วันนี้ในอดีต

คนไทยฝังใจ!“น้ำท่วมใหญ่”เพราะ“เอาไม่อยู่”(คลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คนไทยยังฝังใจ!! น้ำท่วมใหญ่ปี 54 เมื่อแรกน้ำท่วม “ยิ่งลักษณ์” การันตี "เอาอยู่” แต่สุดท้าย “เอาไม่อยู่” 65 จังหวัดจมน้ำ กทม.น้ำขังรอระบาย 36 เขต ตายกว่า 800 คน

 

          สถานการณ์น้ำท่วมเมื่อปี 2554 เริ่มมาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม จนสิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 16 มกราคม 2555 นับเป็นสถานการณ์น้ำท่วมหนักที่สุด  เป็นประวัติศาสตร์ในรอบ 70 ปี

          พิษ“น้องน้ำ” ส่งผลรุนแรงทำให้ราษฎรต้องอพยพเข้าสู่ศูนย์พักพิงชั่วคราวเป็นจำนวนมากเป็นประวัติการณ์ โดยมีประชากรได้รับผลกระทบประมาณ 12.8 ล้านคน อีกทั้งยังได้คร่าชีวิตผู้คนไปกว่า 800 คน  ซึ่งธนาคารโลกได้ประเมินมูลค่าความเสียหายจากภัยธรรมชาติในครั้งนี้สูงถึง 1.44 ล้านล้านบาท

          น้ำท่วมใหญ่ปี 2554 เริ่มเมื่อฤดูมรสุมพายุเข้าทางตอนเหนือของเวียดนาม ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักทางภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทยจนเอาไม่อยู่ เพียงสัปดาห์แรกมีผู้เสียชีวิต 30 คน อุทกภัยลามไปไกลถึงภาคใต้

          "เขื่อนเจ้าพระยา" รับน้ำปริมาณมาก เขื่อนขนาดใหญ่อีกหลายแห่งก็มีปริมาณน้ำล้นทะลัก ไหลบ่าท่วมบ้านเรือนไร่นาสวนเกษตรกร "น้องน้ำ” ไหล่บ่าครอบคลุมเจ้าพระยาตอนบนจนถึงเจ้าพระยาตอนล่างในภาคกลาง แต่“สุพรรณบุรี”ปลอดภัยไร้น้ำท่วม แต่อีก 65 จังหวัดจากทั้งหมด 76 จังหวัดได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมใหญ่ในครั้งนี้

          โรงงานรถยนต์ฮอนด้า ในสวนอุตสาหกรรมโรจนะ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ถูก “น้องน้ำ” ยึดพื้นที่เต็มพิกัด รถยนต์จอดรอส่งลูกค้าเสียหายยับ บริษัทต้องทำพิธีทำลายรถเสียหายจากน้ำท่วมถึง 1,055 คน ส่งผลให้บริษัทแม่จากญี่ปุ่นต้องหยุดการผลิต รวมไปทั้งนิคมอุตสาหกรรมไฮเทค นิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน และนิคมอุตสาหกรรมนวนคร ก็เผชิญกับน้ำท่วมใหญ่ เช่นกัน

          มวลน้่ำมหาศาลถูกกีดขวางจาก“บิ๊กแบ็ก”ตามคำสั่งของ“รัฐบาลยิ่งลักษณ์” แต่ในที่สุดกรุงเทพมหานครก็ไม่รอดพ้นจากวิกฤติน้ำท่วมใหญ่ เมื่อเกิดข้อขัดแย้งระหว่าง 2 พรรคการเมืองใหญ่ ฝ่ายหนึ่งเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดกรุงเทพมหานคร จากพรรคประชาธิปัตย์  อีกฝ่ายเป็นรัฐบาล จากพรรคเพื่อไทย

          "น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" นายกรัฐมนตรีในขณะนั้น มีคำสั่งให้กรุงเทพมหานครเปิดประตูระบายน้ำคลองสามวา 1 เมตร  แต่ฝ่าย “ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร” ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ต้องการให้เปิดเพียง 75-80 เซนติเมตร เกิดม็อบต้าน-ม็อบหนุนวุ่นวาย!!

          แต่ในที่สุดทั้งสองฝ่ายต้องทำงานร่วมกัน เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำท่วมกรุงเทพมหานครขยายวงกว้างไปมากกว่านี้ ในที่สุด “น้องน้ำ” ได้ไหลทะลักท่วมพื้นที่กรุงเทพมหานครถึง36 เขตจากทั้งหมด 50 เขต

          ทั้งนี้ ระดับแม่น้ำเจ้าพระยาที่สะพานพุทธ ระหว่างวันที่ 26-28 ตุลาคม 2554 โดยเฉพาะวันที่ 28 ตุลาคม 2554 เป็นวันที่น้ำทะเลหนุนสูงที่สุดบวกกับน้ำเหนือไหลบ่ามาสมทบ เพียงแค่ระดับต่างกันประมาณ 10 เซ็นติเมตรเท่านั้น ก็ส่งผลกระทบริมฝั่งอย่างเห็นได้ชัด ตั้งแต่ ท่าช้าง, ท่าพระจันทร์, หวังหลัง, เยาวราช, และพระอาทิตย์

          วันนี้ในอดีต 6 ปีผ่านไป คนไทยยังจดจำฝังใจน้ำท่วมใหญ่ปี 2554 ได้เป็นอย่างดี ในภาวะที่คนไทยเดือดร้อนลำบาก ถึงขั้นกักตุนสินค้า แต่"คนไทยไม่ทิ้งกัน”บ้านใกล้เรือนเคียงหันหน้าเข้าหากัน ต่างให้การช่วยเหลือเอื้อเฟื้อ เผื่อแผ่ซึ่งกันและกัน ลืมความคิดเห็นต่างหลากสี กลายเป็นข้อดีของ“น้องน้ำ” ไปซะงั้น!!

 -----------//----------    

ขอบคุณข้อมูล...oknation และyoutu.be

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ