วันนี้ในอดีต

14 พ.ย. 2559 ปรากฏการณ์ ซูเปอร์มูน! ใหญ่กว่านี้ มีอีกไหม?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 ไม่เคยลืม! การมีซูเปอร์ฟูลมูนเกิดขึ้นในช่วงที่คนไทยเศร้าที่สุด พร้อมทำนายของโหราจารย์ที่น่าตะลึง จึงทำให้บรรยากาศของบ้านเมืองเต็มไปด้วยความอึมครึม หม่นหมองสุดๆ

               วันนี้เมื่อปีที่แล้ว จำกันได้หรือไม่กับ “ซูเปอร์ฟูลมูน” ปรากฏการณ์สำคัญที่ดวงจันทร์ใหญ่ใกล้โลกที่สุดในรอบ 68  ปี

               โดยก่อนหน้านั้น สถาบันดาราศาสตร์ไทย ประกาศชวนประชาชนดูปรากฏการณ์ “ซูเปอร์ฟูลมูน” ดวงจันทร์ใหญ่สุดในรอบ 68  ปี ในวันลอยกระทง 14  ..  2559  วงเวลา  20.25  .  ที่หากใครพลาดอาจต้องรออีกถึง 18 ปี!

               โดยนายศรัณย์ โปษยะจินดา รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สดร. เปิดเผยว่า ในวันที่ 14  ..  2559  เวลาประมาณ  20.52  .  ซึ่งตรงกับวันลอยกระทง จะเกิดปรากฏการณ์ซูเปอร์ฟูลมูน หรือดวงจันทร์เต็มดวงที่ใกล้โลกที่สุดในรอบ 68  ปี จากการคำนวณระยะห่างของดวงจันทร์กับโลกจะอยู่ที่  356,523  กิโลเมตรทั้งนี้ คาดว่าปรากฏการณ์เดียวกันนี้จะเกิดขึ้นอีกครั้งในวันที่ 25  ..  2577 หรืออีกประมาณ 18  ปีข้างหน้า

               นายศรัณย์กล่าวต่ออีกว่า สดร.จะมีการจัดกิจกรรมส่องดวงจันทร์ และวัตถุท้องฟ้าด้วยกล้องโทรทรรศน์หลายรูปแบบใน  3  จุดสังเกตการณ์หลัก ได้แก่ จ.เชียงใหม่ จ.นครราชสีมา และ จ.ฉะเชิงเทรา พร้อมเครือข่ายดาราศาสตร์  160  แห่งทั่วประเทศ

               พร้อมกับกิจกรรมจุดเทียนแสดงความอาลัยใต้แสงจันทร์ถวายแด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ลานกิจกรรมหน้าเซ็นทรัลเฟสติวัล จ.เชียงใหม่ เวลา  19.09  . วันที่ 14  ..  2559

               สำหรับ ซูเปอร์ฟูลมูน หรือ ซูเปอร์มูน เป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นหลายครั้ง เนื่องจากลักษณะการโคจรของดวงจันทร์เป็นวงรีและมีการส่ายเข้าออก จึงทำให้การโคจรของดวงจันทร์ในบางครั้งเข้าใกล้โลกในระยะห่างที่ไม่เท่ากัน บางครั้งอาจมองเห็นได้ชัดเจน ขณะที่บางครั้งอาจมองเห็นได้ไม่ชัด

               อย่างไรก็ดี เป็นเรื่องปกติสามัญที่เมื่อมีปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์ แต่ในฟากของ “โหราศาสตร์” ย่อมเข้ามาเกี่ยวข้อง

               โดยครั้งนั้นมี  2  หมอดูชื่อดัง ได้ออกมาเตือนอิทธิพลซุปเปอร์ฟูลมูน ส่งผลร้ายบ้านเมือง-ผู้คน ในไทยรัฐออนไลน์  14  ..  2559   ระบุว่า

               นายโสรัจจะ นวลอยู่ โหรชื่อดัง เจ้าของฉายานอสตราดามุสเมืองไทย กล่าวถึงปรากฏการณ์ “ซุปเปอร์ฟูลมูน” หรือดวงจันทร์โคจรเข้าใกล้โลกมากที่สุดในรอบ 68  ปี ว่า ในทางโหราศาสตร์ ปรากฏการณ์ลักษณะนี้ จะส่งผลรอบด้าน เพราะกำลังมีดาว  3  ดวง ที่ส่งผลกับดวงเมือง คือ ดาวมฤตยู ทับลัคนาดวงเมือง ในราศีเมษไปอีกเกือบ 7 ปี ดาวพฤหัส ตกอยู่ในภพอริ ราศีกันย์ ดาวเสาร์ อยู่ที่ราศีพิจิกเป็นภพมรณะดวงเมือง ดาว 3 ดวงทำมุมเป็น 3 เหลี่ยมหักศอก เมื่อดวงจันทร์เข้ามาใกล้มากจะเร่งปฏิกิริยาให้ดาว  3  ดวง มีความแรงเป็น  100  เท่า

               ทั้งนี้จะส่งผลกับการเมือง เศรษฐกิจ โดยเฉพาะภัยพิบัติ จะเกิดแผ่นดินไหว สึนามิ น้ำท่วมใหญ่ ฝนตกติดต่อกันหลายวันโดยไม่หยุด จะเกิดข้าวยากหมากแพง เศรษฐกิจฝืดเคือง ต้องระวังการเกิดความเข้าใจผิด ความไม่พอใจ จะเกิดการแบ่งสีชัดเจนขึ้นมาอีกครั้ง ผู้คนจะใจร้อน ผู้นำบ้านเมืองต้องอดทนอดกลั้นมากกว่าทุกครั้งที่เคยทำ เพราะหลังจากวันที่  14  ..  จะเริ่มมีเหตุร้อนๆ ทางการเมืองทุกวัน ส่วนปีหน้าให้ระวังสงครามใหญ่ ที่อาจจะกลายเป็นสงครามโลก

               ด้าน นายทศพร ศรีตุลา หรือ “หมอช้าง” หมอดูชื่อดัง กล่าวว่า วันจันทร์ที่  14 ..  ดวงจันทร์โคจรเข้าราศีพฤษภ มีตำแหน่งเป็นมหาอุจเล็งกับดาวเสาร์ เป็นมหาอุจและเป็นซุปเปอร์มูน ใกล้โลกมากที่สุดในรอบ  68  ปี มี  3  เหตุการณ์ตรงกัน คือ เป็นวันจันทร์ อยู่ในตำแหน่งมหาอุจ และเป็นซุปเปอร์มูน ที่ไม่ใช่ซุปเปอร์มูนปกติ จึงค่อนข้างแรง

               ที่ผ่านมาเคยเกิดซุปเปอร์มูนลักษณะนี้ แม้ไม่ใหญ่เท่านี้ ประเทศญี่ปุ่นได้เกิดสึนามิครั้งใหญ่ เพราะพระจันทร์มีผลกับน้ำโดยตรง อิทธิพลยังจะส่งผลกระทบกับบ้านเมืองและผู้คน ต้องระวังภัยธรรมชาติ แผ่นดินไหว โดยเฉพาะเกิดตรงกับวันลอยกระทง จึงต้องระมัดระวัง ลอยกระทงปีนี้จะแรงเป็นพิเศษ

               ในส่วนของรายบุคคล ให้ระวังด้านอารมณ์แปรปรวน จะหงุดหงิดใจร้อน เกิดความวู่วามง่ายขึ้น แนะนำให้สวดมนต์ไหว้พระ ด้วยบทสวดยันทุนนิมิตตัง ซึ่งเป็นบทสวดแก้เคล็ดเปลี่ยนร้ายกลายเป็นดี ทำจิตใจให้สงบเยือกเย็นลง บูชาพระด้วยดอกไม้สีขาว หรือสีเหลือง ซึ่งเป็นสีของดวงจันทร์ จะช่วยผ่อนหนักเป็นเบา

               ช่วงนั้น แน่นอน เราคนไทยนอกจากจะโศกเศร้ากับการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตรแล้ว

               การมีซูเปอร์ฟูลมูนเกิดขึ้น ท่ามกลางคำทำนายของโหราจารย์ลักษณะนี้ จึงนับว่า บรรยากาศของบ้านเมืองเต็มไปด้วยความอึมครึม และหม่นหมอง โศกสลดไปไม่น้อยทีเดียว!

//////////////////////////////////////////

ขอบขอบคุณข้อมูลจาก เวบไซต์ไทยรัฐออนไลน์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ