือสะไภ้หลวงแห่งอ้อมปีกอันยิ่งใหญ่ของคนแห่งพระราชวังบักกิ้งแฮม

          โดยข้อมูลจากสำนักข่าวต่างประเทศเคยรายงานว่า ก่อนที่พระองค์จะย้ายเข้าไปเป็นครอบครัวเดียว หรือเป็นพระสุณิสา(สะใภ้) ของคนในราชวงศ์วินด์เซอร์ พระองค์พักอาศัยอยู่ที่ Coleherne court ในกรุงลอนดอน ซึ่งไม่ไกลจาก  Chelsea และ South Kensington ซึ่งพระองค์ได้พักอยู่ที่นั่นตั้งแต่ช่วงเดือน กรกฎาคม 2522 จนถึงวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 1981

 

23 ก.พ.2524  สู่อ้อมกอดแห่งรัก  พระราชวังบักกิ้งแฮม

ภาพจาก http://theroyalpost.com/2011/12/05/dianas-flat-coleherne-court-london/

          โดยเป็นแฟลตหรู ที่จอห์น สเปนเซอร์ เอิร์ลสเปนเซอร์ที่ 8 พระบิดาของเธอซื้อไว้ให้ ตอนนั้นหากใครตามข่าวคราวของพระองค์ หรือจะเรียกว่าสาวน้อยวัย 19 แห่งครอบครัวสเปนเซอร์ จะพบภาพจากปาปารัซซี่ พยายามตามถ่ายภาพของเธอขณะออกจากแฟลตแห่งนี้อยู่บ่อยครั้ง ด้วยเป็นที่รับทราบทั่วกันแล้วว่าเธอคือว่าที่พระชายาแห่งเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์

          ด้านหนึ่งเพราะ ครอบครัว “สเปนเซอร์”นั้น มีความใกล้ชิดกับพระราชวงศ์อังกฤษมานานแล้ว โดยคุณยายเป็นพระสหายและนางสนองพระโอษฐ์ในสมเด็จพระราชชนนีอลิซาเบธ

          ขณะที่เจ้าหญิงไดอาน่า ผู้มีพระนามเดิมว่า “ไดอานา ฟรานเซส สเปนเซอร์” ทรงเป็นธิดาคนสุดท้องของวิสเคานท์และวิสเคานท์เตสอัลทอป มีพี่น้อง 5 คน

          แต่ก่อนที่ชาวโลกจะรู้ทั่วกันภายหลังว่าความรักครั้งนี้ เหมือนถูกลิขิตไว้อย่างแสนเศร้า ก่อนหน้านั้น ทุกคนได้ติดตามเรื่องรวของทั้งคู่อย่างจิตใจรื่นรมย์ไปด้วยความสุข

          ข้อมูลเล่าว่า เลดี้ ไดอานาพบกับเจ้าชายชาร์ลส์ครั้งแรก ในเดือนพฤศจิกายน พ.. 2520 ขณะที่ยังทรงคบหากับเลดี้ซาราห์ พี่สาวคนโตของไดอานา

          จนฤดูร้อน ปี 2523 ทั้งสองได้รับเชิญให้ไปร่วมพักผ่อนในชนบท และยังมีการนัดพบกันอีกหลายวาระจนรักใคร่สนิทสนมกัน กระทั่งวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2524 เจ้าชายทรงขอหมั้นเลดี้ไดอานา และเธอตอบตกลง แต่ข่าวการหมั้นหมายถูกปิดเก็บความลับจากสื่อมวลชนนานกว่าสามสัปดาห์

          อย่างไรก็ดี ข้อมูลถูกเปิดเผยภายหลังว่า เมื่อเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์พระชนม์ได้ 30 พรรษา สมเด็จยายทรงร้องขอให้ทรงอภิเษกสมรสกับเลดี้ไดอาน่า จึงทรงยอมทำตามพระทัยสมเด็จยาย ด้วยทรงรักและเชื่อฟัง

          แต่ในเวลานั้น ทุกคนต่างสนใจแต่เรื่องราวอันแสนหวานราวกับเทพนิยาย ที่เริ่มขึ้น หลังจากวันที่ 23 .. 2524 ซึ่งเป็นวันที่เธอย้ายออกจากที่พัก เพื่อไปเตรียมตัวอภิเษกสมรสกับเจ้าชายชาร์ลส์

          กระทั่งรุ่งขึ้นของวันที่ 24 .. 2524 ทางสำนักพระราชวังบักกิ้งแฮมประกาศพิธีหมั้นหมายระหว่างเจ้าชายชาลส์และเลดี้ไดอานา สเปนเซอร์ อย่างเป็นทางการ เธอสวมแหวนหมั้นมีมูลค่าเกือบ 30,000 ปอนด์ หรือราว 1.28 ล้านบาท เป็นแหวนไพลินล้อมเพชร 14 เม็ด

          หลังการประกาศหมั้น เลดี้ไดอานา  ออกจากตำแหน่งครูโรงเรียนอนุบาล และย้ายย้ายไปพักอยู่ในพระตำหนักคลาเรนซ์เฮาส์ ซึ่งเป็นที่ประทับของพระราชชนนี ณ ขณะนั้น

          กระทั่งต่อมาเลดี้ไดอานาจึงเข้าพักในพระราชวังเคนซิงตันจนกระทั่งวันอภิเษกสมรส ที่คนทั่วโลกต้องตื่นตะลึงในความยิ่งใหญ่ และสาวๆ ทั่วโลกต่างอิจฉาและชื่นชมในพระสิริโฉมของเจ้าหญิงไดอาน่า

23 ก.พ.2524  สู่อ้อมกอดแห่งรัก  พระราชวังบักกิ้งแฮม

พระราชวังเคนซิงตั้น

          ตอนนั้น เลดี้ไดอานาในวัยเพียง 20 ปี ได้รับการสถาปนาเป็นเจ้าหญิงแห่งเวลส์ ในพระราชพิธีอภิเษกสมรสกับเจ้าชายชาลส์ เจ้าชายแห่งเวลส์ เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม พ.. 2524 ณ มหาวิหารเซนต์พอล

 

23 ก.พ.2524  สู่อ้อมกอดแห่งรัก  พระราชวังบักกิ้งแฮม

 

          พระราชพิธีอภิเษกสมรสนี้ยิ่งใหญ่หรูหราจนมีการเปรียบเปรยกันว่างดงามปานงานแต่งงานในเทพนิยาย มีผู้ติดตามรับชมการถ่ายทอดสดพระราชพิธีกว่า 750 ล้านคนทั่วโลก และตลอดเส้นทางขบวนเสด็จมีประชาชน 600,000 คนต่างเฝ้ารอชมพระโฉมของเจ้าบ่าวและเจ้าสาว

          หลายคนอาจแปลกใจว่า ที่จริงเจ้าหญิงทรงประทับที่พระราชวังเคนซิงตั้นนับแต่อภิเษกสมรสจนเสียชีวิต ไม่ใช่พระราชวังบักกิ้งแฮม 

 

23 ก.พ.2524  สู่อ้อมกอดแห่งรัก  พระราชวังบักกิ้งแฮม

           ใช่แล้ว พระราชวังเคนซิงตั้น คือสถานที่ประทับในช่วงรัก ที่ชีวิตคู่ยังอบอวลไปด้วยความหอมหวานของทั้ง 2 พระองค์ 

          หากแต่แท้จริงแล้ว ชาวโลกล้วนรู้ดีเช่นกันว่า ชีวิตและก้าวย่างของเจ้าหญิงไดอาน่าล้วนอยู่ภายใต้เงาแห่ง “สำนักพระราชวังบักกิ้งแฮม” แม้จนวาระสุดท้ายของชีวิต นั่นเอง!!

/////

ขอบคุณข้อมูลจาก : https://th.wikipedia.org/wiki/ไดอานา_เจ้าหญิงแห่งเวลส์

และขอบคุณภาพจาก : Dailymail/ Gettyimages

และ  http://theroyalpost.com/2011/12/05/dianas-flat-coleherne-court-london/

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ