วันนี้ในอดีต

พ่ายสงคราม อดีตนายกฯญี่ปุ่นถูกแขวนคอ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายทหารผู้จงรักภักดีต่อ“สมเด็จพระจักรพรรดิ”อย่างยิ่งยวด เป็นสุภาพบุรุษตามมาตรฐานของซามูไร ใช้ชีวิตสมถะในบ้านไม้เก่าๆ แต่เมื่อนำชาติย่อยยับเขาตกเป็นอาชญากรสงคราม

 

         สุภาพบุรุษซามูไร “ฮิเดกิ โตโจ” อดีตนายกรัฐมนตรีคนที่ 27 ของญี่ปุ่น (สมัยที่ 40)ระหว่างปี 2484-2487 ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 และเป็นผู้บัญชาการกองทัพจักรวรรดิญี่ปุ่น ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง นอกจากนี้ เขายังรู้จักกับแฮร์มันน์ เกอริง,พระยาพหลพลพยุหเสนา เป็นการส่วนตัวตั้งแต่สมัยเรียนวิชาการทหารอยู่ที่เยอรมันด้วยกัน

        "เด็กชายฮิเดกิ โตโจ" เกิดที่เมืองโคจิมะชิ  ชานกรุงโตเกียว  ในปี พ.ศ. 2427 เป็นบุตรคนที่สามของฮิเดโนะริ โทโจ นายทหารในกองทัพจักรวรรดิญี่ปุ่น พี่ชายสองคนเสียชีวิตก่อนที่เขาจะเกิด ในปี พ.ศ. 2452 เขาได้สมรสกับ"คัตสุโกะ อิโตะ" มีบุตร 3 คน และธิดา 4 คน

        "ฮิเดกิ โตโจ" สำเร็จการศึกษาระดับที่ 17 จากโรงเรียนนายร้อยแห่งกองทัพกองทัพจักรวรรดิญี่ปุ่น ในปี พ.ศ. 2458 ในอันดับที่ 42 จากจำนวนนักเรียนนายร้อย 50 คน ได้รับแต่งตั้งยศร้อยตรี สังกัดทหารราบ และในปีเดียวกันเขาได้สำเร็จการศึกษาขั้นสูงสุดจาก Army War College

         จากนั้นในปี พ.ศ. 2462 เขาได้เลื่อนยศเป็นร้อยเอก บัญชาการกองร้อยทหารรักษาพระองค์ที่ 3 ต่อมาเขาได้ถูกส่งไปประเทศสวิตเซอร์แลนด์ในฐานะทูตทหาร หลังจากกลับมาจากภารกิจ ในปี พ.ศ. 2463 เขาได้เลื่อนยศขึ้นเป็นพันตรี ในปีต่อมาเขาก็ถูกส่งไปทำงานเป็นที่ปรึกษาฝ่ายพลเรือนที่ประเทศเยอรมนี

        "โตโจ" ทหารนักรบ ผู้นำปราบกบฏ“ยังเติร์ก"เป็นทหารอาชีพที่มีเกียรติประวัติดีเด่น เป็นคนดีซื่อสัตย์และมีคุณสมบัติครบถ้วนของความเป็นสุภาพบุรุษ ตามมาตรฐานของซามูไร เคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงทหารบกในรัฐบาลของ"เจ้าชายโคโนเอะ" 

       เมื่อที่ประชุมร่วมกับ"สมเด็จพระจักรพรรดิของรัฐบาล"โน้มเอียงไปในทางการทำสงคราม "เจ้าชายโคโนเอะ" ได้กราบถวายบังคมลาออกจาก"นายกรัฐมนตรี" และ "โตโจ" ได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นสืบต่อมา นับเป็นการเริ่มต้นของสงครามโลกครั้งที่สอง ด้วยการถล่มเพิร์ลฮาเบอร์พร้อม ๆ บุกเข้าสู่อินโดจีน สยาม มลายู ฟิลิปปินส์ ฯลฯ

         ในสนามรบมีแพ้ มีชนะ ชะตากรรมของ "พลเอก ฮิเดกิ โตโจ" ก็ไม่ต่างกัน หลังชัยชนะติดต่อกันมาระยะหนึ่ง ก่อนจะเริ่มพ่ายแพ้และกลายเป็นฝ่ายรับ  หลังยุทธนาวีที่มิดเวย์ โตโจ ต้องลาออก เมื่อชัดเจนว่าญี่ปุ่นกำลังเพลี่ยงพล้ำในสงคราม ที่ยุติลงด้วยการทิ้งระเบิดปรมาณูของสหรัฐอเมริกาลงในเมืองใหญ่ของญี่ปุ่น และสมเด็จพระจักรพรรดิทรงประกาศยุติสงคราม ด้วยการยอมแพ้ต่อสัมพันธมิตรอย่างไม่มีเงื่อนไข

        การเป็นผู้นำประเทศญี่ปุ่นในภาวะสงคราม ในฐานะนายกรัฐมนตรีของพลเอก ฮิเดกิ โตโจ  เขาเป็นนายทหาร ที่จงรักภักดีต่อสมเด็จพระจักรพรรดิ อย่างยิ่งยวด แต่หลังจากสมเด็จพระจักรพรรดิทรงประกาศยุติสงคราม เขาถูกจับกุมตัวนำขึ้นพิจารณาคดีในศาลอาชญากรสงคราม 

        ในวันที่ถูกจับเขาพยายามยิงตัวตาย แต่ไม่ประสบผลสำเร็จ คำให้การของเขาต่อศาลอาชญากรสงครามนั้น ยืนยันความรับผิดชอบแต่ผู้เดียวในการก่อสงคราม รวมไปถึงคำให้การที่ชี้ว่า สมเด็จพระจักรพรรดิ์ฮิโรฮิโตมิได้ทรงเกี่ยวข้องกับการเริ่มสงคราม

        จุดจบของคนดี ไม่ทุจริตคอร์รัปชั่น ใช้ชีวิตส่วนตัวเรียบง่ายสมถะ นิยมการเขียนบทกวีและชื่นชมกับธรรมชาติ ที่สำคัญเขาอุทิศได้แม้แต่ชีวิตเพื่อปกป้องพระเกียรติยศของสมเด็จพระจักรพรรดิด้วยการขอรับผิดชอบแต่ผู้เดียวต่อความผิดพลาด ที่ทำให้ญี่ปุ่นเข้าสู่สงครามและพ่ายแพ้อย่างน่าอัปยศอดสู ซึ่งสังเวยด้วยชีวิตของทหารและพลเรือนของญี่ปุ่นนับ 10 ล้านคน ไม่รวมถึงทรัพย์สินและเกียรติยศของประเทศ ที่ย่อยยับไปกับการต้องตกเป็นประเทศที่ถูกยึดครอง โดยไทต่างด้าวท้าวต่างแดนเป็นเวลาหลายปีหลังสงคราม

        วันนี้ในอดีต 23 ธันวาคม พ.ศ. 2491 พลเอก ฮิเดกิ โตโจ(Hideki Tojo) อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ถูกตัดสินให้ประหารชีวิตในข้อหาอาชญากรสงคราม  ตามคำพิพากษาของศาลอาชญากรสงครามของฝ่ายสัมพันธมิตร ซึ่งเถ้ากระดูกของโตโจ อยู่ที่ศาลเจ้ายะซุกุนิ

  ---------//--------

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ