วันนี้ในอดีต

วันนี้ในอดีต 6 ต.ค. 2519 กระชับพื้นที่ประชาชนในธรรมศาสตร์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การชุมนุมโดย “ศูนย์กลางนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย” ตามเจตนารมณ์เพื่อประชาธิปไตย แต่ก็นำมาสู่ความสูญเสียอย่างประเมินค่ามิได้!

               วันนี้เมื่อ 41 ปีก่อน ในวันที่ 6 ตุลาคม 2519 เกิดเหตุการณ์จลาจลและปราบปรามนักศึกษาและผู้ประท้วงในและบริเวณหน้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ และท้องสนามหลวง จากสาเหตุที่พวกเขาเหล่านั้น ร่วมประท้วงการเดินทางกลับประเทศของจอมพลถนอม กิตติขจร อดีตนายกรัฐมนตรี

               โดยเป็นผลนับเนื่องมาจากเหตุการณ์ 14 ตุลา ที่มีการเดินขบวนเรียกร้องรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เป็นผลให้จอมพล ถนอม กิตติขจร จอมพล ประภาส จารุเสถียร และพันเอก ณรงค์ กิตติขจร ต้องหนีออกนอกประเทศ

               ที่สุดราวกลางปี 2519 มีข่าวว่า จอมพล ประภาส จารุเสถียร จะเดินทางโดยเครื่องบินจากสาธารณรัฐจีน (ไต้หวัน) สู่ประเทศไทย ฝ่ายนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์จัดให้มีการชุมนุมต่อต้าน จนกระทั่งในที่สุด จอมพลประภาสจึงยินยอมเดินทางออกนอกประเทศในวันที่ 22 สิงหาคม 2519

               แต่ต่อมา จอมพลถนอมได้เดินทางกลับเข้ามาในประเทศอีกในวันที่ 19 กันยายน 2519 โดยก่อนหน้านั้นได้แวะที่สิงคโปร์ เพื่อบวชเป็นสามเณรที่วัดไทยในสิงคโปร์ และได้รับอนุญาตให้เข้าอุปสมบทที่วัดบวรนิเวศวิหาร

               ดังนั้น การชุมนุมโดย “ศูนย์กลางนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย” เพื่อขับไล่ก็ยังคงเดินหน้าต่อไปไม่หยุด

               โดยในระยะแรก การชุมนุมต่อต้านของฝ่ายนิสิตนักศึกษาที่ลานโพธิ์ หน้าอาคารคณะศิลปศาสตร์ และมีการแสดงละครตอนหนึ่ง

               จนถึงคืนวันที่ 5 ตุลาคมต่อเนื่องถึงเช้าวันที่ 6 ตุลาคม กำลังฝ่ายต่อต้านนักศึกษาเคลื่อนขบวนไปยังบริเวณท้องสนามหลวงช่วงหน้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และเริ่มมีการปะทะกันด้วยอาวุธ

               จนกระทั่งเกิดการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ โดยมีตัวเลขอย่างเป็นทางการสรุปว่ามีผู้เสียชีวิต 46 คน และบาดเจ็บ 167 คน

               ขณะที่หลังจากเหตุการณ์นี้ มีการพิจารณาคดีในศาลยืดยาวถึง 3 ปี จนได้มีการออกกฎหมายนิรโทษกรรม ทำให้ผู้มีส่วนรับผิดชอบในเหตุการณ์นี้ ไม่ต้องถูกสอบสวนลงโทษแต่อย่างใด

----

ขอบคุณข้อมูลจาก

http://politicalbase.in.th/

https://th.wikipedia.org/

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ