วันนี้ในอดีต

วันนี้ในอดีต 14 ก.ค. 2559 ปิดฉาก‘คดีสารตะกั่วห้วยคลิตี้ ’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลฎีกาสั่งบริษัทตะกั่ว ที่ปล่อยสารตะกั่วจากโรงแต่งแร่ลง‘ลำห้วยคลิตี้’ ชดใช้เงินให้กับชาวกะเหรี่ยง หมู่บ้านคลิตี้ล่างกว่า 20 ล้านบาท

            วันนี้ในอดีต 14 ก.ค. 2559   ศาลฎีกา(แผนกคดีสิ่งแวดล้อม)ได้มีคำพิพากษา คดีแพ่ง ระหว่างนายกำธร ศรีสุวรรณมาลา กับพวกรวม 8 คน เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง บริษัท ตะกั่วคอนเซนเตรทส์ (ประเทศไทย) จำกัด จำเลยที่ 1 และนายคงศักดิ์ กลีบบัว จำเลยที่ 2  ร่วมกันเป็นจำเลย

             โดยศาลฎีกามีคำพิพากษาว่า เห็นว่าการเจ็บป่วยของชาวบ้านทั้งหมด ซึ่งมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านสารตะกั่วมายืนยันว่า ผู้เจ็บป่วยเกิดจากการกระทำของผู้ก่อให้เกิดคือ บริษัท ตะกั่วคอนเซนเตรทส์ (ประเทศไทย) จำกัด  จำเลยที่ 1 และจำเลยที่ 2 คือ  กรรมการผู้จัดการบริษัทที่เป็นผู้ควบคุมสารตะกั่ว และศาลยังเห็นว่าจำเลยมีเจตนาปล่อยสารตะกั่วลงในลำห้วยคลิตี้

             ศาลฯ ยังระบุว่า นอกจากจำเลยจะต้องฟื้นฟูลำห้วยคลิตี้ให้กลับมาใช้ได้ดังเดิมแล้ว จะต้องชดใช้ค่าเสียหายให้กับชาวบ้านทั้ง 8 ราย ทั้งค่าไม่สามารถใช้ชีวิตได้ ค่าเจ็บป่วย รวมทั้งค่ารักษาในอนาคตด้วย เป็นเงินจำนวน 20,200,000 บาท

            สำหรับคดีนี้โจทก์ทั้งแปด ได้ยื่นฟ้องจำเลยทั้งสองเมื่อวันที่ 30 ม.ค.2546 ในข้อหาละเมิด พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม พ.ศ.2535 ที่กระทำผิดโดยการปล่อยสารตะกั่วจากโรงแต่งแร่ของบริษัทตะกั่วคอนเซนเตรทส์ (ประเทศไทย) จำกัด ลงลำห้วยคลิตี้ เป็นเหตุให้ชาวบ้านได้รับผลกระทบจากสารตะกั่วเข้าสู่ร่างกายจนเจ็บป่วยและสัตว์เลี้ยงล้มตายเป็นจำนวนมาก โดยเรียกค่าเสียหายเป็นเงิน 119,036,400 บาท 

            ศาลจังหวัดกาญจนบุรีได้มีคำพิพากษาให้จำเลยชดใช้ค่าเสียหาย รวมเป็นเงิน 4,260,000 บาท ต่อมาทั้งโจทก์และจำเลยได้ยื่นอุทธรณ์ ศาลอุทธรณ์ภาค 7 แผนกคดีสิ่งแวดล้อม พิพากษาว่าให้แก้ไขจำนวนค่าเสียหายให้แก่โจทก์ที่ 1 ถึง 8 จากเดิม 4,260,000 บาท เพิ่มเป็น 29,551,000 บาท จนกระทั่งศาลฎีกา แผนกคดีสิ่งแวดล้อม มีคำพิพากษาดังกล่าว รวมเวลาที่โจทก์ต่อสู้คดีเรียกร้องขอความเป็นธรรมนานถึง 13 ปี

           ย้อนกลับไปเมื่อปี 2541 ข่าวการปนเปื้อนสารตะกั่วในลำห้วยคลิตี้ปรากฎต่อสาธารณชน หลังจากชาวบ้าน

หมู่บ้านคลิตี้ล่าง ชุมชนของกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงเล็ก ๆ แห่งหนึ่งในจังหวัดกาญจนบุรีต่างล้มป่วย มีอาการผิดปกติ และจบชีวิตลงอย่างเป็นปริศนา ชาวบ้านหลายคนบอกตรงกันว่า สาเหตุมาจากโรงแต่งแร่ตะกั่ว บริษัท ตะกั่วคอนเซนเตรทส์ (ประเทศไทย) ปล่อยน้ำเสียลงห้วย ทำให้น้ำขุ่นเทา ปลาตายจำนวนมาก ดื่มแล้วรู้สึกไม่สบาย คันคอ มึนหัว ถึงขนาดมีแพทย์ออกใบรับรองยืนยันว่า ชาวบ้านหลายรายป่วยเป็นโรคพิษสารตะกั่ว เช่นเดียวกับกระทรวงสาธารณสุขที่ลงพื้นที่ตรวจหาสารตะกั่วแล้วพบว่า ชาวบ้านมีระดับสารตะกั่วในเลือดสูงเกินค่ามาตราฐาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ