วันนี้ในอดีต

เพลงสรรเสริญพระบารมี ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก(ชมคลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บันทึกประวัติศาสตร์ ประชาชนนับแสนมาร่วมแสดงความอาลัย"พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช"ในหลวงรัชกาลที่9และร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี ณ ท้องสนามหลวง

 

         

     นับเป็นอีกหนึ่งหน้าประวัติศาสตร์ชาติไทยเลยทีเดียว เมื่อ ท่านมุ้ย “ม.จ.ชาตรีเฉลิม ยุคล ”ทรงดำริ"อยากให้คนไทยทุกคนมาร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี ถวายในหลวง เป็นการร่วมทำถวายพระองค์เป็นครั้งสุดท้าย"

     ด้วยการถ่ายทำภาพยนตร์เพลง “เพลงสรรเสริญพระบารมี” ฉายในโรงภาพยนตร์ทั่วประเทศ เพื่อเป็นการแสดงความอาลัย“พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช”หลังเสด็จสวรรคตเมื่อวันที่13 ต.ค. 2559 โดยมีเหล่าผู้สร้างภาพยนตร์และทีมงานนับ  1,000 ชีวิต มีวงออเคสตร้า เครื่องดนตรีกว่า 400 ชิ้น และคนร้องเพลงอีก 200 คน ที่พร้อมใจร่วมทำงานครั้งประวัติศาสตร์ครั้งนี้อย่างเต็มใจ โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น

     พร้อมทั้งขอความร่วมมือจากประชาชนมาร่วมร้องเพลงเพื่อแสดงความอาลัย ณ ท้องสนามหลวง ซึ่งตลอดช่วงเช้าของวันที่ 22 ต.ค. 2559 มีประชาชนที่ทราบข่าวและเดินทางมาที่สนามหลวงเป็นจำนวนมาก ท่ามกลางอากาศที่ร้อนอบอ้าว แต่ทุกคนมีหัวใจดวงเดียวกัน

     คนไทยในชุดไว้ทุกข์สีดำเรียบ ตั้งใจจะไปร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี ถวายเป็นครั้งสุดท้าย ต้องไปถึงสนามหลวงให้ทันเวลา13:00น.เพื่อซักซ้อมก่อนจะถ่ายทำภาพยนตร์จริง หลายคนพยายามจะร้อง แต่ร้องไม่ออก!! เพราะกลายเป็นร้องไห้แทน เลยยืนฟังคนอื่นร้อง บางคนมีความรู้สึกขนลุก และรู้สึกตื้นตันใจ จนน้ำตาคลอ..ปนสะอื้น..

      "คุณหญิงแมงมุม ม.ร.ว.ศรีคำรุ้ง ยุคล“ ธิดาของ ม.จ.ชาตรีเฉลิม ยุคล ซึ่งเป็นผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำงานครั้งประวัติศาสตร์ในครั้งนี้ และมี ”อาจารย์สมเถา สุจริตกุล" วาทยากร ผู้นำบรรเลงเพลงสรรเสริญพระบารมี ให้กึกก้อง!!

     วันนี้ในอดีต 22 ต.ค.2559 เมื่อเวลา 21.00 น. บรรยากาศโดยรอบพระบรมมหาราชวัง และมณฑลพิธีท้องสนามหลวง แม้มีฝนตกโปรยปรายลงมาอีกรอบ แต่ประชาชนเรือนแสนได้ทยอยเดินทางเข้ามารอร่วมจุดเทียนแสดงความอาลัย พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จนแน่นเต็มพื้นที่

     โดยประชาชนได้เตรียมความพร้อมทั้งการนำเสื้อกันฝน ร่ม หมวก แม้จะมีฝนตกประชาชนก็ยังเนืองแน่น เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งในบันทึกประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญที่จะมีการถ่ายทำการร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีและจุดเทียนในช่วงเวลา 22.00 น. โดยมีเหล่าจิตอาสาได้นำ“เทียนสีขาว”มาแจกจ่ายให้กับประชาชนที่ไม่ได้เตรียมมาอีกด้วย

     มีการวางกำลังตำรวจจากกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) จำนวน 6 กองร้อย กองบัญชาการตำรวจภูธร(บช.ภ.) บช.ภ.1 และ บช.ภ. 7 รวม 6 กองร้อย รวมทั้งหมด 12 กองร้อย หรือ 1,800 นาย นอกจากนี้ยังมีกำลังตำรวจจากจราจร 300 นาย และฝ่ายสืบสวน อีก 200 นาย ที่มาดูแลโดยรอบพื้นที่ เพื่อดูแลความเรียบร้อยประชาชน ที่มาร่วมแสดงความอาลัยพระบรมศพ เบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่พระบรมมหาราชวัง และมาร่วมกิจกรรมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี ที่ท้องสนามหลวง 

     จากการประเมินตัวเลขของประชาชน ที่มาร่วมแสดงความอาลัยและร่วมกิจกรรมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีเต็มพื้นที่สนามหลวง และถนนโดยรอบแล้ว ตัวเลขจะอยู่ที่ประมาณ 2.5 แสนคน

    การถ่ายทอดสด บันทึกประวัติศาสตร์ ประชาชนนับแสนจากทั่วประเทศ ร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี ณ ท้องสนามหลวง ช่วงที่สองของวันที่ 22 ตุลาคม 2559 ช่วงกลางคืน 22.00 น. เพื่อร่วมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณหาที่สุดมิได้ ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มีคนไทยจากทุกสาขาอาชีพ ดารา นักร้อง นักแสดง คนดังในสังคมชั้นสูง เข้าร่วมรวมถึง "ท่านมุ้ย" ทรงน้ำเนตรคลอ คนไทยร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีแน่นสนามหลวง

    การบันทึกภาพและเสียงประวัติศาสตร์ที่ประชาชนร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีนั้น ทางทีงานของ ม.จ.ชาตรีเฉลิม ยุคล จะนำไปจัดทำเป็นภาพยนตร์และวิดีทัศน์เพื่อฉายในโรงภาพยนตร์ทั่วประเทศ และสถานีโทรทัศน์ช่องต่างๆ ต่อไป

     สิ่งหนึ่งที่พระองค์ทำให้เกิดขึ้น แม้เสด็จสวรรคาลัยแล้ว ก็คือ พระองค์ก็ยังเป็นศูนย์รวมความรักของคนไทยที่มีจิตสำนึกทั้งปวง ท่ามกลางความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่นี้ ก็ยังมีสิ่งดีๆที่เกิดขึ้นคือ คนไทยได้ถูกความสูญเสียและความเศร้าโศกนี้ ดึงสิ่งที่ดีที่สุดในตัวตนออกมาคือ ความเมตตาต่อกัน คนไทยหันหน้ากลับมาหากันอีก กลับมาเอื้ออาทรกันอีก และลืมความเห็นที่แตกต่างทางการเมือง

      เพลง"สรรเสริญพระบารมี” ที่ซึ้งกินใจที่สุดในโลก ควบคุมวงโดย “อาจารย์สมเถา สุจริตกุล”เพลงที่คนไทยทั้งประเทศต้องแชร์เก็บไว้“ร้องได้” และ“ร้องไห้” !!

-------//-----------

ขอบคุณ....YouTube

https://www.youtube.com/watch?v=WmAt8o8f_24

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ