วันนี้ในอดีต

วันนี้ในอดีต 25 ก.ค. 2543 ‘คองคอร์ด’ตก เสียชีวิต 113 คน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้ในอดีต 25 ก.ค. 2543‘คองคอร์ด’ เครื่องบินเร็วเหนือเสียง เกิดอุบัติเหตุขณะกำลังบินขึ้น ไฟลุกไหม้เครื่องยนต์ และโหม่งโลก ทำให้ผู้เสียชีวิตถึง 113 คน

       

            วันนี้ในอดีต 25 ก.ค. 2543  เกิดอุบัติเหตุกับสายการบินแอร์ฟรานซ์ เที่ยวบิน 4590  ซึ่งเดินทางจากปารีสไปนิวยอร์กด้วยเครื่องบิน‘คองคอร์ด’ ขณะเครื่องบินกำลังบินขึ้น 

           เจ้าหน้าที่หอบังคับการบิน ได้แจ้งนักบินว่า เห็นเพลิงไหม้ที่ด้านท้ายเครื่อง นักบินได้ตรวจสอบแล้วแจ้งว่า เกิดปัญหากับเครื่องยนต์หมายเลข 1  อีก 4 วินาทีต่อมานักบินได้แจ้งว่าเกิดปัญหากับเครื่องยนต์หมายเลข 2 ด้วยจากนั้น สัญญาณเตือนไฟไหม้ดังขึ้นในห้องนักบิน นักบินพยายามนำเครื่องไปร่อนลงที่สนามบินใกล้เคียงแต่เครื่องบินสูญเสียความเร็ว ดิ่งหัวลงสู่โรงแรม เกิดไฟไหม้อย่างรุนแรง มีผู้เสียชีวิต 113 คน เป็นผู้โดยสาร 100 คน ลูกเรือ 9 คน และผู้ที่อยู่ในโรงแรมที่'คองคอร์ด'ตกใส่อีก 4 คน

          จากผลการสอบสวนสรุปว่า สาเหตุการตก เกิดจากมีชิ้นส่วนโลหะที่หลุดออกมาจากเครื่องบินดีซี-10ของคอนติเนนตัลแอร์ไลน์ ซึ่งบินขึ้นก่อนหน้านั้น 4 นาที กระแทกกับยางล้อด้านซ้ายของ'คองคอร์ด' ขณะกำลังเร่งเครื่องเพื่อเทคออฟ ยางล้อเกิดระเบิดและมีชิ้นส่วนของยางกระเด็นไปกระแทกถังน้ำมันและสายไฟ และเกิดไฟลุกไหม้ขึ้น

          หน่วยงานความปลอดภัยทางการบินได้สั่งระงับ‘คองคอร์ด’ทุกเที่ยวบินเพื่อสอบสวนหาสาเหตุและแก้ไข

          ‘ คองคอร์ด’เที่ยวบินแรกหลังเกิดอุบัติเหตุ ทำการบินทดสอบเมื่อวันที่ 17 ก.ค. 2544 และทำการบินพร้อมผู้โดยสารเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 11  ก.ย. 2544 วันเดียวกับการเกิดวินาศกรรม 9 /11 (ไนน์วันวัน)

          ความตกต่ำของอุตสาหกรรมการบินหลังเหตุการณ์9/11(ไนน์วันวัน)ทำให้แอร์ฟรานซ์และบริติชแอร์เวย์ ตัดสินใจประกาศยกเลิกการใช้งานเครื่องบิน'คองคอร์ด'ทั้งหมด ในปี 2546 เนื่องจากมีผู้ใช้บริการน้อยและมีต้นทุนสูง

          สำหรับ เครื่องบิน‘คองคอร์ด’ ( Concorde) เป็นเครื่องบินขนส่งชนิดมีความเร็วเหนือเสียง นำมาให้บริการในเชิงพาณิชย์ โดยใช้เวลาศึกษาวิจัยเป็นเวลา 7 ปี เครื่อง‘คองคอร์ด’ต้นแบบเครื่องแรก บินครั้งแรกเมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2512

           เครื่องบิน‘คองคอร์ด’มีความเร็วปกติ 2,158 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และเพดานบินสูงสุด 60,000 ฟุต (18.288กิโลเมตร) มีปีกสามเหลี่ยม

           การบินเชิงพาณิชย์ของ‘คองคอร์ด’ ดำเนินการโดยบริติชแอร์เวย์ (British Airways) และแอร์ฟรานซ์ (Air France)

           เครื่องบิน'คองคอร์ด' มีข้อจำกัดในการออกแบบด้านพลศาสตร์ ซึ่งส่วนหัวของเครื่องบินจะต้องเชิดขึ้น ส่งผลให้ทัศนวิสัยของนักบินไม่ดี ผู้ออกแบบได้แก้ไขโดยเพิ่มกลไกปรับส่วนหัวของเครื่องบินให้กดลงมา เพื่อให้นักบินมองเห็นสนามบินขณะเครื่องบินขึ้น ลงจอด และขณะอยู่บนแทกซี่เวย์ ส่วนหัวของ‘คองคอร์ด’ปรับทำมุมกดได้ 12.5°

           เครื่องบิน‘คองคอร์ด’ มีทั้งสิ้น 20 ลำ เป็นเครื่องที่ใช้ในการพัฒนา 6 ลำ ใช้งานเชิงพาณิชย์ 14 ลำ ตก 1 ลำ

           อย่างไรก็ตาม เครื่องบิน‘คองคอร์ด’ อาจถูกนำกลับมาบินอีกครั้งในรูปแบบเช่าเหมาลำในปี 2562 โดย Club Concorde มีแผนจะซื้อเครื่องบินเพื่อนำมาเป็นเครื่องบินเช่าเหมาลำ ซึ่งจะเป็นปีที่ครบรอบ 50 ปี ของเครื่องบิน‘คองคอร์ด’

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ