วันนี้ในอดีต

วันนี้ในอดีต'บางกอกแอร์เวย์ส'ลื่นไถลขณะลงจอด กัปตันเสียชีวิต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้ในอดีต 4 ส.ค. 2552 เกิดอุบัติเหตุเครื่องบินสายการบิน บางกอกแอร์เวย์ส ลื่นไถลออกนอกรันเวย์สนามบินสมุย ทำให้กัปตันเสียชีวิตและมีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายราย

             วันนี้ในอดีต 4 ส.ค. 2552 เวลา  14.10 น. เที่ยวบินที่พีจี 266 ของสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส เส้นทางกระบี่-สมุย เป็นเครื่องบินแบบเอทีอาร์ 72-500 ซีรีย์นัมเบอร์ MSN670 ขนาด 70 ที่นั่ง มีผู้โดยสารทั้งหมด 68 คน ส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ ได้แก่ อิตาลี อังกฤษ อิสราเอล สเปน ฝรั่งเศส เยอรมนี และสวิตเซอร์แลนด์ โดยมีนักบิน 2 คน และลูกเรือ 2 คน เกิดอุบัติเหตุลื่นไถลออกจากรันเวย์ขณะร่อนลงจอดสนามบินสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ชนหอบังคับการบินเก่าบริเวณส่วนหัวเครื่องบิน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 คน คือ นายชาติชาย ปั้นสุวรรณ กัปตันคนที่ 1 และมีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส 4 คน เป็นชาวอังกฤษ 2 คน สวิตเซอร์แลนด์ 1 คน และอิตาลี 1 คน อาการหนักสุดคือ ขาหัก ขณะที่ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยเป็นชาวอังกฤษ 2 คน ได้รับบาดเจ็บที่จมูก ส่วนผู้ช่วยกัปตันได้รับบาดเจ็บที่ขา และลูกเรือได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย

            สำหรับกัปตันผู้เสียชีวิต ทำงานอยู่ที่สายการบินนี้มานานกว่า 19 ปี และมีประสบการณ์การบินเครื่องดังกล่าวมานานถึง 14 ปี

           ผู้เห็นเหตุการณ์คนหนึ่ง  เล่าว่า ขณะที่กำลังนั่งรอขึ้นเครื่องเพื่อจะเดินทางไปกรุงเทพฯ ช่วงก่อนเกิดเหตุมีลมแรงมาก มีฝนตกเล็กน้อย จึงได้สอบถามพนักงานว่าเครื่องจะขึ้นลงได้หรือไม่ จากนั้นได้ยินเสียงเบรกดังสนั่น และชนกับหอบังคับการบินเก่า ซึ่งบริเวณดังกล่าวเป็นที่เก็บอุปกรณ์ดับเพลิง จนเกิดไฟลุกไหม้เล็กน้อย โดยเจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้ดับเพลิงทันที ตอนนั้นสังเกตเห็นว่าผู้โดยสารตกใจ

         เช่นเดียวกับ นายอิสระ อายุ 45 ปี ผู้เห็นเหตุการณ์อีกคน เล่าว่า ขณะที่คุมงานก่อสร้างอยู่ใกล้บริเวณรันเวย์นั้น ตั้งแต่เวลา 13.00 น. เกิดฝนตกหนักและลมกระโชกแรง จากนั้นประมาณ 1 ชั่วโมง มองเห็นเครื่องบินบางกอกแอร์เวย์สเริ่มลดระดับเพื่อเตรียมลงสู่รันเวย์

        "ผมสังเกตเห็นเครื่องบินเริ่มส่ายผิดปกติ เพราะลมแรงมาก เมื่อเครื่องลงแตะรันเวย์ จังหวะเดียวกันนั้นเองมีลมพายุพัดเข้ากระแทกด้านข้างของเครื่องบิน  จากนั้นก็เห็นเครื่องบินไถลออกนอกรันเวย์ไปชนกับหอบังคับการบินเก่าได้ยินเสียงดังสนั่น ทำให้ส่วนหัวของเครื่องยุบทันที แล้วเจ้าหน้าที่สนามบินเข้าไปช่วยเหลือผู้โดยสารด้วยความโกลาหล" นายอิสระ กล่าว

        ผู้เห็นเหตุการณ์รายเดิมกล่าวอีกว่า ฝนตกลมพายุพัดแรงเกิดขึ้นในพื้นที่บ่อยครั้ง อย่างเมื่อเดือนที่แล้วก็เกิดขึ้นครั้งหนึ่ง นักบินต้องนำครื่องไปลงที่สนามบินภูเก็ตแทน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ