วันนี้ในอดีต

วันนี้ในอดีต 18 ส.ค. 2558  ระเบิด‘ท่าเรือสาทร’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้ในอดีต 18 ส.ค. 2558 ได้เกิดเหตุระเบิดขึ้นที่บริเวณ‘ท่าเรือสาทร’ ซึ่งแต่ละวัน มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจำนวนมากมาโดยสารเรือ เพื่อไปเยี่ยมชมสถานที่ต่างๆ

            วันนี้ในอดีต 18 ส.ค. 2558  เวลา 13.00 น.  ได้เกิดเหตุระเบิดภายในแม่น้ำเจ้าพระยา ช่วงใต้สะพานสมเด็จพระเจ้าตากสิน ใกล้เคียงสถานีบีทีเอสสะพานตากสิน ถนนเจริญกรุง แขวงยานนาวา เขตสาทร กทม. โดยที่เกิดเหตุอยู่ห่างทางขึ้นลงสถานีบีทีเอสสะพานตากสิน ประมาณ 50 เมตร นอกจากนี้ยังอยู่ใกล้โป๊ะ‘ท่าเรือสาทร’ ่ ที่เกิดเหตุพบร่องรอยคราบน้ำสาดกระเซ็นเต็มตอม่อสิ่งปลูกสร้าง และทางเดินตรงสะพานบริเวณโป๊ะท่าเรือจนเปียกทั่วพื้นที่ นอกจากนั้นยังพบสะเก็ดระเบิดเป็นลูกเหล็กทรงกลม เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 5 มิลลิเมตร กระจัดกระจายอยู่ทั่วพื้นที่กว่า 20 ชิ้น แต่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

           เจ้าหน้าที่ตำรวจ ยังได้มีการจำลองเหตุการณ์ระเบิด‘ท่าเรือสาทร’ โดยนำก้อนอิฐรูปทรงสี่เหลี่ยม น้ำหนัก 2 กิโลกรัม ขว้างลงมาจากด้านบนถนนสะพานสาทร ฝั่งมุ่งหน้าฝั่งธนบุรีจำนวน 3 ก้อน และขว้างจากฝั่งที่มุ่งหน้าถนนสาทรจำนวน 2 ก้อน เพื่อดูทิศทางและจุดตกว่าตรงกับระเบิดที่คนร้ายขว้างลงมาหรือไม่ โดยเจ้าหน้าที่พบว่า จุดใกล้เคียงที่สุด คือ บริเวณเสาไฟฟ้าต้นที่ 19 บนสะพานฝั่งมุ่งหน้าถนนสาทร

            ส่วนการตรวจสอบจากกล้องวงจรปิด พบว่า ในคืนวันที่ 17  ส.ค. 2558 หลังเกิดเหตุระเบิดที่ศาลท้าวมหาพรหม แยกราชประสงค์ ประมาณ 30 นาที เห็นผู้ชายคนหนึ่งลักษณะเหมือนถีบของบางอย่างลงจากสะพานสาทรลงน้ำไปตรงจุดที่เกิดระเบิด  ทำให้มีการวิเคราะห์กันในขณะนั้นว่า คนร้ายอาจจะหย่อนระเบิดไว้ตั้งแต่คืนวันที่  17 ส.ค. และจุดชนวนระเบิดแบบตั้งเวลาและระเบิดดังกล่าวต้องปิดผนึกอย่างดีเพื่อป้องกันน้ำเพราะระเบิดอยู่ในน้ำแบบข้ามวัน

            แต่ผู้เห็นเหตุการณ์คนหนึ่ง กลับบอกว่า ระเบิดได้ถูกปาลงมาผ่านช่องว่างระหว่างรางรถไฟฟ้าบีทีเอส และสะพานตากสิน มุ่งหวังให้ระเบิดบริเวณสะพานคนข้าม แต่พลาดเป้าโดนราวสะพานก่อน ทำให้ระเบิดตกน้ำ พุ่งกระจายเป็นวงกว้าง แต่โชคดีไม่มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต

           สำหรับข้อสังเกตหนึ่ง ที่ทำให้ท่าเรือสาทร ตกเป็นเป้าในการก่อเหตุ เนื่องจากเป็นจุดเชื่อมต่อกับสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส และเป็นท่าเรือที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากมาโดยสารเรือ ณ จุดนี้ เพื่อไปไหว้พระที่วัดพระแก้ว วัดโพธิ์ และวัดอรุณฯ ส่วนใหญ่เป็นชาวจีนและชาวยุโรป  โดยแต่ละวันท่าเรือแห่งนี้จะมีนักท่องเที่ยวโดยสารไม่ต่ำกว่าวันละ 3,000 คน ส่วนใหญ่เป็นชาวจีน

           ต่อมาเจ้าหน้าที่อีโอดี ระบุว่า เป็นระเบิดไปป์บอมบ์ หรือ การบรรจุระเบิดใส่ท่อเหล็ก จุดชนวนด้วยไฟแบบเดียวกับประทัด แล้วโยนลงมาจากสะพาน มีรัศมีการทำลายล้าง 35-50 เมตร มุ่งหวังเอาชีวิต ลักษณะคล้ายกับระเบิดที่ใช้ก่อเหตุที่แยกราชประสงค์ บริเวณศาลท้าวมหาพรหม

            สุดท้าย มีการจับกุมผู้ต้องหาได้ 2  คน คือ  นายบิลาล เติร์ก มูฮัมเหม็ด (BILAL TURK MUHAMMED)หรืออาเดม คาราดัก และนายเมียไรลี ยูซุฟู (MEI RAI LI YU SU FU) โดยถูกกล่าวหา วางระเบิดที่บริเวณศาลท้าวมหาพรหมและท่าเรือสาทร  ซึ่งคดีของคนทั้งสองอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลทหาร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ