วันนี้ในอดีต

วันนี้ในอดีต ‘รร.รอยัลพลาซ่า’ถล่ม ตาย 137 คน !!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้ในอดีต 13 ส.ค. 2536 หรือเมื่อ 24 ปีก่อน  เกิดเหตุอาคาร‘โรงแรมรอยัลพลาซ่า’ กลางเมืองนครราชสีมาพังถล่ม เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 137 คน

           วันนี้ในอดีต 13 ส.ค.2536 เวลา 10.12 น.เกิดเหตุการณ์อาคารโรงแรมรอยัลพลาซ่า ตั้งอยู่ถนนจอมสุรางค์ยาตร์ กลางเมืองนครราชสีมา พังถล่มลงมา ซึ่งมีผู้เคราะห์ร้ายเสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวจำนวน 137 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกกว่า 300 คนโดยผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นข้าราชการครูสังกัดกรมสามัญศึกษาที่กำลังนั่งประชุมสัมมนาอยู่ภายในห้องประชุม จำนวน 47 คน ที่เหลือเป็นพนักงานโรงแรม แขกที่เข้าพักทั้งชาวไทยและต่างชาติ "

            ในยุคนั้น “โรงแรม รอยัล พลาซ่า” หรือชื่อเดิม “โรงแรม เจ้าพระยาเมืองใหม่” ถือเป็นโรงแรมหรูของจังหวัดนครราชสีมา ปี 2533 กลุ่มผู้บริหารลงความเห็นว่า ควรมีการต่อเติมอาคารจากเดิม 3 ชั้น เป็น 6 ชั้น เพื่อรองรับการขยายตัวของธุรกิจท่องเที่ยว จากนั้นโรงแรมแห่งนี้ก็มีการต่อเติม และขยายพื้นที่ของอาคารอย่างผิดหลักด้านวิศวกรรม

              แล้วหายนะครั้งร้ายแรงก็เกิดขึ้น ในวันที่ 13 ส.ค.ปี 2536 ตัวโรงแรมเกิดการทรุดตัวอย่างรุนแรง และถล่มลงมาทั้งอาคารในเวลาไล่เลี่ยกัน โดยตัวโรงแรมเริ่มทรุดตัวจากตอนกลางของอาคารก่อน จากนั้นปีกทั้งสองด้านข้างของอาคารก็พังซ้ำลงมาอีก การทรุดตัวอย่างรุนแรง และรวดเร็วก่อให้เกิดเสียงดังเหมือนกับฟ้าถล่ม ฝุ่นผงจากซากอาคารตลบคลุ้งทั่วบริเวณ กองซากปรักหักพังกลบฝังร่างมนุษย์ไว้ด้านล่าง ทั้งพนักงานโรงแรม และแขกที่เข้าพัก จากนั้นศพแล้วศพเล่าก็ถูกลำเลียงออกมา บางศพอยู่ในสภาพสมบูรณ์ บางศพกู้ได้เฉพาะอวัยวะที่มีชิ้นส่วนกระจัดกระจายจำเค้าเดิมแทบไม่ได้ โชคยังเข้าข้างที่มีผู้รอดชีวิตหลงเหลืออยู่บ้าง

           เจ้าหน้าที่กู้ภัยรายหนึ่ง  เล่าว่า การกู้ภัยค้นหาผู้รอดชีวิตขณะนั้นเป็นไปด้วยความยากลำบาก มีผู้ประสบเหตุจำนวนมากและไม่มีเครื่องมือหนักในการช่วยเหลือ เจ้าหน้าที่ต้องคลานเข้าไปใต้ซากอาคารที่อาจถล่มซ้ำลงมาได้ทุกเมื่อ

           ส่วนผู้รอดชีวิตรายหนึ่ง ได้ย้อนวินาทีชีวิต ว่า หลังเปิดอบรมไม่นาน ได้ยินเสียงคล้ายปูนลั่นจากด้านบน เพียงชั่ววินาทีก็ถูกคานปูนถล่มลงมาทับที่ขา ติดอยู่ใต้ซากอาคารกว่า 18 ชั่วโมง ก่อนจะมีคนมาพบแพทย์ตัดสินตัดขาขวายื้อชีวิต ส่วนขาซ้ายอ่อนแรง ปัจจุบันต้องใช้ชีวิตอยู่บนรถเข็น

          หลังเกิดเหตุได้มีการฟ้องร้องคดี ซึ่งปัจจุบันคดีได้ดำเนินไปจนถึงที่สุดแล้ว โดยศาลฎีกาได้ตัดสินจำคุก วิศวกรผู้ออกแบบโรงแรมเป็นเวลา 20 ปี ส่วนทางแพ่งทางโรงแรมได้ชดใช้เงินให้กับผู้เสียชีวิตรวม 5 ล้านบาทและเงินที่รับบริจาคอีก 5 แสนบาท เฉลี่ยแล้วผู้เสียชีวิต ญาติได้รับเงินรายละ 80,000 บาท และผู้พิการได้รับรายละ 50,000 บาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ