วันนี้ในอดีต

เพราะบารมี"ในหลวงร.9"เหตุการณ์14ตุลาฯ สงบลง!!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้ในอดีต 14 ตุลา 2516 ่เกิดการปฏิวัติของขบวนการนักศึกษานำไปสู่สงครามประชาชนเกิดการนองเลือดมีผู้เสียชีวิต73 คน แต่สงบลงเพราะพระบารมี"ในหลวงรัชกาลที่9"

 

     วันนี้ในอดีตเมื่อ 44 ปี “เหตุการณ์ 14 ตุลา 2516” ่เกิดการปฏิวัติของขบวนการ นักเรียน นักศึกษา ประชาขน ที่มีชนวนเหตุการณ์เรียกร้องให้ปล่อยตัว 13 ผู้เรียกร้องรัฐธรรมนูญที่ถูกจับกุมตัวในข้อหากบฏเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2561

     เหตุการณ์ 14 ตุลาคมเป็นเหตุการณ์ต่อเนื่องจากการประท้วงคำสั่งลบชื่อนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง(ม.ร.) 9 คน การประท้วงนี้ยังเสนอให้รัฐบาลประกาศใช้รัฐธรรมนูญภายในเวลา 6 เดือน 

     ก่อนหน้านี้ ประเทศไทยมีการปกครองภายใต้รัฐบาลทหารโดยไม่มีรัฐธรรมนูญ ในสมัยของ “รัฐบาล จอมพล ถนอม กิตติขจร ” ก็มีเหตุการณ์ที่ค่อย ๆ สั่งสมให้ประชาชนเกิดความไม่พอใจรัฐบาล เช่น เมื่อนักการเมืองระดับสูงใช้ยุทโธปกรณ์ลาสัตว์ที่ทุ่งใหญ่ฯ เมื่อเดือนเมษายน 2516 และภาวะข้าวสาร ขาดแคลน

     ขณะที่บทบาททางการเมืองของนักศึกษาชัดเจนและเข้มแข็งมากยิ่งขึ้น หลังจากที่ประสบความสำเร็จ มาแล้วจาก การเป็นผู้นำสัปดาห์ต่อต้านสินค้าญี่ปุ่น เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2515 ในวันที่ 9 ตุลาคม 2516 นักศึกษาจัดให้มีการประท้วงในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์(มธ.)ท่าพระจันทร์ เพื่อเรียกร้องให้ รัฐบาล“จอมพล ถนอน กิตติขจร”ปล่อยตัวผู้ถูกจับกุมทั้ง 13 คน มีนักเรียนนิสิตนักศึกษาประชาชนมาร่วมชุมนุม เป็นจำนวนมากประมาณ 500,000 คน 

     เที่ยงตรงของวันที่ 13 ตุลาคม 2516 ฝูงชนเคลื่อนตัวออกจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์สู่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยและลานพระบรมรูปทรงม้า การเจรจาระหว่างนักศึกษากับฝ่ายรัฐบาลดำเนินไปจนถึงเวลาดึกของวันเดียวกัน 

     เหตุการณ์นองเลือดเริ่มต้น เวลาเช้ามืดของวันที่ 14 ตุลาคม 2516 เมื่อ “ตำรวจคอมมานโด” บุกเข้าตีนักศึกษาที่กำลังจะแยกย้ายกันกลับบ้านอยู่แล้ว ข่าวการทารุณของตำรวจคอมมานโดแพร่ไปทั่วกรุงเทพฯ นักเรียน นิสิต นักศึกษา ประชาชนที่มีแต่ระเบิดขวด ท่อนไม้ และ ก้อนหิน ปะทะกับทหารตำรวจอาวุธครบมือ เหตุการณ์ลุกลามไปทั่วบริเวณหน้ากรมประชาสัมพันธ์ หน้าวัดชนะสงคราม สะพานผ่านฟ้าฯ ถนนราชดำเนินกลางและถนนราชดำเนินนอก 

   
          แต่ด้วยพระบารมีของ "พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช"ในหลวงรัชกาลที่9 ทำให้เหตุการณ์ 14 ตุลาคม 16 สงบลง โดยจอมพลถนอม กิตติขจร ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และเดินทางออกนอกประเทศ พร้อมด้วยจอมพลประภาส จารุเสถียร และ พ.อ.ณรงค์ กิตติขจร 

     ส่งผลให้เหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516 สิ้นสุดลงเมื่อ“จอมพลถนอม กิตติขจร จอมพลประภาส จารุเสถียร และพันเอก ณรงค์ กิตติขจร” หรือตามที่เรียกกันในขณะนั้นว่า “สามทรราช” เดินทางออกนอกประเทศไป

        จากนั้นพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช มีพระบรมราชโองการแต่งตั้งให้"นายสัญญา ธรรมศักดิ์" เป็นนายกรัฐมนตรี 

          ในที่สุดผลจากเหตุการณ์ ประเทศไทยช่วงหลังเหตุการณ์ 14 ตุลาคม เป็นช่วงที่กระแสประชาธิปไตยเบ่งบานที่สุดช่วงหนึ่งในประวัติศาสตร์ มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ 73 คน บาดเจ็บ 857 คน

       หลังเหตุการณ์ 14 ตุลา 2516 มีการแต่งตั้ง“สภานิติบัญญัติแห่งชาติ” ร่างรัฐธรรมนูญที่มีความเป็นประชาธิปไตยมากที่สุด และจัดให้มี “การเลือกตั้ง”ครั้งใหม่ ในเวลาต่อมา ปัญหาสังคมที่สั่งสมมาเป็นเวลานานได้ระเบิดออกมา หลังเหตุการณ์ขบวนการนักศึกษาและกระแสประชาธิปไตยแสดงพลังอย่างชัดเจน มีการสไตรค์ของกรรมการบ่อยครั้ง และเกิดการรวมตัว ของชาวนาและเกษตรกรอย่างกว้างขวางและเป็นระบบทั่วประเทศไทย

     ตามมาด้วยขบวนการของ“กลุ่มอำนาจฝ่ายขวา” อย่างเช่น “กลุ่มนวพลลูกเสือชาวบ้าน” และ “กระทิงแดง” ที่จัดตั้งขึ้นเพื่อใช้ความรุนแรงต่อต้านขบวนการนักศึกษาในลักษณะ“ขวาพิฆาตซ้าย”

     เหตุการณ์ 14 ตุลา 2516 นับเป็นครั้งแรกที่ประชาชนคนไทยได้แสดงพลังประชาชนและประชาธิปไตย ซึ่งมีผลในการเปลี่ยนแปลงทิศทางการเมืองและสังคมไทยอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน

---------------------------

ขอบคุณที่มาข้อมูล....

https://sites.google.com/site/social0084/bth-srup-khxng-hetukarn-14-tula-2516

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ