วันนี้ในอดีต

วันนี้ในอดีต 8 ส.ค. 2531 ‘เหตุการณ์ 8888' ในพม่า 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้ในอดีต 8 ส.ค.2531 เกิด‘เหตุการณ์ 8888’ในพม่า ประชาชนออกมาเรียกร้องประชาธิปไตย ขณะที่ฝ่ายรัฐบาลปราบปรามอย่างหนัก ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

          วันนี้ในอดีต  8  ส.ค. 2531 เกิด ‘เหตุการณ์ 8888’( ชื่อเหตุการณ์มาจาก วัน เดือน ปี ที่เกิดเหตุคือ 8/8/1988) ในประเทศ เมียนมาร์ (พม่า) โดยนักศึกษา ประชาชนและพระสงฆ์รวมกันนับล้านคนได้ออกมาชุมนุมอย่างสันติที่กรุงย่างกุ้งและตามเมืองใหญ่ ๆ ทั่วประเทศ เพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยจากรัฐบาลเผด็จการทหารของนายพล เน วิน(Ne Win) ที่ปกครองประเทศมายาวนานถึง 26 ปี 

           ทั้งนี้ ‘พม่า’ได้รับอิสรภาพจากอังกฤษเมื่อวันที่ 4 ม.ค. 2491 โดยมีนายพล อู นุ(U Nu) ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนแรก จากนั้นก็ถูกนายพล เน วิน ทำรัฐประหารยึดอำนาจเมื่อวันที่ 2 มี.ค. 2505 ตลอดเวลา 26 ปีที่นายพลเน วิน ยึดอำนาจปกครองประเทศพม่า ภายใต้นามพรรคโครงการสังคมนิยมพม่า(The Burma Socialist Programme Party-BSPP) หรือที่เรียกขานกันว่า“ระบอบเนวิน”นำพาประเทศพม่ามาสู่ภาวะที่สภาพการเมือง เศรษฐกิจและสังคมตกต่ำอย่างถึงที่สุด จากครั้งหนึ่งพม่า เคยเป็นประเทศที่ร่ำรวยที่สุดประเทศหนึ่งในเอเชียอาคเนย์ ในขณะที่นายพลเน วิน สะสมความมั่งคั่งจนมีเงินฝากไว้ในธนาคารต่างประเทศถึง 400 ล้านเหรียญสหรัฐฯ จนได้ชื่อว่าเป็นมหาเศรษฐีคนหนึ่งของโลก 

            ในที่สุดประชาชนก็ไม่อาจทนได้อีกต่อไป พร้อมใจกันออกมาชุมนุมเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยพร้อมกันในวันที่ 8 ส.ค. 2531 (1988) ทั้งนี้ก่อน‘เหตุการณ์ 8888’ ประชาชนต่างตกอยู่ในภาวะหวาดกลัวกับอำนาจปลายปืนของรัฐบาลเผด็จการทหารที่ทำการปราบปรามเข่นฆ่าประชาชนผู้ลุกขึ้นมาเรียกร้องการเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่ชีวิตที่ดีกว่าอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่การเริ่มต้นของระบอบเนวิน ในปี 2505

             ใน‘เหตุการณ์ 8888’ประชาชนที่ออกมาชุมนุมกันอย่างสันติตลอดทั้งวันซึ่งประกอบไปด้วยนักศึกษา ประชาชนและพระสงฆ์  เสียงเพลงจากนักศึกษาประชาชนดังขึ้น “เรารักพวกท่าน ท่านเป็นพี่น้องเรา เราต้องการอิสรภาพ พวกท่านเป็นทหารของประชาชน โปรดมาอยู่ข้างเราเถิด เราเพียงต้องการ อิสรภาพเท่านั้น”โดยมีทหารเฝ้าอยู่ตามท้องถนนในสภาพที่ข่มขวัญ

            ตกดึกฝ่ายรัฐบาลจึงส่งทหารพร้อมอาวุธครบมือออกมาปราบปรามผู้ชุมนุม และปฏิบัติการสังหารโหดอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาถึง 4 วัน ทางการออกมาให้ข่าวว่ามีผู้เสียชีวิตประมาณ 500 คน แต่เจ้าหน้าที่ทางการทูตและผู้อยู่ในเหตุการณ์กล่าวว่าตัวเลขที่แท้จริงอยู่ราว ๆ เกือบ 10,000 คน ทหารที่ยิงประชาชนต่างถูกผู้บัญชาการกล่อมให้เชื่อว่านักศึกษาเป็น“กบฏคอมมิวนิสต์”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ