วันนี้ในอดีต

วันนี้ในอดีต ประหารชีวิต'อุทิศ ชูช่วย' ฆ่าอดีตนายกเล็กสงขลา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้ในอดีต 7 ก.ย. 2559 ศาลฎีกาประหารชีวิต'อุทิศ ชูช่วย' อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ฆ่า 'พีระ ตันติเศรณี 'อดีตนายกเทศมนตรีนครสงขลา

 

          วันนี้ในอดีต 7 ก.ย. 2559  ศาลฎีกามีคำพิพากษาในคดีฆ่านายพีระ ตันติเศรณี อดีตนายกเทศมนตรีนครสงขลา เมื่อวันที่ 7 พ.ย. 2555 เหตุเกิดที่หน้าสำนักงามสงขลาฟอรั่ม ถนนนครใน เขตเทศบาลนครสงขลา

           โดยศาลฎีกามีคำพิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ให้ประหารชีวิต นายอุทิศ ชูช่วย หรือ นายกต้อย อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา จำเลยที่ 5 นายไพศาล หนูพันธ์ จำเลยที่ 1 และนายฉ้วน หมวดมี จำเลยที่ 3 ส่วนนายกิตติ ชูช่วย จำเลยที่ 4 น้องชายของนายอุทิศ และนายสุดขีด จันทร์เขียว จำเลยที่ 7 ให้จำคุกตลอดชีวิต 

              สำหรับคดีนี้ศาลชั้นต้นได้พิพากษายกฟ้อง นายอุทิศพร้อมพวกรวม 5 คน แต่โจทก์ได้ยื่นอุทธรณ์คำตัดสินของศาลชั้นต้น และศาลอุทธรณ์ได้กลับคำพิพากษาศาลชั้นต้นให้ประหารชีวิต โดยจำเลยได้ต่อสู้คดีในศาลฎีกา กระทั่งฎีกามีคำพิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์

             ทั้งนี้คดีฆ่านายพีระ มีผู้ต้องหาที่พนักงานสอบสวน สภ.เมืองสงขลา เห็นควรสั่งฟ้องรวม 10 คน แต่ในชั้นอัยการสั่งไม่ฟ้องผู้ต้องหา 3 คน คือ นายปราโมทย์ แสงอรุณ นายณัฐพร นัคเร นายชยันต์ หนูพันธ์ และระหว่างการพิจารณามีจำเลยถูกยิงเสียชีวิต 2 คน คือ นายอธิป ด้วงมาก จำเลยที่ 2 และนายนิวัฒน์ รัตน์แก้ว จำเลยที่ 6 จึงเหลือจำเลยในคดีนี้เพียง 5 คน

              ส่วนสาเหตุ แม้ว่านายอุทิศ และนายพีระ เคยเป็นทั้งเพื่อนสนิทรวมทั้งเคยทำงานการเมืองร่วมกันมาก่อน แต่มาแตกหักกันในเรื่องของโครงการก่อสร้างกระเช้าลอยฟ้า ซึ่งเป็นโครงการของนายอุทิศ ในฐานะ นายก อบจ.สงขลา(ในขณะนั้น) ที่พยายามผลักดันให้เกิดขึ้น แต่ถูกนายพีระ ในฐานะนายกเทศมนตรีนครสงขลา เจ้าของพื้นที่ขัดขวาง

              และหลังการตายของนายพีระ  นายอุทิศก็ต้องยุติบทบาททางการเมืองท้องถิ่นเช่นกัน เนื่องจากในการเลือกตั้งนายก อบจ.สงขลา  พ่ายแพ้ให้แก่นายนิพนธ์ บุญญามณี อดีต ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ที่ผันตัวเองมาลงเลือกตั้งนายก อบจ.สงขลา และได้รับชัยชนะ
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ