วันนี้ในอดีต

31 ม.ค.2556 รวบกำนันเป๊าะ! ที่แท้...เพราะโซเชียลเน็ตเวิร์ค

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มากกว่าข่าวการจับกุมตัวกำนันเป๊าะได้นั้น ยังมีความตื่นเต้นของคนไทย อยากรู้ว่าเจ้าหน้าที่สามารถปิดเกมนี้ได้อย่างไร

         

**********************

          ถือเป็นตำนานการหลบหนีการจับกุมที่ยาวนานคนหนึ่งของสังคมไทย กับกรณีของ สมชาย คุณปลื้ม หรือ กำนันเป๊าะ นักการเมือง นักธุรกิจ ชาวจังหวัดชลบุรี ผู้กว้างขวางในภาคตะวันออก และเคยเป็นอดีตนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองแสนสุข

 

          แต่ที่สำคัญคือเขาเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับ หนีคำพิพากษาศาลฎีกา คดีทุจริตซื้อที่ดินเขาไม้แก้ว จังหวัดชลบุรี โทษจำคุก 5 ปี 4 เดือน และหนีคำพิพากษาศาลฎีกาคดีจ้างวานฆ่า นายประยูร สิทธิโชติ อดีตกำนัน ตำบลท่าเสม็ด จังหวัดชลบุรี ตัดสินจำคุก 25 ปี รวมโทษจำคุกทั้ง 2 คดี 30 ปี 4 เดือน หลังหลบหนีนานเกือบ 7 ปี

 

          แต่แล้ว เขาก็ถูกรวบตัวได้ในที่สุด ช่วงวันที่ 30 มกราคม 2556 โดยเจ้าหน้าที่กองปราบ สามารถจับกุมเขาได้บนรถยนต์ส่วนตัวทะเบียน ฎฎ 9579 กทม. ขณะเดินทางบนถนนมอเตอร์เวย์ขาออก บริเวณด่านเก็บเงินลาดกระบัง

 

31 ม.ค.2556  รวบกำนันเป๊าะ!  ที่แท้...เพราะโซเชียลเน็ตเวิร์ค

 

31 ม.ค.2556  รวบกำนันเป๊าะ!  ที่แท้...เพราะโซเชียลเน็ตเวิร์ค

 

          โดยจากการตรวจสอบพบว่า นายสมชาย คุณปลื้ม เดินทางเข้ามารักษาอาการป่วยที่โรงพยาบาลสมิติเวช ศรีนครินทร์ โดยใช้ชื่อปลอมเป็นนายกิม แซ่ตั้ง

 

          ช่วงนั้น ภายหลังถูกจับกุม นายสมชาย คุณปลื้ม ถูกควบคุมตัวไว้ที่กองปราบปราม และส่งไปขอหมายจำคุกที่ศาลอาญา โดยนายสมชายรับว่าเป็นบุคคลเดียวกับที่ต้องถูกจำคุกในคดีจ้างวานฆ่านายประยูร สิทธิโชติ (กำนันยูร) ซึ่งศาลฎีกาพิพากษาจำคุกเขา 25 ปี ศาลอาญาจึงออกหมายจำคุกโดยนับรวมกับโทษในคดีที่ดินเขาไม้แก้วซึ่งศาลจังหวัดชลบุรีพิพากษาให้จำคุกเขา 5 ปี 4 เดือน เป็นจำคุกทั้งสิ้น 30 ปี 4 เดือน

 

31 ม.ค.2556  รวบกำนันเป๊าะ!  ที่แท้...เพราะโซเชียลเน็ตเวิร์ค

 

          อย่างไรก็ดี มากกว่าข่าวการจับกุมตัวกำนันเป๊าะได้นั้น ยังมีความตื่นเต้นของคนไทย อยากรู้ว่าเจ้าหน้าที่สามารถปิดเกมนี้ได้อย่างไร

 

          ปรากฏว่ารุ่งขึ้นของวันที่ 31 ..2556 หรือวันนี้เมื่อ 5 ปีก่อน ข่าวต่างพากันรายงานวีรกรรมการจับกุมของเจ้าหน้าที่ไว้มากมาย

 

          โดยเฉพาะเรื่องราวของ หัวหน้าชุดจับกุม ชื่อ ...อธิป แท่นนิล ผู้กำกับการปฏิบัติการพิเศษ กองปราบปราม ที่อกอมาระบุว่า “เบาะแสจากโซเซียล เน็ตเวิร์ค” เป็นข้อมูลสำคัญ ที่นำไปสู่ความสำเร็จ รวมทั้งการอดทนเฝ้าติดตามความเคลื่อนไหวของเป้าหมาย ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา

 

31 ม.ค.2556  รวบกำนันเป๊าะ!  ที่แท้...เพราะโซเชียลเน็ตเวิร์ค

ขอบคุณภาพจาก เฟซบุค หนุ่มลำน้ำปาว ท้าวสังคมใหญ่

 

          หัวหน้าทีมสืบสวนจับกุมนายสมชาย ใช้เบาะแสจากโซเซียล เน็ตเวิร์ค เป็นจิ๊กซอว์สำคัญในการสืบสวนครั้งนี้ โดยเฉพาะ Clip วิดีโองานฉลองวันคล้ายวันเกิดนายสมชาย 30 กันยายน 2555 ที่มีการโพสต์ผ่านเว็บไซต์ชื่อดัง และการแสดงความคิดเห็น บวกกับจดหมายแจ้งเบาะแสจากประชาชนในพื้นที่ และการลงพื้นที่ติดตามความเคลื่อนไหว

 

          พร้อมทั้งยอมรับว่า ข้อมูลจากการโพสต์ข้อความและการแสดงความเห็นในโซเซียล เน็ตเวิร์ค เป็นกุญแจสำคัญในการคลี่คลายคดี ซึ่งนักสืบ ต้องใช้ประโยชน์จากเบาะแสเหล่านี้ มาประกอบกับข้อมูลการสืบสวน และหลายคดีที่นำไปสู่การจับกุมผู้ต้องหา เช่นคดีฉ้อโกง ล้วนเป็นผลจากเทคโนโลยีการสื่อสารที่ขณะนี้กลายเป็นส่วนหนึ่งในการใช้ชีวิตของคนปัจจุบัน (ขอบคุณข่าวจากวอยซ์ทีวี และอ่านเนื้อหาได้จากลิงค์ https://www.voicetv.co.th/read/61948)

 

          ทั้งนี้ ก็เป็นไปตามนั้น เพราะยังมีรายานข่าวว่า เบาะแสจับกำนันเป๊าะนั้น มีการสืบพบจากยูทูบ หลังมีผู้ร่วมงานวันเกิดบ้านแสนสุขโพสต์ชี้เป้า

 

          โดยแหล่งข่าวไม่เปิดเผย ยืนยันข้อมูลที่เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนได้รับแจ้งเบาะแสจากพลเมืองดี ว่าในข่าวที่ศาลอาญา รัชดา พิพากษาสั่งจำคุกกำนันเป๊าะ เป็นเวลา 25 ปี และได้มีการลงข่าวในเว็บไซต์ของสำนักข่าวต่างๆมากมาย

 

   

      ต่อมามีบุคคลพลเมืองดีมาโพสคอมเม้น โดยข้อความระบุทำนองว่า “ไม่ได้หนีไปไหนหรอก กำนันเป๊าะ ก็หลบอยู่ที่บ้านนั่นแหละ” หรือ “ไม่ได้หนีไปต่างประเทศหรอก ก็ยังอยู่ในบ้านตัวเอง” และอีกข้อความอื่นๆ อีกมากมาย

 

31 ม.ค.2556  รวบกำนันเป๊าะ!  ที่แท้...เพราะโซเชียลเน็ตเวิร์ค

ขอบคุณภาพจาก https://www.posttoday.com/politic/179809

 

          นอกจากนี้ยังมีคลิปงานวันเกิดของกำนันเป๊าะ ครบรอบ 75 ปี ในวันที่ 30 ..2555 โดยมีบุคคลนำคลิปมาเผยแพร่ลงในเว็บไซต์ยูทูป วันที่ 1 ..2555 โดยภายในคลิปตั้งแต่ช่วงเช้าเวลา 07.00 .ข้าราชการ พ่อค้า แม่ค้า ประชาชน ที่นับถือกำนันเป๊าะ ต่างน้ำกระเช้าดอกไม้เข้าอว ยพรวันเกิด ณ.บ้านแสนสุข โดยมีบรรดาครอบครัวและญาติพี่น้องของกำนันเป๊าะ คอยให้การต้อนรับและคอยรับกระเช้าดอกไม้และคำอวยพรเนื่องในงานวันเกิดเป็นจำนวนมาก

 

          จากนั้นในเวลากลางคืนทางเจ้าของงานได้เปิดเสียงโฟนอินของกำนันเป๊าะและเสียงร้องเพลงของกำนันเป๊าะด้วย ซึ่งต่อมาก็มีบุคคลพลเมืองดีเข้ามาคอมเม้นแจ้งเบาะแสทำนองว่า “ไม่ได้อยู่ในต่างประเทศหรอก ก็โฟนอินอยู่ที่ชั้นสองของบ้านนั่นแหละ”

 

          เมื่อได้ข้อมูลมาแล้วชุดสืบสวนจึงลงพื้นที่เพื่อขยายผลและเพื่อเฝ้าติดตามแกะรอยจนกระทั่งสามารถจับกุมกำนันเป๊าะได้ในที่สุด (ขอบคุณข่าวโพสต์ทูเดย์ และอ่านข่าวได้จาก https://www.posttoday.com/politic/179809)

 

          ทั้งนี้ เวลานั้นคนไทยต่างชื่นชม พันตำรวจเอกอธิป เป็นอันมาก โดยประวัตินั้น เขาจบนักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่นที่ 46 ขณะนั้นเป็นผู้กำกับการปฏิบัติการพิเศษ

 

          ก่อนหน้านี้เป็นผู้กำกับการ 5 กองปราบปราม ซึ่งย้ายมาจากพนักงานสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล โดยเขายอมรับว่า ใช้ชีวิต กินและนอน เกือบตลอด 24 ชั่วโมงอยู่ที่ทำงาน กิจกรรมที่ชอบคือการถ่ายภาพ และท่องข้อมูลในโลกโซเซียล เน็ตเวิร์ค

 

          อย่างไรก็ดี ล่าสุดเมื่อวันที่ 14 .. 2560 พล...ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการยุติธรรม ได้อนุมัติพักการลงโทษเป็นกรณีพิเศษให้กับกำนันเป๊าะ เนื่องจากเป็นผู้ต้องขังที่เข้าเกณฑ์ป่วยหนักระยะสุดท้าย จากการเป็นมะเร็งขั้นที่ 4 และมีอายุเกิน 70 ปี

 

          โดยคำสั่งส่งถึงกรมราชทัณฑ์ในวันนี้จึงส่งหนังสือปล่อยตัวไปยัง โรงพยาบาลตำรวจ ซึ่งเป็นสถานที่คุมขังกำนันเป๊าะ และการปล่อยตัวกรณีดังกล่าวแยกต่างหากจากการพักโทษในวาระปกติ ที่เพิงอนุมัติไป 283 รายล่าสุด

 

          ถึงตรงนี้ หลายคนคงพอจะเข้าใจถึงอานุภาพของสื่อโซเชียลเน็ตเวิร์คแล้วว่า พื้นที่นี้ไม่มีคำว่า “ส่วนตัว” จริงๆ เพราะเมื่อเราโพสต์อะไรลงไปแล้ว ไม่ว่าใครก็สามารถนำไปใช้ต่อได้เสมอ ด้วยความรวดเร็วและรุนแรง

 

          แน่นอนในทางการ เจ้าหน้าที่อาจนำมาใช้ในประโยชน์ของการปฏิบัติงาน แต่ในทางของมิจฉาชีพ พวกเขาจะนำข้อมูลต่างๆ ของเราไปทำอะไรบ้าง ช่างน่ากลัวยิ่ง!

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ