วันนี้ในอดีต

12 ต.ค. 2545 โศกนาฏกรรมบาหลี ระเบิด 3 ลูก คร่า 202 ชีวิต!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ถือว่าเป็นการก่อเหตุที่เลวร้ายครั้งหนึ่ง ซึ่งหลายคนยังจดจำไม่เคยลืม โดยเฉพาะผู้คนในย่านท่องเที่ยวคูตา (Kuta) บนเกาะบาหลีของประเทศอินโดนีเซีย

               โศกนาฏกรรมในบาหลี เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2545 บางคนอาจลืมไปแล้ว แต่ผู้คนในย่านท่องเที่ยวคูตา (Kuta) บนเกาะบาหลีของประเทศอินโดนีเซีย ไม่มีวันลืมได้

               เพราะวันนั้นได้เกิดการโจมตีก่อการร้ายครั้งนองเลือดที่สุดในประวัติศาสตร์อินโดนีเซีย ซึ่งสังหารประชาชนไปถึง 202 คน!! โดยรวมทั้งชาวออสเตรเลีย 88 คน และพลเมืองอินโดนีเซีย 38 คน ขณะที่ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกราว 240 คน!

               เหตุโจมตีดังกล่าวมาจากการจุดระเบิดสามลูกด้วยกัน ลูกหนึ่งเป็นอุปกรณ์ติดกับเป้สะพายหลัง ซึ่งมือระเบิดพลีชีพนำติดตัวไปด้วย ลูกหนึ่งเป็นคาร์บอมบ์ขนาดใหญ่ ซึ่งทั้งสองลูกนั้นถูกจุดระเบิดในหรือใกล้กับไนท์คลับที่ได้รับความนิยมในคูตา

               ส่วนระเบิดลูกสุดท้าย เป็นอุปกรณ์ขนาดเล็กกว่ามาก ซึ่งจุดระเบิดนอกสถานกงสุลสหรัฐอเมริกาในเดนปาซาร์ (Denpasar) และก่อให้เกิดความเสียหายเพียงเล็กน้อย

               หลังจากเกิดเหตุได้ 1 สัปดาห์ บิน ลาเดน ผู้นำ หัวหน้ากลุ่มอัลกออิดะฮ์ (ปัจจุบันเสียชีวิตไปแล้ว) ได้ออกมาแถลงการณ์ว่า ระเบิดที่เกิดขึ้นบนเกาะบาหลีนั้นเกิดจากการที่อินโดนีเซียได้สนับสนุนอเมริกาและออสเตรเลียให้ปลดปล่อยติมอร์ตะวันออกให้เป็นอิสระ และกลุ่มอัลกออิดะห์ก็คือผู้ที่สนับสนุนเงินให้กลุ่มอิสลามเจไอนั่นเอง ผลกระทบจากเหตุการณ์นี้ทำให้เกาะบาหลีซึ่งเป็นสวรรค์ของนักท่องเที่ยว ต้องเงียบเหงาและซบเซาไปพักใหญ่เลยทีเดียว

               แต่ที่สุด สมาชิกหลายคนของกลุ่มญะมาอะห์ อิสลามียะห์ กลุ่มอิสลามหัวรุนแรง ถูกพิพากษาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิด โดยมีสามคนถูกตัดสินประหารชีวิต อาบู บาการ์ บาชีร์ ผู้นำทางจิตวิญญาณที่ถูกกล่าวหาของญะมาอะห์ อิสลามียะห์ ถูกตัดสินว่ามีความผิดและรับโทษจำคุกสองปีครึ่ง

               อย่างไรก็ดี บาชีร์รับโทษเพียง 18 เดือน เพราะเขาไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงกับเหตุการณ์ดังกล่าว ปัจจุบันบาชีร์กำลังรับโทษ 15 ปีจากการช่วยจัดตั้งและหาทุนแก่ค่ายฝึกจีฮัด เมื่อคนที่จะมาเป็นมือระเบิดเข้าหาเขา และแสดงความปรารถนาของพวกเขาอันคลุมเครือในการที่จะปฏิบัติการจีฮัดบนเกาะบาหลี

               ตามรายงานว่า เขาไม่ทราบว่าผู้ติดตามวางแผนโจมตีด้วยระเบิดขนาดใหญ่ หรือเห็นชอบต่อการกระทำนั้น แม้ว่าเขาจะสนับสนุนสิทธิของพวกเขาในการดำเนินการจีฮัดตามแต่พวกเขาเห็นสมควร การขาดความรู้โดยตรงต่อปฏิบัติการวางระเบิดของบาชีร์เป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้เขาหลีกเลี่ยงโทษหนักได้ถึงสองครั้ง โดยได้รับโทษจำคุกเป็นระยะเวลาสั้น ๆ เท่านั้น หลังถูกตั้งข้อหาเกี่ยวข้องกับการก่อการร้าย

               ทั้งนี้ในวันที่ 9 พฤศจิกายน 2551 มีการประหารชีวิตสามคนด้วยชุดยิง และวันที่ 9 มีนาคม 2553 ดัลมาติน (Dulmatin) ซึ่งเชื่อกันว่าอยู่เบื้องหลังการจุดระเบิดระเบิดลูกหนึ่งที่บาหลีด้วยโทรศัพท์เคลื่อนที่ ถูกสังหารโดยตำรวจอินโดนีเซียในกรุงจาการ์ตา

/////////////////////////////////////////////////////////////

ขอบคุณข้อมูลจาก 

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ