วันนี้ในอดีต

3 ม.ค.2446 ทำไมฮิตเลอร์ต้องเกลียด…?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลายคนอดคิดไม่ได้ว่า ถ้าบิดาของฮิตเลอร์ปล่อยให้ลูกชายได้ทำตามความฝัน บางทีโลกนี้อาจจะมีศิลปินผู้ยิ่งใหญ่ แทนที่จะเป็นจอมนาซีผู้โหดเหี้ยมก็เป็นได้!

          ทำไมฮิตเลอร์ต้องเกลียดชาวยิว จนถึงกับต้องเข่นฆ่าชนิดที่เรียกกันว่า “ล้างเผ่าพันธุ์”

          คำถามนี้ แม้จะมีผู้พยายามอธิบายมาตลอด หลากหลายทฤษฎี แต่จนแล้วจนรอดพวกเราชาวไทยเองก็ยังอดสงสัยไม่ได้!

          อย่างไรก็ดี มีอยู่ความเชื่อหนึ่งที่อธิบายว่า น่าจะเป็นเบ้าหลอมที่ทำให้ฮิตเลอร์ หรือ “อดอล์ฟ ฮิตเลอร์”โตขึ้นมาเป็นอย่างที่เรารู้จักกัน

          คือ บิดาของเขาเอง หรือ อาลัวส์ ฮิตเลอร์, ซีเนียร์. ผู้ที่ดูแล้วเป็นบุคคลธรรมดาทั่วไป คือ ข้าราชการพลเรือนชาวออสเตรีย

          ทำไมจึงกล่าวเช่นนี้..?       

         นั่นเพราะในข้อมูลหลากหลายที่มากล่าวค่อนข้างตรงกันว่า นับแต่บิดาของฮิตเลอร์เสียชีวิตลงในวันที่ 3 ..2446 หรือวันนี้ของ 115 ปีก่อน หนุ่มน้อยฮิตเลอร์ ก็กลายเป็นจอมปีศาจอย่างเต็มตัว!!!

          แต่ก่อนจะไปว่ากันตรงนั้น มาทำความรู้จักกับ พ่อของฮิตเลอร์ หรือหลายคนอาจจะเรียกว่า “เบ้าหลอม” หรือ “แม่พิมพ์” หรือ “ต้นแบบ” ก็สุดแต่แท้จะเรียก

          อาลัวส์ ฮิตเลอร์ อาลัวส์ ซีเนียร์ เกิดเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน ค.. 1837 หรือ พ..2416 ที่ เมือง Strones, Waldviertel, โลเวอร์ออสเตรีย, จักรวรรดิออสเตรีย

          ข้อมูลบางแหล่งบอกว่าเขาทำงานเป็นเจ้าหน้าที่ศุลกากร มีภรรยาคนแรกคือ Anna Glasl-Hörer ภายหลังแยกกันอยู่ ภรรยาคนที่สองคือ Franziska Matzelsberger จากนั้นแยกกันภายในปีเดียว (1883–1884)  และภรรยาคนที่ 3 คือ คลารา เพิลเซล แม่ของฮิตเลอร์

          โดยทั้งคู่มีบุตรด้วยกันคือ อาลัวส์ จูเนียร์., แองเจลา, กุสตาฟ, ไอดา, ออทโท, อดอล์ฟ, เอ็ดมุนด์, และ พอลล่า

 

3 ม.ค.2446  ทำไมฮิตเลอร์ต้องเกลียด…?   3 ม.ค.2446  ทำไมฮิตเลอร์ต้องเกลียด…? 3 ม.ค.2446  ทำไมฮิตเลอร์ต้องเกลียด…?

อาลัวส์ ฮิตเลอร์, ซีเนียร์. คลารา เพิลเซล และ อดอล์ฟ ฮิตเลอร์

 

          ต่อมาเขาเสียชีวิตจากอาการเลือดออกในเยื่อหุ้มปอด เมื่อวันที่ 3 ..2446

          และนี่ก็คือข้อมูลเบื้องต้น ส่วนข้อมูลที่เป็นเรื่องเล่าทางประวัติศาสตร์ นั้น ระบุหลายแหล่งตรงกันว่า ฮิตเลอร์และพ่อของเขานั้น ไม่ค่อยจะลงรอยกันมากนัก บางแหล่งบอกว่า แท้จริงแล้วฮิตเลอร์เป็นชาวยิวด้วยซ้ำ!!

          เพราะว่ากันว่า อาลัวส์ ฮิตเลอร์ เป็นบุตรนอกกฎหมายของ มาเรีย แอนนา ชิคล์กรูเบอร์ และไม่มีใครทราบว่า บิดาของเขา หรือ ปู่ของฮิตเลอร์นั้น คือใคร พ่อของฮิตเลอร์จึงใช้นามสกุลของมารดา

          ต่อมา ในปี ค.. 1842 โยฮันน์ เกออร์ก ฮีดเลอร์ สมรสกับมาเรีย แต่เมื่อมาเรีย หรือ ย่าของฮิตเลอร์เสียชีวิตในปี ค.. 1847 และโยฮันน์ ซึ่งเป็นเหมือนปู่ของฮิตเลอร์มาเสียชีวิตตามไปในปี ค.. 1856 บิดาของฮิตเลอร์ หรือ อาลัวส์ จึงได้รับการเลี้ยงดูโดยครอบครัวของ โยฮันน์ เนโพมุค ฮีดเลอร์ หรือพี่ชายของฮีดเลอร์ พ่อเลี้ยงของเขานั่นเอง กระทั่ง ค.. 1876 อาลัวส์จึงได้มาเป็นบุตรชอบด้วยกฎหมาย

          ขณะที่บางแหล่งระบุว่า ย่าของฮิตเลอร์นั้นเคยเป็นแม่บ้านของคนในตระกูลแฟรงเกนเบอร์เกอร์ ซึ่งเป็นตระกูลชาวยิวที่รํ่ารวยแห่งเมืองกราซ (Graz) และจู่ๆ เธอก็เกิดตั้งครรภ์ขึ้นมาโดยไม่มีใครรับรองเป็นพ่อของเด็ก

          หากแต่มีข้อมูลระบุว่า ครอบครัวแฟรงเกนเบอร์เกอร์นั้น มีลูกชายวัยรุ่นอายุ 19 อยู่คนหนึ่ง (ในขณะที่มาเรียปาเข้าไป 42 ปีเวลานั้น) แต่ก็ลือกันว่า นั่นคือความสัมพันธ์ระหว่างหนุ่มชาวยิวกับแม่บ้านวัยกลางคน ไม่ใช่เรื่องแปลก

          นอกจากนี้ ต่อมาในยุคที่ฮิตเลอร์เรืองอำนาจ มีญาติบางคนพยายามออกมาแฉต่อสาธารณชนมาแล้ว ว่า ฮิตเลอร์นั้นหาใช่สายเลือดอารยันไม่ (เยอรมัน) แต่ผู้นำหนวดจิ๋มก็พยายาม "ปิด" เรื่องจนเงียบลงได้โดยพลันทุกครั้ง

       

         อย่างไรก็ดี ที่สุดแล้ว ช่วงชีวิตช่วงหนึ่งของฮิตเลอร์กับพ่อของเขา ก็เป็นช่วงที่หลายคนบอกว่า นั่นแหละคือ ที่มาของความรุนแรงที่ฮิตเลอร์เป็นในภายหลัง

          เพราะว่ากันว่า อาลัวส์ผู้พ่อนั้น ค่อนข้างประสบความสำเร็จในอาชีพการงานที่สำนักงานศุลกากร เขาจึงต้องการให้ลูกชายเจริญตามรอยเขา จึงเข้มงวดกับบุตรชายมาก

          ซึ่งมุมนี้ ฮิตเลอร์เองเคยเล่าชีวิตของตนเองว่า บิดาเคยพาเขาไปชมที่ทำการศุลกากร แต่แล้วเรื่องนี้ก็กลายเป็นชนวนที่นำไปสู่การขัดแย้งกันอย่งารุนแรงระหว่างพ่อลูก ที่ต่างมีความตั้งใจแรงกล้าทั้งคู่

          เพราะผู้พ่อนั้นไม่สนใจในความต้องการของฮิตเลอร์ที่อยากเข้าศึกษาศิลปะ โดยที่ช่วงปี ค.. 1900 อาลัวส์ส่งฮิตเลอร์ไปเรียนอาชีวะที่ เรอัลชูเลอ ในลินซ์ ด้วยความไม่เต็มใจ ฮิตเลอร์จึงทำตัวเกเร และเรียนตกต่ำอย่างมาก

          บางทีอาจเป็นเพราะช่วงชีวิตที่ใฝ่ฝันถูกทำลาย จากนั้นฮิตเลอร์จึงหาทางออก ด้วยการหันไปหลงใหลในลัทธิชาตินิยมเยอรมัน

          ฮิตเลอร์แสดงความเคารพต่อเยอรมนีเท่านั้น หรือบางทีอาจเป็นเพราะฮิตเลอร์ไม่ต้องการร่วมชาติร่วมโลหิตกับบิดาก็เป็นได้ ทั้งที่ตนเองนั้นถือกำเนิด ที่เมืองเบรานา ประเทศออสเตรีย มีบิดามารดาเป็นชาวออสเตรีย (และประวัติของบิดายังคลุมเครือว่าอาจเป็นชาวยิวอีกด้วย!)

          จากนั้น ฮิตเลอร์และเพื่อนของเขาใช้คำทักทายภาษาเยอรมัน "ไฮล์" และร้องเพลงชาติเยอรมัน "ดอยท์ชลันด์อือแบร์อัลเลส์" แทนเพลงชาติจักรวรรดิออสเตรีย

          แต่แล้วหลังการเสียชีวิตกะทันหันของอาลัวส์ เมื่อวันที่ 3 มกราคม ค.. 1903 พฤติกรรมของฮิตเลอร์ที่โรงเรียนอาชีวะยิ่งเลวร้ายหนักขึ้นไปอีก ทั้งๆ ที่เคยเป็นเด็กเรียนดีมาก!

          จากนั้น แม่ให้เขาลาออกในฤดูใบไม้ผลิ ค.. 1905 แล้วไปลงเรียนที่เรอัลชูเลอในสเทเยอร์ จนหลังผ่านการสอบปลายภาคไป ฮิตเลอร์ก็ได้ออกจากโรงเรียน

          เวลานั้นหลายแหล่งระบุตรงกันว่า เขานั้นไม่มีทีท่าว่าจะต้องการศึกษาต่อ หรือมีแผนที่ชัดเจนสำหรับตัวเองในอนาคตเลย จนกระทั่งเขากลายมาเป็นฮิตเลอร์อย่างที่เรารู้จักกันมาจนบัดนี้!!!!

 

3 ม.ค.2446  ทำไมฮิตเลอร์ต้องเกลียด…?

 

          หลายคนอดคิดไม่ได้ว่า ถ้าบิดาของฮิตเลอร์ปล่อยให้ลูกชายได้ทำตามความฝัน บางทีโลกนี้อาจจะมีศิลปินผู้ยิ่งใหญ่ แทนที่จะเป็นจอมนาซีผู้โหดเหี้ยมก็เป็นได้!

          ทีนี้่รู้หรือยังว่าทำไมฮิตเลอร์ถึงเกลียดชาวยิว!! แต่นี่ก็เป็นเพียงอีกทฤษฎีหนึ่งเท่านั้น!

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ