วันนี้ในอดีต

21 ธ.ค. 2556 วันนั้นไม่ลง วันนี้จะเลือก! ปชป.จุดยืนชัดเจน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"การเมืองไทยในขณะนี้ อยู่ในภาวะล้มเหลว สืบเนื่องกระบวนการประชาธิปไตยถูกบิดเบือน ทำให้พี่น้องประชาชนขาดความศรัทธา"

          เชื่อว่าคอการเมือง จะยังไม่ลืมเหตุการณ์หนึ่งของวันนี้ เมื่อ 4 ปีก่อน คือ ในวันที่ 21 ธ.ค.2556 ในการประชุมร่วมกันระหว่างกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ทั้งชุดเก่าและชุดใหม่ รวมถึงอดีต ส.ส.ของพรรค ที่มีข้อสรุปว่า ในการเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ. 2557 พวกเขาได้ตัดสินใจไม่ส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้ง!!

          โดยในการแถลงข่าววันนั้น ซึ่งมีบรรดาแถวหน้าของพรรคมากับคับคั่ง ทั้ง นายหัวชวน หลีกภัย อดีตนายกฯ ในฐานะประธานสภาที่ปรึกษาพรรค, นายบัญญัติ บรรทัดฐาน ในฐานะกรรมการที่ปรึกษาพรรค, นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมกรรมการบริหารพรรค และอดีต ส.ส.พรรค

 

21 ธ.ค. 2556  วันนั้นไม่ลง วันนี้จะเลือก!  ปชป.จุดยืนชัดเจน

 

          พวกเขาร่วมกันแถลงต่อหน้าพระแม่ธรณีบีบมวยผม ด้านหน้าที่ทำการพรรค ปชป. โดย “หัวหน้ามาร์ค” แถลงว่า ทุกฝ่ายมีความเห็นพ้องกันที่จะไม่ส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ. 2557 ซึ่งเป็นความเห็นพ้องจากทั้งสาขาพรรค รองหัวหน้าพรรค ที่ได้สอบถามสมาชิกพรรคทุกภาค

          "เหตุผลสำคัญคือ ความล้มเหลวของระบอบประชาธิปไตย ที่การเมืองไทยในขณะนี้ อยู่ในภาวะล้มเหลว สืบเนื่องกระบวนการประชาธิปไตยถูกบิดเบือน ทำให้พี่น้องประชาชนขาดความศรัทธา บ้านเมืองไม่มีการปฏิรูป พรรค ปชป.มองภาวะการเมืองในปัจจุบันว่าอยู่ในภาวะที่ล้มเหลว"

          "ขณะที่ตลอด 8-9 ปีที่ผ่านมา พรรคและตนเองได้พยายามหาแนวทางแก้ปัญหาทางการเมืองที่ล้มเหลว อย่างนี้มาตลอด ประเทศไทยต้องสูญเสียโอกาส ทั้งเป็นการตัดโอกาสการพัฒนาประเทศของไทย ในภาพรวม เป็นปัญหาเพราะรัฐบาลชุดปัจจุบันเป็นผู้ทำให้เกิดวิกฤตขึ้นมา"

          "ทั้งที่มีโอกาสชนะการเลือกตั้งในปี 2554 แต่กลับใช้โอกาสนั้นภายใต้การนำของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี กลับใช้อำนาจที่ประชาชนให้มามาใช้ช่วยตนเอง ครอบครัว และพวกพ้อง โดยเฉพาะการยอมให้มีการล้างความผิดให้กับคนทุจริตคอร์รัปชัน มีการแก้ รธน. หวังใช้อำนาจนั้นให้กับพวกพ้องตนเอง แม้ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินว่าผิด รัฐบาลกลับประกาศไม่ยอมรับอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ"

 

21 ธ.ค. 2556  วันนั้นไม่ลง วันนี้จะเลือก!  ปชป.จุดยืนชัดเจน

 

          "ที่ผ่านมา พรรค ปชป.ได้พยายามทำหน้าที่ในสภาผู้แทนราษฎรอย่างเต็มความสามารถ จนมีผลงานที่สามารถชะลอ ยั้บยั้ง ความเสียหายได้หลายอย่าง เช่น กฎหมายนิรโทษกรรม กฎหมายกู้เงินอาจผ่านสภาไป อาจทำความเสียหายให้ประเทศมากมายขณะที่วิกฤติศรัทธาการเมืองที่เกิดขึ้น มองว่าการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น ไม่อาจนำพาประเทศไปสู่การพัฒนา หรือการแก้ปัญหาวิกฤติการเมืองที่แท้จริงได้"

          "ขอกราบเรียนว่า ความลุกลามของวิกฤติศรัทธา แม้พรรค ปชป.ส่งผู้สมัครลงเลือกตั้ง ก็ไม่สามารถคลี่คลายวิกฤตินี้ได้ ไม่สามารถบอกประชาชนให้มีความศรัทธาในการเมืองได้ เพราะประชาชนมองว่า ความขัดแย้งในครั้งนี้ เป็นเพียงการแย่งชิงทางการเมืองแบบเดิมๆ ที่ผ่านมา ตนได้ใช้ความพยายามหาทางแก้ปัญหาแล้ว แต่วันนี้ก็พิสูจน์แล้วว่าไม่สามารถเริ่มต้นให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ. 57 ได้"

          นี่คัดมาเพียงส่วนหนึ่ง แต่ก็ทำให้เราเห็นภาพว่า พรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคที่มีจุดยืนเสมอ และมีเหตุผลที่ให้เราได้พินิจพิเคราะห์ตามทุกครั้ง

          และที่สุดพวกเขาก็พิสูจน์ด้วยปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในวันที่ 2 ก.พ. 2557 เมื่อการเลือกตั้งในวันนั้น ไปไม่ถึงปลายทาง เพราะเกิดการขัดขวางจาก กลุ่ม ลุงกำนัน หรือ กปปส. จนคนที่อยากเลือกตั้ง ต้องปีนรั้วไปเข้าคูหาก็มี

 

21 ธ.ค. 2556  วันนั้นไม่ลง วันนี้จะเลือก!  ปชป.จุดยืนชัดเจน

ขอบคุณภาพจาก https://news.mthai.com/social-news/306601.html

           แต่ในที่สุด ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ว่าในเมื่อการเลือกตั้งไม่สามารถแล้วเสร็จทั่วประเทศภายในวันดังกล่าว พระราชกฤษฎีกาจึงขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 108 วรรคสอง ที่กำหนดให้การเลือกตั้งต้องเป็นวันเดียวกันทั่วประเทศ และเมื่อพระราชกฤษฎีกาในส่วนที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ การเลือกตั้งนี้จึงไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญไปด้วย เอวัง!

          แต่เอาเถิด นั่นเป็นอดีต แต่เวลานี้ พรรคประชาธิปัตย์เขามีจุดยืนใหม่ แต่ก็ชัดเจนเหมือนเดิมว่า พรรคเราแน่วแน่ทีจะเดินตามระบอบประชาธิปไตย

          โดยช่วงเดือน ก.ย.60 ที่ผ่านมา หัวหน้ามาร์คเจ้าเก่า ออกมาแสดงวิสัยทัศน์ว่า ความกังวลปัญหาของชาติ เป็นหน้าที่ของทุกฝ่าย ทั้งพรรคการเมือง นักการเมือง ผู้มีอำนาจในปัจจุบันที่ต้องช่วยกันคิดว่า เมื่อเราเดินตามโรดแมพกลับคืนสู่กระบวนการประชาธิปไตยแล้ว จะทำอย่างไรไม่ให้สถานการณ์กลับไปเหมือนเดิม

 

21 ธ.ค. 2556  วันนั้นไม่ลง วันนี้จะเลือก!  ปชป.จุดยืนชัดเจน

 

          พร้อมกับจี้รัฐบาลทหารให้จัดการเลือกตั้งในปี 2561 ตามที่พูดไว้ให้ได้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ต้องบอกสหรัฐให้ชัดเจนว่า ภาวะปัจจุบันในประเทศไทยเป็นเพียงภาวะชั่วคราว และจะสิ้นสุดลงอย่างไร

          "สำหรับ พล.อ.ประยุทธ์เคยระบุว่าถ้าไม่มีปัญหาขัดข้องด้านกฎหมายก็จะเลือกตั้งประมาณปลายปี 2561 นั้น ซึ่งความจริงน่าจะพูดว่าจะดูแลไม่ให้มีข้อขัดข้อง หากนายกฯยังมีคำว่า “ถ้า” จะทำให้คนตีความได้อีก อย่างไรก็ตาม ตนต้องการให้นายกฯบอกเรื่องวันเลือกตั้งกับประชาชนไทยเสียก่อน จากนั้นจึงนำความนี้ไปบอกแก่สหรัฐ"

 

21 ธ.ค. 2556  วันนั้นไม่ลง วันนี้จะเลือก!  ปชป.จุดยืนชัดเจน

         

           ก็แปลง่ายๆ ว่ามีเลือกตั้งตามโรดแมพเมื่อ่ไหร่ พรรคใหญ่ ปชป.ก็พร้อมลุย!!

          อ้าวก็เพราะตอนนี้บริบทบ้านเมืองมันเปลี่ยนไปแล้วนี่นา คนละเรื่องกับตอน 4 ปีก่อนเลย!

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ