วันนี้ในอดีต

วันนี้ในอดีต 'เบสท์รินฯ' แพ้ 'คดีเลี่ยงภาษีนำเข้ารถเมล์'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้ในอดีต 20 ก.ย. 2559 ศาลภาษีฯ พิพากษาให้“เบสท์ริน กรุ๊ป”บริษัทชนะประมูลจัดซื้อรถโดยสารแก๊สเอ็นจีวีให้ ขสมก.ต้องชำระภาษี-เงินเพิ่มอากร กว่า 230 ล.

            วันนี้ในอดีต 20 ก.ย.2559 ศาลภาษีอากรกลาง ได้มีคำพิพากษาในคดีที่ กรมศุลกากร และกรมสรรพากร ร่วมกันเป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง บริษัท เบสท์ริน กรุ๊ป จำกัด ซึ่งประกอบกิจการนำเข้ารถยนต์โดยสาร เป็นจำเลย ฐานสำแดงเท็จ เพื่อหลีกเลี่ยงภาษีนำเข้ารถยนต์โดยสาร กรณีเมื่อเดือน ต.ค.49 - ก.ย.50 จำเลยได้นำเข้ารถยนต์โดยสารยี่ห้อ Golden Dragon รุ่นต่างๆ และอุปกรณ์จากประเทศจีน หลายครั้ง จำนวนมากกว่า 200 คัน โดยเจ้าพนักงานกรมศุลกากร ตรวจสอบพบว่า บ.เบสท์ริน กรุ๊ป ได้สำแดงเท็จ ในราคาต่ำกว่าราคาจริงเพื่อหลีกเลี่ยงภาษีนำเข้า ซึ่งเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2469 มาตรา 99 และ 27 โจทก์จึงขอให้ศาลพิพากษาบังคับบริษัทจำเลย จ่ายภาษีพร้อมเงินเพิ่ม ให้แก่ กรมศุลกากร และกรมสรรพากร วงเงินรวมกว่า 232.331 ล้านบาท

 ่           ศาลพิเคราะห์แล้ว เห็นว่า บริษัทเบสท์ริน กรุ๊ป จำเลย มีพฤติการณ์ที่จะหลีกเลี่ยงอากรขาเข้า ตาม พ.ร.บ.ศุลกากรฯจริง โดยสำแดงราคารถยนต์โดยสารปรับอากาศเป็นเท็จ ในราคาต่ำกว่าราคาจริง

            จึงพิพากษาให้ บ.เบสท์ริน กรุ๊ป จำเลย ชำระค่าภาษีอากร พร้อมเบี้ยปรับและเงินเพิ่ม รวมกว่า 230 ล้านบาท และให้จำเลยชำระเงินเพิ่มอากรขาเข้าด้วย ในอัตราร้อยละ 1 ต่อเดือน นับแต่วันฟ้องรวมทั้งเงินเพิ่มอากรอีก 85 ล้านบาท แก่โจทก์ทั้งสองจนกว่าจะชำระเสร็จ

            สำหรับ  บริษัท เบสท์ริน กรุ๊ป นั้น เป็นผู้ชนะประกวดราคาโครงการจัดซื้อรถโดยสารปรับอากาศใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติหรือรถเมล์ NGV พร้อมซ่อมแซมและบำรุงรักษารถโดยสาร จำนวน 489 คัน ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.)ที่ได้มีการเปิดซองประกวดราคาใหม่เมื่อวันที่ 8 ก.ค.59

           อย่างไรดีสำหรับคดีที่กรมศุลกากร และกรมสรรพากรฟ้องนี้  บริษัท เบสท์ริน กรุ๊ป สามารถยื่นอุทธรณ์คดีต่อศาลฎีกาได้ต่อไป

         

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ