วันนี้ในอดีต

วันนี้ในอดีต ป.ป.ช.แจงไม่มีอำนาจฎีกาคดี'พจมาน'เลี่ยงภาษี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้ในอดีต 27 ก.ย. 2554 ป.ป.ช. แจงไม่มีอำนาจฎีกาคดีเลี่ยงภาษี 'พจมาน -บรรณพจน์' หลังจากศาลอุทธรณ์ยกฟ้องและอัยการสูงสุดไม่ยื่นฎีกา ทำให้คดีจบ

             วันนี้ในอดีต 27 ก.ย. 2554  คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แถลงข่าว กรณีนายจุลสิงห์ วสันต์สิงห์ อัยการสูงสุด มีคำสั่งไม่ฎีกาคัดค้านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ในคดีภาษีหุ้นของนายบรรณพจน์ ดามาพงศ์ และคุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร ซึ่ง ป.ป.ช.ได้พิจารณา แล้วเห็นว่า การจะฎีกาคัดค้านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์หรือไม่ เป็นอำนาจของอัยการสูงสุด ไม่ใช่อำนาจของ ป.ป.ช. ดังนั้นการที่อัยการสูงสุดมีคำสั่งไม่ฎีกาคดีจึงถือเป็นที่สุด ทำให้คดีจบลง 

            ทั้งนี้เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2554 ศาลอุทธรณ์ได้มีคำพิพากษาในคดีที่พนักงานอัยการเป็นโจกท์ยื่นฟ้องนายบรรณพจน์ ดามาพงศ์ จำเลยที่ 1, คุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร จำเลยที่ 2 และนางกาญจนาภา หงษ์เหิน  จำเลยที่ 3 ในคดีเลี่ยงภาษีจากการโอนหุ้น บมจ.ชินคอร์ปอเรชั่น(SHIN) มูลค่า 546 ล้านบาท

                ศาลได้พิเคราะห์แล้วใน 11 ประเด็นที่ขอยื่นอุทธรณ์ เห็นว่านายบรรณพจน์ จำเลยที่ 1 ยังคงมีความผิดในการเลี่ยงชำระภาษี แต่ศาลเห็นว่าจำเลยที่ 1 เป็นเพียงนักธุรกิจ ไม่ได้เป็นผู้มีอิทธิพล อีกทั้งเป็นผู้บำเพ็ญสาธารณะประโยชน์ และเคยรับราชการมาก่อน อีกทั้งไม่เคยกระทำความผิด ดังนั้นการยื่นอุทธรณ์ที่ขอให้รอการลงโทษจึงฟังขึ้น ศาลจึงมีคำพิพากษาให้จำคุกจำเลยที่ 1 เป็นเวลา 2 ปี แต่ให้รอลงอาญา 1 ปี และมีโทษปรับอีก 1 แสนบาท เพื่อให้หลาบจำ

              ส่วนคุณหญิงพจมาน จำเลยที่ 2 และนางกาญจนาภา  จำเลยที่ 3 ศาลเห็นว่าไม่ได้มีหน้าที่ในการเสียภาษีดังกล่าว แต่เป็นหน้าที่ของจำเลยที่ 1 และไม่มีเจตนาใดๆ ที่ส่อให้เห็นว่าร่วมกันกระทำความผิด ศาลจึงยกฟ้อง

             สำหรับคดีนี้เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2551 ศาลอาญาซึ่งเป็นศาลชั้นต้น ได้มีคำพิพากษาให้จำคุกนายบรรณพจน์ ดามาพงศ์ จำเลยที่ 1 คุณหญิงพจมาน ชินวัตร จำเลยที่ 2 คนละ 3 ปี และจำคุก นางกาญจนาภา หงษ์เหิน หรือหงส์เหิน เลขานุการส่วนตัวคุณหญิงพจมาน จำเลยที่ 3 จำนวน 2 ปี

           อย่างไรก็ตามเมื่อสุดท้ายคดีนี้ ศาลอุทธรณ์ ยกฟ้อง คุณหญิงพจมานและนางกาญจนาภา และอัยการสูงสุดไม่ยื่นฎีกาต่อศาลฎีกา ทำให้คดีนี้จบลง โดยคุณหญิงพจมานกับพวก หลุดพ้นจากการถูกกล่าวหาในคดีนี้ 

          

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ