วันนี้ในอดีต

23 พ.ย.53 ข่าวช็อคโลก ลอยกระทงดุ เขมรเหยียบกันตายหลายร้อยศพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เป็นวันที่ตื่นมาพร้อมกับ "ข่าวร้าย" ที่ะสะเทือนใจคนไปทั่วโลก เมื่อคนเขมรเหยียบกันตายหลายร้อยศพ ในคืนสุดท้ายของงานลอยกระทง!

          เช้าของวันนี้เมื่อ  7  ปีก่อน ต้องถือว่าหนักหนาสาหัสจริงๆ สำหรับทุกคน เมื่อได้รับทราบข่าวว่ามีการเหยียบกันตายในกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ในคืนก่อนหน้านั้น โดยมีประชาชนอย่างน้อย 347 คน!!! ถูกเหยียบจนเสียชีวิตในงานฉลองเทศกาล]อยกระทงคืนสุดท้าย!!

          สำหรับที่เกิดเหตุ คือ บนสะพานที่เชื่อมระหว่างเกาะเพชร ที่ทอดตัวยาวตามแนวทะเลสาบเขมร หรือ โตนเลสาบ กับแผ่นดินใหญ่ โดยเป็นสะพานแคบๆ ความยาวประมาณ  80  เมตร เท่านั้น!!!

          เหตุสลดเริ่มขึ้นตั้งแต่เวลาประมาณ  21.30  . ของช่วงค่ำวันที่  22  ..  2553  และต่อเนื่องมาจนข้ามมาถึงวันที่ 23  ..  2553  ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของงานเทศกาลลอยกระทง วันประเพณีประจำปีของประเทศกัมพูชา ในช่วงวันเพ็ญเดือน  12 

          สำหรับสาเหตุนั้น มีคำบอกเล่าของผู้อยู่ในเหตุการณ์มากมาย เช่นว่ าในขณะที่มีผู้คนอัดแน่น อยู่บนเกาะและสะพานดังกล่าวก็มีมีผู้ร้องตะโกนว่า มีคนถูกไฟฟ้าช็อตหลายคน

          และยังมีกลุ่มที่ตะโกนด้วยความคึกคะนองว่า สะพานใกล้จะพัง จนทำให้ผู้คนพากันตื่นตกใจ ก่อนจะพากันวิ่งหนีจนเกิดเหตุการณ์สลดขึ้น ขณะที่บางส่วนก็หนีตายด้วยการกระโดดลงไปยังทะเลสาบด้านล่าง

          ขณะที่บางคนยังระบุว่าสาเหตุของเหตุเหยียบกันเสียชีวิตนี้มาจาก มีคนบนสะพานมากเกินไป และคนที่อยู่บนปลายสะพานทั้งสองฝั่งก็ผลักกัน ซึ่งทำให้เกิดความตื่นตกใจในทันที

          การผลักกันทำให้คนที่อยู่ตรงกลางสะพานล้มลงกับพื้นและถูกเหยียบ และคนที่พยายามหลีกเลี่ยงจากการโดนเหยียบ ก็ดึงสายไฟฟ้าลงมา ทำให้มีคนจำนวนมากเสียชีวิตจากการถูกไฟฟ้าช็อตด้วย

          โดยคำกล่าวนี้ได้รับการสนับสนุนจากแพทย์ที่ทำการรักษาผู้ป่วย ซึ่งกล่าวว่าการตายด้วยไฟฟ้าและการขาดอากาศหายใจเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก ถึงแม้ว่ารัฐบาลจะปฏิเสธคำกล่าวอ้างเกี่ยวกับการถูกไฟฟ้าช็อตก็ตาม

          ขณะที่นักหนังสือพิมพ์จากพนมเปญโพสต์กล่าวว่า เหตุเหยียบกันเสียชีวิตดังกล่าวเกิดขึ้นจากการที่กำลังตำรวจฉีดน้ำใส่ผู้ที่อยู่บนสะพานเพื่อพยายามที่จะไล่ให้คนลงจากสะพานหลังจากสะพานเริ่มแกว่งไปมา แต่การกระทำดังกล่าวได้ทำให้เกิดความตื่นตกใจของผู้ที่ติดอยู่บนสะพาน

          โดยหลังเกิดเหตุสะพานนี้เต็มไปด้วยรองเท้า เศษเสื้อผ้าและข้าวของเกลื่อนกลาด ศพจำนวนมากถูกลำเลียงมาวางเรียงกันเพื่อระบุเอกลักษณ์บุคคล

          ขณะที่ในโลกออนไลน์ยังมีภาพของผู้คนที่ยังทับถมกันอยู่ ทั้งมีชีวิตและหมดลมหายใจไปแล้ว ช่างเป็นภาพที่น่าสยดสยองและสลดหดหูเป็นยิ่งนัก!!

23 พ.ย.53 ข่าวช็อคโลก ลอยกระทงดุ  เขมรเหยียบกันตายหลายร้อยศพ

          ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีกัมพูชา สมเด็จฮุน เซน กล่าวทางโทรทัศน์ในคืนเดียวกัน โดยขอโทษประชาชน และระบุว่าเหตุการณ์นี้เป็นโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ที่สุดในรอบเกินกว่า  31  ปี หลังสิ้นระบอบพล พต ที่ได้คร่าชีวิตชาวเขมรราว  1.7  ล้านคน

          สำหรับโศกนาฏกรรมครั้งนี้ เกิดในวันเฉลิมฉลองวันที่  3  ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของเทศกาลลอยกระทง และเป็นวันสิ้นสุดฤดูฝนของกัมพูชา โดยเป็นวันที่กระแสน้ำของทะเลสาบใหญ่เขมรเปลี่ยนเส้นทางและเริ่มไหลกลับสู่แม่น้ำโขง ลงสู่ทะเลจีนใต้ทางภาคใต้ของเวียดนาม

          และถือว่าเป็นครั้งเลวร้ายที่สุดในโลกในรอบ  4  ปีนับแต่เดือนมกราคม  2549  ที่ผู้แสวงบุญชาวมุสลิมเหยียบกันตาย 362 คน ระหว่างร่วมพิธีปาหินที่ประตูทางเข้าสะพานญะมารัตใกล้นครเมกกะของซาอุดีอาระเบีย

          ในครั้งนี้ แม้ว่าเหตุการณ์ผ่านมานานหลายวัน แต่หลายฝ่ายยังสับสนกับตัวเลขจำนวนผู้ประสบเคราะห์ที่ขึ้นๆ ลงๆ อยู่ระหว่าง  350-450  ราย จนที่สุดปรับลงเหลือ  347  คนเสียชีวิต เป็นชาย  126  คน และ เป็นหญิง  221  คน อีก  395  คนได้รับบาดเจ็บ

          และหลังจากนั้น ทางการได้จัดพิธีร่วมกันไว้อาลัยแด่เพื่อนร่วมชาติกว่า  300  คน โดยผู้นำกัมพูชาและภริยา เป็นประธานประกอบพิธีในจุดที่เกิดเหตุ โดยน้ำตาของท่านผู้นำก็ได้หลั่งริน ให้กับการสูญเสียในครั้งนี้ด้วย

          จากนั้นทางการยังมีการสั่งให้ลดธงชาติลงครึ่งเสาทั่วประเทศ และ ให้จังหวัดต่างๆ จัดพิธีทางศาสนาอุทิศส่วนกุศลแก่ผู้เสียชีวิต

          ขอไว้อาลัยแด่ทุกชีวิตด้วย!

 

/////////////////////////////////////

ขอขอบคุณข้อมูลจาก วิกิพีเดีย

ขอขอบคุณภาพจาก ผู้จัดการออนไลน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ