วันนี้ในอดีต

5 ต.ค.2554 สิ้น "เจ้าพ่อแอปเปิ้ล" สตีฟ จอบส์!!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลายคนคงเคยได้ยินคำเปรียบเปรย เกี่ยวกับ แอปเปิล 3 ลูกที่ "สร้างโลก" แน่นอนที่ หนึ่งในนั้นคือ "แอปเปิล" ของสตีฟ จอบส์!!! แต่แล้วพระเจ้าก็นำตัวเขากลับไป!

               วันนี้ในอดีต เมื่อ 6 ปีก่อน หรือวันที่ 5 ตุลาคม 2554 คือวันที่สาวกไอโฟนต้องใจสลาย เมื่อ สตีฟ จอบส์ หรือ สตีเฟ่น พอล จอบส์ (Steven Paul Jobs) ผู้บริหารและผู้สร้างนวัตกรรมพลิกโฉมวงการคอมพิวเตอร์ กับผลิตภัณฑ์แมคอินทอช-ไอแมค หรือที่เราเรียกรวมๆ ว่า “แอปเปิล” ได้ลาโลกไปด้วยวัยเพียง 56 ปี หลังป่วยด้วยมะเร็งตับอ่อนมานาน

               

          แน่นอนเรารู้จักชีวิตของจอบส์เป็นอย่างดีว่าเขาได้สร้างอะไรไว้ให้กับคนรุ่นหลัง ถึงขนาดที่มีการเปรียบเทียบว่า โลกเปลี่ยนด้วยแอปเปิล 3 ลูก

 

               ลูกแรกคือ ลูกที่อดัมส์กับอีฟกัดกิน ลูกที่สองคือลูกที่ตกลงบนหัวของเซอร์ไอแซก นิวตัน ผู้ค้นพบทฤษฎีแรงโน้มถ่วง และลูกที่สาม คือ “แอปเปิล” ของสตีฟ จ๊อบส์

 

               แต่ชีวิตอีกด้านหนึ่ง เราอาจยังรู้ไม่มากว่า จอบส์นั้นมีชีวิตส่วนตัวที่ซับซ้อน โดยด้านหนึ่งเขาเข้าพิธีสมรสกับลอเรนซ์ พาวเวลล์ เมื่อวัน18 มีนาคม 2534 และมีบุตรด้วยกันสามคน ขณะที่จอบส์ยังมีลูกสาวหนึ่งคน ชื่อลิซา จอบส์ ที่เกิดจากสตรีผู้หนึ่งซึ่งเขาไม่ได้แต่งงานด้วย

 

               นอกจากนี้ จอบส์เป็นมังสวิรัติที่รับประทานปลา คือ ไม่ใช่มังสวิรัติเคร่งครัด ที่เรียกกันว่า วีแกน แต่เขาก็จะไม่กินเนื้อสัตว์ นอกจากมีรายงานว่าเขากินปลาในบางครั้ง

 

               ช่วงปี 2547 จอบส์ได้เข้ารับการผ่าตัดเอาเนื้องอกมะเร็งออกจากตับอ่อน เขาเป็นโรคมะเร็งในตับอ่อนซึ่งในแบบที่พบได้น้อยมาก ที่เรียกว่า “เนื้องอกในเซลล์ที่ผลิตอินซูลินอันส่งผลต่อระบบประสาทที่ควบคุมการทำงานของร่างกาย ” (islet cell neuroendocrine tumor)

 

               และมะเร็งของจ๊อบส์นั้น ยังเป็นเนื้องอกที่ไม่ต้องการเคมีบำบัด หรือรังสีบำบัดแต่อย่างใด ระหว่างที่เขาป่วย ทิม คุก ผู้ดำรงตำแหน่งหัวหน้างานขายและปฏิบัติการทั่วโลกของแอปเปิล เป็นผู้บริหารงานแทน

 

               อย่างไรก็ดี เมื่อร่างกายพ่ายแพ้ให้กับโรคภัย จ๊อบส์จึงจากไปท่ามกลางลูกและภรรยาที่เฝ้าดูแลอย่างใกล้ชิดในวันที่ 5 ตุลาคม 2554 ด้วยวัยเพียง 56 ปีเท่านั้น!!

             

          ทั้งนี้ ผู้คนร่วมไว้อาลัย ณ Apple Store แห่งหนึ่งในซานฟรานซิสโกในวันนั้น หลังจากที่แอปเปิล ประกาศเปิดตัวไอโฟน 4 เอส ได้เพียงแค่วันเดียว

 

               ขณะที่แอปเปิลคอมพิวเตอร์ได้จัดงานรำลึกถึงสตีฟ จอบส์ขึ้นมา ในวันที่ 19 ตุลาคม โดยมี ทิม คุก พูดถึงชีวิตของจอบส์ในแง่ต่างๆ และเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองให้กับความสำเร็จที่ผ่านๆ มาของจอบส์ ณ Apple Campus เมืองคูเปอร์ทิโน รัฐแคลิฟอร์เนีย

 

               ไอโฟนในมือเรา จะมีเงาสะท้อนของเขาตลอดไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ