วันนี้ในอดีต

20 ธ.ค.2559 ซดโลชั่นแก้หนาว! ชาวบ้านตายหลายสิบ!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ความหนาวอันโหดร้าย สำหรับอีกหลายคนที่โหดกว่าคือ “ความยากจน” อย่างเหตุการณ์สลดที่เกิดขึ้น ในวันนี้เมื่อปีก่อน กับชาวบ้านในเมืองเอียร์คุตสก์!!!

                ที่ได้ชื่อว่า “แดนหมีขาว” เพราะความหนาวของที่นี่บาดลึกถึงขั้วกระดูก! ราวกับว่าเป็นแดนดินที่ตั้งบนแผ่นน้ำแข็ง!แน่นอนไม่ใช่ที่ไหน แต่เป็นประเทศรัสเซีย ที่เรารู้จักกันดี

                และเพราะความหนาว ชาวรัสเซียจึงต้องใช้ตัวช่วยเป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยมีข้อมูลระบุว่า ในหนึ่งสัปดาห์ คนรัสเซียออกไปดื่มเหล้ามากว่าคนอเมริกันถึงสองเท่า และโดยเฉลี่ยแล้ว คนรัสเซียออกไปดื่มกับเพื่อนฝูงประมาณคนละ 6.3 แก้ว ในขณะที่คนอเมริกันดื่มเพียงคนละ 3.3 แก้ว

 

20 ธ.ค.2559  ซดโลชั่นแก้หนาว!  ชาวบ้านตายหลายสิบ!

 

                แต่ความหนาวอันโหดร้าย สำหรับอีกหลายคนที่โหดกว่าคือ “ความยากจน” อย่างเหตุการณ์สลดที่เกิดขึ้น ในวันนี้เมื่อปีก่อน กับชาวบ้านในเมืองเอียร์คุตสก์ ในเขตไซบีเรียที่หนาวที่สุดในโลกของรัสเซีย ซึ่งติดลบกว่า 50 องศา!

 

20 ธ.ค.2559  ซดโลชั่นแก้หนาว!  ชาวบ้านตายหลายสิบ!

 

                ได้เกิดเหตุร้ายที่ประชาชนเสียชีวิตอย่างน้อย 62 ศพ และล้มป่วยถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลในเมือง 44 คน โดย 15 คนในจำนวนนี้อาการเข้าขั้นโคม่า หลังจากดื่มโลชั่นสำหรับอาบน้ำ ที่มีสารต่อต้านการจับตัวเป็นน้ำแข็ง และมีส่วนผสมของสารพิษเมทานอล โดยหวังว่าจะให้ความรู้สึกเหมือนกับการดื่มเหล้า และสร้างความอบอุ่นให้กับร่างกาย

 

20 ธ.ค.2559  ซดโลชั่นแก้หนาว!  ชาวบ้านตายหลายสิบ!

 

                ที่จริง การดื่มแผลงๆ แบบนี้ ชาวรัสที่มีฐานะยากจน พวกเขามักเอาน้ำหอม หรือน้ำยาทำความสะอาดมาบริโภคแทนวอดก้า เนื่องจากราคาถูกกว่าสุราที่ผลิตตามกฎหมายอยู่แล้วบ่อยๆ โดยมีรายงานว่า ผู้คนกว่า 12 ล้านรายที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เดิมของสหภาพโซเวียตนี้ มีพฤติกรรมการนำเอาผลิตภัณฑ์ในครัวเรือนมาบริโภค เช่น น้ำยาล้างกระจก และโลชั่นอาบน้ำ แทนเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่มีราคาแพง ซึ่งสภาพเศรษฐกิจรัสเซียปีนี้ก็แย่เป็นพิเศษจากพิษการคว่ำบาตรจากชาติตะวันตก

20 ธ.ค.2559  ซดโลชั่นแก้หนาว!  ชาวบ้านตายหลายสิบ!

                แต่ของเหลวพวกนี้ มีส่วนผสมแอลกอฮอล์ชนิด “เอทานอล” ซึ่งเป็นแอลกอฮอล์ที่สามารถรับประทานได้

                หากแต่ชาวบ้านผู้โชคร้ายกลุ่มนี้ที่เมืองเอียร์คุตสก์ดังกล่าว กลับไปใช้โลชั่นอาบน้ำที่มีส่วนผสมของ “เมทานอล” ซึ่งมีพิษร้ายแรง ไม่ใช่แอลกอฮอล์ที่รับประทานได้ แม้จะบริโภคในปริมาณน้อยก็ตาม ทั้งนี้กระแสข่าวมีสองทาง ทางหนึ่งระบุว่า แม้ว่าที่ข้างขวดจะมีฉลาก มีตัวหนังสือเขียนเตือนอันตรายไว้ชัดเจน ไม่เหมาะสำหรับดื่ม แต่ประชาชนไม่สนใจ และบริโภคเหมือนกับมันเป็นเหล้า ให้ความมึนเมา

                แต่อีกกระแสระบุว่า มีการติดฉลากผิดไปจากความจริง คือ แทนที่จะระบุว่าเป็นเอทิลแอลกอฮอล์ กลับเขียนไว้ว่า เอทิลแอลกอฮอล์

20 ธ.ค.2559  ซดโลชั่นแก้หนาว!  ชาวบ้านตายหลายสิบ!

                อย่างไรก็ดี หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ออกตรวจค้นตลาดหลายแห่ง ที่เป็นแหล่งขายผลิตภัณฑ์มรณะ และยึดของเหลวเป็นพิษรวมปริมาณกว่า 2,000 ลิตรไว้ตรวจสอบ และจับกุมประชาชน 12 คน ฐานต้องสงสัยเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายโลชั่นที่เหยื่อใช้ดื่มแทนสุรา

                ที่สุดแล้ว ช่างน่าสลดใจยิ่งเมื่อสองวันถัดจากนั้น มีรายงานยอดผู้เสียชีวิตจากพิษแอลกอฮอล์ในเมืองนี้ เพิ่มขึ้นเป็น 71 ราย!!

                ทางด้าน ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย จึงมีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่เพิ่มความเข้มงวดในการบังคับใช้กฎหมายควบคุมการผลิตและจำหน่ายน้ำหอม โลชั่น และน้ำยาทำความสะอาดภายในครัวเรือนที่มีแอลกอฮอล์ผสมอยู่ รวมไปถึงยารักษาโรคสำหรับมนุษย์และสัตว์เลี้ยง

 

20 ธ.ค.2559  ซดโลชั่นแก้หนาว!  ชาวบ้านตายหลายสิบ!

 

                จากคำสั่งที่เผยแพร่บนเว็บไซต์ทำเนียบเครมลิน ปูติน ระบุว่า มีความเป็นไปได้ที่ภาครัฐจะปฏิรูปการเก็บภาษีสรรพสามิตสุราถูกกฎหมาย “เพื่อให้คนหันไปบริโภคเหล้าปลอมกันน้อยลง”  

 

20 ธ.ค.2559  ซดโลชั่นแก้หนาว!  ชาวบ้านตายหลายสิบ!       

                อนึ่ง เมืองเอียร์คุตสก์เป็นเมืองใหญ่อับดับ 6 ของรัสเซีย มีประชากรประมาณ 1.1 ล้านคน อยู่ห่างจากเมืองหลวงกรุงมอสโก ไปทางทิศตะวันออกประมาณ 4,184 กม. และยังเป็นเมืองศูนยกลางทั้งทางด้านการเมืองและเศรษฐกิจ จนได้รับการขนานนามว่า “ปารีสแห่งไซบีเรีย” ต้ังอยู่ริมทะเลสาปไบคาล และยังเป็นเมืองที่มีทิวทัศน์ที่สวยงามที่สุดแห่งหนึ่งบนเสนทางรถไฟสายทรานไซบีเรีย

/////////////////////// 

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก The Sun

   

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ