วันนี้ในอดีต

“โมบายแล็บ”สุ่มตรวจอาหารพื้นที่น้ำท่วม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พิษ“น้องน้ำ”ปี54 ลากยาวถึงต้น ปี56 กรมวิทย์ ต้องส่ง“โมบายแล็บ"ออกสุ่มตรวจอาหาร น้ำดื่มในพื้นที่น้ำท่วมขังรอระบาย เพื่อป้องกันควบคุมโรคระบาด

 

         วันนี้ในอดีต 29 ตุลาคม 2556 หลังคนไทยค่อนประเทศฝันร้าย เมื่อ“น้องน้ำ”มาเยือนกันถ้วนหน้า คล้อยหลังจากนั้นเพียงหนึ่งปี กรมกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ส่ง“รถโมบายแล็บ”ลงพื้นที่ ออกสุ่มเก็บตัวอย่าง“อาหาร”และ“น้ำดื่ม”

        พร้อมทั้งมอบ“ชุดทดสอบเชื้อโคลิฟอร์ม”ซึ่งเป็นเชื้อก่อโรคในน้ำและน้ำแข็ง ชุดทดสอบความกระด้างทั้งหมดของน้ำให้แก่ผู้ประกอบการน้ำดื่มบรรจุขวด และ น้ำแข็งในพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม เพื่อใช้ในการฟื้นฟูโรงงาน ควบคุมคุณภาพน้ำดื่ม น้ำแข็งหลังน้ำท่วม

         ไม่เพียงเท่านั้น ยังได้มอบ“ชุดทดสอบอาหารปลอดภัยเบื้องต้น” ของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ 6 ชุด ได้แก่ ชุดทดสอบบอแรกซ์ ชุดทดสอบฟอร์มาลิน ชุดทดสอบสารฟอกขาว ชุดทดสอบสารกันรา ชุดทดสอบโคลิฟอร์มในอาหาร และชุดทดสอบยาฆ่าแมลงในผัก ผลไม้ นำร่องที่สำนักงานสาธารณสุข อ.พานทอง จ.ชลบุรี เพื่อใช้ในการคุ้มครองความปลอดภัยผู้ประสบภัย และเฝ้าระวังเชื้อโรคปนเปื้อน ในอาหารและน้ำดื่ม

         ในการคุ้มครองความปลอดภัยผู้ประสบภัยและเฝ้าระวังโรคอหิวาตกโรค ซึ่งเชื้อโรคอาจปนเปื้อนในอาหารและน้ำดื่ม โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรณีเกิดพิบัติภัย กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ โดยสำนักคุณภาพและความปลอดภัยอาหาร และศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 6 ชลบุรีจึงได้ส่งโมบายแล็บออกสุ่มเก็บตัวอย่างอาหารในพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม ได้แก่ อ.พานทอง และ อ.พนัสนิคม

         โดยเก็บตัวอย่างอาหารพร้อมบริโภคที่จำหน่ายในพื้นที่และน้ำดื่ม น้ำแข็ง จากโรงงานผลิตและตรวจวิเคราะห์เชื้อก่อโรค ซึ่งโมบายแล็บดังกล่าวจะหมุนเวียนออกเก็บตัวอย่างอาหารและน้ำดื่มในพื้นที่น้ำท่วมอื่นๆ ทั่วประเทศ  หากตรวจพบเชื้อโรคปนเปื้อนจะประสานงานสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทันที เพื่อดำเนินการควบคุมป้องกัน ไม่ให้มีการแพร่ระบาดของโรค

          “อุจจาระร่วง”เป็นอีกโรคที่อุบัติเกิดขึ้นได้เมื่อน้ำท่วม หน่วยงานด้านสาธารณสุขของไทยต้องรณรงค์ให้ประชาชนเฝ้าระวังป้องกันโรคอุจจาระร่วง โดยแนะนำให้ประชาชนรับประทานอาหารที่ปรุงสุกด้วยความร้อนและปรุงเสร็จใหม่ๆ ดื่มน้ำสะอาดบรรจุขวดหรือน้ำต้มสุก ล้างมือก่อนและหลังใช้ห้องน้ำห้องส้วม และถ่ายอุจจาระลงส้วม หากส้วมใช้การไม่ได้ให้ถ่ายใส่ถุงดำและมัดปากถุงให้แน่น เพื่อนำไปกำจัดอย่างถูกวิธี  

        

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ