วันนี้ในอดีต

1 ธ.ค.2556 ลุงกำนันลั่น อหิงสา สันติ ขจัดเผด็จการ...เหรอ!?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตกลงสิ่งที่เกิดขึ้น ที่บอกว่า “ปราศจากอาวุธ สันติ อหิงสา” เป็นเช่นนั้นจริงหรือไม่ แล้วเป้าหมายขจัด “เผด็จการ” ตกลงลุงกำนันทำสำเร็จตรงไหน? คิดกันดู!

          ไม่น่าจะลืมกันนะ เพราะช่วงนั้นเป็นช่วงที่คนไทยแสบหูหนักมาก! หลังจากที่ สุเทพ เทือกสุบรรรณ  อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคประชาธิปัตย์ ให้กำเนิดกลุ่ม กปปส. มาแล้วกว่า 1 เดือน ที่สุดก็ได้ออกแถลงการณ์ออกฟรีทีวีเกือบทุกช่องในวันที่ 1 ธ.ค. 2560 หรือวันนี้เมื่อ 4 ปีก่อน โดยระบุว่าทำสำเร็จแล้ว!!

          สำเร็จอย่างไร ลองย้อนกลับไปดูเหตุการณ์ในวันนั้นอีกครั้ง 

          โดยวันนั้น ราวช่วงเวลา 16.30 น.ที่ศูนย์ราชการกรุงเทพมหานคร ถนนแจ้งวัฒนะ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข หรือ กปปส. ได้ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 1 ระบุว่า รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร พรรคเพื่อไทย ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล และ ส.ว.เสียงข้างมากละเมิดรัฐธรรมนูญ เพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจโดยมิได้เป็นไปตามวิถีทางที่ได้บัญญัติ ซึ่งเป็นความผิดตามมาตรา 68 ของรัฐธรรมนูญ หลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแทนที่จะสำนึกผิด กลับประกาศไม่ยอมรับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ และไม่ยอมรับอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ ขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 215 ของรัฐธรรมนูญ ถือว่าขัดกับหลักความชอบด้วยกฎหมาย และขาดความชอบธรรมทางการเมือง

          และยังได้แถลงการณ์ออกมาอีกมากมาย ชนิดที่ยาวมาก จนกะทั่งเข้าสู่สาระของเรื่องที่ว่า ถึงขณะนั้น การชุมนุมของประชาชนต่อเนื่องเป็นวันที่ 32 บนหลักการอหิงสา ปราศจากอาวุธ มีมวลชนเข้าร่วมนับล้านๆ คน แล้ว นับเป็นความสำเร็จอย่างมาก!!

          เพราะ กปปส.และประชาชนได้เดินอารยะเข้าควบคุมพื้นที่ส่วนราชการที่สำคัญได้หลายพื้นที่ ดังนี้ ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ บริษัท กสท ทีโอที กรมสอบสวนคดีพิเศษ กระทรวงยุติธรรม กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงแรงงาน กรมประชาสัมพันธ์ กระทรวงการต่างประเทศ โดยดำเนินการอย่างสันติไม่มีความรุนแรง!

          จากนั้นจึงกล่าวว่า ประชาชนต้องดำเนินการต่อเพื่อให้การปฏิบัติการมีความต่อเนื่องในการขจัดระบอบทักษิณ กปปส.ขอประกาศให้วันจันทร์ที่ 2 ธ.ค.เป็นต้นไปเป็นวันหยุดราชการจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย!

          ถึงตอนนั้นหลายคนอาจแอบถามในใจว่า สั่งแบบนี้ได้ด้วยหรือ! และแน่นนอนวันรุ่งขึ้น ไม่มีการหยุดราชการแต่อย่างใด แต่หากจะว่าไป “ลุงกำนัน” ก็ทำได้สำเร็จหลายอย่าง

          เพราะ กปปส.และมวลมหาประชาชน สามารถนำมวลชนมาได้จำนวนมาก แทบทุกสาขาอาชีพ ทั้ง ข้าราชการ ทหาร แพทย์ พยาบาล นักวิชาการ นิสิตนักศึกษา ชาวบ้านร้านตลาด  เท่านั้นยังไม่ ทั้งเซเลบ ดารา นักร้อง ฯลฯ มาช่วยกันเป่านกหวีด ดังไปทั้งแผ่นดิน ปริีดปี้ปริ๊ด......

          กับวาทกรรมที่ลุงกำนันนำมาใช้อย่างได้ผล คือ “การขจัดระบอบเผด็จการของทักษิณหมดสิ้นไปจากแผ่นดินไทย และชัยชนะเป็นของประชาชน”

1 ธ.ค.2556  ลุงกำนันลั่น อหิงสา สันติ  ขจัดเผด็จการ...เหรอ!?

          อย่างไรก็ดี ที่สุดแล้ว การชุมนุมครั้งนี้ จะเรียกว่าประสบความสำเร็จอย่าง "อหิงสา สันติ ปราศจากอาวุธ" ก็ใช่ที่!!

          เพราะหลังจากนั้น เหตุการณ์นี้ได้นำพามาซึ่งความรุนแรงในหลายๆ ครั้ง การปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุมและตำรวจเป็นเวลาสองวัน ตำรวจใช้แก๊สน้ำตาและหัวฉีดน้ำ เพื่อยับยั้งไม่ให้ผู้ชุมนุมเข้าทำเนียบรัฐบาล มีผู้บาดเจ็บ 119 คน จนถึงวันที่ 3 ธ.ค. 2556

          จากนั้นวันที่ 13 ม.ค.57 ลุงกำนันนัดชุมนุมปิดถนนสายหลักในกรุงเทพ จนนำไปสู่การใช้ความรุนแรงและอาวุธเป็นระยะๆ โดยนำผู้ชุมนุมที่ไปปิดล้อมกระทรวงพลังงาน ได้มีการบาดเจ็บและเสียชีวิต

          นอกจากนี้ ช่วงวันที่ 22 ก.พ. 57 คนร้ายไม่ทราบกลุ่ม ปาระเบิดใส่ผู้ชุมนุมที่จังหวัดตราด มีผู้เสียชีวิต 3 ราย บาดเจ็บ 33 ราย

          ต่อมาวันที่ 23 ก.พ. 57 คนร้ายปาระเบิดใส่ผู้ชุมนุมผู้ได้รับบาดเจ็บ 22 คน เสียชีวิต 2 คน เหตุเกิดบริเวณห้างบิ๊กซี ถนนราชดำริ

          กระทั่ง วันที่ 7 พ.ค.57 ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาคำร้องของ ไพบูลย์ นิติตะวัน สมาชิกวุฒิสภาและมีคำวินิจฉัยว่านางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีอีก 9 คน พ้นจากตำแหน่งและสิ้นสุดการปฏิบัติหน้าที่ทั้ง 10 คน จึงทำให้เกิดสูญญากาศขึ้นไม่มีหัวหน้ารัฐบาลในขณะนั้น

          ระหว่างนั้น วันที่ 9 พ.ค. 57 ศูนย์บริการการแพทย์ฉุกเฉินกรุงเทพมหานคร (ศูนย์เอราวัณ) ก็ได้สรุปตัวเลขผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต จากเหตุการณ์ปะทะของกลุ่มผู้ชุมนุมทางการเมือง ที่รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล (Admit) ตั้งแต่เหตุการณ์วันที่ 1 ก.พ. 57 - 4 พ.ค. 57 รวม 4 เหตุการณ์ ได้แก่ เหตุการณ์บริเวณแยกหลักสี่ เมื่อวันที่ 1 ก.พ. 57 เหตุการณ์บริเวณสะพานผ่านฟ้าลีลาศ เมื่อวันที่ 18 ก.พ. 57

          เหตุการณ์บริเวณแยก จปร. เมื่อวันที่ 4 พ.ค. 57 และเหตุการณ์บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 4 พ.ค. 57 ที่ผ่านมา รวมมีผู้รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลรวม 33 คน แยกเป็นรักษาในหอผู้ป่วย 31 คน หอผู้ป่วยไอซียู (ICU) 2 คน ขณะมีผู้เสียชีวิตจากเหตุที่สะพานผ่านฟ้าลีลาศ 1 ราย คือ ส.ต.ต.ศราวุฒิ ชัยปัญหา อายุ 28 ปี ซึ่งเสียชีวิตเมื่อวันที่ 24 เม.ย. 57

          ทั้งนี้ ยอดผู้บาดเจ็บจากการชุมนุมทางการเมืองในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ตั้งแต่เหตุที่หน้ามหาวิทยาลัยรามคำแหง เมื่อวันที่ 30 พ.ย. 56 จนถึงวันที่รายงานยอด คือ ต. พ.ค. 2556 นั้น มีผู้บาดเจ็บ 751 คน เสียชีวิต 22 คน!!

          ที่สุดวันที่ 20 พ.ค.57 พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ประกาศใช้กฎอัยการศึกทั่วราชอาณาจักร และอีกสองวันต่อมา หรือ 22 พ.ค. 57 กองทัพได้ก่อ "รัฐประหาร" รัฐบาลรักษาการ เหตุผลต้อนนั้น คือเพื่อให้ผู้ชุมนุมสองฝ่ายยุติการชุมนุม ยุติความรุนแรงที่จะบานปลาย!!!

          ก็พอจะเห็นภาพหรือไม่ว่า ตกลงสิ่งที่เกิดขึ้น ที่บอกว่า “ปราศจากอาวุธ สันติ อหิงสา” เป็นเช่นนั้นจริงหรือไม่ แล้วเป้าหมายขจัด “เผด็จการ” ตกลงลุงกำนันทำสำเร็จตรงไหน? คิดกันดูเอาเอง!

////////////////////////////////////////

ขอขอบคุณข้อมูลจาก วิกิพีเดีย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ