วันนี้ในอดีต

13 ธ.ค.2541 คุณทองแดง เข้าสวนจิตร ถวายตัวเป็นสุนัขทรงเลี้ยง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

  คนไทย ให้ความสนใจคุณทองแดงเป็นอันมาก ด้วยความน่ารัก และอ้อนน้อมถ่อมตน จนมีเรื่องราวเกี่ยวกับคุณทองแดงออกมาตามสื่อฯ มากมาย สร้างรอยยิ้มให้กับคนไทยที่ได้รับรู้

          คนไทยไม่มีใครไม่รู้จัก คุณทองแดง สุนัขทรงเลี้ยงในพระบาท พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่จากลูกหมา ที่เกิดแต่ "แดง" สุนัขจรจัดบริเวณซอยศูนย์แพทย์พัฒนา ถนนพระราม 9 มาสู่วังสวนจิตรอันเป็นที่พำนักสุดท้าย แต่รายล้อมไปด้วยความรัก

          ประวัติของคุณทองแดงนั้น เกิดเมื่อวันเสาร์ที่  7  พฤศจิกายน  2541  พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงนำมาเลี้ยงหลังจากเสด็จพระราชดำเนินไปเปิดศูนย์แพทย์พัฒนา

13 ธ.ค.2541  คุณทองแดง เข้าสวนจิตร ถวายตัวเป็นสุนัขทรงเลี้ยง

          และนายแพทย์คนหนึ่งนำคุณทองแดงมาทูลเกล้าฯ ถวายให้ทอดพระเนตร และด้วยเหตุที่ คุณทองแดงเกิดก่อนลูกๆ ของมะลิ  1  วัน โดยลูกๆ ของมะลิ เกิดเมื่อวันอาทิตย์ที่  8  พฤศจิกายน  2541  จึงทรงยกให้มะลิเลี้ยงดู

13 ธ.ค.2541  คุณทองแดง เข้าสวนจิตร ถวายตัวเป็นสุนัขทรงเลี้ยง

          รวมแล้ว คุณทองแดงจึงได้มีพี่น้องรวม  7  ตัว ชาวบ้านตั้งชื่อให้ว่า ทองแดง เพศเมีย, คาลัว เพศเมีย, หนุน เพศเมีย, ทองเหลือง เพศผู้ (ซึ่งได้ไปอยู่บ้านของข้าราชบริพารคนหนึ่ง) , ละมุน เพศเมีย, โกโร เพศเมีย และ โกโส เพศเมีย

13 ธ.ค.2541  คุณทองแดง เข้าสวนจิตร ถวายตัวเป็นสุนัขทรงเลี้ยง

          คุณทองแดงมีลักษณะพิเศษต่างจากลูกสุนัขตัวอื่น คือ มีสายสร้อยรอบคอครึ่งเส้น มีถุงเท้าขาวทั้ง  4  ขา มีหางม้วนขดเป็นวง ปลายหางดอกสีขาว และมีจมูกเด่น

          วันสำคัญของชีวิตคุณทองแดง ก็คือ วันนี้เมื่อ 19 ปีก่อน คือวันที่  13  ธันวาคม  2541  ที่คุณทองแดงได้เข้าเฝ้าฯ ถวายตัวขณะมีอายุได้  5  สัปดาห์ ที่พระตำหนักจิตรลดารโหฐาน

          จากนั้น ชีวิตของลูกหมาตกยาก ก็เปลี่ยนไป คุณทองแดงได้รับความรักและพระมหากรุณาธิคุณจากองค์พ่อหลวง  ร.9  เป็นอันมาก

13 ธ.ค.2541  คุณทองแดง เข้าสวนจิตร ถวายตัวเป็นสุนัขทรงเลี้ยง

          จนกระทั่งคุณทองแดง ได้เป็นแม่บ้าง โดยมีลูกกับทองแท้ สุนัขพันธุ์บาเซนจิ จำนวน  9  ตัว ทุกตัวเกิดเมื่อวันที่  26  กันยายน  2543  พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชพระราชทานชื่อให้เป็นชื่อขนมที่มีคำว่า "ทอง" และพระราชทานนามสกุลว่า "สุวรรณชาด" แถมยังโปรดเกล้าฯ ให้ตีพิมพ์หนังสือชื่อ ขนมลูกๆ ทองแดง ออกเผยแพร่อีกด้วย

13 ธ.ค.2541  คุณทองแดง เข้าสวนจิตร ถวายตัวเป็นสุนัขทรงเลี้ยง

          สำหรับลูกๆ ของคุณทองแดง มีดังนี้ ทองชมพูนุท เพศเมีย, ทองเอก เพศผู้, ทองม้วน เพศผู้, ทองทัต เพศผู้ , ทองพลุ เพศผู้, ทองหยิบ เพศผู้, ทองหยอด เพศเมีย, ทองอัฐ เพศเมีย และ ทองนพคุณ เพศผู้ ซึ่งต่อมาต่างก็มีลูกตามกันมาอีกจำนวนหนึ่ง

13 ธ.ค.2541  คุณทองแดง เข้าสวนจิตร ถวายตัวเป็นสุนัขทรงเลี้ยง

          คนไทย ให้ความสนใจคุณทองแดงเป็นอันมาก ด้วยความน่ารัก และอ้อนน้อมถ่อมตน จนมีเรื่องราวเกี่ยวกับคุณทองแดงออกมาตามสื่อฯ มากมาย สร้างรอยยิ้มให้กับคนไทยที่ได้รับรู้ทุกครั้ง เช่น ว่ากันว่า สุนัขทรงเลี้ยงที่แสนฉลาดอย่างคุณทองแดงมีความสามารถพิเศษ ก็คือ ใช้โทรจิตเรียกสุนัขอื่นๆ ให้มาเข้าเฝ้าฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่  9  ได้

          โดยระบุว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นให้เห็นอยู่บ่อยครั้ง โดยคุณทองแดงจะเข้าเฝ้าฯ องค์ในหลวงรัชกาลที่  9  ในระยะใกล้ชิดกับพระองค์เสมอ ในขณะที่สุนัขทรงเลี้ยงตัวอื่นมักจะหลบมุม หรือวิ่งเล่นไปในบริเวณอื่นที่อยู่ห่างจากสายพระเนตร

13 ธ.ค.2541  คุณทองแดง เข้าสวนจิตร ถวายตัวเป็นสุนัขทรงเลี้ยง

          เมื่อถึงเวลาที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่  9  ทรงรับสั่งให้คุณทองแดงไปตามสุนัขทรงเลี้ยงตัวใดมาก็ตาม คุณทองแดงก็เพียงแต่ลุกขึ้นยืนในระยะที่ไม่ห่างจากพระองค์มากนัก แล้วส่งโทรจิตตามสุนัขทรงเลี้ยงที่พระองค์รับสั่งมา สักพัก สุนัขทรงเลี้ยงตัวนั้นก็จะวิ่งมาหาพระองค์ อย่างน่าอัศจรรย์

          นอกจากนี้คุณทองแดงยังมีความสามารถในเรื่องของการรู้เวลา อย่างเช่น วันใดที่องค์ในหลวงรัชกาลที่ 9 มีพระราชภารกิจ ณ ที่ใดนานเกินเวลาแล้ว เมื่อเสด็จกลับถึงพระตำหนัก คุณทองแดงจะเดินเข้าไปใกล้ๆ แล้วเลียพระหัตถ์หลายครั้ง เป็นสัญญาณเตือนว่า เลยเวลาที่จะเสด็จขึ้นพระตำหนักไปมากแล้ว ซึ่งพระองค์มักจะรับสั่งกับผู้ที่เข้าเฝ้าฯ เสมอว่า “ทองแดงมาตามกลับแล้ว”

          ส่วนอีกความสามารถหนึ่งที่น่าทึ่ง ก็คือ การเก็บและปอกมะพร้าว คุณทองแดงมักจะเก็บมะพร้าวจากต้นที่ขึ้นอยู่ริมทะเลหน้าพระตำหนักอยู่เสมอ

          เมื่อจะเก็บ ก็จะยืนสองขา แล้วใช้ขาหน้าจับลูกมะพร้าวหมุนแบบเดียวกับลิงเก็บมะพร้าว เมื่อลูกมะพร้าวหล่นลงมาแล้ว ก็จะใช้ขาหน้าเหยียบลูกมะพร้าวไว้ แล้วใช้ฟันฉีกเปลือกมะพร้าวทีละชิ้นจนฉีกถึงกะลา จากนั้นก็เจาะตามะพร้าวเลียน้ำมะพร้าว

          ซึ่งคุณทองแดงได้สอนวิธีเก็บและปอกมะพร้าวให้กับลูกๆ และน้องๆ ด้วย แต่ก็ไม่มีสุนัขตัวใดอดทนได้เท่ากับคุณทองแดงเลย

          หรือที่ว่ากันว่า คุณทองแดงปฏิบัติหน้าที่เป็นเสมือนองครักษ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9  ได้อย่างเคร่งครัดมาก

13 ธ.ค.2541  คุณทองแดง เข้าสวนจิตร ถวายตัวเป็นสุนัขทรงเลี้ยง

          เช่น เมื่อมีผู้มาเข้าเฝ้าฯ พระองค์ท่าน คุณทองแดงจะหมอบเฝ้าฯ อยู่ที่พระบาทไม่วิ่งไปไหน และจะหมอบขวางอยู่ระหว่างในหลวงรัชกาลที่ 9 กับผู้ที่มาเข้าเฝ้าฯ

          หากระยะเวลาในการเข้าเฝ้าฯ นาน คุณทองแดงจะเงยหน้าขึ้นมองพระพักตร์ในหลวง ร.9  และผู้มาเข้าเฝ้าฯ พร้อมกับถอนใจยาว แต่ก็ไม่ลุกไปไหน ยังคงหมอบเฝ้าอยู่เช่นนั้น

          วันใดทรงเสด็จประทับพักผ่อนพระอิริยาบถในที่ใด ๆ หากคุณทองแดงเป็นเวรตามเสด็จ ก็จะวิ่งนำหน้าลาดตระเวนไปก่อน

          และอื่นๆ อีกมากมาย ที่สะท้อนถึงความจงรักภักดี ความมีกตัญญุตา ต่อผู้มีพระคุณอย่างแรงกล้า แสนรู้แตกต่างจากสุนัขทั่วไป

          อย่างไรก็ดี ทุกชีวิตย่อมเสื่อมสลายไปตามธรรมชาติ ที่สุด คุณทองแดง สิ้นลมเมื่อวันที่  26  ธันวาคม  2558  ณ วังไกลกังวล โดยมีอายุได้  17  ปี  1  เดือน  9  วัน

///////////////

ขอขอบคุณภาพและข้อมูลจาก

http://raorakprajaoyuhua.com/

http://www.bangkokbanksme.com/article/9116

http://news.mthai.com/social-news/527303.html

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ