วันนี้ในอดีต

วันนี้ในอดีต 25ก.ย.53 “เงิน-ที่ดิน”สวนสันติธรรมไม่มีปัญหา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้ในอดีต 25 ก.ย. 2553 คกก.ตรวจสอบฯ“สวนสันติธรรม”พระอาจารย์ปราโมทย์ ปราโมชโช สรุปผลสอบกรณี“เงิน-ที่ดิน”พบไม่มีปัญหา  

 

     ย้อนไป เมื่อประมาณ 7 ปีที่แล้ว ฐิตินาถ ณ พัทลุง หรือ “ครูอ้อย เข็มทิศชีวิต” ได้มีโอกาสเข้าเป็นลูกศิษย์ของพระนักปฏิบัติรูปหนึ่ง ซึ่งมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักกันดี คือ“พระอาจารย์ปราโมทย์ ปราโมชโช” เจ้าสำนักสวนสันติธรรม จังหวัดชลบุรี แต่ปรากฏว่า หลังจากนั้นไม่นาน ก็กลายมีข่าวฉาวโฉ่ ด้วยการที่เธอไปกล่าวหาพระปราโมทย์ ถึงกับไปร้องเรียนสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.)

     กรณี พระปราโมทย์ ปราโมชโช เจ้าสำนักสวนสันติธรรม ถูก นางสาวฐิตินาถ ณ พัทลุง ผู้เขียน "หนังสือเข็มทิศชีวิต" อันโด่งดัง และคณะที่มี นายเทิดศักดิ์ เตชะกิจขจร อาจารย์จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นายวีรณัฐ โรจนประภา เจ้าของนิตยสารบางกอก และประธานมูลนิธิ บ้านอารีย์ กล่าวหาว่า มีพฤติกรรมยักยอกเงินบริจาค และที่ดิน อวดอุตริมนุสธรรม ซึ่งจะมีโทษถึงขั้นอาบัติปาราชิก และความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับแม่ชีอรนุช อดีตภรรยา

     วันนี้ในอดีต 25 ก.ย. 2553 นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ รองผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.)ได้ออกมาเปิดเผยถึงผลการตรวจสอบกรณีพระปราโมทย์ ปราโมชโช เจ้าสำนักสวนสันติธรรม อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ว่าได้รับรายงานจากสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด(พศจ.)ชลบุรีเกี่ยวกับผลการตรวจสอบของคณะกรรมการตรวจสอบเรื่องสวนสันติธรรมที่มีผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรีเป็นประธานว่า“ผลการตรวจสอบเรื่องของที่ดิน และเงินของสำนักสวนสันติธรรมไม่มีปัญหา” 

     เนื่องจาก"สำนักสวนสันติธรรม"ได้ชี้แจงรายละเอียดอย่างชัดเจนว่า นำเงินไปทำอะไรบ้าง ส่วนเรื่องของที่ดินที่ขอตั้งวัดก็ได้ดำเนินการอย่างถูกต้อง อย่างไรก็ตาม กำลังรอหนังสือยืนยันผลตรวจสอบอย่างเป็นทางการ ส่วนกรณีที่ผู้ร้องเรียนมองว่า สำนักสวนสันติธรรมทำเรื่องของที่ดินและเงินไม่ถูกต้อง ต้องกลับไปถามผู้ร้องเรียนว่า มีส่วนไหนที่ยังไม่ถูกต้องเพราะคณะกรรมการได้สรุปผลออกมาเช่นนี้

     ส่วนกรณีที่มีการร้องเรียนว่า "คำสอนของพระปราโมทย์"อวดอุตริมนุสสธรรมนั้น คณะกรรมการตรวจสอบฯได้ให้เจ้าคณะจังหวัดชลบุรี(ฝ่ายธรรมยุต)ตรวจสอบคำสอนของพระปราโมทย์ทั้งหมดว่า มีการอวดอุตริมนุสสธรรมว่า เป็นพระอรหันต์หรือไม่ ซึ่งเวลาต่อมา“พระเทพสุทธาจารย์”เจ้าคณะจังหวัดชลบุรี ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริง

     15 ต.ค.2553   คณะผู้ตรวจสอบคำสอนของพระปราโมทย์ ซึ่งมีพระเทพสุทธาจารย์ เจ้าคณะจังหวัดชลบุรี (ธรรมยุต) เป็นประธานได้ทำการตรวจสอบคำสอนของพระปราโมทย์เสร็จสิ้น พร้อมสรุปว่า คำสอนของพระปราโมทย์ไม่ได้เข้าข่ายการอวดอุตริแต่อย่างใด ซึ่งขั้นตอนต่อไปคณะผู้ตรวจสอบคำสอนของพระปราโมทย์ได้สรุปผลการตรวจสอบทั้งหมดส่งไปให้แก่"พระพรหมเมธี" เจ้าคณะภาค 1,2,3 และ 12,13 (ธรรมยุต) โดย "พระพรหมเมธี" บอกว่าจะไม่การเปิดแถลงข่าวในเรื่องดังกล่าว หากใครต้องการทราบผลการตรวจสอบให้มาถามที่ "พระพรหมเมธี"

     

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ