วันนี้ในอดีต

วันนี้ในอดีต 11 ก.ค. 2540 เพลิงนรก‘ รร.รอยัล จอมเทียนฯ’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้ในอดีต 11 ก.ค. 2540 เกิดเหตุไฟไหม้ ‘ รร.รอยัล จอมเทียนฯ’ มีผู้เสียชีวิตถึง 91 ศพ  นับเป็นเหตุการณ์‘โศกนาฏกรรม’ครั้งใหญ่ของเมืองไทย 

           วันนี้ในอดีต 11 ก.ค. 2540 ได้เกิดไฟไหม้ ‘โรงแรมรอยัล จอมเทียน รีสอร์ท’ พัทยา โรงแรมหรูบนหาดจอมเทียน ในขณะที่มีผู้เข้าพักและร่วมงานสัมมนากว่า 800 คน ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 91 ราย บาดเจ็บอีก 74 คน           โรงแรมรอยัลจอมเทียนฯ เป็นโรงแรมระดับ 5 ดาว ที่ทันสมัย หรูหรา ถูกสร้างขึ้นบนริมหาดจอมเทียน พัทยา ภายในโรงแรมแห่งนี้พรั่งพร้อมไปด้วยบริการต่างๆ ทั้งภัตตาคาร ค๊อฟฟี่ช็อป ลานโบว์ลิ่ง ดิสโก้เธค ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในหาดจอมเทียน  นักท่องเที่ยวต่างนิยมมาพักที่โรงแรมแห่งนี้  รวมทั้งหน่วยงานและองค์กรต่างๆ ก็นิยมมาจัดสัมมนากัน

           แต่แล้วเมื่อวันศุกร์ที่ 11 ก.ค. 2540 เวลาประมาณ 10.00 น. เกิดเหตุเพลิงไหม้ขึ้นบริเวณค๊อฟฟี่ช็อปขณะเจ้าหน้าที่เตรียมเก็บอุปกรณ์ที่เสร็จสิ้นจากการจัดซุ้มอาหารเช้า พนักงานได้ทำการถอดสายแก๊ส แต่ปิดวาล์วที่ถังแก๊สไม่สนิท ทำให้เกิดการรั่วซึมออกมา เวลาผ่านไฟสักพัก  หนึ่งในพนักงานครัวเริ่มได้กลิ่นจึงเดินกลับมาดู เพื่อทำการปิดถังแก๊ส แต่เกิดความผิดพลาดจากปิดเป็นเปิด ส่งผลให้แก๊สพุ่งออกมาจากถังปริมาณมาก ประจวบกับบริเวณด้านข้างยังมีการอุ่นอาหารบนเตาอยู่ จึงเกิดระเบิดขึ้น พนักงานพยายามควบคุมเพลิง แต่เพลิงกลับรุนแรงขึ้นเกินกว่าที่พนักงานจะรับมือได้ และลุกลามไปยังชั้น 2-3 ซึ่งเป็นห้องสัมมนาอีกด้วย

            และเพียง 2 ชั่วโมงผ่านไป ไฟได้ไหม้ไปถึงชั้น 16 ของโรงแรมแล้ว ประกอบกับระบบแจ้งเหตุเพลิงไหม้ของโรงแรมไม่ทำงาน  ผู้คนที่พักอยู่ในโรงแรม ก็พักผ่อนนอนกันอย่างสบาย  จนกระทั่งไฟลุกลามมากแล้ว ถึงรู้ตัว ความอลหม่านก็เกิดขึ้น แขกที่มาพักและกลุ่มสัมมนาต่างพากันวิ่งหนีตาย หลายคนเลือกหนีไปทางบันไดหนีไฟเพื่อหาทางรอด แต่ปรากฏว่าประตูทางหนีไฟล็อคอยู่ และยังมีสิ่งกีดขวางในช่องบันได เช่น พวกเก้าอี้ที่กองอยู่ พร้อมสิ่งของมากมายที่ทางโรงแรมนำไปจัดเก็บไว้  หลายคนกลับตัวทัน แต่อีกหลายสิบคนต้องจบชีวิตลงตรงนั้น โดยพบศพผู้เสียชีวิตจำนวนมากบริเวณประตูหนีไฟที่ถูกปิดตาย

           ผู้เคราะห์ร้ายบางคนพยายามเปิดหน้าต่างของโรงแรมโบกมือขอความช่วยเหลือ ท่ามกลางไฟที่กำลังโหมไหม้อย่างบ้าคลั่งและท้ายที่สุดเมื่อทนความร้อนและกลิ่นควันหนาทึบไม่ไหวหลายคนก็กระโดดออกมาจากตึกและร่วงหล่นลงมาเสียชีวิตด้านล่างอย่างน่าเวทนา

           นอกจากนี้ พบว่าอุปกรณ์ท่อน้ำดับเพลิงของโรงแรมไม่อยู่ในสภาพพร้อมใช้  ปั๊มน้ำดับเพลิงของโรงแรมเสียจนระบบดับเพลิงทั้งหมดใช้การไม่ได้ อีกทั้งไม่มีสปริงเกอร์ดับไฟอัตโนมัติ

           ขณะที่รถดับเพลิง ก็ฉีดน้ำดับเพลิงได้สูงไม่เกิน 10 ชั้น ทำให้เหตุเพลิงไหม้รุนแรง และสร้างความสูญเสียมากกว่าที่ทุกคนคาดคิด 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ