วันนี้ในอดีต

11 ธันวาคม 2541 TG 261 จำได้มั้ย ทำไมตก!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เครื่องเสียหลัก หางเครื่องฟาดหอบังคับการบินบางส่วน เครื่องเสียการทรงตัวพุ่งตกลงไปในป่ายาง เครื่องบินขาดออกเป็น 3 ท่อน!!

                วันนี้เมื่อ 19 ปีก่อน ได้เกิดเหตุการณ์อันนำมาสู่ความสูญเสียอย่างมหาศาลอีกครั้งของคนไทย เมื่อการบินไทย เที่ยวบินที่ 261 (TG261) นำผู้โดยสารบินจากกรุงเทพมหานครไปยังจังหวัดสุราษฎร์ธานี แต่พวกเขาหลายชีวิตไม่ได้มีชีวิตกลับบ้าน

            

    เรื่องนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2541 ที่เครื่อง TG261 ที่มีเป้าหมายนำผู้โดยสารบินจากกรุงเทพมหานครไปยังปลายทางคือจังหวัดสุราษฎร์ธานี แต่แล้ว เมื่อเครื่องบินเริ่มลดระดับลงสู่ท่าอากาศยานสุราษฎร์ธานี สภาพอากาศมีฝนตกหนักและทัศนวิสัยไม่ดี เนื่องจากพายุดีเปรสชัน นักบินพยายามนำเครื่องลงจอดถึง 2 ครั้งแต่ไม่สำเร็จ

                จนครั้งที่ 3 เครื่องยนต์เกิดชะงัก ทำให้เครื่องบินตกกระแทกพื้น เครื่องเสียหลัก หางเครื่องฟาดหอบังคับการบินบางส่วน เครื่องเสียการทรงตัวพุ่งตกลงไปในป่ายาง ห่างออกไป 2 ไมล์ทางตะวันตกเฉียงใต้ของท่าอากาศยาน เครื่องบินขาดออกเป็น 3 ท่อน ก่อนเกิดไฟลุกไหม้ทางด้านหน้าและส่วนกลางของเครื่องก่อนตกลงในบึงน้ำ

11 ธันวาคม 2541 TG 261 จำได้มั้ย ทำไมตก!

                ที่สุด พบว่ามีผู้เสียชีวิต 101 คน และได้รับบาดเจ็บ 45 คน สาเหตุของการตกครั้งนี้คาดว่าน่าจะมาจากการหลงสภาพการบินในการลงจอดเวลากลางคืนในสภาพอากาศที่มีลมแรง

11 ธันวาคม 2541 TG 261 จำได้มั้ย ทำไมตก!

                โดยในเหตุการณ์ครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิตที่มีชื่อเสียง คือ ดร.ธวัช วิชัยดิษฐ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยภริยา, น.พ. โกวิท วรพงษ์สิทธิกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช ฉวาง และ แพทย์ชนบทดีเด่น ประจำปี 2541, นางศิริรัตน์ ศรีเทพ น้องสาวนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส่วนมีผู้รอดชีวิตที่เป็นคนดัง คือ เจมส์ เรืองศักดิ์ ลอยชูศักดิ์ นักร้องค่ายอาร์เอส จนได้รับฉายาว่าเจมส์ กระดูกเหล็ก

11 ธันวาคม 2541 TG 261 จำได้มั้ย ทำไมตก!

 

                ต่อมาในส่วนของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ก็ได้ชดใช้ค่าเสียหายให้กับผู้เสียชีวิตคนละ 1 แสนดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 3.6 ล้านบาทต่อค่าเงินในขณะนั้น) และจ่ายให้แก่ผู้บาดเจ็บคนละ 2 แสนบาท

                แต่สำหรับสาเหตุการตกของเครื่องบินนั้น แม้จะมีหลายกระแส เช่น  บ้างก็ว่าอาจจะมาจากความประมาทของนักบินบวกกับสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย บางกระแสก็ว่าน่าจะมาจากการรบกวนของคลื่นโทรศัพท์มือถือ (จนตอนหลังต้องรณรงค์ให้เลิกใช้โทรศัพท์ขณะโดยสารอยู่บนเครื่อง) รวมทั้งประเด็นความบกพร่องของสนามบินที่ไม่มีอุปกรณ์นำร่องในการลงจอดที่ทันสมัยเพียงพอ

11 ธันวาคม 2541 TG 261 จำได้มั้ย ทำไมตก!

                แต่อีกมุมหนึ่งยังเกิดเป็นคดีความ เมื่อภรรยากัปตันผู้สูญเสียสามี เดินหน้าสู้ที่กล่าวหาว่าอุบัติเหตุเกิดจากความบกพร่องของนักบิน

                โดยมีการนำนักร้องกระดูกเหล็ก “เจมส์ ข้าวมันไก่” เบิกความ ระบุพบเครื่องบินวน 3 รอบก่อนเกิดเหตุมรณะ ขณะที่มีกัปตันออกมายัน ว่าไม่ใช่เพราะฝีมือนักบิน แต่เป็นเพราะระบบเครื่องมีปัญหา แต่บินไทยยังนำมาให้บริการ

                ที่สุดเรื่องนี้ยืดยาวมาจนวันที่ 30 ส.ค.2549 เมื่อศาลนัดสืบพยานโจทก์คดีที่ น.อ.ท.หญิง รัชนีวรรณ เวชศิลป์ ภรรยา และมารดา และบุตร 2 คนของ ร.อ.อ.พินิจ เวชศิลป์ อดีตกัปตันบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นนักบินที่ 1 ผู้ควบคุมเครื่องที่ประสบอุบัติเหตุตกที่ จ.สุราษฎร์ธานี โดยเธอเป็นโจทก์ยื่นฟ้องบริษัท การบินไทยฯ และผู้บริหารในขณะนั้นอีกหลายคนรวม 7 ราย ในความผิดเรื่องละเมิด เรียกค่าเสียหายจำนวน 130,550,137.01 บาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี

                สืบเนื่องจากกรณีที่ บ.การบินไทยฯ แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่าสาเหตุเครื่องบินโดยสารแอร์บัสตกที่ จ.สุราษฎร์ธานี เมื่อวันที่ 1 ธ.ค.41 เป็นอุบัติเหตุที่เกิดจากความผิดพลาดของนักบิน ทั้งที่เครื่องบินลำดังกล่าวมีอายุการใช้งานมากว่า 10 ปี และมีข้อบกพร่องทางเทคนิคมานาน

                โดยปรากฏว่าขณะเกิดเหตุฝ่ายจำเลยไม่ตรวจหาสาเหตุข้อบกพร่องตามขั้นตอนวิธีทางเทคนิคที่กำหนดไว้ การกระทำของจำเลยจึงเป็นเหตุให้เครื่องบินตก

                โดยในวันนี้ ทนายโจทก์ได้นำ นายเรืองศักดิ์ ลอยชูศักดิ์ หรือเจมส์ นักร้องชื่อดัง และกรรมการผู้จัดการค่าย ไอดี เรคคอร์ด ในเครือ บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) ซึ่งรอดชีวิตจากการร่วมเดินทางไปในเที่ยวบินดังกล่าว และกัปตันของการบินไทย วัย 58 ปี ซึ่งมีประสบการณ์การขับเครื่องบินลำมรณะขึ้นเบิกความเป็นพยานโจทก์

                โดยภายหลังเบิกความเสร็จสิ้น เจมส์ เรืองศักดิ์ นักร้องคนดังเปิดเผยว่าในวันเกิดเหตุนั้นกัปตันไม่สามารถนำเครื่องลงที่สนามบิน เนื่องจากสภาพอากาศเลวร้าย โดยมีการแจ้งเตือนให้ผู้โดยสารทราบ พร้อมให้คาดเข็มขัดนิรภัย ระหว่างนั้นเครื่องบินได้บินวนประมาณ 2 รอบ กัปตันได้แจ้งว่าหากไม่สามารถนำเครื่องลงได้จะต้องบินกลับไปที่กรุงเทพฯ ทำให้ผู้โดยสารในเครื่องใช้โทรศัพท์มือถือกันอย่างชุลมุน จนกระทั่งในการบินวนรอบที่ 3 เครื่องบินประสบอุบัติเหตุตกลง

                หากแต่ในส่วนของกัปตันวัย 58 ปี ของการบินไทยผู้หนึ่ง (ขอสงวนนาม) กล่าวภายหลังเบิกความในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องบิน ยืนยันว่าเครื่องลำดังกล่าวมีปัญหามาก่อนที่จะประสบเหตุเครื่องตกนานกว่า 4 เดือน

                แต่การบินไทยไม่ได้แก้ไขให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน โดยเครื่องลำนี้ได้ผ่านการใช้งานมานานกว่า 10 ปี และเคยเข้าซ่อมครั้งใหญ่มากว่า 2 เดือนก่อนเกิดเหตุ แต่ปรากฏว่าหลังจากนั้นก็ยังประสบปัญหาที่ระบบมาโดยตลอด ทั้งที่ความจริงหากเครื่องผ่านการซ่อมครั้งใหญ่จะต้องสามารถใช้ได้ดีดังเดิมเหมือนเครื่องใหม่ และเมื่อตรวจสอบกล่องดำยังพบว่ามีปัญหาเกี่ยวกับระบบไฟฟ้า ทุกระบบทั้งระบบ TAT ระบบ ADC ระบบ PITTOT และระบบ PITCHTRIM โดยพบว่าเมื่อเครื่องเกิดปัญหาที่ใด การบินไทยใช้วิธีซ่อมแบบเฉพาะจุด ทำให้เครื่องไม่สามารถใช้งานได้ตามปกติ แต่ก็ยังให้นักบินขับเครื่องลำดังกล่าวบริการผู้โดยสาร

11 ธันวาคม 2541 TG 261 จำได้มั้ย ทำไมตก!

               

 นอกจากนี้ ก่อนเกิดเหตุ 2 เดือน ตนเองและผู้โดยสารเกือบเอาชีวิตไม่รอดกับเครื่องลำดังกล่าวมาแล้ว โดยตนได้บินพาผู้โดยสารจากกรุงเทพฯ ไปลงที่สนามบิน จ.อุบลราชธานี ปรากฏว่าเครื่องมีปัญหาที่ระบบไฟฟ้าขณะร่อนลงจอด แต่โชคดีที่ครั้งนั้นล้อเครื่องบินสามารถลงแตะพื้นได้ก่อน จึงไม่เกิดเหตุร้ายขึ้น โดยเครื่องรุ่นเดียวกันได้เกิดเหตุตกมาแล้วที่กาฐมัณฑุ ประเทศเนปาล ซึ่งก็เป็นเพราะสภาพของเครื่องบิน ไม่ใช่เพราะฝีมือนักบิน

                อย่างไรก็ดี ดูเหมือนว่าคดีจะเงียบไป ไม่มีรายการการสรุปคำตัดสิน นอกจากทั้งท้ายไว้ที่ว่าท่าทางจะสู้กันยาว!

                แต่มุมหนึ่งที่พอจะเห็นภาพคือ เมื่อใดก็ตามที่มีเหตุการณ์นกเหล็กยักษ์โหม่งโลก ทางสายการบินมักโยนความผิดให้นักบินก่อนเสมอ นั่นเพราะคนตายจะลุกขึ้นมาแก้ต่างให้ตัวเองไม่ได้

                เพียงแต่เคสนี้ มีผู้รอดชีวิต และพยานมายืนยันเพียบ! ทำให้ช่วงนั้น การบินไทยตกเป็นจำเลยสังคมอย่างขนานใหญ่

                ซึ่งที่สุดตกลงกันอย่างไรก็สุดแท้แต่จะพูดจากัน หากความจริงต่างฝ่ายต่างรู้ดีที่สุด!

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ