วันนี้ในอดีต

วันนี้ในอดีต10 ก.ค.2558 สหรัฐฯประณามไทยส่ง'อุยกูร์'กลับจีน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้ในอดีต 10 ก.ค. 2558 สหรัฐฯได้แถลงประณามไทยที่ส่งตัวชาวอุยกูร์ กลับจีน ขณะที่ทางไทยชี้แจงว่า ได้พิจารณาจากหลักฐานของทุกฝ่ายอย่างรอบคอบแล้ว

           วันนี้ในอดีต 10 ก.ค. 2558  โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ แถลงข่าวประณามการกระทำของไทย ที่ได้ส่งตัว'ชาวอุยกูร์'กลับไปยังประเทศจีนโดยไม่สมัครใจจำนวน 109 คน ซึ่งบุคคลเหล่านั้นอาจถูกลงโทษอย่างรุนแรงในจีน
           ทั้งนี้ สหรัฐฯ เป็นห่วงต่อสถานะผู้ลี้ภัยในไทย ขอให้รัฐบาลไทยและประเทศอื่น รับ'ชาวอุยกูร์'ไว้โดยไม่บังคับส่งตัวกลับ และให้เจ้าหน้าที่ไทย เคารพพันธกรณีที่ไทยมีต่ออนุสัญญาว่าด้วยการต่อต้านการทรมาน ซึ่งกำหนดให้ไทยห้ามส่งตัวผู้ลี้ภัยกลับ
           นอกจากนี้ สหรัฐฯ เรียกร้องให้จีนทำตามหลักการสากล และรับรองความโปร่งใสในการปฏิบัติต่อบุคคลเหล่านั้น โดยเคารพหลักสิทธิมนุษยชน และเรียกร้องให้องค์กรระหว่างประเทศ เข้าถึงผู้ลี้ภัยได้ และขอให้ไทยส่งตัวผู้ลี้ภัย'ชาวอุยกูร์'ที่เหลืออยู่ ไปประเทศที่บุคคลเหล่านั้นต้องการ

           ด้านกระทรวงการต่างประเทศของไทย ชี้แจงว่า การดำเนินงานตั้งแต่มีนาคมปี 2557   มี'ชาวอุยกูร์'ประมาณ 300 กว่าคน ได้หลบหนีเข้าประเทศไทย ซึ่งรัฐบาลจีนได้เรียกร้องให้รัฐบาลไทยส่งบุคคลเหล่านี้กลับไปยังประเทศจีน เนื่องจากอาจมีความเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดกฎหมายในประเทศจีน โดยรัฐบาลไทยได้ขอให้ฝ่ายจีนดำเนินการส่งหลักฐานการกระทำผิดและการพิสูจน์สัญชาติให้แก่ฝ่ายไทยพิจารณาก่อนที่จะดำเนินการส่งตัวให้ฝ่ายจีนต่อไป

               ทั้งนี้ รัฐบาลไทยได้ดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างรอบคอบ โดยคำนึงถึงหลักมนุษยธรรมควบคู่กับหลักสิทธิมนุษยชนและพันธกรณีระหว่างประเทศของไทย อีกทั้งรัฐบาลไทยได้พิจารณาอย่างรอบคอบจากหลักฐานของทุกฝ่าย สรุปว่า สามารถแยก'ชาวอุยกูร์'ดังกล่าว ได้เป็น 3 กลุ่ม กลุ่มแรกจำนวน 172 คน ซึ่งกลุ่มนี้ ไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆ กับการกระทำผิดกฎหมาย และบุคคลดังกล่าวได้แสดงความประสงค์ที่จะเดินทางไปตรุกีและรัฐบาลตุรกีพร้อมที่จะรับ ขณะเดียวกัน รัฐบาลไทยได้รับหลักฐานการกระทำผิดและการพิสูจน์สัญชาติ'ชาวอุยกูร์'จำนวน 109 คนจากรัฐบาลจีน และยังมีอีกประมาณ 60 คนที่ยังอยู่ในความดูแลของไทย
             กระทรวงการต่างประเทศของไทย ระบุว่า  จากข้อเท็จจริงข้างต้น รัฐบาลไทยจึงได้ดำเนินการต่อเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2558 และตัดสินใจส่งชาวอุยกูร์ จำนวน 172 คน ให้กับรัฐบาลตรุกี ซึ่งได้รับบุคคลเหล่านี้ไปตั้งถิ่นฐานในตรุกีเรียบร้อยแล้ว และในวันที่ 9 กรกฎาคม 2558 รัฐบาลไทยได้ตัดสินใจส่งชาวอุยกูร์จำนวน 109 คน ตามที่รัฐบาลจีนได้ส่งหลักฐานการกระทำผิดและการพิสูจน์สัญชาติให้กับฝ่ายไทยแล้ว  โดยยังมีชาวอุยกูร์ ประมาณ 60 คน(ยอดในขณะนั้น) อยู่ในความดูแลของรัฐบาลไทยซึ่งยังไม่มีหลักฐานเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดกฎหมายรัฐบาลไทย โดยจะพิจารณาดำเนินการตามความเหมาะสมต่อไป
             ทั้งนี้ความห่วงกังวลที่ว่า 'ชาวอุยกูร์'ที่ถูกส่งกลับไปยังประเทศจีนอาจถูกลงโทษอย่างรุนแรงจนถึงแก่ชีวิตนั้น รัฐบาลจีนได้ยืนยันกับรัฐบาลไทยว่าจะปฏิบัติต่อบุคคลเหล่านี้ด้วยความเป็นธรรม และรับรองความปลอดภัย นอกจากนั้น ผู้ที่ไม่มีความผิดจะได้รับการดูแล โดยการส่งกลับคืนสู่สังคม และรัฐบาลจีนจะจัดหาที่ทำกินให้ตามความเหมาะสมต่อไป อย่างไรก็ตาม รัฐบาลจีนยินดีเชิญรัฐบาลไทยส่งผู้แทนไปติดตามผลการปฏิบัติ ซึ่งสภาความมั่นคงแห่งชาติจะจัดผู้เกี่ยวข้องจากหน่วยราชการต่างๆ รวมทั้งจะพิจารณาเชิญองค์กรระหว่างประเทศ อาทิ คณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ หรือไอซีอาร์ซี เข้าร่วมกับคณะของฝ่ายไทยเดินทางไปตามคำเชิญของรัฐบาลจีนต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ