วันนี้ในอดีต

วันนี้ในอดีต 11ก.ย.2544“เกิดเหตุวินาศกรรม ไนน์วันวัน”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้ในอดีต11ก.ย.2544กลุ่มอิสลามหัวรุนแรง“อัลกออิดะฮ์”จี้เครื่องบินสี่ลำพุ่งชน“ตึกแฝดเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์และอาคารเพนตากอน”มีคนตายเกือบ3,000คน       

        ช็อกชาวอเมริกันครั้งรุนแรงที่สุด ครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ เมื่อวันที่ 11 กันยายน พ.ศ.2544 ได้เกิดเหตุวินาศกรรม 11 กันยายน พ.ศ. 2544 หรือ9/11 (ไนน์วันวัน) เป็นปฏิบัติการก่อการร้ายที่ร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ โดยการโจมตีพลีชีพที่ประสานกันสี่ครั้งต่อสหรัฐอเมริกา ใน“นครนิวยอร์ก” และพื้นที่ “วอชิงตัน ดี.ซี.” เมื่อวันที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2544

         เช้าวันนั้น ผู้ก่อการร้าย 19 คนจากกลุ่มอิสลามหัวรุนแรง“อัลกออิดะฮ์” จี้อากาศยานโดยสารสี่ลำ โจรจี้เครื่องบินนั้นนำเครื่องบินทั้งสองพุ่งชนกับ“ตึกแฝดเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์”ในนครนิวยอร์กโดยเจตนา 

        ปรากฏว่าอาคารทั้งสองถล่มลงภายใน 2 ชั่วโมง โจรจี้เครื่องบินชนเครื่องบินลำที่สามกับ“อาคารเพนตากอน”ใน อาร์ลิงตันรัฐเวอร์จิเนีย ส่วนเครื่องบินลำที่สี่ยูไนเต็ดแอร์ไลน์เที่ยวบินที่93ตกในทุ่งใกล้กับ“แชงค์วิลล์รัฐเพนซิลเวเนีย”ก่อนจะถึงเป้าหมายที่โจรจี้เครื่องบินต้องการพุ่งชน “อาคารรัฐสภา”สหรัฐอเมริกาในวอชิงตัน ดี.ซี. หลังผู้โดยสารพยายามยึดเครื่องกลับคืน มีผู้เสียชีวิตเกือบ 3,000 คนในเหตุโจมตีดังกล่าวและไม่มีผู้รอดชีวิตจากเครื่องบินทั้งสี่ลำ

        มีการพุ่งเป้าสงสัยไปที่“กลุ่มผู้ก่อการร้ายอัลกออิดะฮ์”อย่างรวดเร็ว “อุซามะฮ์ บิน ลาดิน” หรือโอซามา บินลาเดน”ผู้นำกลุ่ม ซึ่งได้ปฏิเสธความเกี่ยวข้องในตอนแรก สุดท้ายได้อ้างความรับผิดชอบเหตุวินาศกรรมดังกล่าวใน พ.ศ. 2547

        “อัลกออิดดะห์”และ“บิน ลาดิน” อ้างเหตุผลจูงใจในการก่อเหตุ ว่า การสนับสนุน“อิสราเอล”ของ“สหรัฐอเมริกา” การคงทหารสหรัฐประจำการไว้ใน“ซาอุดิอาระเบีย”และการลงโทษต่อ“อิรัก”

         เหตุการณ์นี้ “ประธานาธิบดี จอร์จ ดับเบิลยู บุช” ได้ออกมาแถลงการณ์ว่ามันเป็นการกระทำของอสูรร้าย พร้อมทั้งทุ่มกำลังเจ้าหน้าที่เอฟบีไอและเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเกือบ 5,000 คน ออกแกะรอยผู้ต้องสงสัยทั่วประเทศ 

        จนกระทั่งได้ตัวผู้ต้องสงสัยชาวอาหรับจำนวน 19 คนโดยมี “โอซามา บินลาเดน” ผู้นำกลุ่มก่อการร้าย อัลกอิดะฮ์ (al-Qaeda) เป็นเบอร์หนึ่ง

        แม้“บินลาเดน”ออกมาแถลงข่าวปฏิเสธว่าไม่ได้อยู่เบื้องหลังวินาศกรรมไนน์วันวันั้ี้ แต่ก็ดีใจที่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้กับสหรัฐอเมริกา

         หลังเหตุการณ์นี้สหรัฐอเมริกา ได้พยายามกู้ศักดิ์ศรีของ “พญาอินทรี” กลับคืนมาโดยการประกาศ สงครามต่อต้านการก่อการร้าย โดยประกาศกร้าวว่า “ทุกประเทศในทุกภูมิภาคของโลกต้องตัดสินใจ ว่าจะเลือกฝ่ายสหรัฐฯ หรือเลือกกลุ่มผู้ก่อการร้าย”

        สหรัฐอเมริกาดำเนินมาตรการตอบโต้เหตุวินาศกรรม โดยการเริ่มสงครามครั้งแรกแห่งศตวรรษที่ 21 โดยการส่งกองกำลังเข้าโจมตีประเทศอัฟกานิสถานซึ่งเป็นแหล่งพำนักของบินลาเดน และโค่นล้มรัฐบาลทาลิบัน ซึ่งมีความสัมพันธ์แนบแน่นกับบินลาเดน และให้ที่พักพิงแก่“สมาชิกอัลกออิดะฮ์”

        หลังเกิดเหตุวินาศกรรมไนน์วันวัน หลายประเทศทั่วโลก ได้เพิ่มกฎหมายต่อต้านการก่อการร้ายและขยายอำนาจการบังคับใช้กฎหมายมากขึ้น ในเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2554 หลังลอยนวลมาได้นาน 10 ปี “บิน ลาเดน”ถูกพบและถูกสังหาร

          เหตุวินาศกรรมไนน์วันวัน ทำให้เกิดความเสียหายรุนแรงต่อเศรษฐกิจของแมนฮัตตันล่าง การทำความสะอาดเขตเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ แล้วเสร็จในเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2545 พิพิธภัณฑ์และอนุสรณ์ 11 กันยายนแห่งชาติมีกำหนดเปิดในวันที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2554 ที่ติดกับอนุสรณ์ วันเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ซึ่งมีความสูง 541 เมตร ประเมินไว้ว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จภายใน พ.ศ. 2556 เพนตากอนซ่อมแซมภายในเวลาหนึ่งปี และมีการเปิดอนุสรณ์เพนตากอน ติดกับตัวอาคาร ใน พ.ศ. 2551

         มีการจัดตั้งอนุสรณ์แห่งชาติเที่ยวบินที่ 93 ในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2552 และอนุสรณ์ดังกล่าวก่อสร้างเสร็จอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2554 หรือ 10 ปีต่อมา

     

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ