วันนี้ในอดีต

วันนี้ในอดีต 19 ส.ค. 2549 ม็อบปะทะม็อบ ไล่ ‘ทักษิณ’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้ในอดีต 19 ส.ค. 2549 เกิดเหตุม็อบต้านและม็อบสนับสนุน‘ทักษิณ’ ปะทะกันที่‘สยามพารากอน’สร้างความโกลาหลขึ้นในห้างหรูใจกลางเมืองหลวง

         วันนี้ในอดีต 19 ส.ค 2549  ‘ทักษิณ ชินวัตร’ รักษาการนายกรัฐมนตรีในขณะนั้น เดินทางไปที่ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน เพื่อเป็นประธานเปิดตัวหนังสือและซีดีที่ระลึก นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ รัชกาลที่ 9 เนื่องในวโรกาสการจัดงานฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี หลังเปิดงานเสร็จได้มีกลุ่มประชาชนจำนวนเกือบ 20 คน มาตะโกนไล่และเกิดการปะทะกันระหว่างฝ่ายสนับสนุนและรปภ.นายกฯ กับกลุ่มต่อต้าน สร้างความโกลาหลในห้างสยามพารากอน เป็นเวลานานเกือบครึ่งชั่วโมง

           ขณะที่นายสุริยะใส กตะศิลา แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย  ได้เปรียบ ‘ทักษิณ’ เหมือนสายล่อฟ้า และระบุว่ากระแสขับไล่ผู้นำ นับวันจะขยายลุกลามไปทั่วประเทศตราบใดที่ ‘ทักษิณ’ ยังไม่ยอมลงจากอำนาจ

          ทั้งนี้เหตุการณ์กลุ่มประชาชนขับไล่‘ทักษิณ’ที่ห้างสยามพารากอน ไม่ใช่ครั้งแรก แต่เหตุการณ์ในทำนองนี้เคยเกิดขึ้นมาหลายครั้งแล้วในย่านชุมชนกลางเมืองหลวงในขณะนั้น ไม่ว่าจะเป็นที่ซอยละลายทรัพย์ ย่านสีลม ซึ่งเป็นแหล่งธุรกิจสำคัญกลางเมืองหลวง หรือแม้แต่ขณะที่ ‘ทักษิณ’ และครอบครัวเดินช็อปปิ้งในห้างดิเอ็มโพเรียม ก็เคยถูกประชาชนที่ไปเดินช็อปปิ้งไล่มาแล้วหรือแม้แต่ในจังหวัดต่างๆ ที่รักษาการนายกรัฐมนตรีเดินทางไปหาเสียงก็จะมีประชาชนในพื้นที่ออกมาชุมนุมถือป้ายขับไล่ขยายวงมากขึ้นเรื่อยๆ

           รวมถึงเหตุการณ์ปะทะกันระหว่าง “ม็อบสนับสนุน-ม็อบต้าน” ทักษิณ กลางห้าง “เซ็นทรัลเวิลด์” ขณะที่ ‘ทักษิณ’ ไปเป็นประธานเปิดงานอุทยานการเรียนรู้ที่ห้างดังกล่าว ท่ามกลางการอารักขาของตำรวจนับร้อยนาย แต่สุดท้ายก็ไม่อาจสกัด หรือระงับเหตุที่เกิดขึ้นได้ เหตุดังกล่าวคล้าย “สงครามกลางเมือง” เพราะมีการปะทะกันย่อยๆหลายจุด และบทสรุปส่งท้าย คือ มีผู้ได้รับบาดเจ็บไปหลายราย

         “ทักษิณ...สู้ๆ”

         “ทักษิณ...ออกไป”

          กลายเป็น 2 ประโยค “ฮิต” ที่มักจะได้ยินในทุกๆที่ ที่ “ทักษิณ ชินวัตร” รักษาการนายกรัฐมนตรี ย่างกรายไปถึง.....เป็น 2 ประโยคที่บ่งชี้ให้เห็นอย่างชัดเจนว่ามีการ“แบ่งขั้วแยกฝ่าย”ในสังคมไทยในขณะนั้น

        และสุดท้ายก็นำไปสู่เหตุการณ์รัฐประหารยึดอำนาจ‘รัฐบาลรักษาการทักษิณ’เมื่อ 19 ก.ย. 2549 โดย ‘คณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข’ซึ่งมี พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน เป็นหัวหน้าคณะ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ