วันนี้ในอดีต

13 พ.ย.2525 คิม ด็อก-กู ร่วงบนเวทีแชมป์โลก ด้วยภาวะสมองตาย!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การเสียชีวิตของคิม ด็อก-กู ได้สร้างการเปลี่ยนแปลงในวงการมวลสากลอาชีพเมื่อทางสมาคมมวลโลกได้ทำการปรับเปลี่ยนกติกาจากเดิม 15 ยก มาเป็น 12 ยกมาถึงวันนี้!

              วันนี้เมื่อ 35 ปีก่อน เกิดเรื่องสลดคาจอโทรทัศน์ขณะกำลังถ่ายทอดสด มวยคู่หยุดโลก เมื่อ "คิม ด็อก-กู" ขณะที่มีอันดับโลกเป็นรองแชมป์อันดับ 1 เกิดร่วงล้มลมบนเวที ขณะกำลังชกชิงแชมป์โลกในรุ่น "ไลท์เวท" ของสมาคมมวยโลก (WBA) กับ “เรย์ บูมบูม มันซีนี” แชมป์โลกชาวอเมริกัน ที่ลาสเวกัส สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2525

              ในวันนั้น เป็นการชกป้องกันตำแหน่งครั้งแรกของ “มันซีนี” ด้วย โดยจัดบนเวทีกลางแจ้งในช่วงเวลาเย็น ใครที่จำได้และเคยติดตามการชกนัดนี้ จะพบว่าเป็นไปอย่างดุเดือด หากแต่ฝ่ายนักชกชาวเกาหลีใต้กลับถูก นักชกแดนอินทรีย์ไล่ชกแต่เพียงข้างเดียว

              คิมด้วยใจฮึดสู้จึงกัดฟันต่อยมาจนยกที่ 14 คิมถูกคู่ต่อสู้ชกเข้าใบหน้าอย่างจัง จนหงายท้องล้มไปทั้งยืน แต่เขายังฮึดสู้ลุกขึ้นมาเกาะเชือกราวเวทีมวย จนกรรมการมานับ 3 แล้วอยู่ๆ ฝูงชนก็เฮลั่นเมื่อกรรมการบนเวทีตัดสินให้ “มันซีนี่” เป็นฝ่ายชนะน็อค!! 

              แต่ผู้คนรอบๆ ไม่มีใครรู้ว่าบนเวทีเดียวกัน อีกฝ่ายหนึ่งที่ล้มลงอย่างผู้แพ้ ได้หมดสติไป และไม่มีวันฟื้นคืนมาอีกตลอดกาล

              เวลานั้นว่ากันว่าแพทย์สนาม คือ น.พ.ลอนนี่ แฮมมาร์เกร็น ได้ทำการตรวจสมองของคิมก็พบว่าสมองไม่ทำงานเสียแล้ว ไม่มีปฏิกิริยาตอบสนอง จึงรีบนำส่งโรงพยาบาลเดเสิร์ตสปริงทันที

              จนที่สุดผู้คนมารับทราบในวันต่อมาว่านักชกคู่ชิงของ “มันซีนี่” ได้หมดสติไปในวันนั้นเอง ซึ่งข่าวนี้ได้แพร่ไปถึงประเทศเกาหลีใต้ “ซุน เยียว-ยัง” มารดาของคิมได้ทราบข่าวได้แต่ร้องไห้ ทางรัฐบาลเกาหลีใต้ได้ออกเงินค่าตั๋วเครื่องบินให้นางและลูกชายอีกคน คือ “ยคิม คุน-ย็อง” เดินทางไปดูอาการของ “คิม ด็อก-กู” ถึงสหรัฐอเมริกา

              หลังจากคณะแพทย์ทำการผ่าตัดสมองหลายรอบแล้ว อาการก็ยังไม่ดีขึ้น รวมทั้งได้รับการรักษาแบบฝังเข็มด้วยคณะแพทย์เกาหลี 4 คนที่เดินทางไปด้วย มารดาของเขาจึงได้ตัดสินใจให้แพทย์ถอดเครื่องปั๊มหัวใจออก และให้คิม ด็อก-กูจากไปอย่างสงบ ในตอนเย็นของวันที่ 18 พฤศจิกายน จากนั้นได้มีการทำพิธีส่งมองร่างของเขา เพื่อส่งกลับประเทศ โดยมีเทศบาลเมืองลาสเวกัสเป็นผู้ทำพิธีให้ สิริรวมอายุเพียง 27 เท่านั้น!

              อย่างไรก็ดี หลังการตายของคิมที่ว่าสลดหดหู่แล้ว ยังมีเรื่องเศร้าตามมาอีกไม่จบ เมื่อหลังกลับมาเกาหลีใต้ได้เพียง 4 วัน นางซุน เยียว ยาง ผูกคอตายตามลูกชายไปอย่างเศร้าสะเทือนใจคนทั้งโลก ขณะที่ ริชาร์ด กรีน กรรมการบนเวทีวันนั้น ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ที่สุด ทนแรงกดดันไม่ไหวตัดสินใจฆ่าตัวตายในเดือน ก.ค. 2526!

              ที่สุดการเสียชีวิตของคิม ด็อก-กู (Duk-Koo Kim) ได้สร้างการเปลี่ยนแปลงในวงการมวลสากลอาชีพเมื่อทางสมาคมมวลโลกได้ทำการปรับเปลี่ยนกติกาจากเดิม 15 ยก มาเป็น 12 ยก มาถึงปัจจุบัน

              สำหรับประวัติของนักชกแดนโสมขาวคนนี้ เกิดเมื่อวันที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2498 ที่หมู่บ้านชาวประมงยากจนในเมืองโกจิน ประเทศเกาหลีใต้ เมื่ออายุได้ 5 ขวบ พ่อก็เสียชีวิต เมื่ออายุ 14 ได้เดินทางเข้ามายังโซล เมืองหลวงของประเทศ เพื่อศึกษาต่อด้านวิชาชีพและชกมวยอาชีพ ซึ่งประสบความสำเร็จภายในระยะเวลา 4 ปี เมื่อได้ครองแชมป์ของสหพันธ์มวยภาคตะวันออกไกลและแปซิฟิก (OPBF) ในรุ่นไลท์เวท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ