วันนี้ในอดีต

วันนี้ในอดีต 24 ส.ค. 2559 แผ่นดินไหว‘เมียนมา’ เขย่าเจดีย์พัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้ในอดีต 24 ส.ค.2559 เกิดแผ่นดินไหวบนบก ขนาด 7.0 ริกเตอร์  บริเวณประเทศเมียนมา ทำให้เจดีย๋ที่เมืองพุกาม พังลงมา และยังทำให้อาคารสูงใน กทม.สั่นไหว

         วันนี้ในอดีต  24 ส.ค.  2559 เวลา 17.34 น. ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ(ศภช.) แจ้งว่า เกิดแผ่นดินไหวบนบก ขนาด 7.0 ตามมาตราริกเตอร์ ความลึก 91 กม. ที่ละติจูด 21.61 องศาเหนือ ลองจิจูด 93.76 องศาตะวันออก บริเวณประเทศเมียนมา ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน 509 กม. และได้รับรายงาน ความสั่นไหวในอาคารสูงกรุงเทพฯ เป็นบริเวณกว้าง ในย่านสีลม สาทร สุขุมวิท เพชรบุรี รัชดาฯ หลายแห่งต้องแจ้งให้พนักงานออกจากอาคาร ส่วนในภาคเหนือ จ.เชียงใหม่ มีรายงานความสั่นสะเทือนในหลายพื้นที่เช่นกัน

          แผ่นดินไหวในครั้งนี้ มีรายงานอ้างเจ้าหน้าที่เมียนมาว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 รายและผู้บาดเจ็บอีกอย่างน้อย 20 ราย

          ส่วนตำรวจในเมืองพุกาม ระบุว่า มีเจดีย์โบราณเสียหาย 68 แห่ง ซึ่งเมืองพุกามถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของ‘เมียนมา’ที่มีโบราณสถานและเจดีย์กว่า 2,500 แห่ง

          นอกจากนี้  ผู้อยู่ในเหตุการณ์เล่าว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้ทำให้อาคารสูงหลายแห่งในนครย่างกุ้งและเมืองอื่น ๆ ทั่วเมียนมาสั่นไหว และแรงสะเทือนยังไปถึงบางพื้นที่ในบังกลาเทศและอินเดีย ที่อยู่ทางตะวันตกของ‘เมียนมา’

         สำหรับ‘เมียนมา’ประสบแผ่นดินไหวบ่อยครั้งแม้จะไม่เคยมีแผ่นดินไหวรุนแรงตั้งแต่ปี 2555 เป็นต้นมา

         นอกจากนี้ แผ่นดินไหวใน‘เมียนมา’ยังเกิดขึ้นวันเดียวกับแผ่นดินไหวขนาด 6.2 ในภาคกลางของอิตาลีที่เกิดขึ้นเมื่อตอนเช้ามืด โดยแผ่นดินไหวดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 03.36 น. ของวันที่ 24  ส.ค. 2559 ตามเวลาท้องถิ่น ศูนย์กลางของแผ่นดินไหวอยู่ห่างจากเมืองเปรูจาไปทางตะวันออกเฉียงใต้ราว 76 กิโลเมตร ลึกลงไปใต้ดิน 10 กิโลเมตร ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 73 ราย

           และมีรายงานว่าเกิด‘อาฟเตอร์ช็อก’ตามมาด้วยความรุนแรงถึง 5.5   แรงสั่นสะเทือนสามารถรับรู้ได้ถึงกรุงโรม โดยอาคารบางแห่งสั่นไหวถึง 20 วินาที  บ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหายอย่างหนักที่เมืองอามาตริเช ในจังหวัดริเอติ แคว้นลาซิโอ และมีผู้ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังเป็นจำนวนมาก 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ